[Funland] Bàn về mức độ ăn xăng các dòng xe

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
- Em tin số liệu của bác chủ và em xin bày tỏ lại quan điểm của em rằng. Để đắn đo xe này hơn xe kia về tiết kiệm nhiên liệu ở mức 10%, tức cứ 10 lít nhiên liệu thì hơn kém nhau 1 lít khoảng 22k như thời giá hiện tại, trong khi phong cách lái xe của từng tài xế hầu như không thay đổi được thì thật vô nghĩa. Hãy sử dụng xe an toàn và thưởng thức đam mê cá nhân.
- Về xe điện thì em thấy có 1 số đánh giá trên mạng khác thực tế như sau
1- Thời gian nạp pin: khoảng 45'/lần. Thì nhiều xe sẽ là nhiều lần 45'....tính ra rất áp lực về thời gian chờ đợi
2- Mạng lưới trụ sạc: Do mạng lưới thưa nên quãng đường từ nơi cần đến nơi có trụ và giũa các trụ là lớn....nghĩa là quãng đường để đi sạc lãng phí lớn do không mang lại lợi ích.
3- Tiêu hao năng lượng: Ngày nóng và đầy tải mức tiêu hao pin lớn hơn đáng kể so với tỷ lệ này ở xe xăng
4- Giá pin: Hiện nay mua xe không pin loại rẻ nhất đc giảm 80tr/pin....nhưng khi mua mới pin này là 140-160tr. Xe trung cấp từ 500tr trở lên.
Vậy muốn dùng xe điện để tối đa hoá lợi ích cần thêm thời gian cho hạ tầng và giá thành pin ạ
Cảm ơn cụ đóng góp ý kiến chi tiết. Mục đích của bài là ko nên so sánh xăng xe các hãng. Vì nó như nhau cả thôi. Thích hãng nào thì mua trải nghiệm. Thích chạy sướng thì hao xăng. Có vậy thôi ạ.
Cá nhân em để mua xe điện thì còn dài nữa. Trừ phi mua thêm 1c để chơi chơi thì ko nói.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
em chỉ nhớ học vật lý phổ thông thì nó nói như thế. Đương nhiên là "trong điều kiện lý tưởng như nhau": ma sát, lực cản, hiệu năng....
Đi ngang nếu ko có lực ma sát thì ko tiêu hao năng lượng đâu cụ. Nên xe to nặng mà đi ngang thì cũng như xe nhẹ. Chênh nhau chút do lực ma sát thôi.
 

linh.7

Xe buýt
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
956
Động cơ
21,921 Mã lực
Thớt chỉ dành cho các cụ chạy xe bình dân và chưa hiểu nhiều về vụ xăng cộ cụ ạ. Các cụ chạy xe Land Lex Rang... cũng ko còn vào trong này nữa ý. Em cũng nghỉ diễn đàn 5 năm nay mới vào lại :))
Chém cho vui thôi.
em nghĩ nếu thực sự so thì phải so
- cùng phân khúc,
- đời xe
- điều kiện vận hành,
- điều kiện bảo dưỡng
... thì mới ra được chứ mỗi ng 1 góc nhìn, 1 phân khúc xe, 1 điều kiện vận hành, bảo dưỡng rồi kêu ăn xăng này nọ thì khó so lắm.
Tất cả đều cần có 1 điểm tham chiếu và phân khúc khách hàng sử dụng riêng ấy ạ
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Chạy đường trường với tốc độ 80-100 km/h như cụ nói thì em thấy hầu như xe nào cũng tiết kiệm hết với mức tiêu hao tầm 7-9 lít. Muốn biết xe nào thực sự tiết kiệm thì phải tính tiêu khi chạy trong phố, vì thực ra em đoán khoảng 80% người dùng xe là chủ yếu chạy trong phố ở mức tỷ lệ 70-30 (Trong phố và đường trường).
Chạy phố thì đâu tính đc cụ? Đèn đỏ nay khác mai khác. Tắc đường khác. Morning nó còn ăn 30l nếu tắc dài.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,551
Động cơ
518,592 Mã lực
vợ 2 em điện nước đầy đủ
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,578
Động cơ
1,283,079 Mã lực
Đi ngang nếu ko có lực ma sát thì ko tiêu hao năng lượng đâu cụ. Nên xe to nặng mà đi ngang thì cũng như xe nhẹ. Chênh nhau chút do lực ma sát thôi.
oh, nhân quan điểm của cụ cho em hỏi cụ và các cụ khác: một con tàu/con thuyền nổi trên mặt nước là đã cân bằng giữa trọng lực và lực acsimet. Vậy nếu ta chỉ cần tác động một lực nhỏ (như em với cụ hò dô kéo đi) thì nó có di chuyển không ah. Em với cụ có kéo được tàu container 100k tấn không ah
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,163
Động cơ
542,744 Mã lực
Bàn về ăn xăng ý cụ là nâng xe nhật dìm xe abc còn lại chứ gì ;))
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,752
Động cơ
-319,116 Mã lực
Hôm rồi em chạy con xe chả tốn tí xăng nào, vãi thậc.
Hóa ra xe này chạy dầu các cụ ạ.
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,242
Động cơ
779,188 Mã lực
Trước em chạy crv giờ chạy everest, mặc dụ xăng, dầu khác nhau, nhưng em thấy everest to xác hơn, mà đi ít tốn tiền đổ nhiên liệu hơn.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Trên này gần như thớt nào bán xe là các cụ lại thắc mắc về xăng. Nên bài này lập ra với mong muốn cung cấp góc nhìn sâu hơn về cái gọi là "Ăn xăng" trên xe oto. Để cho các cụ chưa biêt tham khảo. Cứ tự tin mà mua xe đi. Xe nào cũng chỉ ăn xăng như nhau trong 1 phân khúc thôi. Ăn nhiều hay ít là do cách chạy. Muốn tiết kiệm thì đi chậm. Muốn sướng đi gấu thì đau ví. Tùy cách chi tiền của mỗi người.
Em chạy xe nhật rồi qua Âu thấy nó ăn xăng chả khác gì nhau.
Em níu áo tí vụ "đi chậm". Theo em hiểu là thao tâc từ tốn, tâng tốc giảm tốc điền đạm thì sẽ đỡ tốn xăng. Chứ xe đi chậm hẳn thì tống xăng lắm :D
Về cơ bản, em thấy đa số các xe có mức tiêu thụ tối ưu ở vận tốc đều 60-80km/h. Chạy ngoài ngưỡng này đều ăn xăng hơn bình thường.
 

