- Biển số
- OF-70993
- Ngày cấp bằng
- 19/8/10
- Số km
- 1,767
- Động cơ
- 426,257 Mã lực
Xem lại hình ảnh nội thất Vinfast Lux mới ra mắt, Mình thấy có nút bấm ký hiệu của tính năng Auto Hold. Một đặc điểm mà bản hoàn thiện thương mại không có. Đây cũng là 1 trong những thắc mắc lớn của mình khi tìm hiểu xe thấy thiếu tính năng này, cùng với một số tính năng cơ bản như nhớ vị trí ghế... và thấy đây là 1 thiếu sót khá lớn khi đã lái và thích tính năng này trên XC90 Volvo.
Ảnh 1: Nội thất khi mới ra mắt, có nút bấm Auto hold.
Ảnh 2: Bản thương mại, không còn nút Auto Hold (ảnh lấy trên Group )
Tuy nhiên, khi trải nghiệm lái xe thực tế vài ngày, mình thấy có thể Vinfast đã cắt bỏ tính năng này, có thể là do tính năng rất hay của cần số hộp số ZF, hệ thống điều khiển (cộng thêm khởi hành ngang dốc) nên Auto hold không còn quá cần thiết nữa, tất nhiên không phải thay thế hoàn toàn. Cụ thể:
1. Trên cần số cho phép đơn giản chỉ bấm P (chỉ là nút bấm đơn giản) là chuyển số về P đồng thời kích hoạt phanh tay điện tử, vì vậy khi dừng đèn đỏ lâu chút thì đơn giản là bấm P và bỏ chân phanh -> Thay thế Auto Hold.
2. Cần số của hộp số ZF từ P sang D chỉ bấm cò gạt 1 nấc là về D, đồng thời tự nhả phanh điện tử. -> Thao tác nhẹ nhàng đơn giản.
3. Hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ giữ chân phanh để xe không trôi xuống khi khởi hành ngang dốc.
Tuy nhiên, vấn đề cũng đặt ra là 10 năm nay lái xe, mình luôn về N khi dừng đèn đỏ, không về P để tránh nhỡ bị đâm từ phía sau thì tránh ảnh hưởng hộp số. Với Vinfast trong mấy ngày trải nghiệm thì lại thường xuyên bấm nút về P khi dừng đèn đỏ lâu để nhàn chân phanh. Điều này khiến cũng không yên tâm lắm và băn khoăn không biết hộp số ZF có tính năng tự bảo vệ khi có lực tác động lớn và đang ở số P hay không?
NAE nào có thông tin reply lại, chứ không chắc mình phải tập bỏ đi cái trải nghiệm này.
Giải pháp - Ý kiến cá nhân:
Để khắc phục việc không trang bị Auto hold, mình thấy Vinfast có thể đưa vào một tính năng có thể thay thế với việc liên động giữa việc về số N với kích hoạt phanh tay điện tử, việc này hoàn toàn có thể làm được chỉ với việc lập trình phần mềm hệ thống. Cụ thể:
1, Khi đạp phanh + xe dừng hẳn + Về số N: Kích hoạt phanh tay điện tử. Cơ chế tự động nhả phanh tay khi về D như hiện tại. Trong trường hợp cần kéo đẩy xe thì nhấn nút tắt phanh tay.
2, Khi rà phanh về N, xe chưa dừng hẳn sẽ ko kích hoạt phanh tay điện tử.
Như vậy, với việc dừng đèn đỏ, hay dừng xe tạm thời, tài xế chỉ việc đạp phanh, dừng xe, đẩy về N, khi đi đạp phanh gạt về D, mọi việc tự nhiên đơn giản và gần như thay được Auto hold, cũng như ko ngại rủi ro khi về P bị đâm hỏng hộp số.
Việc này hoàn toàn có thể làm được chỉ với việc lập trình phần mềm hệ thống, và sẽ tăng rất nhiều sự thỏa dụng, trải nghiệm người dùng, hi vọng Vinfast sẽ bổ xung trong bản nâng cấp phần mềm tới
Ảnh 1: Nội thất khi mới ra mắt, có nút bấm Auto hold.
Ảnh 2: Bản thương mại, không còn nút Auto Hold (ảnh lấy trên Group )
Tuy nhiên, khi trải nghiệm lái xe thực tế vài ngày, mình thấy có thể Vinfast đã cắt bỏ tính năng này, có thể là do tính năng rất hay của cần số hộp số ZF, hệ thống điều khiển (cộng thêm khởi hành ngang dốc) nên Auto hold không còn quá cần thiết nữa, tất nhiên không phải thay thế hoàn toàn. Cụ thể:
1. Trên cần số cho phép đơn giản chỉ bấm P (chỉ là nút bấm đơn giản) là chuyển số về P đồng thời kích hoạt phanh tay điện tử, vì vậy khi dừng đèn đỏ lâu chút thì đơn giản là bấm P và bỏ chân phanh -> Thay thế Auto Hold.
2. Cần số của hộp số ZF từ P sang D chỉ bấm cò gạt 1 nấc là về D, đồng thời tự nhả phanh điện tử. -> Thao tác nhẹ nhàng đơn giản.
3. Hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ giữ chân phanh để xe không trôi xuống khi khởi hành ngang dốc.
Tuy nhiên, vấn đề cũng đặt ra là 10 năm nay lái xe, mình luôn về N khi dừng đèn đỏ, không về P để tránh nhỡ bị đâm từ phía sau thì tránh ảnh hưởng hộp số. Với Vinfast trong mấy ngày trải nghiệm thì lại thường xuyên bấm nút về P khi dừng đèn đỏ lâu để nhàn chân phanh. Điều này khiến cũng không yên tâm lắm và băn khoăn không biết hộp số ZF có tính năng tự bảo vệ khi có lực tác động lớn và đang ở số P hay không?
NAE nào có thông tin reply lại, chứ không chắc mình phải tập bỏ đi cái trải nghiệm này.
Giải pháp - Ý kiến cá nhân:
Để khắc phục việc không trang bị Auto hold, mình thấy Vinfast có thể đưa vào một tính năng có thể thay thế với việc liên động giữa việc về số N với kích hoạt phanh tay điện tử, việc này hoàn toàn có thể làm được chỉ với việc lập trình phần mềm hệ thống. Cụ thể:
1, Khi đạp phanh + xe dừng hẳn + Về số N: Kích hoạt phanh tay điện tử. Cơ chế tự động nhả phanh tay khi về D như hiện tại. Trong trường hợp cần kéo đẩy xe thì nhấn nút tắt phanh tay.
2, Khi rà phanh về N, xe chưa dừng hẳn sẽ ko kích hoạt phanh tay điện tử.
Như vậy, với việc dừng đèn đỏ, hay dừng xe tạm thời, tài xế chỉ việc đạp phanh, dừng xe, đẩy về N, khi đi đạp phanh gạt về D, mọi việc tự nhiên đơn giản và gần như thay được Auto hold, cũng như ko ngại rủi ro khi về P bị đâm hỏng hộp số.
Việc này hoàn toàn có thể làm được chỉ với việc lập trình phần mềm hệ thống, và sẽ tăng rất nhiều sự thỏa dụng, trải nghiệm người dùng, hi vọng Vinfast sẽ bổ xung trong bản nâng cấp phần mềm tới
Chỉnh sửa cuối: