[Funland] Ban thờ Quan Công trong chùa Trấn Quốc

Biển số
OF-383141
Ngày cấp bằng
17/9/15
Số km
1,088
Động cơ
249,478 Mã lực
Tuổi
41
Em vào nhà nhiều người. Thấy đặt tượng Quan vũ. Em không hiểu tại sao. Nản :D
Thờ Quan Vũ là thờ trung, hiếu, tín, nghĩa cụ ạh. Vì Quan Vũ là người vẹn toàn trung, hiếu, tín, nghĩa nên đc người ta tôn thờ, còn dân mình bị ảnh hưởng từ TQ nên cũng theo
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,670
Động cơ
593,855 Mã lực
Nhiều chùa thờ tượng Đức Ông mà, chùa Quán sứ đặt bên trái điện, bên phải thờ Lý Quốc Sư. Chẳng qua là các Cụ vào chùa Quán sứ mà không nhận ra mà thôi.
Cụ hình như nhầm đức ông với quan vũ rồi
Đức ông là vị thần bảo trợ bên phật giáo
Có tích gì đó là một nhà buôn vốn rất hâm mộ phật tổ.... sau đó phật tổ có đưa ra thử thách là muốn ông đó lát hết khoảng sân chỗ phật ngồi bằng vàng
Không ngờ ông kia về gánh vàng nhà mình ra lát hết thì phải
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,642
Động cơ
200,143 Mã lực
Em không thấy ai thờ thần Tự do bình đẳng bác ái cccm nhề.
 

goldsmith

Xe buýt
Biển số
OF-37513
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
871
Động cơ
477,417 Mã lực
Tuổi
36
Cái mà gia đình nhà cụ đang kiếm cơm hàng ngay (gốm) cũng học mot người tàu đó.
Quan Vũ đc coi là thần HỘ PHÁP nên rất nhiều chùa ở VN thờ.
Khi văn hoá nước ta và rất nhiều nước chịu ảnh hưởng của nho giáo nên trong văn hoá và cả đức tin bị ảnh hưởng cũng là chuyện bình thường.
Em chúc gia đình anh năm mới vạn sự như ý, an khang thịnh vượng.
Nhiều khả năng đây không phải dân Bát Tràng - Gia Lâm nhà em anh ạ ! :)
 

xalong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-406038
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
321
Động cơ
228,976 Mã lực
Quan Vũ cũng được gọi là Quan Công, tự là Vân Trường, là một vị tướng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam QuốcTrung Quốc. Ông là người đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán, với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị.


Ông cũng là người đứng đầu trong số ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán theo cách nói của tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa, bao gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng TrungMã Siêu. Ông là anh em kết nghĩa với Lưu BịTrương Phi.

Là một trong những nhân vật lịch sử của Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở khu vực Đông Á, hình tượng của ông đã được tiểu thuyết hóa trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung và sau này được khắc họa trong các dạng hình nghệ thuật như kịch chèo, tuồng, phim ảnh v.v với những chiến tích và phẩm chất đạo đức được đề cao cũng như được thần thánh hóa trong các câu chuyện dân gian. Ông cũng được thờ cúng ở nhiều nơi với tượng mặt đỏ, râu dài, tay cầm cây thanh long đao, cưỡi ngựa xích thố. Trong khi dân gian xem ông như một biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa thì các nhà sử học cũng phê phán ông về các tính kiêu căng, ngạo mạn.

Mà có lẽ thế thật! cái tính kiêu căng ngạo mạn ấy kể thì nhiều. Nhưng cho ông này vào thờ trong chùa chung với Phật thì thật quá đáng và nhận thức ngu muội hết sức. Nhưng mà…người đời hay cầu lợi. Tất cả, người ta chỉ muốn lợi dụng ông mặt đỏ, râu dài. Thật tội nghiệp cho ông Quan Vũ, có vài chùa người ta đặt ông lên ban bệ chùa đền nhưng đa phần các nơi thì chúng nó bắt ông canh cửa, bắt ông dồn khách tới cho mua bán phát tài…Tất nhiên, cũng còn nhiều người trong lúc khốn khó muốn cầu xin ông ra tay độ nghĩa. Nhưng tỷ lệ này ta thử vào mấy khu người Hoa xem đạt được bao nhiêu. Thật khổ cho cái bung xung mang tên Quan Vân Trường.

Để đánh giá về một đàn ông – nhất là một ông tướng thì người đời hay căn cứ vào luận: trung- nghĩa-lễ- trí- tín.

