- Chào các bác trong hội SantaFe, em tham gia hội đã lâu nhưng ít khi viết bài, hôm nay có đôi lời tâm sự cũng như chia sẻ kinh nghiệm để anh em biết ạ.
- Đầu tháng 10/2021 em có lấy SantaFe form 2021, đây là chiếc xe Hàn đầu tiên em mua sau khi đã so sánh và tìm hiểu với những dòng khác trong tầm giá ( Sorento, CRV, v.v.). Xe mua về dùng rất ổn, sẽ chẳng có gì để nói khi vào tháng 1 em có chuyến đi tỉnh (e ở Cần Thơ đi Hậu Giang) khoảng 20km thì xe có tiếng kêu lục cục dưới gầm xe. Em cho xe tấp vào lề kiểm tra thì thấy xe không có bị cán đinh hay vướng gì cả. Đem xe lên hãng thì đến lần thứ 2 mới phát hiện ra lỗi (lần 1 lên kiểm tra gầm chẳng thấy gì). Hãng thông báo dây hồi nhiên liệu ở bình xăng bị tắc làm cho bình tăng áp và nở ra cọ vào trục láp gây ra tiếng kêu lục cục mỗi khi đạp ga. Hãng kết luận lỗi này nằm ở chỗ xe em lắp bệ bước ngoài dẫn đến dây hồi nhiên liệu bị gấp khúc. Chưa dừng lại ở đó, do phát hiện trễ nên bình xăng xe đã bị thủng 1 lỗ nhỏ khiến việc di chuyển không an toàn. Em hỏi lỗi này có được bảo hành không thì hãng bảo do lắp phụ kiện ngoài nên không được và chi phí thay mới bình xăng là 11 triệu đồng.
Sau đó em đã liên hệ làm việc với bên bán bệ bước và chỗ gargage gắn bệ bước, các anh em khẳng định là bệ bước đã được thiết kế có pad và ốc sẵn rồi, về chỉ việc gắn lên là được, không phải khoang hay đục đẽo vào gầm xe. Để chắc chắn hơn, em đã liên hệ kỹ thuật bên hãng KIA, các anh nói là gầm xe Sorento và Hyundai giống nhau, họ nói “có khả năng là anh bị “vẽ” rồi”. Ngẫm lại từ lúc mua đến giờ, thì nhớ ra lúc mua hãng tặng cho gói phủ gầm, e hỏi thì biết quy trình phủ gầm là tháo phụ tùng dưới gầm rồi mới phủ… Đến đây thì các anh kỹ thuật nói là có thể do tháo ốc ra làm dây hồi nhiên liệu bị gấp khúc. Em gọi điện cho cố vấn dịch vụ nói một lần nữa và kết quả vậy, vẫn nói do e lắp phụ kiện ngoài (mặc dù coi hình và clip thì cái pad của bệ bước chẳng liên quan). Thôi thì quá buồn cho cách sau bán hàng của Hyundai, em sửa chữa và bán xe.
Qua câu chuyện trên, tự bản thân em rút được vài bài học:
1. Lúc mua xe đừng nghe quảng cáo rằng xe bên em bán bảo hành 5 năm, 6 năm, v.v. nghe rất ấn tượng nhưng khi gặp chuyện quan trọng xe có được làm bảo hành không. (thà bảo hành 3 năm nhưng nếu có lỗi, anh em được làm BH thì còn hơn là 5 năm)
2. Trước khi “độ” thêm đồ chơi cho xe, mình nên dành ít thời gian tìm hiểu và lựa chọn cơ sở có uy tín để lắp (nếu lo lắng thì vào hãng, giá cao nhưng đổi lại sự yên tâm).
3. Khi xe có phát sinh lỗi, mình đừng ký vội vào kết luận của hãng, tìm hiểu với anh em trong hội có xe giống mình,v.v. tham khảo thật kỹ, thậm chí anh em chịu khó bước ra ngoài sau xưởng dịch vụ của hãng để trao đổi (đa số hãng luôn hướng phần có lợi nhất cho mình) . Ví dụ như trường hợp lắp bệ bước của em, nếu lắp làm dây hồi nhiên liệu bị tắc thì 9/10 xe SantaFe của anh em trong hội bị trước em rồi, đâu chỉ riêng mỗi em gặp cái lỗi thật “trái ngang”.
- Cảm ơn anh em đã dành ít phút để đọc những dòng tâm sự của em. Khi em viết xong bài này thì em cũng đã đổi qua Honda CR-V, tất nhiên chiếc Hyundai SantaFe đã sửa rồi mới bán, chỉ vì thấy dịch vụ sau bán hàng không được tốt chứ đến bây giờ chiếc SantaFe 2021 vẫn cho em cảm giác lái và trải nghiệm ở mức ổn. Dạo trước có đọc được bài viết trên VNExpress có câu “ Chiếc xe đầu của các bạn thường là xe Hàn, sau đó rồi bạn sẽ qua xe Nhật…”, em đọc nhưng không ấn tượng lắm, không ngờ câu này em được “dùng” sớm như vậy. Một lần nữa, cảm ơn và tạm biệt.
Đúng là trạ liên quan gì đến bậc lên xuống! Hãng phán thánh thật!