[Funland] Bàn về mức độ ăn xăng các dòng xe

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,885
Động cơ
946,527 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,885
Động cơ
946,527 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Trên này gần như thớt nào bán xe là các cụ lại thắc mắc về xăng. Nên bài này lập ra với mong muốn cung cấp góc nhìn sâu hơn về cái gọi là "Ăn xăng" trên xe oto. Để cho các cụ chưa biêt tham khảo. Cứ tự tin mà mua xe đi. Xe nào cũng chỉ ăn xăng như nhau trong 1 phân khúc thôi. Ăn nhiều hay ít là do cách chạy. Muốn tiết kiệm thì đi chậm. Muốn sướng đi gấu thì đau ví. Tùy cách chi tiền của mỗi người.
Em chạy xe nhật rồi qua Âu thấy nó ăn xăng chả khác gì nhau.
Xăng chả đáng gì với chi phí nuôi xe. VD nuôi con xe > 5 tỏi so với con xe cỏ < 1 tỏi tốn hơn nhiều.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,450
Động cơ
536,594 Mã lực
Em đi sang Lào mượn xe Velos mới mua (SX2022), chạy từ HN vào đến Phố Châu (để rẽ đi cửa khẩu Cầu Treo), nó báo 3.8l/100km, xe 1.5. Xe em cũng 1.5 từng đi cung đường này 7l/100km, thời gian đi gần như nhau. Khác nhau ở chỗ xe em nhấn ga là vọt liền còn cái Velos thì cứ từ từ...
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,578
Động cơ
1,283,079 Mã lực
Máy nó bé, khi ở tải thấp thì nó ăn ít. Chứ chạy tải cao, cao tốc.... Cũng chẳng thấp đâu cụ.
Thực ra công nghệ động cơ đốt trong cũng gần như tới hạn rồi, các loại động cơ hiện đại đều có hiệu suất gần tương đương nhau nên mức độ hốc xăng cũng như nhau cả thôi. Xe to, xác nặng, lắm tiện ích thì tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn là chắc chắn rồi. Bắt con Morning hay Spark cõng tổng tải trọng khoảng 2 tấn như mấy con SUV thì nó uống cũng khiếp lắm, chẳng thanh cảnh tí nào đâu \m/
Cách đây 6 7 năm em định mua xe kona của Huyndai. Em giật mình vì thông số huyndai công bố: mức độ tiêu thụ (trên 100km) của kona 2.0 thấp hơn kona 1.6 turbo.
Đấy là sự thật.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,885
Động cơ
946,527 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
E thấy bỏ qua việc ko quan tâm xăng ăn nhiều hay ít thì việc xe tiêu thụ nhiên liệu ở mức thấp nó cũng phản ánh xe đang hoạt động bình thường, tốt chứ ạ. Như ảnh dưới đây dung tích gần 4 lít mà ăn 7,3l/100km thì ổn áp quá.
z5175100736506_8b703cef2748a2e1f669f583586664cb.jpg
Vâng cụ! Buzi, họng gió, dây cao áp, dầu bôi trơn, hệ thống truyền động (hộp số, các loại trục, vòng bi, lốp xe, ...) mà mượt mà thì đỡ tốn nhiên liệu hơn chứ.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,935
Động cơ
402,737 Mã lực
Vâng đa phần ng đi xe ko đơn giản đc như vậy đâu cụ. Thớt bán xe nào cũng đều tranh luận vde này. Nên em đăng thớt này mục đích cho mọi người hiểu hơn chút. Đừng nghi oan cho cái xe thôi. Rảnh rỗi đăng cho vui ý mà.
Chính vì nhiều anh đi mua xe, nhất là xe cũ.
Hay hỏi như a nói. Xe này ăn xăng ko.
Nó không ăn xăng thì nó ăn dầu, ăn điện.
Ko ăn nó chạy bằng gì.
Vấn đề là các anh thích khoẻ, nhanh, bốc, mạnh, đầm, chắc. Mà cứ nói đến xăng là bảo nó hốc, nó bú.
Cái gì nó cũng tương xứng cả.
Đừng đòi hỏi nó quá nhiều, hãy tập trung vào lái xe an toàn, đi đến nơi, về đến chốn, khoẻ khoắn thoải mái mới là nhất. Còn thêm tí, bớt tí mà còn phải cân nhắc. Em nói thật đừng tự ái.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,935
Động cơ
402,737 Mã lực
Cách đây 6 7 năm em định mua xe kona của Huyndai. Em giật mình vì thông số huyndai công bố: mức độ tiêu thụ (trên 100km) của kona 2.0 thấp hơn kona 1.6 turbo.
Đấy là sự thật.
Nó 2.0 nhưng đâu đó xe có hơn tấn 2 hay 3 gì đó. Công suất nó cũng có 13 mấy mã hãy sao ấy.
Con này đi cũng hay hay, gọn gàng .
Bạn em có con 2019. Mãi hôm rồi em mới lái thử
 
