Thảo luận Bàn về Auto Hold và hộp số ZF

Bảo_Ngân

Xe buýt
Biển số
OF-438256
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
625
Động cơ
217,947 Mã lực
Tự kỷ vãi ! Về số P thì xe quái nào mà bây giờ chẳng có tính năng kích hoạt Parking Brake điện tử ! Cái này là để Parking xe, không cùng mục đích với Auto Hold là cơ chế giữ phanh mà hộp số vẫn ở Drive, khi muốn đi tiếp chỉ việc đạp ga. Auto hold có thể kích hoạt bằng nút auto hold hoặc đơn giản hơn là dí thêm tý chân phanh khi xe đã dừng hẳn như Mercedes. Auto hold rất thuận tiện cho đi xe trong phố vì hay phải dừng đèn đỏ nên Vinfast cần bổ sung tính năng này ! Ý tưởng về N thì kích hoạt Parking brake của ông thớt là lẩm cẩm vì như thế đến lúc cần phải kéo, đẩy xe thì làm thế quái nào.
Autohold thì có phải cái gì cao xa đâu nhể? Chả cần Mec mà Toy nó cũng trang bị cho xe từ lâu.
(P) phanh đỗ thì em chả buồn nói :))
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Autohold thì có phải cái gì cao xa đâu nhể? Chả cần Mec mà Toy nó cũng trang bị cho xe từ lâu.
(P) phanh đỗ thì em chả buồn nói :))
Khổ là Lux nó bị cắt óp sừn này, nên mới bàn. Chứ thêm trăm triệu nữa bán nửa giá BMW thì nhồi vào thoải mái.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,533
Động cơ
514,134 Mã lực
Cái này chắc phải các chuyên gia cỡ bác Hải Car mới nắm và giải thích đc mất.
Có cái gì phức tạp mà Hải car mới phải gt được.
GG phát là ra, dễ hiểu mà.
Vấn đề là Auto hold của Mec, Bim -xe đắt tiền thì êm ái, ko giật cục, tác động ngay, độ trễ thấp
Còn xe rẻ tiền thì nó hơi khó chịu cho người dùng.
Vin khả năng trang bị cho bản Facelity, và chắc nó cũng chỉ cho có mà thôi, dùng sẽ chán như Idle stop
1. Cắt thì đương nhiên phải cắt 1 số option, thêm vào cũng đc nhưng giá tăng, nếu có hết option của Mẹc, Bim thì giá ko thể như giá hiện tại. Vẫn đề đang nói ở đây là sự lựa chọn cắt bỏ option này khi có cách khác vẫn tương đối đáp ứng được trải nghiệm người dùng. Ở trên mình đã nói rõ cắt đi nhưng thực tế mình lái ko thấy quá thiếu, khi có nút bấm về P + tự kích hoạt phanh tay điện tử cùng với việc chỉ gạ 1 nấc là về D luôn ko cần qua N qua R.
2. Vấn đề bàn luận và mong muốn làm rõ là hộp số ZF 8 cấp cao cấp kia có cơ chế tự bảo vệ khi có lực tác động quá mạnh, trong khi đang ở chế độ P hay không. Nếu có thì quá tuyệt, anh em yên tâm bấm P khi dừng đèn đỏ.
Người ta đang cố làm đơn giản thao tác, cụ lại muốn nó phức tạp lên thao tác.
Và xe thì mỗi nút bấm, thao tác là đơn thuần 1 lệnh. Cụ muốn cái P nó làm nhiều việc, nó loạn lên thì lại ăn đòn.
Bàn làm gì, cả tg người ta làm xe học nhau làm như vậy, thay sao được :)
 

thichlexusrx350

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-719636
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
225
Động cơ
80,850 Mã lực
Tuổi
34
Có cái gì phức tạp mà Hải car mới phải gt được.
GG phát là ra, dễ hiểu mà.
Vấn đề là Auto hold của Mec, Bim -xe đắt tiền thì êm ái, ko giật cục, tác động ngay, độ trễ thấp
Còn xe rẻ tiền thì nó hơi khó chịu cho người dùng.
Vin khả năng trang bị cho bản Facelity, và chắc nó cũng chỉ cho có mà thôi, dùng sẽ chán như Idle stop

