[Funland] Bằng giỏi ra trường vẫn thất nghiệp, thế hệ Gen Z.

SShomehanoi

Xe máy
Biển số
OF-839795
Ngày cấp bằng
7/9/23
Số km
68
Động cơ
415 Mã lực
Tuổi
28
em nghĩ bây giờ thì muốn có việc làm thì phải cần nhiều hơn là bằng cấp rồi cụ ạ, học giỏi nhưng đi làm chưa chắc giỏi được
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,104
Động cơ
382,636 Mã lực
Nhiều cụ cứ chê văn mẫu, toán mẫu. Thực tế khi làm việc: soạn CV, làm HĐ, viết QT, viết dự án... toàn văn mẫu cả. Sáng tác văn có mấy ông nghệ sĩ thôi. Vậy lúc đi học, học văn mẫu là thực dụng, là hiệu quả hơn.
Từ lâu những người hiểu biết đã nhìn thấy sự lãng phí thời gian của môn văn học ở phổ thông, vốn được dành quá nhiều thời gian cho hoạt động phân tích và bình luận văn học. Những công việc này trên thực tế được thực hiện bởi 1 nhóm rất nhỏ các nhà phê bình văn học chuyên nghiệp. Văn mẫu ra đời trên nền là học sinh bị buộc phải học thuộc và nhai đi nhai lại các phân tích, bình luận mẫu.

Trong khi các nội dung kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhiều người thì lại thiếu, như Tiếng Việt văn bản, Tiếng Việt văn phòng, Tiếng Việt thương mại, Tiếng Việt nghi lễ, Tiếng Việt vùng miền, Tiếng Việt cổ và hiện đại, ...
 
  • Vodka
Reactions: edc

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,290
Động cơ
689,240 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Từ lâu những người hiểu biết đã nhìn thấy sự lãng phí thời gian của môn văn học ở phổ thông, vốn được dành quá nhiều thời gian cho hoạt động phân tích và bình luận văn học. Những công việc này trên thực tế được thực hiện bởi 1 nhóm rất nhỏ các nhà phê bình văn học chuyên nghiệp. Văn mẫu ra đời trên nền là học sinh bị buộc phải học thuộc và nhai đi nhai lại các phân tích, bình luận mẫu.

Trong khi các nội dung kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhiều người thì lại thiếu, như Tiếng Việt văn bản, Tiếng Việt văn phòng, Tiếng Việt thương mại, Tiếng Việt nghi lễ, Tiếng Việt vùng miền, Tiếng Việt cổ và hiện đại, ...
Thưa cụ là những nội dung cụ cho rằng thiếu lại không hề thiếu trong chính môn ngữ văn ở chương trình phổ thông: các hình thức văn bản (bao gồm văn bản hành chính (cách viết đơn từ, các thứ các thứ)), phong cách ngôn ngữ, nghị luận xã hội...; nội dung tiếng Việt cổ, tiếng địa phương được lồng ghép trong chính các bài phân tích bình luận văn học xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 mà cụ cho rằng lãng phí đó.
Vấn đề là nhiều học sinh học đối phó, lớt phớt, thậm chí coi thường môn ngữ văn dẫn đến kiến thức kém rồi lại quay ra trách là sao ta? Rõ ràng được học rồi mà???
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,642
Động cơ
75,754 Mã lực
Thưa cụ là những nội dung cụ cho rằng thiếu lại không hề thiếu trong chính môn ngữ văn ở chương trình phổ thông: các hình thức văn bản (bao gồm văn bản hành chính (cách viết đơn từ, các thứ các thứ)), phong cách ngôn ngữ, nghị luận xã hội...; nội dung tiếng Việt cổ, tiếng địa phương được lồng ghép trong chính các bài phân tích bình luận văn học xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 mà cụ cho rằng lãng phí đó.
Vấn đề là nhiều học sinh học đối phó, lớt phớt, thậm chí coi thường môn ngữ văn dẫn đến kiến thức kém rồi lại quay ra trách là sao ta? Rõ ràng được học rồi mà???
Đúng là đều được dạy xuyên suốt từ cấp 1 đến cấp 3 thật. Chắc ý cụ ấy là phải có giao trình riêng, ghi rõ tiêu đề như thế để các em phân biệt mình đang học nội dung gì, có tác dụng ra sao.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,104
Động cơ
382,636 Mã lực
Thưa cụ là những nội dung cụ cho rằng thiếu lại không hề thiếu trong chính môn ngữ văn ở chương trình phổ thông: các hình thức văn bản (bao gồm văn bản hành chính (cách viết đơn từ, các thứ các thứ)), phong cách ngôn ngữ, nghị luận xã hội...; nội dung tiếng Việt cổ, tiếng địa phương được lồng ghép trong chính các bài phân tích bình luận văn học xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 mà cụ cho rằng lãng phí đó.
Vấn đề là nhiều học sinh học đối phó, lớt phớt, thậm chí coi thường môn ngữ văn dẫn đến kiến thức kém rồi lại quay ra trách là sao ta? Rõ ràng được học rồi mà???
Chính sự "lồng ghép" đã thể hiện sự "coi thường" của giới thiết kế chương trình giáo dục văn học phổ thông (vốn được đào tạo nhiều năm theo hướng phân tích, lý luận và phê bình).