Biển số
OF-846905
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
24
Động cơ
859 Mã lực
Trên này gần như thớt nào bán xe là các cụ lại thắc mắc về xăng. Nên bài này lập ra với mong muốn cung cấp góc nhìn sâu hơn về cái gọi là "Ăn xăng" trên xe oto. Để cho các cụ chưa biêt tham khảo. Cứ tự tin mà mua xe đi. Xe nào cũng chỉ ăn xăng như nhau trong 1 phân khúc thôi. Ăn nhiều hay ít là do cách chạy. Muốn tiết kiệm thì đi chậm. Muốn sướng đi gấu thì đau ví. Tùy cách chi tiền của mỗi người.
Em chạy xe nhật rồi qua Âu thấy nó ăn xăng chả khác gì nhau.
Chính xác. Mà nó cũng đúng cho các xe hybrid luôn. Nhiều người thần thánh công nghệ hybrid của Toyota lắm mà đâu biết chiếc Land cruiser hybrid cũng hao xăng như hybrid các hãng khác. Tóm lại, nặng, an toàn, lái sướng thì hao thôi. Thời này làm gì có chuyện giỏi giang, đẹp gái mà thách cưới rẻ đâu.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,283
Động cơ
689,587 Mã lực
Tuổi
48
ăn xăng nhiều hay ít thì phải lấy tốc độ trung bình trên cả quãng đường dài khoảng 1 vạn để so sánh. chứ mà đi căn ke đều nhẹ chân ga tốc độ ổn định thì còn đâu là cảm giác lái, vios cũng như Mẹc thôi
kinh nghiệm xe em mà tốc độ trung bình khoảng 27 km/h là hốc khoảng 9.5l/100km cho con xe 2.0 tubor 184 ngựa
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Em đã chạy 4 loại xe, em thấy người ngồi xe em ít bi say, xăng gần như ở mức MIN.
Hộp số nhiều cấp là đỡ tốn xăng hơn cụ chủ nhỉ?
Đúng rồi cụ ạ. Số cấp nhiều thì tuor máy tốc cao sẽ thấp. Đốt cháy ít xăng hơn. Tối ưu đc moment xoắn.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,933
Động cơ
301,963 Mã lực
Đúng rồi cụ ạ. Số cấp nhiều thì tuor máy tốc cao sẽ thấp. Đốt cháy ít xăng hơn. Tối ưu đc moment xoắn.
Không hẳn là vậy,nhiều cấp số mục đích chính là để xe được chạy mượt mà hơn ở mỗi mức vòng tua máy khi chuyển số trong quá trình chuyển từ tốc độ thấp tới cao,nhất là khi lái xe chủ ý chạy nhanh mà không sinh Rồ hay Gắt máy từ lúc bắt đầu tới giới hạn ở mức tốc độ cao
Việc tiết kiệm xăng nếu có chỉ là rất nhỏ ở khoảng chuyển tiếp ở các mức số giữa như 3-4-5 ...vvv còn tới 6-7 thì là tốc độ hành trình rồi thì xe có bộ số tới 4 hay xe có bộ số tới 7 căn bản là giống nhau, khác nhau độ êm khi tăng tốc từ thấp tới cao
Xe với ít cấp số hơn máy xẽ hay sinh rồ ga ở khoảng giữa các "số Giữa " đồng thời tua máy mức này sẽ cao để đảm bảo tăng tốc tốt hơn trước khi chạy ổn định tốc độ hành trình
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Em đã chạy 4 loại xe, em thấy người ngồi xe em ít bi say, xăng gần như ở mức MIN.
Hộp số nhiều cấp là đỡ tốn xăng hơn cụ chủ nhỉ?
Đúng rồi cụ ạ. Số cấp nhiều thì tuor máy tốc cao sẽ thấp. Đốt cháy ít xăng hơn. Tối ưu đc moment xoắn.
Số nhiều cấp đỡ tốn xăng hơn khi đi đường đông đúc, xe phải chuyển số liên tục thì sẽ có nhiều lựa chọn cấp số tối ưu nên sẽ đỡ tốn xăng hơn thôi. Còn khi đã lên hết số cũng ăn xăng như nhau thôi các cụ ợ.