Đánh giá về ông Quan công theo 5 tiêu chí trên thì xem ra ông tướng cà mèng thôi. Tất nhiên, có thể căn cứ theo Tam Quốc của Trần Thọ (gần với thực tế hơn vì nếu tham khảo cùng Ngụy Thư), cũng có thể căn cứ theo Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung sau khi đã chiêu tuyết và gắn thêm cho Quan Công vài chiến công và vài chi tiết nâng bi (Ông La nâng Hán, miệt thị Tào).

Topic này nói về chuyện đền chùa nào đấy thờ tượng Quan công. Xét cho cùng, có chỗ thì cứ đặt tượng và có tiền công đức thì cứ hương hoa cúng bái chả chết ai. Đến hoa tết của người ta thích đập thì vụt cơ mà.

Nhưng với những người biết phân biệt đền, chùa, miếu...mà nhìn cái bàn thờ phật chình ình ông Quan Công thì thấy tư tưởng dị đoan có vẻ bát nháo lắm.

Bởi lẽ, cứ lấy Trung -Nghĩa-Lễ -Trí -Tín mà phân tích thì ông tướng xuất thân làm và bán đậu phụ này còn xách dép cho tướng Việt Nam cả vài chục người.

Nhưng thôi, thích thờ thì thờ thôi. Để hòn đất, nhấc lên thành ông bụt. Đến tổ mối nó còn bảo xương đầu lâu của ông tướng nọ và cái răng lợn nó còn bảo răng người toan đưa vào nghĩa trang thì không có gì là không thể!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

zolahn

Xe container
Biển số
OF-141258
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
6,579
Động cơ
370,017 Mã lực
Cụ ơi đền Quán Thánh là thờ Huyền Thiên Trấn Vũ là 1 trong 4 vị thần bảo trợ của kinh thành Thăng Long xưa. Còn gọi là Thăng Long tứ trấn cụ ạh...

Thần LÝ Ông Trọng hay còn gọi là cụ Cố Trọng trong chuyện Nỏ Thần (Tô Hoài) là người Việt nhưng có công giúp Tần Thuỷ Hoàng chống Rợ HUng Nô, sau già đc về quê. Nay được thờ ở Đình Chèm, hội vào 14-16 tháng 5 âm lịch ạh...
Cụ này nói chuẩn, đình Chèm đc công nhận là đình cổ nhất vn
 

PAPA CHIP XINH

Xe máy
Biển số
OF-527181
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
58
Động cơ
172,720 Mã lực
Thực ra, bỏ qua cái hộ chiếu của Quan xếnh xáng và bỏ qua luôn cả tập hợp tô vẽ bịa đặt về lí lịch và hành trạng của ông này trong Tam Cuốc diễn nghĩa thì hình tượng mà dân gian bên ta cũng như bên Tàu cùng thờ biểu tượng cho nghĩa khí và trọng tín. Đây là 2 nguyên tắc sống còn đặc biệt thiếu ở cả bên ta lẫn bên Tàu. Dân người ta để tâm là phải, cái gì thiếu chả thèm.
Nhưng do bọn thầy cúng thầy bái vốn nặng về dẫn dụ mê tín mà xã hội cũng thiếu sự lãnh đạo sáng suốt về văn hóa nên nhân dân nói chung chỉ nhìn thấy ông Quan Vũ để cầu tài cầu lộc cầu bảo trợ bình an mà không hiểu rằng sống ở đời hay làm ăn buôn bán mà không giữ nghĩa khí không trọng chữ tín thì ngay đến Đô Nan Trăm hay Va la đi mia Bu Tin cũng chả phù hộ được chứ kể gì pho tượng một ông người Tàu chết chém từ tám hoánh.

Còn về viẹc thờ phụng thì nó vốn có lịch sử của nó, cũng là rất nhiều những thông tin ẩn tập đằng sau, chúng ta hẵng từ từ phê phán. Tuy nhiên, nếu lý do chỉ là vì Quan Vũ cuốc tịch Trung quốc mà không được thờ ở chùa ta thì nhẽ ra Tết đề nghị Cuốc hội phải bầu cho một ít nhân vật An Nam chính hiệu con nai vàng để nhân dân còn thờ cho nước mình nó trong.

