Sao ko thấy làm luôn mấy pho tượng thờ Tôn Hành Giả luôn cụ nhỉĐêm giao thừa em vào chùa Tảo Sách (LLQ) thấy mở du dương toàn nhạc Tàu (Tây du ký)![]()
![happy :) :)](/styles/yahoo/1.gif)
Sao ko thấy làm luôn mấy pho tượng thờ Tôn Hành Giả luôn cụ nhỉĐêm giao thừa em vào chùa Tảo Sách (LLQ) thấy mở du dương toàn nhạc Tàu (Tây du ký)![]()
Thờ Quan Vũ là thờ trung, hiếu, tín, nghĩa cụ ạh. Vì Quan Vũ là người vẹn toàn trung, hiếu, tín, nghĩa nên đc người ta tôn thờ, còn dân mình bị ảnh hưởng từ TQ nên cũng theoEm vào nhà nhiều người. Thấy đặt tượng Quan vũ. Em không hiểu tại sao. Nản![]()
Cụ hình như nhầm đức ông với quan vũ rồiNhiều chùa thờ tượng Đức Ông mà, chùa Quán sứ đặt bên trái điện, bên phải thờ Lý Quốc Sư. Chẳng qua là các Cụ vào chùa Quán sứ mà không nhận ra mà thôi.
Em chúc gia đình anh năm mới vạn sự như ý, an khang thịnh vượng.Cái mà gia đình nhà cụ đang kiếm cơm hàng ngay (gốm) cũng học mot người tàu đó.
Quan Vũ đc coi là thần HỘ PHÁP nên rất nhiều chùa ở VN thờ.
Khi văn hoá nước ta và rất nhiều nước chịu ảnh hưởng của nho giáo nên trong văn hoá và cả đức tin bị ảnh hưởng cũng là chuyện bình thường.
À ra thế ! Em rõ rồi.---+++---
Nữ nhi tình là nhạc trong phim Tây du kí...và phim đó có liên quan đến Phật giáo, phải ko cụ
Cụ này nói chuẩn, đình Chèm đc công nhận là đình cổ nhất vnCụ ơi đền Quán Thánh là thờ Huyền Thiên Trấn Vũ là 1 trong 4 vị thần bảo trợ của kinh thành Thăng Long xưa. Còn gọi là Thăng Long tứ trấn cụ ạh...
Thần LÝ Ông Trọng hay còn gọi là cụ Cố Trọng trong chuyện Nỏ Thần (Tô Hoài) là người Việt nhưng có công giúp Tần Thuỷ Hoàng chống Rợ HUng Nô, sau già đc về quê. Nay được thờ ở Đình Chèm, hội vào 14-16 tháng 5 âm lịch ạh...
E không phản đối chuyện thờ cúng Quan Công vì cái hộ chiếu vì dù sao điều này cũng là tập quán văn hoá do lịch sử để lại. E chỉ thấy không phù hợp với Chùa Trấn Quốc (nguyên là chùa Khai Quốc với hơn lịch sử hơn 1.500 năm) thôi cụ ạ. Với ý nghĩa Khai Quốc, và sau này là Trấn Quốc, em thích thờ ông tướng quốc tịch Việt Nam hơnThực ra, bỏ qua cái hộ chiếu của Quan xếnh xáng và bỏ qua luôn cả tập hợp tô vẽ bịa đặt về lí lịch và hành trạng của ông này trong Tam Cuốc diễn nghĩa thì hình tượng mà dân gian bên ta cũng như bên Tàu cùng thờ biểu tượng cho nghĩa khí và trọng tín. Đây là 2 nguyên tắc sống còn đặc biệt thiếu ở cả bên ta lẫn bên Tàu. Dân người ta để tâm là phải, cái gì thiếu chả thèm.
Nhưng do bọn thầy cúng thầy bái vốn nặng về dẫn dụ mê tín mà xã hội cũng thiếu sự lãnh đạo sáng suốt về văn hóa nên nhân dân nói chung chỉ nhìn thấy ông Quan Vũ để cầu tài cầu lộc cầu bảo trợ bình an mà không hiểu rằng sống ở đời hay làm ăn buôn bán mà không giữ nghĩa khí không trọng chữ tín thì ngay đến Đô Nan Trăm hay Va la đi mia Bu Tin cũng chả phù hộ được chứ kể gì pho tượng một ông người Tàu chết chém từ tám hoánh.
