[Funland] Bàn về mức độ ăn xăng các dòng xe

pippo

Xe máy
Biển số
OF-656
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
82
Động cơ
477,588 Mã lực
E thấy bỏ qua việc ko quan tâm xăng ăn nhiều hay ít thì việc xe tiêu thụ nhiên liệu ở mức thấp nó cũng phản ánh xe đang hoạt động bình thường, tốt chứ ạ. Như ảnh dưới đây dung tích gần 4 lít mà ăn 7,3l/100km thì ổn áp quá.
z5175100736506_8b703cef2748a2e1f669f583586664cb.jpg
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,091
Động cơ
333,799 Mã lực
Chuẩn cụ. Xe Đức chạy bốc hơn nên ăn xăng hơn là dĩ nhiên ạ. Mà em mới qua Teramont lúc đầu xác định là tốn. Sau khi sd khá bất ngờ.
Mình cũng đang ngó em Teramont này. Nếu chạy điềm đạm, không thốc ga liên tục thì trong dòng 2.0 Turbo, nó là xe đáng chạy.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,578
Động cơ
1,283,079 Mã lực
trong khi máy xăng tỷ số nén chỉ loanh quanh 9-11 thôi. Vì xăng không chịu được tỷ số nén cao, dễ tự cháy không kiểm soát - kích nổ.
vâng. Cụ giải thích đúng. Và cái thông số mogas 92, mogas95, mogas98 thì cái 92 95 98 đấy là "chỉ số chống kích nổ", chỉ số càng cao thì cho phép chạy trong động cơ có tỉ lệ nén cao. Nếu các động cơ có chỉ số nén cao (xe hiện đại giờ) thì cần chạy 95 98 để không bị nổ sớm. Nổ sớm dẫn đến các xi lanh cháy không đồng bộ (theo thiết kế) dẫn đến máy rung, giật.
Vậy nên các cụ chạy xe Nhật đời 200x thì chả nhất thiết phải đổ 95 98 đâu, tốn tiền hơn. Các cụ mê xe cổ (dream, cub) thì xăng mogas83 vẫn ngon (nhưng giờ không bán nữa rồi)
.
Còn các chỉ số euro 2, 3, 5.. là chỉ số sạch: xăng không tạp chất, có hàm lượng lưu huỳnh cao/thấp liên quan đến môi trường và tuổi thọ/hiệu suất động cơ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,473
Động cơ
1,418,117 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Các cụ nhà mình mấy cụ mua xe mà đặt tiêu chí 'ăn xăng' lên đầu tiên đâu nhỉ :D , quan trọng là xe tầm tiền nào với ví thôi :D
 

demax

Xe tăng
Biển số
OF-145796
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,355
Động cơ
985,134 Mã lực
muốn tính xăng chuẩn nhất là chạy đều chân ga 1 tốc độ 80-100km/h trên cao tốc rồi đo tầm 200km trở lên là con số chính xác nhất.
Nói thế này chưa chuẩn lắm. Còn tùy thuộc xe gì nữa. Như Kia morning chỉ có 1.2 mà chạy 80-100km/h (vòng tua cao) thì hốc xăng cũng rất ác. Dòng xe nhỏ như Kia morning thì chỉ tiết kiệm xăng ở dải tốc 50-60km/h thôi.
Nên nếu thử nghiệm ăn xăng hay không thì nên chạy theo vòng tua máy. Vòng tua máy tiết kiệm xăng nhất thường nằm ở khoảng 1500-1800.
 