Theo quan điểm của tôi, phân tích và phê bình văn học cần được gắn trọng số thấp trong giáo dục phổ thông, chỉ nên được dạy lồng ghép vào những nội dung khác; chứ không phải như hiện tại coi phân tích và phê bình là trọng tâm, còn những nội dung quan trọng bị đưa "lồng ghép" vào trong đó.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Nay có hỏi 1 bạn mới ra trường ứng tuyển TTS marketing , từ khi ra trường thất nghiệp 3 tháng rồi , hỏi e mong muốn mức lương bao nhiêu bảo 10-15tr thôi ạ :D
Thế thì chắc có bố mẹ phát lương thôi =))
Bọn nhóc giờ phải nói là ngáo,là ảo tưởng sức mạnh bản thân lắm.
Chúng nó không bao giờ nghĩ để trả lời câu hỏi ( tại sao?).
95% là ôm dt và lướt MXH. Trong khi bất cứ MXH nào,hay kể cả trên tivi đều bắt gặp cái cảnh trai xinh,gái đẹp đi xe sang nói chuyện tiền tỉ,rồi ăn chơi tiền ném cả quyển.
Nghĩ nó chán. Đứa nào có ý thức,động não sẽ biết sự thật sau những hình ảnh đó là gì.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,290
Động cơ
689,240 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính sự "lồng ghép" đã thể hiện sự "coi thường" của giới thiết kế chương trình giáo dục văn học phổ thông (vốn được đào tạo nhiều năm theo hướng phân tích, lý luận và phê bình).

Theo quan điểm của tôi, phân tích và phê bình văn học cần được gắn trọng số thấp trong giáo dục phổ thông, chỉ nên được dạy lồng ghép vào những nội dung khác; chứ không phải như hiện tại coi phân tích và phê bình là trọng tâm, còn những nội dung quan trọng bị đưa "lồng ghép" vào trong đó.
Cụ có bôi đậm comment của em thì cụ cũng chịu khó bôi đậm cả câu đi cho trọn vẹn nghĩa:
Thưa cụ là những nội dung cụ cho rằng thiếu lại không hề thiếu trong chính môn ngữ văn ở chương trình phổ thông: các hình thức văn bản (bao gồm văn bản hành chính (cách viết đơn từ, các thứ các thứ)), phong cách ngôn ngữ, nghị luận xã hội...; nội dung tiếng Việt cổ, tiếng địa phương được lồng ghép trong chính các bài phân tích bình luận văn học xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 mà cụ cho rằng lãng phí đó.
Vấn đề là nhiều học sinh học đối phó, lớt phớt, thậm chí coi thường môn ngữ văn dẫn đến kiến thức kém rồi lại quay ra trách là sao ta? Rõ ràng được học rồi mà???
Em viết rất rõ ràng: "nội dung tiếng Việt cổ, tiếng địa phương được lồng ghép trong chính các bài phân tích bình luận văn học xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12".

Trong khi các nội dung kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhiều người thì lại thiếu, như Tiếng Việt văn bản, Tiếng Việt văn phòng, Tiếng Việt thương mại, Tiếng Việt nghi lễ, Tiếng Việt vùng miền, Tiếng Việt cổ và hiện đại, ...
Còn phần này có nhiều bài học độc lập cơ mà. Thậm chí lớp 9 (chương trình cũ từ 2021 trở về trước) đã học viết biên bản, hợp đồng.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,104
Động cơ
382,636 Mã lực
Còn phần này có nhiều bài học độc lập cơ mà. Thậm chí lớp 9 (chương trình cũ từ 2021 trở về trước) đã học viết biên bản, hợp đồng.
Học viết biên bản hợp đồng, xong có kiểm tra đánh giá không? Hình thức kiểm tra đánh giá khả năng này của học sinh như thế nào? Có kỳ thi cuối kỳ nào kiểm tra các năng lực đó không?
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,125
Động cơ
178,437 Mã lực
Tuổi
32
Bọn nhóc giờ phải nói là ngáo,là ảo tưởng sức mạnh bản thân lắm.
Chúng nó không bao giờ nghĩ để trả lời câu hỏi ( tại sao?).
95% là ôm dt và lướt MXH. Trong khi bất cứ MXH nào,hay kể cả trên tivi đều bắt gặp cái cảnh trai xinh,gái đẹp đi xe sang nói chuyện tiền tỉ,rồi ăn chơi tiền ném cả quyển.
Nghĩ nó chán. Đứa nào có ý thức,động não sẽ biết sự thật sau những hình ảnh đó là gì.
Chuẩn rồi cụ ; nhiều đứa có ý thức tư duy bọn nó đều biết mình đang ở đâu và cố gắng
Còn đâu toàn nghe nói và đưa ra mức trong đó bao gồm mỗi ngày 1 cốc trà sữa và quần áo môi son...
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,290
Động cơ
689,240 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Học viết biên bản hợp đồng, xong có kiểm tra đánh giá không? Hình thức kiểm tra đánh giá khả năng này của học sinh như thế nào? Có kỳ thi cuối kỳ nào kiểm tra các năng lực đó không?
Trả lời nốt comment này vì đã đi quá xa phạm vi chủ đề thread này rồi:
Cụ cho rằng thiếu nội dung nhưng chương trình có đủ. Không cãi được nữa thì cụ quay ra hỏi kiểm tra đánh giá. Có kiểm tra đánh giá hay không thì mời cụ kiếm giáo viên bộ môn mà hỏi. Các bài kiểm tra viết 15', 45', bài viết về nhà do giáo viên bộ môn quyết định, thi giữa kỳ thường do trường ra đề, thi cuối kỳ do trường/ phòng giáo dục ra đề. Đề bài trong phạm vi chương trình đã học.
Và có kiểm tra đánh giá hay không thì những nội dung trên cũng đã nằm trong chương trình và đã được học rồi. Không thể nói rằng vì không kiểm tra nên tôi không học, khác gì đi không nhìn va vào cái bàn thì quay ra đánh chừa cái bàn.
Comment cuối cùng với cụ.
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,125
Động cơ
178,437 Mã lực
Tuổi
32
Trả lời nốt comment này vì đã đi quá xa phạm vi chủ đề thread này rồi:
Cụ cho rằng thiếu nội dung nhưng chương trình có đủ. Không cãi được nữa thì cụ quay ra hỏi kiểm tra đánh giá. Có kiểm tra đánh giá hay không thì mời cụ kiếm giáo viên bộ môn mà hỏi. Các bài kiểm tra viết 15', 45', bài viết về nhà do giáo viên bộ môn quyết định, thi giữa kỳ thường do trường ra đề, thi cuối kỳ do trường/ phòng giáo dục ra đề. Đề bài trong phạm vi chương trình đã học.
Và có kiểm tra đánh giá hay không thì những nội dung trên cũng đã nằm trong chương trình và đã được học rồi. Không thể nói rằng vì không kiểm tra nên tôi không học, khác gì đi không nhìn va vào cái bàn thì quay ra đánh chừa cái bàn.
Comment cuối cùng với cụ.
Cãi nhau làm gì cụ ơi, mỗi ng 1 quan điểm tranh luận cho vui thôi
 

Suri15

Xe tăng
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,920
Động cơ
1,364,455 Mã lực
Tuổi
36
Em tốt nghiệp đại học loại giỏi nhưng từ khi ra trường chưa công ty nào yêu cầu đến bằng đại học 😂 . Giờ thị trường rất thực dụng, các cụ đừng quan trọng hóa cái bằng, giờ người ta phỏng vấn xem trình độ thực tế + kỹ năng mềm của cụ thế nào, chứ không hỏi mày có bằng loại gì nữa rồi, đặc biệt là các công ty nước ngoài.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,104
Động cơ
382,636 Mã lực
Trả lời nốt comment này vì đã đi quá xa phạm vi chủ đề thread này rồi:
Cụ cho rằng thiếu nội dung nhưng chương trình có đủ. Không cãi được nữa thì cụ quay ra hỏi kiểm tra đánh giá. Có kiểm tra đánh giá hay không thì mời cụ kiếm giáo viên bộ môn mà hỏi. Các bài kiểm tra viết 15', 45', bài viết về nhà do giáo viên bộ môn quyết định, thi giữa kỳ thường do trường ra đề, thi cuối kỳ do trường/ phòng giáo dục ra đề. Đề bài trong phạm vi chương trình đã học.
Và có kiểm tra đánh giá hay không thì những nội dung trên cũng đã nằm trong chương trình và đã được học rồi. Không thể nói rằng vì không kiểm tra nên tôi không học, khác gì đi không nhìn va vào cái bàn thì quay ra đánh chừa cái bàn.
Comment cuối cùng với cụ.
===============
Chi tiết chương trình ngữ văn lớp 9, mời xem bên dưới.

Mợ nói có ý đúng, có nội dung: biên bản hợp đồng có trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Tuy nhiên, chỉ mang tính hình thức. Cả năm học lớp 9 có 175 tiết ngữ Văn, nhưng chỉ có 4 tiết học về biên bản hợp đồng, khuyến khích tự đọc, học qua loa cho xong chuyện, trong khi có trăm tiết về phân tích bình luận nghị luận tác phẩm văn chương, truyện, và luyện tập. Thế này thì mất cân đối nghiêm trọng chứ còn sao nữa. Với thời lượng 4/175 thì tất nhiên chỉ là nội dung phụ (2.4%), không thể kiểm tra đánh giá cho tử tế. Sự thật là ban soạn thảo bôi ra cho có, dạy và học tập không hiệu quả.

Rõ ràng là 12 năm học có học cả nghìn giờ phân tích bình luận tác phẩm văn chương, nhưng học những thứ có ích thì lại rất ít và không đủ luyện tập. Học hết lớp 12 nhưng đọc 1 cái hợp đồng mua bán nhà với CĐT nhiều trang chỉ hiểu được 70%, đọc 1 cái hợp đồng bảo hiểm thì hiểu được 20%, viết 1 cái đơn thì sai từ hình thức, nội dung loằng ngoằng thì không ai hiểu.