Người ta đang cố làm đơn giản thao tác, cụ lại muốn nó phức tạp lên thao tác.
Và xe thì mỗi nút bấm, thao tác là đơn thuần 1 lệnh. Cụ muốn cái P nó làm nhiều việc, nó loạn lên thì lại ăn đòn.
Bàn làm gì, cả tg người ta làm xe học nhau làm như vậy, thay sao được :)
Auto hold có gì ghê ghớm mà xe rẻ với xe đắt hả cụ. Dùng xe nào chả như nhau :)) , cụ cuồng mấy xe đắt tiền quá cụ ơi.
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Có cái gì phức tạp mà Hải car mới phải gt được.
Giải thích vụ hộp số ZF ấy cơ chế đỗ thế nào, dùng Parking Pawl (hầu hết sử dụng) hay có cơ chế nào khác và khi bị va chạm mạnh (dù đã có phanh tay điện tử) thì có rủi ro không ấy Cụ.
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Có cái gì phức tạp mà Hải car mới phải gt được.
GG phát là ra, dễ hiểu mà.
Vấn đề là Auto hold của Mec, Bim -xe đắt tiền thì êm ái, ko giật cục, tác động ngay, độ trễ thấp
Còn xe rẻ tiền thì nó hơi khó chịu cho người dùng.
Vin khả năng trang bị cho bản Facelity, và chắc nó cũng chỉ cho có mà thôi, dùng sẽ chán như Idle stop

Người ta đang cố làm đơn giản thao tác, cụ lại muốn nó phức tạp lên thao tác.
Và xe thì mỗi nút bấm, thao tác là đơn thuần 1 lệnh. Cụ muốn cái P nó làm nhiều việc, nó loạn lên thì lại ăn đòn.
Bàn làm gì, cả tg người ta làm xe học nhau làm như vậy, thay sao được :)
Vinfast Lux không có Auto hold cụ. Vậy mới phải bàn tìm phương án thay thế mà đủ đơn giản khả thi thực hiện, có thì có gì mà nói nữa.
 

Bảo_Ngân

Xe buýt
Biển số
OF-438256
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
625
Động cơ
217,947 Mã lực
Khổ là Lux nó bị cắt óp sừn này, nên mới bàn. Chứ thêm trăm triệu nữa bán nửa giá BMW thì nhồi vào thoải mái.
Istop là cái đầu tiên mà em ko ưng khi xem xe Lux SA. Mấy cái lặt vặt đáng ra Vin phải làm ko cần phải cao siêu gì, chí ít phải ổn định.
Vì lý do đó nên e lấy Cam. Còn hộp số ZF em ko có ý kiến. Hy vọng là Vin sẽ làm tốt hơn trong các vòng đời sau 😘
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Istop là cái đầu tiên mà em ko ưng khi xem xe Lux SA. Mấy cái lặt vặt đáng ra Vin phải làm ko cần phải cao siêu gì, chí ít phải ổn định.
Vì lý do đó nên e lấy Cam. Còn hộp số ZF em ko có ý kiến. Hy vọng là Vin sẽ làm tốt hơn trong các vòng đời sau 😘
Mình thì không quá để tâm cái đó, vì tin Vinfast sẽ nâng cấp để khắc phục tính năng đó. Nên vẫn lấy Vinfast Lux và hiện gần như hoàn toàn hài lòng. Istop không bị lỗi tự tắt, dùng 100% thời gian lái và không thấy vướng mắc gì khó chịu. Khung gầm máy móc, hệ treo... là thứ mình soi thì rất ngon.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,533
Động cơ
514,134 Mã lực
Auto hold có gì ghê ghớm mà xe rẻ với xe đắt hả cụ. Dùng xe nào chả như nhau :)) , cụ cuồng mấy xe đắt tiền quá cụ ơi.
Em đi Tucson vơi BMw thấy khác hẳn cụ ơi. Tuc nghe rõ tiếng động cơ điện dk giữ phanh. Ngay cả XC 90 cũng ko thể êm dịu bằng BMW gt5.
Cần số điện tử thì từ Xc90 tới Audi Q7 , rõ ràng giống BMw mà khi đẩy cần số sang NDR hoặc ấn P nó cũng ko mượt, cảm giác phê như BMW.
Em cũng chẳng thần tượng thằng BMw ,lái nó ko trợ lực nặng như cái cùm, cứ bảo BMW lái sướng, em lại thích sự êm ái, nhẹ nhàng của Lex sedan hoặc Mec E hơn :)
 