Mansion.68

Xe buýt
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
561
Động cơ
504,440 Mã lực
Thớt chỉ dành cho các cụ chạy xe bình dân và chưa hiểu nhiều về vụ xăng cộ cụ ạ. Các cụ chạy xe Land Lex Rang... cũng ko còn vào trong này nữa ý. Em cũng nghỉ diễn đàn 5 năm nay mới vào lại :))
Chém cho vui thôi.
Mấy tay giàu có đi xe to, cái lá họ cũng tính tiền cụ nhoé. Ở đó mà không nghĩ đến xăng.
Chẳng qua nó hạch toán vào phần chi phí, thằng dùng cuối trả ( nếu là DN) hoặc chi phí công ( nếu là NN). Còn xe cá nhân, gia đình, vd con LC 200 mỗi lần đổ 120L chả xót ruột, nhức óc.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Trước em chạy crv giờ chạy everest, mặc dụ xăng, dầu khác nhau, nhưng em thấy everest to xác hơn, mà đi ít tốn tiền đổ nhiên liệu hơn.
Chưa tính về giá tiền. Chỉ tính về hiệu quả sinh công trong quá trình cháy thì máy dầu hiệu quả cao hơn máy xăng cụ ợ.
Động cơ đốt trong có tỉ số nén càng cao thì hiệu suất sinh công càng cao. Máy dầu thường tỷ số nén từ 18-22, trong khi máy xăng tỷ số nén chỉ loanh quanh 9-11 thôi. Vì xăng không chịu được tỷ số nén cao, dễ tự cháy không kiểm soát - kích nổ.
 

