Bàn về điều hòa xe Fiat

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,064
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Vì là xe Châu Âu nên Fiat vẫn chưa bao giờ được đánh giá là xe có hệ thống điều hòa lạnh phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nên cứ phải nghiên cứu!!!

Xe em vẫn mát nhưng em vẫn muốn cải thiện tình hình. Em tranh thủ lên đây trình bày với các bác để cùng bàn luận xem nên cải thiện cái vụ máy lạnh này như thế nào? Đừng bác nào xui em lắp thêm dàn lạnh nữa đấy nhá!

Em không biết khi bật lạnh ở ví trí lạnh nhất và quạt gió chạy mức cao nhất thì sau 5 phút, cửa gió có nhiệt độ bao nhiêu? Cái này còn phụ thuộc nhiệt độ môi trường.
Tham khảo trên mạng ở đâu đó nói rằng nó sẽ là 4-7 độ hoặc mức kinh tế là 10 độ. (Cái này em không nhớ rõ nên không đảm bảo chính xác thông tin)
Mai em sẽ đo thử ở xe em rồi báo với các bác. Tất nhiên là cũng cần ghi lại nhiệt độ môi trường bên ngoài. Ví dụ mai khoảng 25 độ chứ tháng 7 trưa hè thì chắc là trên 40 độ.
Cái anh Fiat thì cảm biến nhiệt độ nó để ở trong. Em cũng chưa biết chỗ nào. Thấy bảo nó “fix” luôn một nhiệt độ rồi nên không chỉnh được. Tức là nó cứ đến X độ thì nó ngắt lốc điều hòa. Mà nó thiết kế cho châu Âu nên không phù hợp với xứ nóng bên ta.
Thế nên mới có người nói là nên thay cái cảm biến đó bằng loại điều chỉnh được. Chắc là chỉnh được xuống thấp hơn cái zin kia. Và lúc đó xe sẽ mát hơn vì điều hòa sẽ chạy nhiều hơn cũng vì thế mà xăng cũng tốn hơn (!).(Cập nhật giá cảm biến chỉnh được là 400K).

Em cũng đề xuất phương án là mình không điều chỉnh được cái giá trị của cảm biến zin thì mình bọc lên nó một cái miếng vải chẳng hạn thì nó cũng ngắt muộn hơn chứ nhỉ?
Mặt khác em cũng đang tìm xem cái công tắc ngắt độ lạnh của tủ lạnh cũ xem họ bán bao nhiêu? Mua ở đâu? Mua cái đó rồi lắp vào chỗ cái Zin thì cũng được chứ nhỉ?

Trước mắt thì các bác cũng cần vệ sinh lọc gió điều hòa, giàn nóng…rồi xem có phải thay ga hay phin lọc gì đó không? Cái món này bác Vietvoiz có kinh nghiệm.

Mùa hè sắp đến rồi. Các bác hãy cùng nhau chia sẻ thông tin và tư vấn để làm sao cho xe mát hơn bây giờ?
Em là rất tò mò cái vụ tháo tap lô như thế nào để có thể thấy và làm thay đổi được cái cảm biến nhiệt độ điều hòa. Bác nào làm rồi hướng dẫn em đi.
 

jupitercocs

Xe buýt
Biển số
OF-50712
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
599
Động cơ
461,718 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
Cám ơn cụ OCHA đã nêu vấn đề này ra , cụ nào có kinh nghiệm rồi phổ biến cho anh em thì tốt quá !
 

Taplai_07

Xe container
Biển số
OF-84202
Ngày cấp bằng
1/2/11
Số km
6,090
Động cơ
472,495 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Xe nhà cháu điều hòa hoạt động vẫn okay dưng không mát sâu và có lẽ ngồi ghế sau sẽ nóng. Chắc mấy hôm nữa nhà cháu cũng phải đi kiểm tra lại ga, lọc, cảm biến xem sao. Cụ nghiên cứu xem có cách nào hay không? Xe cụ Cót đã nâng cấp điều hòa ở chỗ bác Tuấn Cầu Đôi rồi phải không ợ? Cho cháu cái dây thép nhé cháu đến xem sao.
 

panteraxd

Xe hơi
Biển số
OF-42006
Ngày cấp bằng
31/7/09
Số km
128
Động cơ
467,440 Mã lực
Hôm nọ cháu vừa thay cái cảm biến cơ 400k ở cụ Hậu rồi à, Lắp vào thấy điều hòa lạnh ngắt người, Chú nhân viên của cụ Hậu chỉnh xuống 2độC. Mà có chỉnh thấp được nữa hay sao ý.
 
Biển số
OF-52155
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
148
Động cơ
454,980 Mã lực
Theo hiểu biết hạn hẹp của em thì em nghĩ điều hòa Fiat không chủ yếu là rơ-le ngắt muộn hay sớm, mà quan trọng hơn là dàn lạnh không được làm mát tối ưu. Em chỉ rút kinh nghiệm thực tế từ cái điều hòa phòng làm việc cty em, buổi sáng lạnh sun cờ-him, nhưng buổi chiều nắng chiếu trực tiếp vào "cục nóng" nên kém hẳn. Kêu hội bảo hành lên ko biết nên xử lý hoài chẳng được, cuối cùng có 1 ông bên phân xưởng cơ điện cty nắm được nguyên lý, làm 1 cái mái che ngăn nắng, lại lạnh sun cờ-him.
 

fiatalbea

Xe buýt
Biển số
OF-95447
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
597
Động cơ
406,269 Mã lực
Nơi ở
tp Hải Dương.
Website
haname.vn
Có 1 nguyên nhân cũng khiến cho điều hòa xe bớt mát, đó là lọc gió các cụ ạ. Xe em tháo hẳn cái lọc gió ra nên mát hẳn bây giờ đi trời nóng vô tư.
 

Kamekameha

Xe hơi
Biển số
OF-135161
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
114
Động cơ
370,940 Mã lực
Có 1 nguyên nhân cũng khiến cho điều hòa xe bớt mát, đó là lọc gió các cụ ạ. Xe em tháo hẳn cái lọc gió ra nên mát hẳn bây giờ đi trời nóng vô tư.
ùi cụ đừng tháo hẳn như thế bụi sẽ vào xe và ảnh hưởng tới sức khoeer hỏng cả nội thất đấy cụ
 

fiatalbea

Xe buýt
Biển số
OF-95447
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
597
Động cơ
406,269 Mã lực
Nơi ở
tp Hải Dương.
Website
haname.vn
ùi cụ đừng tháo hẳn như thế bụi sẽ vào xe và ảnh hưởng tới sức khoeer hỏng cả nội thất đấy cụ
Đi đường em ít khi lấy gió ngoài lắm, toàn mùi xăng xe. EM toàn lấy gió trong thi thoảng đi qua đoạn nào không khí trong lành em mới lấy gió ngoài. Các cụ cứ tháo hẳn ra không sao đâu.
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,644
Động cơ
479,534 Mã lực
Đi đường em ít khi lấy gió ngoài lắm, toàn mùi xăng xe. EM toàn lấy gió trong thi thoảng đi qua đoạn nào không khí trong lành em mới lấy gió ngoài. Các cụ cứ tháo hẳn ra không sao đâu.
Vấn đề là khi tháo lọc trong ra thì giàn lạnh sẽ rất mau bẩn và muốn vệ sinh được nó thì phải tháo taplo ạ
 

acciaio

Xe hơi
Biển số
OF-141733
Ngày cấp bằng
13/5/12
Số km
127
Động cơ
365,927 Mã lực
TRước chưa đi Fiat nghe định kiến về điều hòa Fiat nhiều em thấy cũng có lý, sau khi lấy Fiat về thời gian đầu em cũng thấy vậy, đặc biệt là mùa hè. Có hôm đi về thủ đô, chú lái xe cơ quan chạy thử tý lúc xuống thấy mặt đầm đìa mồ hôi.
Nhưng bây giờ thì khác rồi, nổ máy khoảng 2 phút là mát rượi rồi, cửa gió có thể đạt 2.4độ, nhưng em không để thấp thế hại xăng, hại người.
Em còn đang muốn biến nó thành " điều hòa tự động" cho nó ách xà lách cơ, và muốn nó duy trì nhiệt trong khoang chứ không trên cửa gió nữa.
Đồ của hệ thống lạnh thì những thứ đã động đến em chưa thấy cái gì là độc cả: van tiết lưu: Denso, fin lọc: lắp của Toy, cảm biến gài trên dàn lạnh thích thay ngắt theo kiểu cơ cũng được mà để vậy cũng chả sao. Cảm biến lắp trên đầu fin lọc, hỏng thì thay cũng rẻ, nhưng không thay thì vẫn chạy tốt, em đã đấu hộ một chú khi cảm biến đó hỏng, không kích hoạt được quạt ( lấy điện đóng lốc ra để đóng rơ le cấp tho quạt ở tốc độ 2 luôn, lốc chạy là quạt chạy).
Nói chung là Hệ thống điều hòa của Fiat cũng không có gì đặc biệt hơn xe khác và vẫn có thể lạnh sâu đến sun cờ him nếu muốn.
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,487
Động cơ
501,930 Mã lực
Xe em chẳng phải làm gì mà vẫn lạnh sun cờ.. him mùa này xe đủ 5 người nhưng em chỉ để quạt số 2 là ok rồi
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,644
Động cơ
479,534 Mã lực
Em bó tay với các cụ. Xe của em thì lúc đi, cứ trời lạnh thì sun cờ... him, trời nóng thì cờ... him cũng vã mồ hôi luôn. Hic! Em phải làm sao bây giờ?
Đặc điểm của Fiat là thế cụ ạ, cứ trời mát 28-30 độ, chạy đêm, hoặc lúc trời mưa là ok hết, chả kém xe Nhật. nhưng cứ trời 34-36 độ chạy đường trường thì ok, chạy trong phố thì biết tay nhất là chở đủ tải
Chốt lại 1 câu là do giải nhiệt ở dàn nóng kém, còn tại sao kém thì có rất nhiều lý do các cụ trên này đã phân tích rồi, xe em đã test nhiệt độ ở cửa gió ra rồi, nguyên bản chạy lạnh nhất toàn 4-5 độ là lốc ngắt. với nhiệt độ đấy thì ok thôi.
Cái bệnh điều hòa kém mát là căn bệnh cố hữa của xe Fiat rồi, ko có gì mới cả, chỉ có cách là chịu khó vệ sinh, kiểm tra gas, quạt gió, giàn nóng lạnh là ok, còn muốn mát sâu, lạnh tê tái thì chỉ có thay........xe Nhật là ngon nhất ạ
 

jupitercocs

Xe buýt
Biển số
OF-50712
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
599
Động cơ
461,718 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng
nhất trí với cụ , mấy thèng bạn mình đi xe Nhựt chẳng mấy khi phải lọ mọ như miềng !
 

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,799
Động cơ
511,477 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
Gặp thợ đểu thôi , thích có thể làm cho cụ phải mặc áo bông lái xe đớ,,,,,,,,,,:))
Theo hiểu biết hạn hẹp của em thì em nghĩ điều hòa Fiat không chủ yếu là rơ-le ngắt muộn hay sớm, mà quan trọng hơn là dàn lạnh không được làm mát tối ưu. Em chỉ rút kinh nghiệm thực tế từ cái điều hòa phòng làm việc cty em, buổi sáng lạnh sun cờ-him, nhưng buổi chiều nắng chiếu trực tiếp vào "cục nóng" nên kém hẳn. Kêu hội bảo hành lên ko biết nên xử lý hoài chẳng được, cuối cùng có 1 ông bên phân xưởng cơ điện cty nắm được nguyên lý, làm 1 cái mái che ngăn nắng, lại lạnh sun cờ-him.
 

goldfiat76

Xe buýt
Biển số
OF-2141
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
684
Động cơ
573,664 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Website
www.facebook.com
Đi đường em ít khi lấy gió ngoài lắm, toàn mùi xăng xe. EM toàn lấy gió trong thi thoảng đi qua đoạn nào không khí trong lành em mới lấy gió ngoài. Các cụ cứ tháo hẳn ra không sao đâu.
Xe iem đan gbij cái hiện tượng là nếu lấy gió trong thì điều hòa đang mát chuyển sang nóng ngay lập tức là sao hả các kụ nhể?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Xe iem đan gbij cái hiện tượng là nếu lấy gió trong thì điều hòa đang mát chuyển sang nóng ngay lập tức là sao hả các kụ nhể?
Em đồ rằng chú thợ trước nhầm dây cửa nó trong ngoài với dây nóng, lạnh ạ ... xe cụ sao lắm bệnh vặt thế nhể .. đen thật ..:))
 

ngocbach

Xe máy
Biển số
OF-142307
Ngày cấp bằng
17/5/12
Số km
59
Động cơ
364,590 Mã lực
Vì là xe Châu Âu nên Fiat vẫn chưa bao giờ được đánh giá là xe có hệ thống điều hòa lạnh phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nên cứ phải nghiên cứu!!!

