[ATGT] Bàn về văn hóa còi xe

hatcuom

Xe hơi
Biển số
OF-92717
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
128
Động cơ
404,290 Mã lực
Xin mời các Cụ chúng ta đọc bài sau và cùng thảo luận về văn hóa còi xe của người Việt chúng ta.

Autopro - Sử dụng còi xe tràn lan như ở nước ta đã lên mức báo động cho sức khỏe và là nguyên nhân ức chế dẫn đến những cuộc ẩu đả sau va chạm giao thông.

“Ô nhiễm âm thanh” là cụm từ mà người ta thêm vào cho văn hóa giao thông vốn “đậm đà bản sắc” ở nước ta, đặc biệt từ các khu đô thị. Xe máy với tỉ lệ độ ồn gấp đôi ô tô thì nhiều, chen lấn chưa đủ mà còn sử dụng thứ “vũ khí đặc biệt nguy hiểm”: Còi.

Tham gia giao thông ở đô thị chắc chắn bạn đã gặp trường hợp: Dừng xe đèn đỏ, khi đèn đỏ còn 3,4 giây nữa mới đến đèn xanh nhưng ở phía sau đã vang lên hàng loạt âm thanh inh ỏi, thúc giục. Tắc đường, kẹt xe, khi các phương tiện phải nhích từng bước một thì cũng là khi người dân nhấn còi xe không ngừng. Tôi tin rằng hầu hết lái xe đều ý thức được rằng, bấm còi lúc ấy không thể giúp họ đi nhanh hơn được, nhưng vì sao họ vẫn bấm, hay đây chỉ do một thói quen.

Ở Việt Nam, không chỉ khi lưu thông xe mới bấm còi, mà còn cả lúc… đỗ xe. Đó là những trường hợp đỗ xe gọi nhau, họ dùng còi thay phương tiện liên lạc, mới thì ấn 1 hồi ngắn, chờ lâu quá thì là 1 hồi kéo dài không dứt, gây khó chịu cho nhiều người xung quanh.

Hãy bổ sung cho mình “văn hóa ngón tay cái”
Không chỉ gây khó chịu, còi xe còn là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn. Đơn cử là vụ việc thương tâm xảy ra ngày 14/6/2010 mà nhiều người vẫn còn nhớ, một phụ nữ chở con gái 2 tuổi đang đi trên đường phố TP HCM đã bị ngã khi xe bồn bấm còi to, cô con gái rơi ra và bị bánh xe bồn cán chết tại chỗ.

Giáo sư Nguyễn Hoàng Sơn – Phó chủ tịch Hội tai mũi họng Việt Nam chia sẻ: “Tiếng ồn có tác động đầu tiên là khả năng nghe, sau là đến cơ quan tiêu hóa, cơ quan thần kinh, hệ tim mạch. Ngoài ra tiếp nhận độ ồn lớn trong một thời gian dài sẽ khiến con người hay cáu bẳn, khó chịu, hay gây gổ” Tiếp xúc với độ ồn trên 75dB trong một thời gian, cơ thể sẽ mắc phải một hay nhiều những triệu chứng trên.

Sử dụng máy đo tiếng ồn, chúng tôi đo được tiếng ồn của còi xe máy nguyên bản (Honda AirBlade) là 65,2 dB, tiếng ồn xe đi lại trên phố lưu lượng vừa phải là 85,2 dB, đường đông đúc có bấm còi là 98,5 dB. Với độ ồn vượt mức cho phép như vậy. Chúng ta – những người tham gia giao thông đang tự biến nhau thành những nạn nhân của tiếng ồn.

Tiếng ồn từ còi xe ở đô thị gây ức chế tinh thần, stress cao độ cho người tham gia giao thông. Mỗi ngày trên địa bàn Hà Nội có hơn 150 vụ va chạm giao thông lớn nhỏ. Nhiều khi va quệt nhỏ, tưởng chỉ cần một câu xin lỗi là xong nhưng những cái đầu nóng thì luôn sẵn sàng “giải tỏa stress” theo cách của con nhà võ. Có nhiều không khi hơn một nửa số vụ va chạm nhỏ đều có to tiếng, chửi bới, lăng mạ nhau. Từ đâu mà điều đó như thành thứ ung nhọt lây lan rất nhanh trong đời sống giao thông? Do truyền thống ư? Chắc chắn không phải! Do bạo lực du nhập từ phương Tây? Cũng không, hãy nhìn cách cư xử khi va chạm giao thông của họ và bạn sẽ thấy. Chỉ còn lại nguyên do khách quan, ảnh hưởng xấu của tiếng ồn trong thời gian dài. Tiêu biểu đó chính là tiếng còi xe.