kenzzz

Xe tăng
Biển số
OF-140841
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
1,005
Động cơ
385,231 Mã lực
Có con nào 7 chỗ ăn 6lit xăng ko các cụ
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
oh, nhân quan điểm của cụ cho em hỏi cụ và các cụ khác: một con tàu/con thuyền nổi trên mặt nước là đã cân bằng giữa trọng lực và lực acsimet. Vậy nếu ta chỉ cần tác động một lực nhỏ (như em với cụ hò dô kéo đi) thì nó có di chuyển không ah. Em với cụ có kéo được tàu container 100k tấn không ah
Cụ hỏi câu vĩ mô quá. Ý em nói về công để đẩy ngang 1 tấn với 2 tấn nó cũng chênh ko quá nhiều. Nếu chênh chẳng qua do ma sát, sức gió thôi. Lúc khởi động đẩy nó lên 1 tốc độ thì thằng 2 tấn tốn hơn nhiều, nhưng khi đạt vận tốc thì chỉ tốn hơn thằng 1 tấn chút thôi.
Em ví dụ dễ hình dung: 2 hòn bi cùng được búng ra khỏi tay, 1 hòn bi sắt 1 hòn bị nhựa cùng kích thước, hòn nào lăn xa hơn cụ? Chắc chắn là bi sắt rồi. Vì quán tính nó lớn.
Trong môi trường chân không ko có ma sát, 2 vật nặng di chuyển ngang thì sẽ di chuyển mãi ko dừng.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Em níu áo tí vụ "đi chậm". Theo em hiểu là thao tâc từ tốn, tâng tốc giảm tốc điền đạm thì sẽ đỡ tốn xăng. Chứ xe đi chậm hẳn thì tống xăng lắm :D
Về cơ bản, em thấy đa số các xe có mức tiêu thụ tối ưu ở vận tốc đều 60-80km/h. Chạy ngoài ngưỡng này đều ăn xăng hơn bình thường.
Chuẩn cụ ạ :D
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,091
Động cơ
333,799 Mã lực
Mình thấy đa phần các dòng xe Nhật luôn được map động cơ ở mức vừa phải từ lúc xuất xưởng nên đây cũng là 1 yếu tố tiết kiệm hơn dòng xe Đức hay Hàn. Đa phần công suất xe Nhật chỉ từ 65-75%, thế nên mới có dịch vụ remap lại động cơ để tăng công suất. Xe Đức thì xác nặng hơn, nhiều chi tiết phức tạp hơn, được thiết kế để chạy tốc độ cao nên chắc chắn không thể tiết kiệm nhiên liệu so với xe Nhật. Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân của mình.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Mình thấy đa phần các dòng xe Nhật luôn được map động cơ ở mức vừa phải từ lúc xuất xưởng nên đây cũng là 1 yếu tố tiết kiệm hơn dòng xe Đức hay Hàn. Đa phần công suất xe Nhật chỉ từ 65-75%, thế nên mới có dịch vụ remap lại động cơ để tăng công suất. Xe Đức thì xác nặng hơn, nhiều chi tiết phức tạp hơn, được thiết kế để chạy tốc độ cao nên chắc chắn không thể tiết kiệm nhiên liệu so với xe Nhật. Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân của mình.
Chuẩn cụ. Xe Đức chạy bốc hơn nên ăn xăng hơn là dĩ nhiên ạ. Mà em mới qua Teramont lúc đầu xác định là tốn. Sau khi sd khá bất ngờ.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Mấy tay giàu có đi xe to, cái lá họ cũng tính tiền cụ nhoé. Ở đó mà không nghĩ đến xăng.
Chẳng qua nó hạch toán vào phần chi phí, thằng dùng cuối trả ( nếu là DN) hoặc chi phí công ( nếu là NN). Còn xe cá nhân, gia đình, vd con LC 200 mỗi lần đổ 120L chả xót ruột, nhức óc.
Vậy mà nhiều cụ đang tưởng là họ tiêu xài phung phí đó cụ ạ. :))
Riêng em chỉ lúc cảm xúc mới chạy xe gấu. Còn lại khá điềm đạm. Cũng 1 phần đỡ đau ví :))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,703
Động cơ
1,067,098 Mã lực
Tuổi
40
Em níu áo tí vụ "đi chậm". Theo em hiểu là thao tâc từ tốn, tâng tốc giảm tốc điền đạm thì sẽ đỡ tốn xăng. Chứ xe đi chậm hẳn thì tống xăng lắm :D
Về cơ bản, em thấy đa số các xe có mức tiêu thụ tối ưu ở vận tốc đều 60-80km/h. Chạy ngoài ngưỡng này đều ăn xăng hơn bình thường.
60-80km/h. Là tiết kiệm nhất
Vì ở tốc độ này động cơ đạt được hiệu suất tối ưu nhất. Cả công suất và mô men xoắn đạt cực đại. Hộp số sẽ làm hài hòa cả 2 đại lượng này.
Nên xe xăng đi quốc lộ là tiết kiệm nhất.
Với xe điện thì tốc độ tối ưu nhất ở 30-40km/h
Nên xe điện thì đi phố là tiết kiệm nhất.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,703
Động cơ
1,067,098 Mã lực
Tuổi
40
Chưa tính về giá tiền. Chỉ tính về hiệu quả sinh công trong quá trình cháy thì máy dầu hiệu quả cao hơn máy xăng cụ ợ.
Động cơ đốt trong có tỉ số nén càng cao thì hiệu suất sinh công càng cao. Máy dầu thường tỷ số nén từ 18-22, trong khi máy xăng tỷ số nén chỉ loanh quanh 9-11 thôi. Vì xăng không chịu được tỷ số nén cao, dễ tự cháy không kiểm soát - kích nổ.
Do năng suất tỏa nhiệt của dầu lớn hơn xăng ( dầu mang nhiều năng lượng hơn xăng) nên lượng dầu cần trong 1 chu kỳ nổ ít hơn.
Tỷ số nén cao làm cho động cơ dầu có mô men xoắn cao hơn động cơ xăng cùng dung tích. Sức kéo lớn hơn nên vòng tua thấp hơn.
Vòng tua thấp hơn dẫn đến số lần nổ trong 1 phút của đ.c dầu ít hơn. Nên lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng ít hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top