Riêng em, em cũng không ủng hộ việc thờ ông Quan Vũ, trừ những cộng đồng người Việt gốc Bông thì đấy là tín ngưỡng của họ. Nhưng quả thực, để ở ta tìm được một Thương hiệu đã tích lũy giá trị toàn cầu như Quan Thánh ngài thì kể cũng như tìm một cây kim trong một núi kim. :)):)):)):)):)):))

Lại nói về Trấn Vũ Quán, theo ông Tạ chí Đại Trường thì vốn chỗ đó dân mình từ bàn cổ thờ cây cột đá - thần đá hay còn gọi là thần Cao Lỗ. Về sau Đạo Giáo bên Tàu sang chiếm chỗ ấy, đồng hóa ông Cao Lỗ của ta thành ông Trấn Vũ của họ, gọi chỗ ấy là Quán - nơi nghi lễ của đạo Giáo. Mới năm kiá năm kịa niên đại Tấn Sang thứ 4, giới sử học An Nam boong còn mở hội thảo mời cả Chủ tịch Nác đến để biến thần Cao Lỗ thành một nhân vật luỵch sử "có thật". Thế thì bảo làm sao dân gian cúng bái nhốn nháo.
E không phản đối chuyện thờ cúng Quan Công vì cái hộ chiếu vì dù sao điều này cũng là tập quán văn hoá do lịch sử để lại. E chỉ thấy không phù hợp với Chùa Trấn Quốc (nguyên là chùa Khai Quốc với hơn lịch sử hơn 1.500 năm) thôi cụ ạ. Với ý nghĩa Khai Quốc, và sau này là Trấn Quốc, em thích thờ ông tướng quốc tịch Việt Nam hơn
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,727
Động cơ
434,776 Mã lực
Tượng Đức ông trong chùa là tượng ông Cấp Cô Độc, cũng có văn võ đi kèm, có lẽ vì thế tàu nhập nhèm với Quan công cũng có Quan Bình, Châu thương đứng hầu.
 

bigbrother

Tháo bánh
Biển số
OF-26749
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
892
Động cơ
492,820 Mã lực
Các cụ bình luận đạo Phật thật là nhỏ mọn quá đi, ông huệ năng lục tổ là đời thứ 6 truyền vào trung quốc (ổng người việt nam ta) mà còn được tàu truyền tâm ấn (các cụ tìm hiểu thì sẽ rõ), đạo Phật đủ lớn để chứa tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai, ví dụ như quan vũ thì hiện thân cho hộ pháp vi đà thôi,
Hay như quán thế âm bồ tát là quán sát , lắng nghe tâm mình thôi, khi hiện tướng lúc thì là một bà mẹ nhân từ, lúc là cô gái nhân từ, lúc là đàn ông nghìn tay nghìn mắt.
các chùa chiền luôn có ban thờ mẫu, cúng bằng đồ mặn, nhiều cụ cứ nói mâu thuẫn nó kia, mâu thuẫn nằm ở hiểu biết (tri kiến) của người phàm chứ Đạo Phật chẳng có mâu thuẫn gì, khi nhìn đạo Phật với tâm lượng rộng lớn thì sẽ thấy chẳng có gì mâu thuẫn, đừng chấp vào một thứ gì như dân tộc chủ nghĩa hay quốc gia chủ nghĩa thì mới hiểu phật giáo được.
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,868
Động cơ
470,663 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Đền chùa miếu ... đều đặt tượng hộ pháp, ông Ác (mặt dữ dằn, đỏ au) bên trái, ông Thiện (mặt hiền, trắng) bên phải. Bên trái, bên phải là tính từ bên trong nhìn ra, bên trái là lối vào, bên phải là lối ra.

Như QC thì tính là hộ pháp Ác nên mặt đỏ, đặt bên trái, là lối vào.

Ở những nơi không mang tính tâm linh, như nhà riêng hay công sở, người ta hay dùng đôi linh thú để trấn trạch thay vì dùng tượng hộ pháp, ví dụ: sư tử đá, nghê, tỳ hưu, ... Khi đó, bên trái (lối vào) là con đực trông khá dữ dằn, bên phải là con cái trông hiền hòa hơn.

Khá dễ thấy là khi đặt một bức tượng dữ dằn ở lối vào thì khách sẽ có phần e sợ mà có ý thức xử sự nghiêm trang hơn. Còn ở lối ra, đặt bức tượng hiền hòa sẽ giúp khách ra về có lòng vui tươi, nhẹ nhõm hơn.