Cũng giống như xe Hybrid, khi đi phố, đường đông do dùng động cơ điện nên động cơ xăng ít phải làm việc hơn thì sẽ ăn ít hơn. Còn khi chạy tốc độ cao thì vẫn đốt xăng như thường.
Ngoài ra, động cơ xăng của xe Hybrid thường dùng chu trình Atkison hoặc chu trình Miller. Ưu điểm của động cơ này là hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao, nhưng Moment xoắn lại kém, nếu tăng tốc trực tiếp bằng loại động cơ này xe rất ì. Bù lại có động cơ điện hỗ trợ lúc tăng tốc.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,885
Động cơ
946,527 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Đúng rồi cụ ạ. Số cấp nhiều thì tuor máy tốc cao sẽ thấp. Đốt cháy ít xăng hơn. Tối ưu đc moment xoắn.
Con Everest hs 12 cấp, ghét mỗi cái nổ máy cả hầm nghe thấy, do động cơ diesel.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,933
Động cơ
301,963 Mã lực
Em chạy tiguan 15 năm cho đến khi nó rũ rượi ra mới bán, kể cả là đến khi tã lắm rồi thì cũng không hề tốn xăng luôn cụ ạ. Cũng đang ngó em teramont bản nhập US nhưng vẫn ngại chạy một thời gian nó đập bệnh. Chả biết do em phá xe hay gì mà con tiguan em chạy được trên 5 năm là nó bắt đầu dở đủ thứ chứng từ hộp đen cho tới hộp số hộp điều khiển mô tơ cảm biến đủ các kiểu nhiều khi khó chịu :D
Nhưng cảm giác lái với tiết kiệm xăng thì lỡ chạy VW rồi chả muốn đổi sang dòng nào khác :D
VW chạy lành mà,em mua cái Golf cho bà xã từ 2013 tới giờ máy start stop mà mới thay cái bình điện sau 7 năm, và bộ lốp, từ lúc thay bình điện mới tới giờ cũng 4 năm rồi mà xe chưa khi nào ăn vạ hay bệnh vặt cả
Chạy xe máy turbo thì quan trọng là không lạm dụng chân ga vô lý, không đạp ga lung tung quậy phá nó, nếu không muốn cho xe đi Viện sớm ( tất nhiên vẫn chạy chơi kiểu racing được nếu muốn nhưng phải hợp lý )
Vì máy turbo luôn sinh nhiệt cao hơn máy thường và từ đó sẽ ảnh hưởng tới độ nhớt và bôi trơn máy
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,933
Động cơ
301,963 Mã lực
Số nhiều cấp đỡ tốn xăng hơn khi đi đường đông đúc, xe phải chuyển số liên tục thì sẽ có nhiều lựa chọn cấp số tối ưu nên sẽ đỡ tốn xăng hơn thôi. Còn khi đã lên hết số cũng ăn xăng như nhau thôi các cụ ợ.
Cũng giống như xe Hybrid, khi đi phố, đường đông do dùng động cơ điện nên động cơ xăng ít phải làm việc hơn thì sẽ ăn ít hơn. Còn khi chạy tốc độ cao thì vẫn đốt xăng như thường.
Ngoài ra, động cơ xăng của xe Hybrid thường dùng chu trình Atkison hoặc chu trình Miller. Ưu điểm của động cơ này là hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao, nhưng Moment xoắn lại kém, nếu tăng tốc trực tiếp bằng loại động cơ này xe rất ì. Bù lại có động cơ điện hỗ trợ lúc tăng tốc.
Xe với bộ số 4 số kiểu cũ hay 7 số kiểu mới thì ở đường phố đông lúc này ông 7 số khoang máy êm trong khi ông 4 số khoang máy cứ gầm gừ rung giật mỗi khi nhấn chân ga ( nói chung thì nhiều số vận hành êm ái hơn, chất lượng hơn )
 