roiminhcunggia

Xe tải
Biển số
OF-877145
Ngày cấp bằng
11/3/25
Số km
282
Động cơ
12,321 Mã lực
Mình cũng đang ngó em Teramont này. Nếu chạy điềm đạm, không thốc ga liên tục thì trong dòng 2.0 Turbo, nó là xe đáng chạy.
Em chạy tiguan 15 năm cho đến khi nó rũ rượi ra mới bán, kể cả là đến khi tã lắm rồi thì cũng không hề tốn xăng luôn cụ ạ. Cũng đang ngó em teramont bản nhập US nhưng vẫn ngại chạy một thời gian nó đập bệnh. Chả biết do em phá xe hay gì mà con tiguan em chạy được trên 5 năm là nó bắt đầu dở đủ thứ chứng từ hộp đen cho tới hộp số hộp điều khiển mô tơ cảm biến đủ các kiểu nhiều khi khó chịu :D
Nhưng cảm giác lái với tiết kiệm xăng thì lỡ chạy VW rồi chả muốn đổi sang dòng nào khác :D
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Em chạy tiguan 15 năm cho đến khi nó rũ rượi ra mới bán, kể cả là đến khi tã lắm rồi thì cũng không hề tốn xăng luôn cụ ạ. Cũng đang ngó em teramont bản nhập US nhưng vẫn ngại chạy một thời gian nó đập bệnh. Chả biết do em phá xe hay gì mà con tiguan em chạy được trên 5 năm là nó bắt đầu dở đủ thứ chứng từ hộp đen cho tới hộp số hộp điều khiển mô tơ cảm biến đủ các kiểu nhiều khi khó chịu :D
Nhưng cảm giác lái với tiết kiệm xăng thì lỡ chạy VW rồi chả muốn đổi sang dòng nào khác :D
Khả năng tiguan của cụ đời sâu quá nên công nghệ cũ rồi. Đời mới sd động cơ mã mới chung với Audi, ổn định bền bì hơn. Duy có mỗi bệnh hay hỏng bơm nước mát thôi cụ. Khung gầm thì khá ổn.
Mà em cũng ko đặt nặng lắm vì chỉ chạy tối đa 2 năm lại sang trải nghiệm dòng khác.
Chỉ trừ hãng Ford lỗi động cơ hộp số rõ ràng thì em ko dám chơi thôi.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Xe turbo ăn xăng ít hơn hẳn
Máy nó bé, khi ở tải thấp thì nó ăn ít. Chứ chạy tải cao, cao tốc.... Cũng chẳng thấp đâu cụ.
Thực ra công nghệ động cơ đốt trong cũng gần như tới hạn rồi, các loại động cơ hiện đại đều có hiệu suất gần tương đương nhau nên mức độ hốc xăng cũng như nhau cả thôi. Xe to, xác nặng, lắm tiện ích thì tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn là chắc chắn rồi. Bắt con Morning hay Spark cõng tổng tải trọng khoảng 2 tấn như mấy con SUV thì nó uống cũng khiếp lắm, chẳng thanh cảnh tí nào đâu \m/
 

fantasy0178

Xe điện
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
2,369
Động cơ
1,162,909 Mã lực
Xe cụ thớt cùng phân khúc xe e, e chạy Explorer với tỷ lệ 70% đường trường/cao tốc và 30% nội thành thì mức tiêu hao trung bình 10.5-10.6l/ 100km. Có hôm xe đi 4 người lớn, 1 trẻ em bật reset từ đầu cao tốc Pháp Vân hết hết Bãi Vọt, tốc độ trung bình 80-100km/h thì hết 7.2l/100km.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,935
Động cơ
402,737 Mã lực
Cứ full bình rồi đạp.
Nghĩ gì 1 .2 l xăng cho đau đầu.
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
19,427
Động cơ
236,494 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Em đi bộ nên không tốn xăng mà chỉ tốn bia
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,514
Động cơ
525,356 Mã lực
Trên này gần như thớt nào bán xe là các cụ lại thắc mắc về xăng. Nên bài này lập ra với mong muốn cung cấp góc nhìn sâu hơn về cái gọi là "Ăn xăng" trên xe oto. Để cho các cụ chưa biêt tham khảo. Cứ tự tin mà mua xe đi. Xe nào cũng chỉ ăn xăng như nhau trong 1 phân khúc thôi. Ăn nhiều hay ít là do cách chạy. Muốn tiết kiệm thì đi chậm. Muốn sướng đi gấu thì đau ví. Tùy cách chi tiền của mỗi người.
Em chạy xe nhật rồi qua Âu thấy nó ăn xăng chả khác gì nhau.
Em chạy cũng khá nhiều xe nhưng mỗi lần đọc bài bán xe thì thấy câc chủ thớt toàn nói mức tiêu thụ của xe họ bán như trong mơ.
Kinh nghiệm bản thân em thấy có những xe phân khúc trên ăn it xăng hơn xe pk dưới đó
 

