[Thảo luận] Bàn về xi- nhan xin vượt

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,666
Động cơ
526,529 Mã lực
Nơi ở
Với vợ

STF399

Xe điện
Biển số
OF-61532
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
2,061
Động cơ
461,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
em thấy ở nc ngoài ng ta nháy pha xin vượt chứ ko dùng singal các cụ ạ
 

onglao_danhca

Xe buýt
Biển số
OF-29237
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
564
Động cơ
488,210 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Quận Hà đông, Hà nội
Em xin kể lại một chuyện làm em khá bất ngờ.
Em đi trên QL5, xe phía trước đi hơi chậm, làn ngoài. Em chuẩn bị vượt . Giữ đúng khoảng cách an toàn theo tốc độ, nháy pha 2 lần, sau đó cả còi. Không thấy xe trước phản ứng gì . Đoạn đường phía trước em quan sát được thì đủ điều kiện cho vượt. Em lại nháy đèn + còi nữa , cũng chả thấy ý kiến gì. Em phân vân , không hiểu có lý do gì mà họ không cho vượt nhỉ , đành đi theo sau vậy. Đi vài trăm mét nữa em chợt nghĩ , hay mình thử thêm cả xi nhan xem sao. Thế là làm lần lượt từng thao tác một. Nháy pha 2 lần -> Còi - > Bật xi nhan trái . Sau 2 giây thì ... Lạ chưa, bác ấy bật ngay xi nhan phải rồi từ từ tránh sang phải cho em vượt .
Từ đó trở đi , khi quan sát thấy đủ điều kiện vượt, đã nháy pha + còi mà xe trước không cho vượt thì em lại thêm quả xi nhan nữa . Hiệu quả phết . Nhưng khi vượt gần hết thân xe đó là em tắt ngay xi nhan.

Muốn đi đúng nhiều khi cũng khó các cụ ạ.
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
tới các ngã rẽ là nơi báo nguy hiểm thì ai cho phép vượt :(
còn cái đèn nguy hiểm cháu cũng hay dùng khi nào qua ngã tư (đi thẳng mà đường đông) là cháu bật , hay tắc đường mình làn trong vẫn di chuyển được cũng bật nguy hiểm , trời mưa to cũng bật :(
chẳng lẽ cái đèn nguy hiểm chỉ bặt đúng khi mình dừng xe (có sự cố) hả các cụ ?
 

hp30s3704

Xe buýt
Biển số
OF-43047
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
584
Động cơ
470,791 Mã lực
Em toàn dùng đèn pha thôi...
 

honda 67

Xe máy
Biển số
OF-48661
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
78
Động cơ
459,480 Mã lực
Nháy pha, kết hợp xi nhan (bên muốn vượt). Khi thấy đủ an toàn thì vượt.
 