===================================
Chương trình Ngữ văn lớp 9
Cả năm: 175 tiết
Học kỳ I: 18 tuần- 90 tiết
Học kỳ II: 17 tuần- 85 tiết

HỌC KỲ I


Tiết thứBài/chủ đề
(sau khi đã điều chỉnh)
Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học)Thời lượng
(số tiết dạy)
Tiết 1, 2:Phong cách Hồ Chí Minh.Đủ chương trình2
Tiết
3,
4,
5:
Chủ đề: Hội thoại.
Các phương châm hội thoại.
Các phương châm hội thoại. (tiếp 1)
Các phương châm hội thoại. (tiếp 2)
Đủ chương trình3
Tiết
6,

7,

8,
9
Chủ đề: Văn bản thuyết minh
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh,
Đủ chương trình4
Tiết
10,11:
12,13:
Chủ đề: Văn bản nhật dụng
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
Tuyên bố thế giới về quyền…trẻ em.
Đủ chương trình4
Tiết 14,15:Bài Tập làm văn số 1.Đủ chương trình2
Tiết 16,17,18:Chuyện người con gái Nam Xương.Đủ chương trình3
Xưng hô trong hội thoại.Khuyến khích học sinh tự học
Tiết 19:Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp.Đủ chương trình1
Luyện tập tóm tắt văn bản tự sựKhuyến khích học sinh tự làm
Tiết 20,
21
Sự phát triển của từ vựng.
Sự phát triển của từ vựng. (tiếp)
Đủ chương trình2
Chuyện cũ trong phủ chúa TrịnhKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 22,23:Hoàng Lê nhất thống chí. (hồi thứ 14)Đủ chương trình2
Tiết
24,25,26,
27,28,
29,30,31
32,
33,34:
Chủ đề: Truyện Kiều
Truyện Kiều của Nguyễn Du.
Chị em Thuý Kiều.
Kiều ở lầu Ngưng Bích.
Miêu tả trong văn tự sự.
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự.
Đủ chương trình11
Cảnh ngày xuân.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 36:Thuật ngữ.Đủ chương trình1
Tiết 36:Trả bài Tập làm văn số 1.Đủ chương trình1
Trau dồi vốn từ.Khuyến khích học sinh tự học
Tiết 37,38,Bài Tập làm văn số 2.Đủ chương trình2
Tiết 39,40,41:Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.Đủ chương trình3
Tiết 42:Chương trình địa phương: Văn bản: Dô tả dô tà.Đủ chương trình1
Tiết 43,
44,
45,

46
Chủ đề: Từ Tiếng Việt
Tổng kết từ vựng (Từ đơn, từ phức…Từ nhiều nghĩa)
Tổng kết từ vựng (Từ đồng âm…Trường từ vựng)
Tổng kết về từ vựng. (Sự phát triển của từ vựng,…Trau dồi vốn từ)
Tổng kết từ vựng. (Luyện tập tổng hợp)
Đủ chương trình4
Tiết 47:Trả bài Tập làm văn số 2Đủ chương trình1
Tiết 48:Kiểm tra truyện Trung đạiĐủ chương trình1
Tiết 49,50Đồng chí.Đủ chương trình2
Tiết 51,52Bài thơ về tiểu đội xe không kínhĐủ chương trình2
Tiết 53,54:Đoàn thuyền đánh cá.Đủ chương trình2
Tiết
55,
56,
57,
58
Chủ đề: Nghị luận trong văn bản tự sự.
Nghị luận trong văn bản tự sự.
Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.
Luyện nói : Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm.
Đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự.
Đủ chương trình4
Người kể chuyện trong văn bản tự sựKhuyến khích hs tự đọc, tự làm
Tập làm thơ tám chữKhông thực hiện2
Tiết 59,60, 61Bếp lửaĐủ chương trình3
Tiết 62:Trả bài kiểm tra vănĐủ chương trình1
Tiết 63,64Ánh trăng;Đủ chương trình2
“Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 65:Chương trình địa phương: Tìm hiểu từ ngữ địa phương Thanh HóaĐủ chương trình1
Tiết 66:Ôn tập Tiếng Việt (Các phương châm hội thoại…Cách dẫn gián tiếpĐủ chương trình1
Tiết 67:Kiểm tra Tiếng ViệtĐủ chương trình1
Tiết 68, 69,
70
Làng.Đủ chương trình3
Tiết 71, 72,73:Lặng lẽ Sa Pa.Đủ chương trình3
Tiết 74:Ôn tập Tập làm văn (kết hợp với ôn tập phần văn)Đủ chương trình1
Tiết 75,76:Viết bài Tập làm văn số 3.
Chuyển thành bài: Kiểm tra về thơ hiện đại
Đủ chương trình2
Tiết77,78,79Chiếc lược ngà.Đủ chương trình3
Tiết 80,81:Kiểm tra thơ và truyện hiện đại
Chuyển thành bài: Kiểm tra về truyện hiện đại
Đủ chương trình2
Tiết 82:Trả bài kiểm tra tiếng Việt ,Trả bài Tập làm văn số 3.Đủ chương trình1
Tiết 83,84:Cố hương. (Phần chữ nhỏ không dạy)Đủ chương trình2
Tiết 85:Trả bài kiểm tra Văn.Đủ chương trình1
Tiết 86,87:Ôn tập Tập làm văn (Kết hợp với ôn tập phần văn)Đủ chương trình2
Tiết 88,89:Kiểm tra học kì IĐủ chương trình2
Những đứa trẻKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 90:Trả bài kiểm tra học kỳ IĐủ chương trình1