Ngoài ra, tùy vào các yêu cầu nhất định mà các tượng hộ pháp có các nét riêng khác nữa. Ví dụ như trong Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, cặp sư tử trước Càn Thanh cung được thiết kế có cặp mắt nhắm và tai cụp xuống, ý nhắc nhở quan quân vào đó thì phải coi như không nhìn không nghe thấy gì hết, sống để dạ chết mang theo.

Nhiều chùa thờ tượng Đức Ông mà, chùa Quán sứ đặt bên trái điện, bên phải thờ Lý Quốc Sư. Chẳng qua là các Cụ vào chùa Quán sứ mà không nhận ra mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Cái vụ để tượng Bác dưới ban Phật để thờ như thần hộ pháp ở một số chùa, em thấy tụi vô sư đó bố láo thật. Chủ phỉnh thấy vậy mà cũng làm ngơ được.

Đến HCM còn để tượng trong nhiều chùa được thi Quan Vũ là một tướng tài tượng trưng cho trung nghĩa dũng sau này hoá thần làm hộ Pháp Phật Giáo cũng không có gì sai. Bỏ qua cái quốc tịch mà thay đổi qua nhiều triều đại sẽ thấy ổn thôi. Thời quan vũ thì nước Việt là tộc dân thuộc vùng đất nhà Ngô .

Ông Huỳnh tiễn Quang Công và quan hành khiển Tàu về nước nhưng lại có mời HCM và Lê Duẩn lên thay chức , các cụ hứng lên lại phù hộ cho dân ấm no như thời bao cấp thì bỏ mẹ dân đen.
 

rangerlott

Xe buýt
Biển số
OF-522669
Ngày cấp bằng
21/7/17
Số km
634
Động cơ
180,145 Mã lực
Website
dogoo.vn
Các cụ bình luận đạo Phật thật là nhỏ mọn quá đi, ông huệ năng lục tổ là đời thứ 6 truyền vào trung quốc (ổng người việt nam ta) mà còn được tàu truyền tâm ấn (các cụ tìm hiểu thì sẽ rõ), đạo Phật đủ lớn để chứa tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai, ví dụ như quan vũ thì hiện thân cho hộ pháp vi đà thôi,
Hay như quán thế âm bồ tát là quán sát , lắng nghe tâm mình thôi, khi hiện tướng lúc thì là một bà mẹ nhân từ, lúc là cô gái nhân từ, lúc là đàn ông nghìn tay nghìn mắt.
các chùa chiền luôn có ban thờ mẫu, cúng bằng đồ mặn, nhiều cụ cứ nói mâu thuẫn nó kia, mâu thuẫn nằm ở hiểu biết (tri kiến) của người phàm chứ Đạo Phật chẳng có mâu thuẫn gì, khi nhìn đạo Phật với tâm lượng rộng lớn thì sẽ thấy chẳng có gì mâu thuẫn, đừng chấp vào một thứ gì như dân tộc chủ nghĩa hay quốc gia chủ nghĩa thì mới hiểu phật giáo được.
Chuẩn cụ nè. Nghiên cứu về Phật giáo thì chủ con người không cần để ý đến mọi danh giới địa lý, ở đâu cũng được, mọi nơi, mọi chúng sinh đều là nhà, không cần câu nệ tiểu tiết, đó là lý do người tu không bàn không màng đến chính sự, vì mọi tranh chấp cũng coi như là người nhà tranh cướp nhau. Ai thắng ai thua cũng không cần ý nghĩa, ở quốc gia nào cũng được. Nói chung là không gian nó rất là open :)))
 

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,160
Động cơ
445,299 Mã lực
Thờ Quan Vũ là thờ trung, hiếu, tín, nghĩa cụ ạh. Vì Quan Vũ là người vẹn toàn trung, hiếu, tín, nghĩa nên đc người ta tôn thờ, còn dân mình bị ảnh hưởng từ TQ nên cũng theo
Cái này là cụ suy luận hay thực tế vậy? Bên Hong Kong và một số nc người Hoa đông thờ Quan Công chỉ có đám xã hội đen mới thờ, dân thường họ ko thờ. Sang VN chắc học mót đc nửa cuốn sách.