Còn về viẹc thờ phụng thì nó vốn có lịch sử của nó, cũng là rất nhiều những thông tin ẩn tập đằng sau, chúng ta hẵng từ từ phê phán. Tuy nhiên, nếu lý do chỉ là vì Quan Vũ cuốc tịch Trung quốc mà không được thờ ở chùa ta thì nhẽ ra Tết đề nghị Cuốc hội phải bầu cho một ít nhân vật An Nam chính hiệu con nai vàng để nhân dân còn thờ cho nước mình nó trong.
Riêng em, em cũng không ủng hộ việc thờ ông Quan Vũ, trừ những cộng đồng người Việt gốc Bông thì đấy là tín ngưỡng của họ. Nhưng quả thực, để ở ta tìm được một Thương hiệu đã tích lũy giá trị toàn cầu như Quan Thánh ngài thì kể cũng như tìm một cây kim trong một núi kim.
Lại nói về Trấn Vũ Quán, theo ông Tạ chí Đại Trường thì vốn chỗ đó dân mình từ bàn cổ thờ cây cột đá - thần đá hay còn gọi là thần Cao Lỗ. Về sau Đạo Giáo bên Tàu sang chiếm chỗ ấy, đồng hóa ông Cao Lỗ của ta thành ông Trấn Vũ của họ, gọi chỗ ấy là Quán - nơi nghi lễ của đạo Giáo. Mới năm kiá năm kịa niên đại Tấn Sang thứ 4, giới sử học An Nam boong còn mở hội thảo mời cả Chủ tịch Nác đến để biến thần Cao Lỗ thành một nhân vật luỵch sử "có thật". Thế thì bảo làm sao dân gian cúng bái nhốn nháo.
Nhiều chùa thờ tượng Đức Ông mà, chùa Quán sứ đặt bên trái điện, bên phải thờ Lý Quốc Sư. Chẳng qua là các Cụ vào chùa Quán sứ mà không nhận ra mà thôi.
Đến HCM còn để tượng trong nhiều chùa được thi Quan Vũ là một tướng tài tượng trưng cho trung nghĩa dũng sau này hoá thần làm hộ Pháp Phật Giáo cũng không có gì sai. Bỏ qua cái quốc tịch mà thay đổi qua nhiều triều đại sẽ thấy ổn thôi. Thời quan vũ thì nước Việt là tộc dân thuộc vùng đất nhà Ngô .
Ông Huỳnh tiễn Quang Công và quan hành khiển Tàu về nước nhưng lại có mời HCM và Lê Duẩn lên thay chức , các cụ hứng lên lại phù hộ cho dân ấm no như thời bao cấp thì bỏ mẹ dân đen.
Chuẩn cụ nè. Nghiên cứu về Phật giáo thì chủ con người không cần để ý đến mọi danh giới địa lý, ở đâu cũng được, mọi nơi, mọi chúng sinh đều là nhà, không cần câu nệ tiểu tiết, đó là lý do người tu không bàn không màng đến chính sự, vì mọi tranh chấp cũng coi như là người nhà tranh cướp nhau. Ai thắng ai thua cũng không cần ý nghĩa, ở quốc gia nào cũng được. Nói chung là không gian nó rất là openCác cụ bình luận đạo Phật thật là nhỏ mọn quá đi, ông huệ năng lục tổ là đời thứ 6 truyền vào trung quốc (ổng người việt nam ta) mà còn được tàu truyền tâm ấn (các cụ tìm hiểu thì sẽ rõ), đạo Phật đủ lớn để chứa tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai, ví dụ như quan vũ thì hiện thân cho hộ pháp vi đà thôi,
Hay như quán thế âm bồ tát là quán sát , lắng nghe tâm mình thôi, khi hiện tướng lúc thì là một bà mẹ nhân từ, lúc là cô gái nhân từ, lúc là đàn ông nghìn tay nghìn mắt.