river8x

Xì hơi lốp
Biển số
OF-107767
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,580
Động cơ
949,386 Mã lực
E thấy nếu xe đi gia đình ko chạy dịch vụ thì mấy cái xăng cộ chả đáng bao nhiêu so với các khoản phí khác liên quan đến chiếc xe. Mà đi cái xe nó to khoẻ sẽ sướng hơn thì nó phải ăn xăng hơn, đi Lux SA đạp sướng hơn thì nó phải hốc xăng nhiều hơn so với CRV rồi
 

Thuem

Xe buýt
Biển số
OF-594506
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
674
Động cơ
146,834 Mã lực
Tất cả các dòng xe mà cứ bắt đầu lút cán trên 120-140km/h là ăn xăng dầu như voi hút nước.
Em nghĩ cũng tùy.
VD:
- với xe tốc độ tối đa tầm trăm rưởi (xe nhỏ 1.0 cỡ A chẳng hạn) thì chạy 120 là hơi cố rồi, tua cao đương nhiên tốn xăng hơn nhiều chạy tầm 60-80
- với xe tốc độ tối đa 200 hơn mà lại turbo thì 120 tua chỉ cỡ 1700-1800v/p đều ga thì không tốn hơn chạy tầm 80-100 là mấy :D
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,766
Động cơ
399,361 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Đúng rồi cụ ạ. Số cấp nhiều thì tuor máy tốc cao sẽ thấp. Đốt cháy ít xăng hơn. Tối ưu đc moment xoắn.
Em đang thường bơi HP-HN bằng xe công Camry GLi 2.2 đời 2001, số sàn, ODO hơn 80 vạn và thỉnh thoảng xe tư Camry 2.5Q đời 2013 CVT, ODO 26 vạn, cùng chạy 120km/h trên cao tốc và vào HN tầm cao điểm đông tắc 7h30-8h, ra tầm 17h. Chú em GLi tại 120 thì tua 3.000v/p, tính ra hỗn hợp các thể loại đường cũng đều đều xơi 8l/100km, còn cu cháu 2.5Q là 2.150v/p thì bú tầm 9l/100km, còn đi hỗn hợp HP-Nghệ An, Quảng Bình...tầm 7,3l/100km, chắc chạy trong HN tầm đông tắc nên số tự động ko tiết kiệm bằng số sàn :-?
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,196
Động cơ
906,862 Mã lực
Mục công để mang xe đi cụ bảo gấp đôi là sai ạ. Nếu mang xe lên dốc thì đúng. Còn đi đường ngang thì xe có quán tính nên mang xe 2 tấn chỉ hơn xe 1 tấn tầm 20,30% xăng thôi cụ. Chứ gấp đôi thì ko. Chỉ trừ phi xe 2 tấn mà đạp thốc tăng ga nhanh thì ko chỉ gấp đôi mà có thể gấp 3.
Khi đi ngang tốc độ thấp thì năng lượng chủ yếu là để thắng lực ma sát, ma sát tỉ lệ thuận với khối lượng xe nên năng lượng tiêu tốn cũng tăng tỉ lệ thuận với khối lượng xe. Do đó, xe 2 tấn sẽ tốn xăng gấp 2 xe 1 tấn.

Ngoài ra, năng lượng để xe leo dốc, tăng tốc cũng tỉ lệ thuận với khối lượng xe.

Khi đi tốc độ cao thì lực cản không khí lại tăng đáng kể, lực này thì lại không phụ thuộc khối lượng xe mà tỉ lệ với mức cản gió (khí động học) của xe. Thế nên nếu đi tốc độ 120km/h thì xe 2 tấn không ăn xăng hơn xe 1 tấn nhiều lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top