thichlexusrx350

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-719636
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
225
Động cơ
80,850 Mã lực
Tuổi
34
Em đi Tucson vơi BMw thấy khác hẳn cụ ơi. Tuc nghe rõ tiếng động cơ điện dk giữ phanh. Ngay cả XC 90 cũng ko thể êm dịu bằng BMW gt5.
Cần số điện tử thì từ Xc90 tới Audi Q7 , rõ ràng giống BMw mà khi đẩy cần số sang NDR hoặc ấn P nó cũng ko mượt, cảm giác phê như BMW.
Em cũng chẳng thần tượng thằng BMw ,lái nó ko trợ lực nặng như cái cùm, cứ bảo BMW lái sướng, em lại thích sự êm ái, nhẹ nhàng của Lex sedan hoặc Mec E hơn :)
Không hiểu cụ đang nói cái gì luôn. Auto hold là thứ rất bình dân. Xe nào cũng như nhau. Phanh là dừng, phanh là dừng. Hết.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Xem lại hình ảnh nội thất Vinfast Lux mới ra mắt, Mình thấy có nút bấm ký hiệu của tính năng Auto Hold. Một đặc điểm mà bản hoàn thiện thương mại không có. Đây cũng là 1 trong những thắc mắc lớn của mình khi tìm hiểu xe thấy thiếu tính năng này, cùng với một số tính năng cơ bản như nhớ vị trí ghế... và thấy đây là 1 thiếu sót khá lớn khi đã lái và thích tính năng này trên XC90 Volvo.

View attachment 4477945
Ảnh 1: Nội thất khi mới ra mắt, có nút bấm Auto hold.
View attachment 4477939
Ảnh 2: Bản thương mại, không còn nút Auto Hold (ảnh lấy trên Group :D )

Tuy nhiên, khi trải nghiệm lái xe thực tế vài ngày, mình thấy có thể Vinfast đã cắt bỏ tính năng này, có thể là do tính năng rất hay của cần số hộp số ZF, hệ thống điều khiển (cộng thêm khởi hành ngang dốc) nên Auto hold không còn quá cần thiết nữa, tất nhiên không phải thay thế hoàn toàn. Cụ thể:

1. Trên cần số cho phép đơn giản chỉ bấm P (chỉ là nút bấm đơn giản) là chuyển số về P đồng thời kích hoạt phanh tay điện tử, vì vậy khi dừng đèn đỏ lâu chút thì đơn giản là bấm P và bỏ chân phanh -> Thay thế Auto Hold.
2. Cần số của hộp số ZF từ P sang D chỉ bấm cò gạt 1 nấc là về D, đồng thời tự nhả phanh điện tử. -> Thao tác nhẹ nhàng đơn giản.
3. Hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ giữ chân phanh để xe không trôi xuống khi khởi hành ngang dốc.

Tuy nhiên, vấn đề cũng đặt ra là 10 năm nay lái xe, mình luôn về N khi dừng đèn đỏ, không về P để tránh nhỡ bị đâm từ phía sau thì tránh ảnh hưởng hộp số. Với Vinfast trong mấy ngày trải nghiệm thì lại thường xuyên bấm nút về P khi dừng đèn đỏ lâu để nhàn chân phanh. Điều này khiến cũng không yên tâm lắm và băn khoăn không biết hộp số ZF có tính năng tự bảo vệ khi có lực tác động lớn và đang ở số P hay không?

NAE nào có thông tin reply lại, chứ không chắc mình phải tập bỏ đi cái trải nghiệm này. :D