xanoxa

Xe tải
Biển số
OF-65633
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
472
Động cơ
439,820 Mã lực
Thưa các cụ lâu nay rất nhiều xe (trong đó có em) khi vượt hay bật xi- nhan bên trái để vượt. Nhưng em thấy không ổn lắm vì nếu gần đến ngã ba có chỗ rẽ bên trái, (khu vực đường lạ nên không biết trước được chỗ rẽ, hoặc đường nhỏ thôi) thì xe ngược chiều không biết mình vượt hay rẽ trái điều này khá nguy hiểm vì khi đó xe ngược chiều có xu hướng đi vào phía trong. Vì vậy xin các cụ cho ý kiến xem nên đi như thế nào cho đúng trong trường hợp này.
Góp ý với bác thế này :
- Luật chỉ quy định vượt bên trái xe khác, trừ trường hợp xe này có xi nhan trái để chuyển hướng thì bác mới được vượt bên phải.
- Nếu có các giao lộ phía trước mà xe khác không có tín hiệu chuyển hướng thì bác cũng không được phép vượt tại giao lộ.
- Việc đầu tiên muốn vượt xe khác là phải ra tín hiệu : xi nhan (có thể kết hợp còi, pha đèn nếu thấy cần thiết) và phải đảm bảo xe trước phải biết rõ bác có ý định xin vượt.
- Chỉ khi nào xe trước đồng ý cho bác vượt thì mới nên vượt, sau khi đã quan sát thấy đảm bảo các yếu tố an toàn cho việc vượt xe.
- Giữ đèn xi nhan vượt bên trái đến khi vượt qua xe trước an toàn, không những thế còn báo hiệu cho các phương tiện khác đang lưu thông ngược chiều biết mình đang vượt. Nếu bác tắt xi nhan sớm quá có thể gây ngộ nhận cho những phương tiện này khi tránh xe của bác, dẫn đến những rủi ro không cần thiết.
- Sau khi vượt xe khác với khoảng cách an toàn (từ 1-2 lần chiều dài thân xe) thì bác phải xi nhan phải để báo cho xe bị vượt biết bác muốn trở lại làn đường chính, đồng thời cũng giúp các phương tiện đi ngược chiều chủ động hơn về tốc độ.
 

PhiCong

Xe buýt
Biển số
OF-72925
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
574
Động cơ
1,188,007 Mã lực
như E thấy khoảng hơn 10 năm lại đây mới có kiểu xin vượt bật đèn xi nhan trái, mấy bố xe khách con bật cả đèn khẩn cấp.
Theo luật thì chỉ thấy đề là:

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.


Vậy thì không hiểu xin vượt bằng đèn xi nhan có sai luật không?
suy nghĩ của E thì sai luật vì cái đèn xi nhan chỉ để báo hiệu chuyển hướng hoặc báo hiệu khẩn cấp thôi. Nhưng mà xxx không thấy có ý kiến gì về việc này.
Ơ, các bác cho em hỏi: thế cái xi-nhan có phải là đèn không ạ?

Em thì cho rằng xi-nhan vẫn đúng, và còn thêm tác dụng nữa là để cho xe đi sau biết là xe trước đang vượt xe trước nữa.
 

bendoquan

Xe hơi
Biển số
OF-67397
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
158
Động cơ
434,280 Mã lực
Em thấy ở nước ngoài họ vẫn xin vượt như thế, chả lẽ luật của họ tệ hơn luật của VN. Em chả tin
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Em thường làm thế này: Nhá đèn hai phát, còi hai phát, sau đó bật signal trái.
Thực ra sinal có cái an toàn là xe ngược biết mình đang vượt để giảm tốc độ, tất nhiên kèm theo phải nhá đèn để xin xe ngược nhường đường để mình vào làn trở lại.
Em tận mắt chứng kiến một tai nạn vì xe ngược hiểu nhầm tín hiệu:
Em chạy trước xe tải, một xe khách dí sát đuôi xe tải, sau đó signal trái đồng thời vượt luôn. Đúng lúc đó phía trước có xe máy ngược chiều. Xe máy thấy signal và xe khách lấn hẳn sang phía bên kia đường nên tưởng xe khách rẽ trái, liền láng sang khe giữa xe khách và xe em, đúng lúc ông xe khách trả lái. Thế là uỳnh phát tung tóe hết, hất tung cả xe lẫn người bật ngược trở lại, tí lên cả xe em. Chỉ chậm một li nữa là em dính đòn.
 

SantaFe_MLX

Xe buýt
Biển số
OF-21256
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
605
Động cơ
503,780 Mã lực
Đúng là xi nhan xin vượt kiểu này nguy hiểm đấy các bác ạ [-O<

Các bác nháy si nhan ra hiệu cho xe trc biết là mình xin vượt, Khi nào vượt mũi xe của mình lên ngang *** xe trước rồi thì tắt xi nhan đi để tránh xe ngược chiều hiểu nhầm. Tắt xi nhan xong thì dùng còi hoặc nháy pha ra hiệu là xe trước cũng hiểu là mình đang vượt rồi #:-s
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,995
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Theo nhà cháu, chỉ bật xi nhan báo chuyển làn khi vượt xe khác, còn lại không cần đèn này mà nháy pha-cốt được rồi ợ
 

vanveo

Xe máy
Biển số
OF-44009
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
97
Động cơ
464,970 Mã lực
Góp ý với bác thế này :
- Luật chỉ quy định vượt bên trái xe khác, trừ trường hợp xe này có xi nhan trái để chuyển hướng thì bác mới được vượt bên phải.
- Nếu có các giao lộ phía trước mà xe khác không có tín hiệu chuyển hướng thì bác cũng không được phép vượt tại giao lộ.
- Việc đầu tiên muốn vượt xe khác là phải ra tín hiệu : xi nhan (có thể kết hợp còi, pha đèn nếu thấy cần thiết) và phải đảm bảo xe trước phải biết rõ bác có ý định xin vượt.
- Chỉ khi nào xe trước đồng ý cho bác vượt thì mới nên vượt, sau khi đã quan sát thấy đảm bảo các yếu tố an toàn cho việc vượt xe.
- Giữ đèn xi nhan vượt bên trái đến khi vượt qua xe trước an toàn, không những thế còn báo hiệu cho các phương tiện khác đang lưu thông ngược chiều biết mình đang vượt. Nếu bác tắt xi nhan sớm quá có thể gây ngộ nhận cho những phương tiện này khi tránh xe của bác, dẫn đến những rủi ro không cần thiết.
- Sau khi vượt xe khác với khoảng cách an toàn (từ 1-2 lần chiều dài thân xe) thì bác phải xi nhan phải để báo cho xe bị vượt biết bác muốn trở lại làn đường chính, đồng thời cũng giúp các phương tiện đi ngược chiều chủ động hơn về tốc độ.
chuẩn đấy cụ ạ.vuốt cụ một ly
 

zoom

Xe hơi
Biển số
OF-27602
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
160
Động cơ
487,160 Mã lực
Nháy xinhan xin vượt là một sáng tạo của người Việt Nam mà các bác. Ở đâu quen đấy thôi, các bác áp dụng thông lệ quốc tế vào đây là hỏng hết.
 

VP_Statham

Xe tải
Biển số
OF-48059
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
281
Động cơ
462,310 Mã lực
túm lại là được dùng signal khi vượt hay không hở các cụ ?
 

tùng

Đi bộ
Biển số
OF-75688
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
6
Động cơ
421,860 Mã lực
theo mình biết là không có luật nào cho mình vượt qua làn đường ngược chiều cả (cũng có nhưng chỉ lấn qua một bánh xe là cùng ) còn lại là mình phải chờ xe trước họ thấy an toàn thì họ nhường làn đường để cho mình vượt qua vậy mới đúng luật bác ạ\:D/
 

tanc66

Xe tải
Biển số
OF-10652
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
454
Động cơ
1,343,146 Mã lực
Nhân đây các cụ cho em hỏi tý. Em thấy nhiều Bác xe con đi ở đường cao tốc có dải phân cách cứng (Như ở đường Pháp Vân chẳng hạn), xe con đi làn ngoài cùng ( Đúng làn của xe con), khi vượt 1 xe tải hoặc xe khách đang chạy ở làn trong (Đúng làn của xe tải và xe khách) thì các Bác xe con vẫn nhá đèn và xinhan xin vượt. Vậy theo các cụ có cần thiết phải như thế ko?
Theo em nghĩ, (có gi các cụ bỏ qua cho) khi mình đang chạy đúng làn đường, đúng tốc độ của làn đường đó mà mình ko có ý định chuyển làn hoặc xe làn trong cũng ko có ý định chuyển làn thì ko cần làm vậy. Các cụ cho ý kiến với ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top