Xã hội phát triển kéo theo giao thông phát triển, giao thông phát triển phải kèm theo văn hóa. Hãy bổ sung cho mình “văn hóa ngón tay cái”: hãy để còi đúng nghĩa để cảnh báo nguy hiểm, chứ không phải thứ vui tay để rồi khiến người khác và chính bạn là nạn nhân của còi xe.

Nghị định 34 quy định: Đối với ô tô: Bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động lớn làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau (mức phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng); Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư (phạt tiền từ 300 đến 500 ngàn đồng). Đối với mô tô và xe gắn máy: Bấm còi trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h sáng hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư (phạt từ 40 đến 60 ngàn đồng); Bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu đông dân cư (phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng)
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,568
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Em là người đi xe tự cho là từ tốn, không lạm dụng còi nhưng đi ở đường nhà mình nhiều khi không còi không được.
 

huongnhanvan

Xe điện
Tưởng nhớ
Biển số
OF-84075
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
3,029
Động cơ
441,010 Mã lực
Nơi ở
Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội
Em là người đi xe tự cho là từ tốn, không lạm dụng còi nhưng đi ở đường nhà mình nhiều khi không còi không được.
Em đồng ý với ý kiến của Bác tla. Không còi nhiều khi còn gánh đủ thiệt hại nữa cơ.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,489
Động cơ
468,260 Mã lực
3 năm đi 4b của em thì số lần dùng còi chắc chưa đến 20 lần, lát nữa phải thử còi xem còn tác dụng không :))
Em thấy cứ đi từ tốn thì chẳng bao giờ phải dùng đến "ngón tay cái" làm gì.
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,568
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
3 năm đi 4b của em thì số lần dùng còi chắc chưa đến 20 lần, lát nữa phải thử còi xem còn tác dụng không :))
Em thấy cứ đi từ tốn thì chẳng bao giờ phải dùng đến "ngón tay cái" làm gì.
Khi bác đến ngã tư, gặp 1 ông đi xe máy đã vừa đi vừa nghe điện thoại, lại gếch mắt nhìn biển quảng cáo và đâm thẳng vào đầu xe bác thì lúc đó không dùng còi thì làm thế nào :D
 

sotudong88

Xe máy
Biển số
OF-146162
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
59
Động cơ
361,390 Mã lực
Tiếng ồn từ còi xe không những gây inh ỏi trên đường phố ,mà còn mất mỹ quan nhất là ở trong đô thị thành phố,có những khu phố cấm còi xe quá to.Khi mà còi bất thình lình mà to gây cho người khác bị giật mình.Có trường hợp ,ở những đường quốc lộ,để vượt xe ,xe khách thường bấm còi liên tục inh ỏi.Đôi khi lại còn bấm cả còi theo giai điệu nữa ,làm cho người đi đường cảm thấy cực kỳ khó chịu khi tham gia giao thông.
 

HoaLeDuc

Xe tải
Biển số
OF-133025
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
496
Động cơ
376,250 Mã lực
Nơi ở
Bán đảo Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
Tiếng ồn từ còi xe không những gây inh ỏi trên đường phố ,mà còn mất mỹ quan nhất là ở trong đô thị thành phố,có những khu phố cấm còi xe quá to.Khi mà còi bất thình lình mà to gây cho người khác bị giật mình.Có trường hợp ,ở những đường quốc lộ,để vượt xe ,xe khách thường bấm còi liên tục inh ỏi.Đôi khi lại còn bấm cả còi theo giai điệu nữa ,làm cho người đi đường cảm thấy cực kỳ khó chịu khi tham gia giao thông.
Còi nó sinh ra để bóp ... Quan trọng là cái cách bóp thôi kụ ạ ... 8-x
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Em thường chỉ còi khi:
1- Bác nào dừng xe đèn đỏ để trôi xe có nguy cơ lùi vào xe em.
2- Các quí cô đi xe máy nghe điện thoại, lái xe 1 tay lượn lờ trước mặt em. Em còi cho đến khi nào dẹp vào hoặc hết nghe ĐT.
3- Chạy đường quê cảnh báo các bác nông dân không được tạt xe ngang đường.