Xe em vẫn mát nhưng em vẫn muốn cải thiện tình hình. Em tranh thủ lên đây trình bày với các bác để cùng bàn luận xem nên cải thiện cái vụ máy lạnh này như thế nào? Đừng bác nào xui em lắp thêm dàn lạnh nữa đấy nhá!

Em không biết khi bật lạnh ở ví trí lạnh nhất và quạt gió chạy mức cao nhất thì sau 5 phút, cửa gió có nhiệt độ bao nhiêu? Cái này còn phụ thuộc nhiệt độ môi trường.
Tham khảo trên mạng ở đâu đó nói rằng nó sẽ là 4-7 độ hoặc mức kinh tế là 10 độ. (Cái này em không nhớ rõ nên không đảm bảo chính xác thông tin)
Mai em sẽ đo thử ở xe em rồi báo với các bác. Tất nhiên là cũng cần ghi lại nhiệt độ môi trường bên ngoài. Ví dụ mai khoảng 25 độ chứ tháng 7 trưa hè thì chắc là trên 40 độ.
Cái anh Fiat thì cảm biến nhiệt độ nó để ở trong. Em cũng chưa biết chỗ nào. Thấy bảo nó “fix” luôn một nhiệt độ rồi nên không chỉnh được. Tức là nó cứ đến X độ thì nó ngắt lốc điều hòa. Mà nó thiết kế cho châu Âu nên không phù hợp với xứ nóng bên ta.
Thế nên mới có người nói là nên thay cái cảm biến đó bằng loại điều chỉnh được. Chắc là chỉnh được xuống thấp hơn cái zin kia. Và lúc đó xe sẽ mát hơn vì điều hòa sẽ chạy nhiều hơn cũng vì thế mà xăng cũng tốn hơn (!).(Cập nhật giá cảm biến chỉnh được là 400K).

Em cũng đề xuất phương án là mình không điều chỉnh được cái giá trị của cảm biến zin thì mình bọc lên nó một cái miếng vải chẳng hạn thì nó cũng ngắt muộn hơn chứ nhỉ?
Mặt khác em cũng đang tìm xem cái công tắc ngắt độ lạnh của tủ lạnh cũ xem họ bán bao nhiêu? Mua ở đâu? Mua cái đó rồi lắp vào chỗ cái Zin thì cũng được chứ nhỉ?

Trước mắt thì các bác cũng cần vệ sinh lọc gió điều hòa, giàn nóng…rồi xem có phải thay ga hay phin lọc gì đó không? Cái món này bác Vietvoiz có kinh nghiệm.

Mùa hè sắp đến rồi. Các bác hãy cùng nhau chia sẻ thông tin và tư vấn để làm sao cho xe mát hơn bây giờ?
Em là rất tò mò cái vụ tháo tap lô như thế nào để có thể thấy và làm thay đổi được cái cảm biến nhiệt độ điều hòa. Bác nào làm rồi hướng dẫn em đi.
Báo cáo cụ : Nhà cháu cũng vật vã với điều hòa cả tháng nay rồi bây giờ ngẫm lại những vụ đã làm mà yêu quý nghề của mình quá. May mà bố mẹ cũng cho ăn học cái nghề này chứ không thì nát dời vợ em rồi.

Cụ thể về bệnh thế này cụ ạ : Lock lúc đóng lúc không, tiền gas nhiều hơn tiền xăng. Em cú quá mang ra gara và tháo tung toàn bộ (em cùng làm với thợ luôn). Các mục đã làm: Hàn lại dàn lạnh (thủng), thay toàn bộ các gioăng phớt đường ống, hàn lại bảng điều khiển chỗ nút bấm AC (chập cháy linh tinh cả), sửa lại con role ở dàn lạnh (chập cháy mạch, đầu cảm biến không hỏng. Sau khi sửa role ngắt lạnh em cấp nguồn và thử bằng cách mua 01 cục đá to rồi khoan 1 lỗ để đút vừa đầu cảm biến, cứ rút đầu cảm biến ra rồi lại đẩy vào nó cứ đóng cắt phầm phập. Để ra sau 5 giây đóng ngay, bỏ vào 30 giây là cắt). Sau khi sửa xong lắp hoàn thiện xe lại bị hiện tượng chỉ có lạnh, không có nóng. Nó lạnh tới mức cứ đi buổi sáng hoặc buổi chiều là phải bật gạt nước vì nước đọng ngoài kính. Em lại bổ ra để giải quyết vấn đề nóng (kiểm tra toàn bộ hệ thống đường nước, van v.vv vẫn Ok không vấn đề gì. Cú quá em đảo chiều đường nước ra + vào của dàn sấy => thế là em nó được ngay (=> dàn sấy có lắp van 1 chiều), lúc lắp các chú thợ lắp nhầm đầu tuy ô. Làm em cú quá hì hục làm 1 mình nước chảy lênh láng cả sàn xe (chúng lại đổ cho van của em hỏng). Thế mới cú.
Sau Khi tháo role ngắt lạnh em nối dây ném mẹ em nó ra ngoài (chờ mua được cảm biến ngon lắp ra ngoài để nó chạy theo nhiệt của khoang xe. Cảm biến này là cảm biến điện trở, tìm được loại tương đương hơi khó. Khả năng hôm nào phải lọ mọ đến mấy chú sửa điều hòa nhà để kiếm cảm biến thôi)
Em có chụp 1 số vài cái ảnh về role và van nước nhưng không đưa vào đây được cụ ạ.

Và giờ đây em lại yêu vợ 2 của em như chưa từng được yêu vậy. Hic.
 

banmerc200

Xe hơi
Biển số
OF-163193
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
119
Động cơ
346,468 Mã lực
Chẳng làm gì được đâu, thiết kế nó như thế rồi, chỉ còn cách là thay đầu cảm biến điện tử trong xe thành cảm biến cơ để set nhiệt độ ngắt lốc! khi đó nhiệt độ sẽ xuống theo ý mình nhưng nóng máy hao xăng lắm nhé!
 

pviettan

Xe hơi
Biển số
OF-138390
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
104
Động cơ
368,440 Mã lực
E mạo mụi đào thớt này lên. E thấy FIAT không lạnh lắm nguyên nhân là do van nước dẫn vào dàn sưởi bị rò (lâu ngày nó bị bẩn do đó đóng không đóng kín) và 1 nguyên nhân nữa là cho dù có kín đi nữa thì nước máy vẫn có trong dàn sưởi-j nó thống với két nước. Để kiểm tra dàn sưởi nóng cở nào các bác không bật máy lạnh mở quạt gió sẽ biết không khí rất nóng-Chính điều đó làm giãm độ không khí lạnh thổi từ dàn lạnh.
Tốt nhất nên ngắt dàn sưởi nếu không cần hoặc kiểm tra van hay lắp van ngắt đường sưởi khi nào cần thì mở ra.E đãm bảo lạnh kinh luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

nambinh113

Xe tải
Biển số
OF-125072
Ngày cấp bằng
21/12/11
Số km
472
Động cơ
383,469 Mã lực
E mạo mụi đào thớt này lên. E thấy FIAT không lạnh lắm nguyên nhân là do van nước dẫn vào dàn sưởi bị rò (lâu ngày nó bị bẩn do đó đóng không đóng kín) và 1 nguyên nhân nữa là cho dù có kín đi nữa thì nước máy vẫn có trong dàn sưởi-j nó thống với két nước. Để kiểm tra dàn sưởi nóng cở nào các bác không bật máy lạnh mở quạt gió sẽ biết không khí rất nóng-Chính điều đó làm giãm độ không khí lạnh thổi từ dàn lạnh.
Tốt nhất nên ngắt dàn sưởi nếu không cần hoặc kiểm tra van hay lắp van ngắt đường sưởi khi nào cần thì mở ra.E đãm bảo lạnh kinh luôn.
Cụ đã làm được chưa chỉ e với
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top