Chuyện tâm linh rất khó giải thích. Người đã mê tín rồi thì cũng rất khó thuyết phục họ, kể cả khi họ bằng lòng ngoài mặt. Cụ chủ cứ nên chấp nhận vui vẻ vì việc chỉ diễn ra trong vài ngày
Vâng thật cụ ạ. Em không hiểu chúng nó sống sao. Mẹ chúng nó mất mà chúng nó không mang về nhà chúng nó làm đám tang được. Cái nhà thằng thứ ba rộng đẹp hơn cái nhà dì em, cách nhà dì em có chục căn, lại là cái nhà tổ năm xưa mợ em được cưới về, sinh đẻ ra chúng nó ở đó. Cái nhà thằng thứ ba đó nó dựng rạp cưới vợ cho con trai nó được; sao nó không thể dựng rạp làm đám tang cho mẹ nó.Em thầy bói là bác thớt Ngoài chuyện mê tín còn ghét cái thái độ mấy thằng anh họ nữa.
Mấy chuyện dạng này rồi sẽ đc kể thành truyền kỳ giữa họ hàng người quen bác nhể. Những tranh chấp, cãi cọ khó chịu với nhau liên quan đến mấy cái lễ cả đời chỉ có 1 lần là p tránh, vì nó có mốc thời gian cố định và sự kiện đặc biệt đc xác định nên sau này mỗi khi nhắc lại sự kiện (đám ma, đám cưới) thì tranh chấp và đánh giá cũng sẽ đc đính kèm. Ngàn năm bia miệng là đây chứ đâu.
Cụ mới đang hiểu nhầm. Người mất là chị dâu đem về nhà em chồng tức bà dì (sống đơn thân 1 mình) sát vách và đục cửa thông sang nhà mẹ cụ chủ. Trường hợp phố xá đem về quê cha đất tổ làm ma thì e ko bàn. Như ông bác ruột em ở nội thành hôm mất mấy ae ở quê bảo luôn bác dâu nếu cần thiết thì đem về quê họ hàng đứng ra lo liệu cho chu toàn, nhưng cuối cùng bác dâu quyết định ra nhà tang lễ cho tiện. Chứ mấy đứa con trai nhà cửa đàng hoàng đem mẹ mình đi sang nhà khác để làm ma e mà họp gia đình trc khi tổ chức e cũng chửi.Cụ ko đọc ah? Nhà riêng của bà dì mất mà, chứ có phải nhà riêng của mẹ cụ chủ đâu. 2 nhà sát nhau mà.
Cụ chủ hỏi Ý khác cơ, ngoài Bắc mà mẹ mất để mẹ ở nhà người khác thì có 1 không hai, cụ chủ bì dè bỉu 1, thì con cái nhà kia 3 đời không hết tiếng, là em éo bao giờ để mẹ như vậy. Chắc mấy thằng con ông bác muốn lấy lại mảnh đất bà đi đơn thân đang ở, đất đó chắc cũng là đất tổ tiên nhà họ nhưng đã được phân chia chưa thì chưa rõ.con cháu như bạn nhìn người dì ruột của bạn mà sống, bà ta còn sống nhưng vì các lí do nào đó, họ hàng đưa thân nhân đã khuất đến nhà làm đám tang, bà cụ đó vẫn đồng ý, đó mới là người, là tình, là nghĩa, còn có thằng cháu nhà bên cạnh, tí khói hương bay qua, tí bàn thờ Phật chếch sang cũng lèm bèm, họ hàng nó chửi cho là chuẩn cmnr
Chắc vậy cụ ạ. Vì đám tang xong tụi nó để mẹ tụi nó lại nhà dì em thờ luôn. Rồi tụi nó định dời bàn thờ bố tụi nó lên thờ chung với mẹ tụi nó ở nhà dì em luôn.Cụ chủ hỏi Ý khác cơ, ngoài Bắc mà mẹ mất để mẹ ở nhà người khác thì có 1 không hai, cụ chủ bì dè bỉu 1, thì con cái nhà kia 3 đời không hết tiếng, là em éo bao giờ để mẹ như vậy. Chắc mấy thằng con ông bác muốn lấy lại mảnh đất bà đi đơn thân đang ở, đất đó chắc cũng là đất tổ tiên nhà họ nhưng đã được phân chia chưa thì chưa rõ.
em thì éo tin gì cho lắm những câu chuyện này, yếu tố hư cấu hơi nhiều, mịe, nhà tang chủ mà nó ăn ở có gì bố láo, nhất là trong tang gia, ma chê cưới trách, cả họ nó lại chả chửi cho ủng mảCụ chủ hỏi Ý khác cơ, ngoài Bắc mà mẹ mất để mẹ ở nhà người khác thì có 1 không hai, cụ chủ bì dè bỉu 1, thì con cái nhà kia 3 đời không hết tiếng, là em éo bao giờ để mẹ như vậy. Chắc mấy thằng con ông bác muốn lấy lại mảnh đất bà đi đơn thân đang ở, đất đó chắc cũng là đất tổ tiên nhà họ nhưng đã được phân chia chưa thì chưa rõ.