Force 47

Xe tăng
Biển số
OF-547423
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
1,197
Động cơ
180,191 Mã lực
Tuổi
56
Ở VN có nhiều yếu tố để không thể tính được lượng xăng tiêu thụ chính xác.
- Các cây xăng đổ xăng không chuẩn. (Chất lượng + khối lượng)
- Thời tiết phức tạp, bật điều hoà nhiều hoặc ít
- Tình trạng giao thông
- Chân nghề của tài xế.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Cứ full bình rồi đạp.
Nghĩ gì 1 .2 l xăng cho đau đầu.
Vâng đa phần ng đi xe ko đơn giản đc như vậy đâu cụ. Thớt bán xe nào cũng đều tranh luận vde này. Nên em đăng thớt này mục đích cho mọi người hiểu hơn chút. Đừng nghi oan cho cái xe thôi. Rảnh rỗi đăng cho vui ý mà.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
785
Động cơ
441,421 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Xe cụ thớt cùng phân khúc xe e, e chạy Explorer với tỷ lệ 70% đường trường/cao tốc và 30% nội thành thì mức tiêu hao trung bình 10.5-10.6l/ 100km. Có hôm xe đi 4 người lớn, 1 trẻ em bật reset từ đầu cao tốc Pháp Vân hết hết Bãi Vọt, tốc độ trung bình 80-100km/h thì hết 7.2l/100km.
Cụ chạy xuất sắc đấy. :D . Em có đợt rén chân lắm cũng phải 7.6l. Mới thấy rằng cách chạy mới ảnh hưởng tới xăng. Ko phải do xe.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,570
Động cơ
456,758 Mã lực
Em thấy xe nặng đi nó an toàn hơn, và an toàn tất nhiên nó phải ăn xăng. Đi xe mà cứ cắm đầu vào đồng hồ xăng thì chuyển sang xe máy hay xe đạp đi cho nó nhàn đầu. Cả mấy cái xe em đã từng đi em đều cứ hết thì đổ xăng.
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
644
Động cơ
434,032 Mã lực
E thấy cứ đều chân ga 70-80Km/h là đỡ tốn xăng nhất, trước đây lái gấu, giờ điềm đạm hơn, không thốc ga vọt và giảm ga khi muốn đi chậm lại hoặc sắp dừng cũng thấy mức tiêu thụ khác hẳn
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
14,456
Động cơ
429,613 Mã lực
1. tiêu thụ nhiên liệu như tem năng lượng í, em thấy khi chạy đủ lâu các chỉ số này khớp giữa tem và thực tế, các xe cỏ thời xưa khi chưa có tem thì cãi nhau ỏm, chả để làm gì.
2. làm sao chạy tiết kiệm xăng: cc xe có cruise control học y hệt theo nó là đc- chạy có cruise control nó báo xăng cực thấp. Cách chạy: no ga, no số: vào số phù hợp và đạp căng ga, khi đủ tốc thì chuyển số, giữ tốc độ đều trên toàn hành trình.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,885
Động cơ
946,527 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Em xin phép lập thớt chủ đề mức tiêu hao xăng cho oto. Không biết để đây đúng ko, nếu ko hợp nhờ Mod nào đi qua chuyển giúp.
Cùng 1 dòng xe những khi các cụ hỏi về mức ăn xong thì mỗi người trả lời 1 phách. Người thì chê xe ăn xăng, người thì bảo xe tiết kiệm.
Với KN 17 năm đi xe trải qua 12 đời xe, em thấy muốn tính xăng chuẩn nhất là chạy đều chân ga 1 tốc độ 80-100km/h trên cao tốc rồi đo tầm 200km trở lên là con số chính xác nhất. Và chỉ có mang mức tiêu hao đường trường ra so sánh chứ đừng lấy mức chạy phố hay hỗn hợp. Vì cách chay khác nhau sẽ cho ra số tiêu hao khác biệt lắm ạ.
Riêng em chạy con vw teramont 2.0 xác 2 tấn 2, cùng 1 cung đường 30km hỗn hợp mà do cách chạy khác nhau xăng ăn lệch tới 4,5 lit đó. Cứ chạy húng, phóng nhanh phanh gấp ăn nhiều hơn hẳn 12,13l. Chạy điềm đạm, gần như ko vít ga mà lên rất từ từ chỉ ăn 8,9l. Đó là thực tế em đo.
Xăng ăn bao nhiêu để có công thức chuẩn so sánh sẽ phụ thuộc vào: Tải trọng toàn xe, dung tích, số cấp hộp số, và loại hộp số.
Lệch nhau chủ yếu do cách vi chỉnh IC mỗi hãng. VD BMW sẽ thiên về cảm giác nên ga là vọt. Sẽ ăn xăng hơn. Và công nghệ chế tạo. Nhưng cũng ko đáng kể so với 3 thông số: dung tích, khối lượng xe, hộp số.
Nếu chạy đều tốc, thì cùng thông số, cùng cung đường, mỗi xe chỉ lệch nhau tầm 10%.
Do vậy tất cả các con số các cụ đưa ra đều chủ quan. Em thấy con số hãng công bố dán trên kính về mức tiêu hao là chuẩn nhất. Nếu chạy đúng cách. Em qua mới có 12 đời xe rồi nên phân tích chắc ko chủ quan đâu ạ.
Mời các cụ tiếp tục.
Em đã chạy 4 loại xe, em thấy người ngồi xe em ít bi say, xăng gần như ở mức MIN.
Hộp số nhiều cấp là đỡ tốn xăng hơn cụ chủ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top