Vụ này em cũng mới tìm hiểu, bôi trơn bằng dầu trong động cơ có mấy kiểu.
- Kiểu thứ nhất là tạo màng dầu giữa các bề mặt như bôi trơn trục khủy, cò xúpap ... Những khu vực này có tốc độ quay cao, áp lực giữa các bề mặt yếu. Dầu bôi trơn kiểu này cần loãng để dễ chẩy trên các bề mặt.
- Kiểu thứ 2 là bôi trơn bánh răng, do áp lực cao và tốc độ quay chậm vì vậy bề mặt kim loại sẽ tiếp xúc, tỳ đè trực tiếp vào nhau, dầu bôi trơn xen lẫn vào các khe hở giữa hai bề mặt. Do đó yêu cầu dầu phải đặc để bám được vào các bánh răng và các phần tử dầu phải chịu được lực nén, ép giữa các bánh răng mà không bị hỏng.
Dầu láp chính là kiểu bôi trơn thứ hai, chuyewn dùng để bôi trơn bánh xe. Để có tính chất chịu lực nén, lực ép dầu láp sử dụng phụ gia EP. Loại phụ gia này rất kỵ nước, vì vậy chỉ cần hơi ẩm cao hoặc nước dính vào cũng có thể chuyển thành a xít gây ăn mòn kim loại.
Như vậy, nếu dầu láp không bị dính nước hoàn toàn bạn có thể sử dụng 12000km. Tuy nhiên nếu bị nước dính vào thì nên thay ngay không thì sẽ hỏng láp. Để tránh nước vào, khi rửa xe hạn chế xịt nước vào khu vực thông hơi láp.
Về giá cả, giá dầu láp motul bán cho thợ hiện nay chỉ khoảng 30000 đ/tuýp, theo tôi nó không đắt vì vậy nếu có điều kiện thì cũng kg nên tính toán quá. Kinh nghiệm của tôi là khi nào láp bắt đầu kêu rào rào thì thay dầu được rồi,