Người mất là vợ của em trai ruột bà dì (chủ thread gọi là mợ) chứ không phải chị dâu.Cụ mới đang hiểu nhầm. Người mất là chị dâu đem về nhà bà dì (sống đơn thân 1 mình) sát vách và đục cửa thông sang nhà mẹ cụ chủ. Trường hợp phố xá đem về quê cha đất tổ làm ma thì e ko bàn. Như ông bác ruột em ở nội thành hôm mất mấy ae ở quê bảo luôn bác dâu nếu cần thiết thì đem về quê họ hàng đứng ra lo liệu cho chu toàn, nhưng cuối cùng bác dâu quyết định ra nhà tang lễ cho tiện. Chứ mấy đứa con trai nhà cửa đàng hoàng đem mẹ mình đi sang nhà khác để làm ma e mà họp gia đình trc khi tổ chức e cũng chửi.
Có lẽ tại chỗ e xưng hô cách khác nên e đọc lủng cùng ko hiểu. Để cụ thớt vào nói rõ xem sao. Còn quanđiểm của e nếu người qua đời (đỡ phải dùng dì với mợ e bị nhầm) mà đang sống tại căn nhà đó, thì chết làm ma tại đó là chuyện bình thường.Cụ mới đang hiểu nhầm. Người mất là chị chồng đem về nhà bà dì (sống đơn thân 1 mình) sát vách và đục cửa thông sang nhà mẹ cụ chủ. Trường hợp phố xá đem về quê cha đất tổ làm ma thì e ko bàn. Như ông bác ruột em ở nội thành hôm mất mấy ae ở quê bảo luôn bác dâu nếu cần thiết thì đem về quê họ hàng đứng ra lo liệu cho chu toàn, nhưng cuối cùng bác dâu quyết định ra nhà tang lễ cho tiện. Chứ mấy đứa con trai nhà cửa đàng hoàng đem mẹ mình đi sang nhà khác để làm ma e mà họp gia đình trc khi tổ chức e cũng chửi.
Đạo Phật hoàn toàn không mê tín, nhưng cũng hội nhập với nhiều nền văn hóa khác nhau, trong đấy có Việt Nam mình.Thưa các cụ,
Em muốn hỏi các cụ hiểu biết về những kiêng kỵ về vị trị đặt bàn thờ Phật trong đám tang.
Chuyện là mẹ em và em hiện đang sống trong một căn nhà sát vách với nhà dì ruột em. Hai căn nhà này ngày xưa được xây cùng nhau nên giống nhau và chỉ được ngăn cách bằng một vách tường gạch nhưng vẫn có cửa để đi thông qua nhau. Dì ruột em thì sống một mình nhưng thỉnh thoảng mấy ông anh họ con người cậu ruột vẫn đến thăm. Nay mợ em mất và mấy ông anh họ làm đáng tang ở nhà dì em (lưu ý là những ông anh họ này đều có nhà lầu mặt phố). Lúc đặt bàn thờ Phật em có nói là đừng đặt lấn sang nhà em (vì nhà có mẹ già có bệnh nên em cũng sợ và nghĩ có kiêng có lành) nhưng những thứ khác như bàn ghế chiếu cho người sống ngồi thì để thoải mái trước cửa nhà em cũng không sao. Tất nhiên các ông anh họ em không hài lòng và câm phẫn trong thâm tâm tuy không nói ra.
Các cụ cho biết việc em làm có sai không ạ vì có người than phiền với mẹ em. Em cũng muốn giải thích thế nào để mẹ em đừng buồn lòng.
Có lẽ tại chỗ e xưng hô cách khác nên e đọc lủng cùng ko hiểu. Để cụ thớt vào nói rõ xem sao. Còn quanđiểm của e nếu người qua đời (đỡ phải dùng dì với mợ e bị nhầm) mà đang sống tại căn nhà đó, thì chết làm ma tại đó là chuyện bình thường.
Người mất là vợ của anh ruột của mẹ em.Có lẽ tại chỗ e xưng hô cách khác nên e đọc lủng cùng ko hiểu. Để cụ thớt vào nói rõ xem sao. Còn quanđiểm của e nếu người qua đời (đỡ phải dùng dì với mợ e bị nhầm) mà đang sống tại căn nhà đó, thì chết làm ma tại đó là chuyện bình thường.
Em tinGiờ em nói cho cụ biết lý do luôn là bọn con đó không muốn làm bẩn nhà chúng nó cụ có tin không. Mụ vợ thằng con trai lớn của mợ em đám tang bà già chồng còn không ló mặt đến nói vậy cụ có tin không.