Em đề nghị cụ chủ thớt đổi tiêu đề là "Bàn về Văn hóa Còi". (em fun tí)
 

hanoi24h

Xe tải
Biển số
OF-104327
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
329
Động cơ
399,780 Mã lực
Nhấn còi cũng là một nét văn hoá đấy các cụ ợ! Có lần em đến Nagoya - Japan, em ít khi nghe thấy tiếng còi xe lắm
 

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
4,413
Động cơ
63,715 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Knh mấy ông chơi còi hơi lắm mình thanh niên còn đỡ như các cụ già và em nhỏ thì....
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
Lại một thớt nữa về còi xe!

Đây cũng là 1 trong các vấn đề "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" ở VN. Tranh cãi mãi vẫn chả ông nào thay đổi, nhiều ông thì chém là mình ko bao giờ dùng còi (thế mới thể hiện là văn hoá cao :(|)), lại còn cá cược là đi ko còi vẫn nhanh ko kém có còi :o) nhiều ông thì kêu ko bấm còi ở đường VN thì ko đi được :!!... Từ ngày em vào OF cũng thấy gần 20 thớt bàn về cái Văn hoá Còi này rồi mà chưa thấy có cụ nào thay đổi quan điểm về việc dùng còi của mình. Bàn nữa cũng vẫn thế thôi các cụ ạ.

Xe em cứ khoảng 2 năm phải thay còi 1 lần!
 

vaytienmuaxe

Xe hơi
Biển số
OF-100779
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
141
Động cơ
399,010 Mã lực
Nơi ở
nhà ngủ với vợ hàng đêm
Em có 1 vài quan điểm về sử dụng còi ở VN như sau:

1_ VN xe máy nhiều nhưng không phải ai cũng lắp gương chiếu hậu; Người có gương chiếu hậu không phải ai cũng có thói quen quan sát gương khi điều khiển xe máy ==> xe sau bấm còi để cảnh báo

2_ Xe máy hay đi lấn ra làn ngoài, hay tạt sang 2 bên và ít quan sát phía sau nên người đi sau bất kể là ô tô hay xe máy đều phải bấm còi để vượt lên xe đi đằng trước nhằm đảm bảo an toàn.

3_ Quản lý NN kém để các CH, đại lý bán còi tràn lan, người sử dụng phương tiện lắp các loại còi không đủ tiêu chuẩn.

4_ Văn hóa người tham gia giao thông kém, không tôn trọng người khác bấm còi inh ỏi để vượt, vượt được rồi quay lại lầm bầm chửi người ta. Dừng đèn đỏ bấm còi để xe đang dừng tránh ra để mình vượt đèn ( bó tay TH này).

Do đặc điểm của giao thông nên ở VN bắt buộc phải sử dụng còi xe nhiều hơn nước ngoài nhưng sử dụng còi ntn và trong TH nào mới thể hiện văn hóa tham gia giao thông. Việc này phải giáo dục từ trẻ em và sự nghiêm minh của PL, QL Nhà nước.

Xe em mà không có còi là em đi đường rất khó chịu các cụ ạ ...??? !!!
 

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
366,080 Mã lực
nhà cháu mời cụ luôn (b)
có lần cháu đang đi từ đằng xa có ánh đèn 2B cứ thế đi thẳng vào phía đường của mình (đường quê cháu đi 30 kph), cháu đá pha mấy phát vẫn ko tránh, thế là cháu lại phải phanh lại dí còi mãi ông 2B mới tránh. cháu nhìn chả có vẻ gì là say rượu cả, chắc đang mải nghĩ cái gì :))