HỌC KỲ II

Tiết thứBài/chủ đề
(sau khi đã điều chỉnh)
Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học)Thời lượng
(số tiết dạy)
Tiết
91,92,
93,
94,95

96
97
Chủ đề: Nghị luận xã hội
Bàn về đọc sách.
Nghi luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
Cách làm bài văn nghị luận về vấn đề tư tưởng,đạo lý
Đủ chương trình7
Tiết 98:Khởi ngữ.Đủ chương trình1
Tiết 99,
100:
Phép phân tích và tổng hợp.
Luyện tập phân tích và tổng hợp.
Đủ chương trình2
Tiết101,102:Tiếng nói của văn nghệ.Đủ chương trình2
Tiết 103,
104
Các thành phần biệt lập.
Các thành phần biệt lập. ( tiếp)
Đủ chương trình2
Tiết 105:CTĐP: Lựa chọn, tìm hiểu viết bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng ở Thanh HóaHD HS tự học1
Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 106,107:Bài Tập làm văn số 5.Đủ chương trình2
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten.Khuyến khích học sinh tự đọc
Con còKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 108
109
Liên kết câu và liên kết đoạn văn.
Liên kết câu và liên kết đoạn văn. ( Luyện tập)
Đủ chương trình2
Tiết 110,111
Tiết 112:
Mùa xuân nho nhỏ.Đủ chương trình3
Tiết 113:Trả bài Tập làm văn số 5Đủ chương trình1
Tiết 114, 115Viếng lăng Bác.Đủ chương trình2
Tiết 116,117Sang thu.Đủ chương trình2
Tiết
118,

119,

120
121,
122,123
124,
Chủ đề: Nghị luận văn học
Nghị luận về một tác phẩm truyện. ( hoặc đoạn trích)
Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện. (hoặc đoạn trích)
Luyện tập bài nghị luận về tác phẩm truyện. (hoặc đoạn trích). Ra đề Tập làm văn số 6 làm ở nhà
Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
Cách làm bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ
Luyện nói: Viết bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
Đủ chương trình7
Tiết 125,126,
127:
Nói với con.Đủ chương trình3
Tiết 128,
129
Nghĩa tường minh, hàm ý.
Nghĩa tường minh, hàm ý. ( tiếp)
Đủ chương trình2
Tiết 130:Mây và sóng.Đủ chương trình1
Tiết 131:Ôn tập về thơ.Đủ chương trình1
Tiết 132,133Kiểm tra văn ( phần thơ )Đủ chương trình2
Bến quê.Khuyến khích học sinh
Tiết 134,135Tổng kết phần văn bản nhật dụngĐủ chương trình2
Tiết 136CTĐP: Luyện tập sử dụng từ ngữ địa phương Thanh HóaHD HS tự học1
Tiết 137Trả bài Tập làm văn số 6Đủ chương trình1
Tiết 138,139Viết bài Tập làm văn số7Đủ chương trình2
Tiết 140,141Ôn tập Tiếng Việt 9Đủ chương trình3
Tiết 142, 143,144Những ngôi sao xa xôi.Đủ chương trình3
Tiết 145:CTĐP: Khắc sâu lý thuyết, kĩ năng nghị luận về một sự việc, hiện tượng ở Thanh HóaHD HS tự học1
Tiết 146:Trả bài Tập làm văn số 7Đủ chương trình1
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết

147,
148:
Biên bản.
Luyện tập viết biên bản.
(Tập trung hướng dẫn học sinh học phần II, III bài Biên bản; phần II bài Luyện tập viết biên bản.)
I. Đặc điểm của biên bản (Khuyến khích hs tự đọc, tự làm) I. Ôn tập lí thuyết (Khuyến khích học sinh tự đọc)2
Tiết149,150,
151:
Tổng kết ngữ pháp.
Tổng kết ngữ pháp. (tiếp)
Đủ chương trình3
Tiết 152,153:Bố của Xi-mông.Đủ chương trình2
Tiết
154,
155:
Hợp đồng.
Luyện tập viết hợp đồng.
(Tập trung hướng dẫn
học sinh học phần II, III bài Hợp đồng; phần II bài Luyện tập viết hợp đồng.)
I. Đặc điểm của hợp đồng (Kh/khích Hs tự đọc, tự làm),I.Ôn tập lí thuyết( K/ khích Hs tự đọc)2
Tiết 156,157:Ôn tập về truyện.Đủ chương trình2
Tiết 158, 159:Kiểm tra văn (phần truyện)Đủ chương trình2
Con chó Bấc.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 160,161Kiểm tra Tiếng Việt.Đủ chương trình2
Tiết 162,163,164Tổng kết văn học nước ngoài.Đủ chương trình1
Bắc SơnKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 165,166,167Tổng kết Tập làm văn.Đủ chương trình3
Tiết 168,169,170Tổng kết văn họcĐủ chương trình3
Tiết 171:Trả bài kiểm tra VănĐủ chương trình1
Tiết 172,173Kiểm tra Học kì IIĐủ chương trình2
Thư, điện.Khuyến khích học sinh tự học
Tiết 174:Trả bài kiểm tra Tiếng ViệtĐủ chương trình1
Tiết 175:Trả bài kiểm tra học kì II.Đủ chương trình1
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,125
Động cơ
178,437 Mã lực
Tuổi
32
===============
Chi tiết chương trình ngữ văn lớp 9, mời xem bên dưới.