Mà thớt thắc mắc dị quá, các Phật thờ trg chùa cũng toàn người gốc Ấn chứ có phải Việt đâu nên em nghĩ cứ trấn đc quốc thì đc thờ thôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,727
Động cơ
434,776 Mã lực
Chuẩn cụ nè. Nghiên cứu về Phật giáo thì chủ con người không cần để ý đến mọi danh giới địa lý, ở đâu cũng được, mọi nơi, mọi chúng sinh đều là nhà, không cần câu nệ tiểu tiết, đó là lý do người tu không bàn không màng đến chính sự, vì mọi tranh chấp cũng coi như là người nhà tranh cướp nhau. Ai thắng ai thua cũng không cần ý nghĩa, ở quốc gia nào cũng được. Nói chung là không gian nó rất là open :)))
Open nhưng không chắp vá, không thì chả mấy chốc lại thêm cụ Giê su hay cụ... Lê nin.
Các tượng Phật cũng là các biểu tượng để tác động vào tâm trí người chiêm ngưỡng, như các thuật ngữ Phật giáo trong kinh sách. Nó phải có nội dung phật giáo, nếu để thể hiện tính chất hàng ma vệ đạo bằng các vũ khí tư tưởng thì đã có rất nhiều tượng kim cương, minh vương...
Quan công thực ra không can dự gì.
 

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
4,350
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
metalins: cụ vào Quận 5 thì sẽ thấy ngược lại như lời cụ phán ạ...ng Hoa gọi đền Quan Công là đền Ông đó...
Ng Hoa ở bển thì e ko biết nên ko bàn, còn Ng Hoa ở VN thờ hai vị chính là Quan Công và Thiên Hậu đó...kể cả ngũ bang Tiều, phúc kiến, quảng đông, hải nam, khách gia luôn
 

metalins

Xe điện
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
2,160
Động cơ
445,299 Mã lực
metalins: cụ vào Quận 5 thì sẽ thấy ngược lại như lời cụ phán ạ...ng Hoa gọi đền Quan Công là đền Ông đó...
Ng Hoa ở bển thì e ko biết nên ko bàn, còn Ng Hoa ở VN thờ hai vị chính là Quan Công và Thiên Hậu đó...kể cả ngũ bang Tiều, phúc kiến, quảng đông, hải nam, khách gia luôn
Em biết vụ này, chính đám Hong Kong em dẫn qua khu người Hoa SG hỏi em đây là cơ sở kinh doanh sao lại thờ Quan Công, bên tao chỉ giang hồ mới làm vậy chứ em nào dám phán.
 

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
4,350
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
Em biết vụ này, chính đám Hong Kong em dẫn qua khu người Hoa SG hỏi em đây là cơ sở kinh doanh sao lại thờ Quan Công, bên tao chỉ giang hồ mới làm vậy chứ em nào dám

phán.
---------
Tín ngưỡng thờ Quan Công thường thấy rõ nhất ở Quảng Đông. Hồng Công chỉ là vùng đất thẩm thấu văn hóa sau nên ko thể gọi cái đến sau là văn hóa gốc đc.
Người Hoa ở VN chủ yếu đến từ khu vực phúc kiến và quảng đông nên khi phiêu bạt sang VN họ mang theo tín ngưỡng này của họ. và cái tín ngưỡng này là tín ngưỡng gốc, trước cả người HK như cụ metalins nói ở trên
 

PAPA CHIP XINH

Xe máy
Biển số
OF-527181
Ngày cấp bằng
16/8/17
Số km
58
Động cơ
172,720 Mã lực
Các cụ bình luận đạo Phật thật là nhỏ mọn quá đi, ông huệ năng lục tổ là đời thứ 6 truyền vào trung quốc (ổng người việt nam ta) mà còn được tàu truyền tâm ấn (các cụ tìm hiểu thì sẽ rõ), đạo Phật đủ lớn để chứa tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai, ví dụ như quan vũ thì hiện thân cho hộ pháp vi đà thôi,
Hay như quán thế âm bồ tát là quán sát , lắng nghe tâm mình thôi, khi hiện tướng lúc thì là một bà mẹ nhân từ, lúc là cô gái nhân từ, lúc là đàn ông nghìn tay nghìn mắt.
các chùa chiền luôn có ban thờ mẫu, cúng bằng đồ mặn, nhiều cụ cứ nói mâu thuẫn nó kia, mâu thuẫn nằm ở hiểu biết (tri kiến) của người phàm chứ Đạo Phật chẳng có mâu thuẫn gì, khi nhìn đạo Phật với tâm lượng rộng lớn thì sẽ thấy chẳng có gì mâu thuẫn, đừng chấp vào một thứ gì như dân tộc chủ nghĩa hay quốc gia chủ nghĩa thì mới hiểu phật giáo được.
Em kính cụ 1 ly. E thông tỏ hơn rồi. Tks cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top