Xin thưa với các kụ ... Còi rách cả mép có khi nó còn không thèm nghe ... @-)
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,519
Động cơ
569,725 Mã lực
Chủ đề này nhiều phết nhể, e thấy bây h đã rất đỡ so với mấy năm trước rồi đấy ạ :)
Ở HN e chỉ còi mỗi khi qua sứ quán tung c ẩu, :))
 

moonsun1130

Xe buýt
Biển số
OF-80342
Ngày cấp bằng
16/12/10
Số km
831
Động cơ
423,996 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Em chưa đi nước ngoài bao giờ nhưng nghe nói ở nước ngoài người ta chấp hành luật lắm, xe đi đúng làn, không chen lấn, không phóng nhanh ... thì chẳng bao giờ thấy có còi cả (xem phim chỉ thấy toàn các cụ police hú còi chứ). Còn ở việt nam mình thì có khi vừa bấm còi, vừa thò đầu ra chủi có khi nó vẫn còn đi ở giữa đường ý chứ.
 

hongha117

Xe điện
Biển số
OF-133696
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
3,962
Động cơ
398,318 Mã lực
Nơi ở
hang rơi
Nhấn còi cũng là một nét văn hoá đấy các cụ ợ! Có lần em đến Nagoya - Japan, em ít khi nghe thấy tiếng còi xe lắm
cụ so sách khập khiễng quá, cụ so với nước siêu lịch sự như Nhật Bản thì ......
em cũng đã ở nhật 3 năm mà e thề chỉ nghỉ thấy đúng 1 lần thôi đấy
 

thehung

Xe hơi
Biển số
OF-9308
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
148
Động cơ
536,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Hà Ba Đình Hà Nội
Dân mình dùng còi nhiều quá dẫn đến một hệ quả tất yếu là người dân tham gia giao thông cứ mặc nhiên đi sai làn, lấn đường, không có thói quen dùng gương chiếu hậu ... và đến khi nghe còi thì vào, còn không có còi có nghĩa là ko có xe đi sau. Thế nên tình trạng còi sẽ chưa giảm ngay đc, mà chắc khoảng 1 thế hệ nữa.

Chỉ cần sang những nước láng giềng thân cận (trong ASEAN) của mình thì văn hóa còi đã khác hẳn, và mình thua ng ta cả 1 thế hệ rồi, hic.

CŨng như các cụ, em cố gắng hạn chế còi, nhưng gặp trường hợp bắt buộc vẫn phỉ bấm thôi. Em cứ tâm niệm rằng cái còi nó rất đắt tiền và có tuổi thọ tính bằng số lần nhấn, thế là mình hạn chế tối đa đc!
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,568
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Việc này phải giáo dục từ trẻ em và sự nghiêm minh của PL, QL Nhà nước.
Em bàn thêm câu này, trong nhà trường có giáo dục con em về tuân thủ luật giao thông nhưng ra đường bố mẹ các cháu có tuân thủ đâu mà làm gương cho các cháu.
 

vaytienmuaxe

Xe hơi
Biển số
OF-100779
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
141
Động cơ
399,010 Mã lực
Nơi ở
nhà ngủ với vợ hàng đêm
Em bàn thêm câu này, trong nhà trường có giáo dục con em về tuân thủ luật giao thông nhưng ra đường bố mẹ các cháu có tuân thủ đâu mà làm gương cho các cháu.
Em đồng ý với cụ. Thế mới cần sự nghiêm minh của Pháp luật, quản lý nhà nước. Bây giờ ông thực thi PL NN chỉ nhăm nhăm bắt người vi phạm (đầy đường) rồi hạnh họe để người vi phạm hối lộ tiền cho mình - mà tiền hối lộ chỉ bằng 1/2 so với tiền phạt theo quy định nên bảo sao dân mình nhờn với pháp luật.

Hồi trẻ còn là SV, em hay chém gió với hội bạn là "bây giờ cứ tăng mức phạt để đánh vào túi tiền người vi phạm xem có ai vi phạm không"; bây giờ ra XH em mới biết là tăng mức phạt nhưng còn tùy thuộc vào người đi phạt người khác mới biết hiệu quả của việc phạt.

Tư bản nó nghiêm minh, không nhận hối lộ nên tỉ lệ vi phạm luật giao thông ít ==> ít thu được tiền phạt chắc các Bộ liên quan đến mặt đường họ nghèo lắm; xxx bên chúng nó nghèo lắm, nghèo hơn VN mình các cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top