Mợ nói có ý đúng, có nội dung: biên bản hợp đồng có trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Tuy nhiên, chỉ mang tính hình thức. Cả năm học lớp 9 có 175 tiết ngữ Văn, nhưng chỉ có 4 tiết học về biên bản hợp đồng, khuyến khích tự đọc, học qua loa cho xong chuyện, trong khi có trăm tiết về phân tích bình luận nghị luận tác phẩm văn chương, truyện, và luyện tập. Thế này thì mất cân đối nghiêm trọng chứ còn sao nữa. Với thời lượng 4/175 thì tất nhiên chỉ là nội dung phụ (2.4%), không thể kiểm tra đánh giá cho tử tế. Sự thật là ban soạn thảo bôi ra cho có, dạy và học tập không hiệu quả.

Rõ ràng là 12 năm học có học cả nghìn giờ phân tích bình luận tác phẩm văn chương, nhưng học những thứ có ích thì lại rất ít và không đủ luyện tập. Học hết lớp 12 nhưng đọc 1 cái hợp đồng mua bán nhà với CĐT nhiều trang chỉ hiểu được 70%, đọc 1 cái hợp đồng bảo hiểm thì hiểu được 20%, viết 1 cái đơn thì sai từ hình thức, nội dung loằng ngoằng thì không ai hiểu.

===================================
Chương trình Ngữ văn lớp 9
Cả năm: 175 tiết
Học kỳ I: 18 tuần- 90 tiết
Học kỳ II: 17 tuần- 85 tiết

HỌC KỲ I


Tiết thứBài/chủ đề
(sau khi đã điều chỉnh)
Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học)Thời lượng
(số tiết dạy)
Tiết 1, 2:Phong cách Hồ Chí Minh.Đủ chương trình2
Tiết
3,
4,
5:
Chủ đề: Hội thoại.
Các phương châm hội thoại.
Các phương châm hội thoại. (tiếp 1)
Các phương châm hội thoại. (tiếp 2)
Đủ chương trình3
Tiết
6,

7,

8,
9
Chủ đề: Văn bản thuyết minh
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh,
Đủ chương trình4
Tiết
10,11:
12,13:
Chủ đề: Văn bản nhật dụng
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
Tuyên bố thế giới về quyền…trẻ em.
Đủ chương trình4
Tiết 14,15:Bài Tập làm văn số 1.Đủ chương trình2
Tiết 16,17,18:Chuyện người con gái Nam Xương.Đủ chương trình3
Xưng hô trong hội thoại.Khuyến khích học sinh tự học
Tiết 19:Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp.Đủ chương trình1
Luyện tập tóm tắt văn bản tự sựKhuyến khích học sinh tự làm
Tiết 20,
21
Sự phát triển của từ vựng.
Sự phát triển của từ vựng. (tiếp)
Đủ chương trình2
Chuyện cũ trong phủ chúa TrịnhKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 22,23:Hoàng Lê nhất thống chí. (hồi thứ 14)Đủ chương trình2
Tiết
24,25,26,
27,28,
29,30,31
32,
33,34:
Chủ đề: Truyện Kiều
Truyện Kiều của Nguyễn Du.
Chị em Thuý Kiều.
Kiều ở lầu Ngưng Bích.
Miêu tả trong văn tự sự.
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự.
Đủ chương trình11
Cảnh ngày xuân.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 36:Thuật ngữ.Đủ chương trình1
Tiết 36:Trả bài Tập làm văn số 1.Đủ chương trình1
Trau dồi vốn từ.Khuyến khích học sinh tự học
Tiết 37,38,Bài Tập làm văn số 2.Đủ chương trình2
Tiết 39,40,41:Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.Đủ chương trình3
Tiết 42:Chương trình địa phương: Văn bản: Dô tả dô tà.Đủ chương trình1
Tiết 43,
44,
45,