các chùa chiền luôn có ban thờ mẫu, cúng bằng đồ mặn, nhiều cụ cứ nói mâu thuẫn nó kia, mâu thuẫn nằm ở hiểu biết (tri kiến) của người phàm chứ Đạo Phật chẳng có mâu thuẫn gì, khi nhìn đạo Phật với tâm lượng rộng lớn thì sẽ thấy chẳng có gì mâu thuẫn, đừng chấp vào một thứ gì như dân tộc chủ nghĩa hay quốc gia chủ nghĩa thì mới hiểu phật giáo được.
Cái này là cụ suy luận hay thực tế vậy? Bên Hong Kong và một số nc người Hoa đông thờ Quan Công chỉ có đám xã hội đen mới thờ, dân thường họ ko thờ. Sang VN chắc học mót đc nửa cuốn sách.Thờ Quan Vũ là thờ trung, hiếu, tín, nghĩa cụ ạh. Vì Quan Vũ là người vẹn toàn trung, hiếu, tín, nghĩa nên đc người ta tôn thờ, còn dân mình bị ảnh hưởng từ TQ nên cũng theo
Open nhưng không chắp vá, không thì chả mấy chốc lại thêm cụ Giê su hay cụ... Lê nin.Chuẩn cụ nè. Nghiên cứu về Phật giáo thì chủ con người không cần để ý đến mọi danh giới địa lý, ở đâu cũng được, mọi nơi, mọi chúng sinh đều là nhà, không cần câu nệ tiểu tiết, đó là lý do người tu không bàn không màng đến chính sự, vì mọi tranh chấp cũng coi như là người nhà tranh cướp nhau. Ai thắng ai thua cũng không cần ý nghĩa, ở quốc gia nào cũng được. Nói chung là không gian nó rất là open)
Em biết vụ này, chính đám Hong Kong em dẫn qua khu người Hoa SG hỏi em đây là cơ sở kinh doanh sao lại thờ Quan Công, bên tao chỉ giang hồ mới làm vậy chứ em nào dám phán.metalins: cụ vào Quận 5 thì sẽ thấy ngược lại như lời cụ phán ạ...ng Hoa gọi đền Quan Công là đền Ông đó...
Ng Hoa ở bển thì e ko biết nên ko bàn, còn Ng Hoa ở VN thờ hai vị chính là Quan Công và Thiên Hậu đó...kể cả ngũ bang Tiều, phúc kiến, quảng đông, hải nam, khách gia luôn
---------Em biết vụ này, chính đám Hong Kong em dẫn qua khu người Hoa SG hỏi em đây là cơ sở kinh doanh sao lại thờ Quan Công, bên tao chỉ giang hồ mới làm vậy chứ em nào dám
phán.
Em kính cụ 1 ly. E thông tỏ hơn rồi. Tks cụCác cụ bình luận đạo Phật thật là nhỏ mọn quá đi, ông huệ năng lục tổ là đời thứ 6 truyền vào trung quốc (ổng người việt nam ta) mà còn được tàu truyền tâm ấn (các cụ tìm hiểu thì sẽ rõ), đạo Phật đủ lớn để chứa tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai, ví dụ như quan vũ thì hiện thân cho hộ pháp vi đà thôi,
Hay như quán thế âm bồ tát là quán sát , lắng nghe tâm mình thôi, khi hiện tướng lúc thì là một bà mẹ nhân từ, lúc là cô gái nhân từ, lúc là đàn ông nghìn tay nghìn mắt.
các chùa chiền luôn có ban thờ mẫu, cúng bằng đồ mặn, nhiều cụ cứ nói mâu thuẫn nó kia, mâu thuẫn nằm ở hiểu biết (tri kiến) của người phàm chứ Đạo Phật chẳng có mâu thuẫn gì, khi nhìn đạo Phật với tâm lượng rộng lớn thì sẽ thấy chẳng có gì mâu thuẫn, đừng chấp vào một thứ gì như dân tộc chủ nghĩa hay quốc gia chủ nghĩa thì mới hiểu phật giáo được.