Giải pháp - Ý kiến cá nhân:
Để khắc phục việc không trang bị Auto hold, mình thấy Vinfast có thể đưa vào một tính năng có thể thay thế với việc liên động giữa việc về số N với kích hoạt phanh tay điện tử, việc này hoàn toàn có thể làm được chỉ với việc lập trình phần mềm hệ thống. Cụ thể:
1, Khi đạp phanh + xe dừng hẳn + Về số N: Kích hoạt phanh tay điện tử. Cơ chế tự động nhả phanh tay khi về D như hiện tại.
2, Khi rà phanh về N, xe chưa dừng hẳn sẽ ko kích hoạt phanh tay điện tử.
Như vậy, với việc dừng đèn đỏ, hay dừng xe tạm thời, tài xế chỉ việc đạp phanh, dừng xe, đẩy về N, khi đi đạp phanh gạt về D, mọi việc tự nhiên đơn giản và gần như thay được Auto hold, cũng như ko ngại rủi ro khi về P bị đâm hỏng hộp số.
Việc này hoàn toàn có thể làm được chỉ với việc lập trình phần mềm hệ thống, và sẽ tăng rất nhiều sự thỏa dụng, trải nghiệm người dùng, hi vọng Vinfast sẽ bổ xung trong bản nâng cấp phần mềm tới 😊
Cụ có vẻ hiểu về xe ko nhiều. Các tính năng đó nó gần giống nhưng vẫn là khác biệt khi sử dụng.
Có thể trong các bản khác nhau có hay ko có tính năng này chứ ko thể nói có cái khác thay thế đc. Nghe nó buồn cười.
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Sao nhiều cụ sợ để P có xe đâm vào đít thì hỏng hộp số thế nhỉ? Hỏng thế quái nào được, mà nếu có hỏng thì sửa cái bộ phận ấy nhiều khi rẻ hơn nhiều tiền gò lại cái đuôi xe.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,786
Động cơ
695,294 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em đi Tucson vơi BMw thấy khác hẳn cụ ơi. Tuc nghe rõ tiếng động cơ điện dk giữ phanh. Ngay cả XC 90 cũng ko thể êm dịu bằng BMW gt5.
Cần số điện tử thì từ Xc90 tới Audi Q7 , rõ ràng giống BMw mà khi đẩy cần số sang NDR hoặc ấn P nó cũng ko mượt, cảm giác phê như BMW.
Em cũng chẳng thần tượng thằng BMw ,lái nó ko trợ lực nặng như cái cùm, cứ bảo BMW lái sướng, em lại thích sự êm ái, nhẹ nhàng của Lex sedan hoặc Mec E hơn :)
-Xe Bmw ngày xưa cái món trợ lực lái active steering nó là option nên những xe ko đc trang bị thì vần vô lăng nặng như xe tải luôn, nhưng tầm chục năm trở lại đây thì xe nào cũng có nên lái rất thích. Nói chung về cảm giác lái thì e đánh giá Bmw vẫn là ngon nhất trong bộ 3 xe Đức, sau đó đến Mec rồi mới đến Audi, còn Lex thì hơi nhẹ, nó gần với Audi hơn.
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Cụ có vẻ hiểu về xe ko nhiều. Các tính năng đó nó gần giống nhưng vẫn là khác biệt khi sử dụng.
Có thể trong các bản khác nhau có hay ko có tính năng này chứ ko thể nói có cái khác thay thế đc. Nghe nó buồn cười.
Vì nó thiếu Auto hold nên mới phải nói đến các cách thay thế. Đã nói rõ ko thay thế hoàn toàn được rồi còn gì NAE.
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Sao nhiều cụ sợ để P có xe đâm vào đít thì hỏng hộp số thế nhỉ? Hỏng thế quái nào được, mà nếu có hỏng thì sửa cái bộ phận ấy nhiều khi rẻ hơn nhiều tiền gò lại cái đuôi xe.
Bị tông mà đến mức gãy chốt đỗ hỏng hộp số thì phải sửa cả hộp số lẫn đuôi xe mà cụ. Tông mạnh nhưng ko hỏng hộp số thì chỉ gò đuôi xe thôi.
 

Kamri

Xe buýt
Biển số
OF-298035
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
814
Động cơ
316,694 Mã lực
Bị tông mà đến mức gãy chốt đỗ hỏng hộp số thì phải sửa cả hộp số lẫn đuôi xe mà cụ. Tông mạnh nhưng ko hỏng hộp số thì chỉ gò đuôi xe thôi.
Xe bây giờ ông về P thì cái chốt đó nó đóng nhưng đồng thời hệ thống Parking Brake điện tử nó đã phanh bánh xe rồi, có đâm mạnh quá thì sẽ là trượt bánh chứ không xoay bánh dẫn đến gãy cái chốt kia như các xe Parking brake bằng tay hồi xưa đâu mà lo !
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Xe bây giờ ông về P thì cái chốt đó nó đóng nhưng đồng thời hệ thống Parking Brake điện tử nó đã phanh bánh xe rồi, có đâm mạnh quá thì sẽ là trượt bánh chứ không xoay bánh dẫn đến gãy cái chốt kia như các xe Parking brake bằng tay hồi xưa đâu mà lo !
Đồng ý, đây cũng là 1 quan điểm để anh em yên tâm hơn khi dừng xe về P.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,238
Động cơ
376,121 Mã lực
Đâm mà hỏng hộp số, khéo chủ xe toi rồi, còn đâu mà lo sửa xe =))=))=))=))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top