Quy luật lại lặp lại, nhất là với đặc điểm nhà phố tại HN nhỏ, hẹp, diện tích bé:
- Thời bao cấp: nhà mặt phố không có ý nghĩa gì
- Thời kinh tế thị trường: nhà mặt phố vừa để ở, vừa kinh doanh nhỏ lẻ
- Thời đại ngày nay và sau này: là thời kỳ bùng nổ internet dẫn đến thương mại toàn cầu một cách dễ dàng, tạo thói quen mua sắm mới. Ngoài ra thì các công trình chung cư, siêu thị mới được thành lập cũng tạo ra các siêu thị thương mại hiện đại tạo ra phong cách tiêu dùng mới. Xu thế cuộc sống ngày càng cao, nhà phố nhỏ không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt...
Còn ngay giai đoạn này thì tác động của suy thoái kinh tế cũng làm nhà phố mất tác dụng về hiệu quả kinh doanh, cho thuê bán hàng