46
Chủ đề: Từ Tiếng Việt
Tổng kết từ vựng (Từ đơn, từ phức…Từ nhiều nghĩa)
Tổng kết từ vựng (Từ đồng âm…Trường từ vựng)
Tổng kết về từ vựng. (Sự phát triển của từ vựng,…Trau dồi vốn từ)
Tổng kết từ vựng. (Luyện tập tổng hợp)
Đủ chương trình4
Tiết 47:Trả bài Tập làm văn số 2Đủ chương trình1
Tiết 48:Kiểm tra truyện Trung đạiĐủ chương trình1
Tiết 49,50Đồng chí.Đủ chương trình2
Tiết 51,52Bài thơ về tiểu đội xe không kínhĐủ chương trình2
Tiết 53,54:Đoàn thuyền đánh cá.Đủ chương trình2
Tiết
55,
56,
57,
58
Chủ đề: Nghị luận trong văn bản tự sự.
Nghị luận trong văn bản tự sự.
Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.
Luyện nói : Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm.
Đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự.
Đủ chương trình4
Người kể chuyện trong văn bản tự sựKhuyến khích hs tự đọc, tự làm
Tập làm thơ tám chữKhông thực hiện2
Tiết 59,60, 61Bếp lửaĐủ chương trình3
Tiết 62:Trả bài kiểm tra vănĐủ chương trình1
Tiết 63,64Ánh trăng;Đủ chương trình2
“Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 65:Chương trình địa phương: Tìm hiểu từ ngữ địa phương Thanh HóaĐủ chương trình1
Tiết 66:Ôn tập Tiếng Việt (Các phương châm hội thoại…Cách dẫn gián tiếpĐủ chương trình1
Tiết 67:Kiểm tra Tiếng ViệtĐủ chương trình1
Tiết 68, 69,
70
Làng.Đủ chương trình3
Tiết 71, 72,73:Lặng lẽ Sa Pa.Đủ chương trình3
Tiết 74:Ôn tập Tập làm văn (kết hợp với ôn tập phần văn)Đủ chương trình1
Tiết 75,76:Viết bài Tập làm văn số 3.
Chuyển thành bài: Kiểm tra về thơ hiện đại
Đủ chương trình2
Tiết77,78,79Chiếc lược ngà.Đủ chương trình3
Tiết 80,81:Kiểm tra thơ và truyện hiện đại
Chuyển thành bài: Kiểm tra về truyện hiện đại
Đủ chương trình2
Tiết 82:Trả bài kiểm tra tiếng Việt ,Trả bài Tập làm văn số 3.Đủ chương trình1
Tiết 83,84:Cố hương. (Phần chữ nhỏ không dạy)Đủ chương trình2
Tiết 85:Trả bài kiểm tra Văn.Đủ chương trình1
Tiết 86,87:Ôn tập Tập làm văn (Kết hợp với ôn tập phần văn)Đủ chương trình2
Tiết 88,89:Kiểm tra học kì IĐủ chương trình2
Những đứa trẻKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 90:Trả bài kiểm tra học kỳ IĐủ chương trình1
HỌC KỲ II


Tiết thứBài/chủ đề
(sau khi đã điều chỉnh)
Hướng dẫn thực hiện (không dạy/không thực hiện/khuyến khích HS tự học/HD HS tự học)Thời lượng
(số tiết dạy)
Tiết
91,92,
93,
94,95

96
97
Chủ đề: Nghị luận xã hội
Bàn về đọc sách.
Nghi luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
Cách làm bài văn nghị luận về vấn đề tư tưởng,đạo lý
Đủ chương trình7
Tiết 98:Khởi ngữ.Đủ chương trình1
Tiết 99,
100:
Phép phân tích và tổng hợp.
Luyện tập phân tích và tổng hợp.
Đủ chương trình2
Tiết101,102:Tiếng nói của văn nghệ.Đủ chương trình2
Tiết 103,
104
Các thành phần biệt lập.
Các thành phần biệt lập. ( tiếp)
Đủ chương trình2
Tiết 105:CTĐP: Lựa chọn, tìm hiểu viết bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng ở Thanh HóaHD HS tự học1
Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 106,107:Bài Tập làm văn số 5.Đủ chương trình2
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten.Khuyến khích học sinh tự đọc
Con còKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 108
109
Liên kết câu và liên kết đoạn văn.
Liên kết câu và liên kết đoạn văn. ( Luyện tập)
Đủ chương trình2
Tiết 110,111
Tiết 112:
Mùa xuân nho nhỏ.Đủ chương trình3
Tiết 113:Trả bài Tập làm văn số 5Đủ chương trình1
Tiết 114, 115Viếng lăng Bác.Đủ chương trình2
Tiết 116,117Sang thu.Đủ chương trình2
Tiết
118,

119,

120
121,
122,123
124,
Chủ đề: Nghị luận văn học
Nghị luận về một tác phẩm truyện. ( hoặc đoạn trích)
Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện. (hoặc đoạn trích)
Luyện tập bài nghị luận về tác phẩm truyện. (hoặc đoạn trích). Ra đề Tập làm văn số 6 làm ở nhà
Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
Cách làm bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ
Luyện nói: Viết bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
Đủ chương trình7
Tiết 125,126,
127:
Nói với con.Đủ chương trình3
Tiết 128,
129
Nghĩa tường minh, hàm ý.
Nghĩa tường minh, hàm ý. ( tiếp)
Đủ chương trình2
Tiết 130:Mây và sóng.Đủ chương trình1
Tiết 131:Ôn tập về thơ.Đủ chương trình1
Tiết 132,133Kiểm tra văn ( phần thơ )Đủ chương trình2
Bến quê.Khuyến khích học sinh
Tiết 134,135Tổng kết phần văn bản nhật dụngĐủ chương trình2
Tiết 136CTĐP: Luyện tập sử dụng từ ngữ địa phương Thanh HóaHD HS tự học1
Tiết 137Trả bài Tập làm văn số 6Đủ chương trình1
Tiết 138,139Viết bài Tập làm văn số7Đủ chương trình2
Tiết 140,141Ôn tập Tiếng Việt 9Đủ chương trình3
Tiết 142, 143,144Những ngôi sao xa xôi.Đủ chương trình3
Tiết 145:CTĐP: Khắc sâu lý thuyết, kĩ năng nghị luận về một sự việc, hiện tượng ở Thanh HóaHD HS tự học1
Tiết 146:Trả bài Tập làm văn số 7Đủ chương trình1
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết

147,
148:
Biên bản.
Luyện tập viết biên bản.
(Tập trung hướng dẫn học sinh học phần II, III bài Biên bản; phần II bài Luyện tập viết biên bản.)
I. Đặc điểm của biên bản (Khuyến khích hs tự đọc, tự làm) I. Ôn tập lí thuyết (Khuyến khích học sinh tự đọc)2
Tiết149,150,
151:
Tổng kết ngữ pháp.
Tổng kết ngữ pháp. (tiếp)
Đủ chương trình3
Tiết 152,153:Bố của Xi-mông.Đủ chương trình2
Tiết
154,
155:
Hợp đồng.
Luyện tập viết hợp đồng.
(Tập trung hướng dẫn
học sinh học phần II, III bài Hợp đồng; phần II bài Luyện tập viết hợp đồng.)
I. Đặc điểm của hợp đồng (Kh/khích Hs tự đọc, tự làm),I.Ôn tập lí thuyết( K/ khích Hs tự đọc)2
Tiết 156,157:Ôn tập về truyện.Đủ chương trình2
Tiết 158, 159:Kiểm tra văn (phần truyện)Đủ chương trình2
Con chó Bấc.Khuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 160,161Kiểm tra Tiếng Việt.Đủ chương trình2
Tiết 162,163,164Tổng kết văn học nước ngoài.Đủ chương trình1
Bắc SơnKhuyến khích học sinh tự đọc
Tiết 165,166,167Tổng kết Tập làm văn.Đủ chương trình3
Tiết 168,169,170Tổng kết văn họcĐủ chương trình3
Tiết 171:Trả bài kiểm tra VănĐủ chương trình1
Tiết 172,173Kiểm tra Học kì IIĐủ chương trình2
Thư, điện.Khuyến khích học sinh tự học
Tiết 174:Trả bài kiểm tra Tiếng ViệtĐủ chương trình1
Tiết 175:Trả bài kiểm tra học kì II.Đủ chương trình1
Cụ cho cái bảng list dài quá :))
 

G.O.D Pro

Xe tải
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
404
Động cơ
5,459 Mã lực
Tuổi
36
Giờ bên nào mà trả lương dưới 10 củ thì tụi Genz mới ra trường còn truyền tai nhau, thà đi chạy Grab lương cũng 10 củ mà làm chủ thời gian còn hơn :))

Chịu tư duy.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Đơn giản như cái gọi và văn miêu tả.
Ở trường chả học tòe mỏ, dưng có đứa học sinh nào hào hứng đâu, lẩn như trạch.
Bố mẹ thì lên mạng cười hềnh hệch, cười ha hả sung sướng vô cùng khi kể chuyện con tả con lợn to như cái nồi cơm điện

Giờ trong cuộc sống, muốn mua cái gì đó, bẩu tả cho bố mẹ xem nó thế nào đề bố mẹ hình dung ra mà mua thì chắc tới quá nửa chịu chết chả ai hiểu ai đang nói/nghe về cái gì.

Thưa cụ là những nội dung cụ cho rằng thiếu lại không hề thiếu trong chính môn ngữ văn ở chương trình phổ thông: các hình thức văn bản (bao gồm văn bản hành chính (cách viết đơn từ, các thứ các thứ)), phong cách ngôn ngữ, nghị luận xã hội...; nội dung tiếng Việt cổ, tiếng địa phương được lồng ghép trong chính các bài phân tích bình luận văn học xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 mà cụ cho rằng lãng phí đó.
Vấn đề là nhiều học sinh học đối phó, lớt phớt, thậm chí coi thường môn ngữ văn dẫn đến kiến thức kém rồi lại quay ra trách là sao ta? Rõ ràng được học rồi mà???
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Giờ bên nào mà trả lương dưới 10 củ thì tụi Genz mới ra trường còn truyền tai nhau, thà đi chạy Grab lương cũng 10 củ mà làm chủ thời gian còn hơn :))

Chịu tư duy.
Chả có cái tuyệt đối như cụ bảo đâu ! Mỗi thế hệ mỗi khác. Ở HN lương 10 củ, doanh nghiệp làng nhàng thì về tỉnh lấy 7 củ dễ hơn mà sống khỏe hơn !
 

G.O.D Pro

Xe tải
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
404
Động cơ
5,459 Mã lực
Tuổi
36
Chả có cái tuyệt đối như cụ bảo đâu ! Mỗi thế hệ mỗi khác. Ở HN lương 10 củ, doanh nghiệp làng nhàng thì về tỉnh lấy 7 củ dễ hơn mà sống khỏe hơn !
Thì đó cụ giờ tụi Genz kén chọn lắm, lương cao, môi trường ngon ... thì mới cân nhắc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top