Cụ không tin thì đừng vào ý kiến gì nữa cụ ạ. Cụ vào thớt chê trách này nọ; giờ giải thích rõ ràng sự thật thì cụ bảo không tin. Thật không thể tin vào cụ.em thì éo tin gì cho lắm những câu chuyện này, yếu tố hư cấu hơi nhiều, mịe, nhà tang chủ mà nó ăn ở có gì bố láo, nhất là trong tang gia, ma chê cưới trách, cả họ nó lại chả chửi cho ủng mả
Câu chuyện em cũng không tin 100% , nhưng có thể có trong cuộc sống , còn trong câu chuyện éo hiểu sao nhà bao người nhớn lại để các cháu mang mẹ sang nhà khác làm ma. Chắc mấy thằng con ngu cả , Mà cái bà chết ấy có sống ở đấy đâu, có nhà cùng các con . Tang gia có gì không phải cũng tại con của bà kia tất. Chứ cụ ấy cũng chỉ thắc mắc, chắc mấy thằng cháu định ăn tươi nuốt sống hai bà cô giá đây.em thì éo tin gì cho lắm những câu chuyện này, yếu tố hư cấu hơi nhiều, mịe, nhà tang chủ mà nó ăn ở có gì bố láo, nhất là trong tang gia, ma chê cưới trách, cả họ nó lại chả chửi cho ủng mả
Bà dì thì đồng ý cho ông anh giai làm đám tang vợ bên nhà mình. Mẹ mình (cũng là chị/em của ông anh giai) thì không nói gì, thậm chí buồn lòng vì những việc thằng con giai mình cư xử với họ hàng.... Thật, đúng như cụ nào nói, cứ nhìn dì và mẹ mình mà học cách sống, không phải lên đây hỏi offer làm cái éo gì!Thưa các cụ,
Em muốn hỏi các cụ hiểu biết về những kiêng kỵ về vị trị đặt bàn thờ Phật trong đám tang.
Chuyện là mẹ em và em hiện đang sống trong một căn nhà sát vách với nhà dì ruột em. Hai căn nhà này ngày xưa được xây cùng nhau nên giống nhau và chỉ được ngăn cách bằng một vách tường gạch nhưng vẫn có cửa để đi thông qua nhau. Dì ruột em thì sống một mình nhưng thỉnh thoảng mấy ông anh họ con người cậu ruột vẫn đến thăm. Nay mợ em mất và mấy ông anh họ làm đáng tang ở nhà dì em (lưu ý là những ông anh họ này đều có nhà lầu mặt phố). Lúc đặt bàn thờ Phật em có nói là đừng đặt lấn sang nhà em (vì nhà có mẹ già có bệnh nên em cũng sợ và nghĩ có kiêng có lành) nhưng những thứ khác như bàn ghế chiếu cho người sống ngồi thì để thoải mái trước cửa nhà em cũng không sao. Tất nhiên các ông anh họ em không hài lòng và câm phẫn trong thâm tâm tuy không nói ra.
Các cụ cho biết việc em làm có sai không ạ vì có người than phiền với mẹ em. Em cũng muốn giải thích thế nào để mẹ em đừng buồn lòng.
Nếu chuyện này là thật, chuyện cũng qua rồi cụ cứ yên mà sống, còn mấy thằng anh họ cụ làng xã nó chửi cho mất mặt. Chuyện này mà ở ngoài Bắc thì Quá tệ cho mấy thằng anh họ cụ.Người mất là vợ của anh ruột của mẹ em.
Điều bất thường là lúc sống người mợ đó ở nhà người con trai thứ năm. Nhà người này cách nhà làm đám tang 9km; nhà rộng dài hơn nhà dì em và có thể dựng rạp làm đám tang được.
Trong cuộc sống này nhiều chuyện thấy tận mắt nghe tận tai còn không tin nổi nữa cụ. Nhưng em kể câu chuyện này bằng lương tâm của mình; đám tang thì cạnh bên và em lại còn mẹ già để nuôi nên em không bịa đâu các cụ (bịa câu chuyện thế này thì trời hại em thưa các cụ).Câu chuyện em cũng không tin 100% , nhưng có thể có trong cuộc sống , còn trong câu chuyện éo hiểu sao nhà bao người nhớn lại để các cháu mang mẹ sang nhà khác làm ma. Chắc mấy thằng con ngu cả , Mà cái bà chết ấy có sống ở đấy đâu, có nhà cùng các con . Tang gia có gì không phải cũng tại con của bà kia tất. Chứ cụ ấy cũng chỉ thắc mắc, chắc mấy thằng cháu định ăn tươi nuốt sống hai bà cô giá đây.