Quan điểm của người nghiên cứu an toàn giao thông về bám mít : (tiếp)
"Theo sau" hay "bám mít" ở khoảng cách quá gần, ngoài việc là một vấn đề xã hội thì còn được coi là một vấn đề an toàn giao thông lớn. Do đó, trong những năm qua, các chuyên gia an toàn và các nhà giáo dục lái xe đã đề xuất ra các quy tắc.
Quy tắc đầu tiên trong số đó là quy tắc chiều dài xe. Đó là với tốc độ 16 km/h, khoảng cách giữa hai xe nên bằng một lần chiều dài xe.Ởtốc độ 36 km/h, khoảng cách nên là hai lần chiều dài xe, và ở tốc độ 96 km/h - sáu lần chiều dài xe.
Sau đó, quy tắc này nhường chỗ cho quy tắc 2 giâycó tính khoa học hơn. Điều này có nghĩa duy trì khoảng cách hai giây sau chiếc xe phía trước. Quy tắc này được áp dụng đối với bất kỳ tốc độ nào. Hai giây này có thể tương ứngkhoảng cách bằng một hoặc hai lần chiều dài xe. Ở tốc độ cao hơn (ví dụ trên đường cao tốc), khoảng cách này sẽ lớn hơn nhiều.
Nguyên tắc 2 giây dựa vào thời gian nhận biết và thời gian phản ứng. Nếu người lái xe phía trước đạp phanh đột ngột, người lái xe phía sau sẽ mất một thời gian để nhìn thấy điều gì đang xảy ra và sau đó là cần một khoảng thời gian nữa để phản ứng (chân từ bàn đạp ga chuyển sang bàn đạp phanh). Nếu bạn không bắt đầu phanh trước khi xe của bạn chạy đến điểm (vị trí) tương ứng trên đường mà người lái xe phía trước đã bắt đầu phanh (giả sử cả hai bộ phanh của hai xe có sức mạnh ngang nhau) thì ít nhất về phương diện lý thuyết, xe của bạn sẽ đâm vào chiếc xe phía trước.
Các tài liệu hướng dẫn, giảng dạy lái xe sử dụng thời gian nhận biệt và thời gian phản ứng là khoảng một nửa đến ba phần tư giây. Phần còn lại có thể được xem như là "ngưỡng an toàn".
Có một điểm đơn giản như chính cách gọi quy tắc này. Quy tắc 2 giây không phải là luôn luôn rõ ràng đối với học viên hoặc người hướng dẫn/giảng viên của học viên này
"Theo sau" hay "bám mít" ở khoảng cách quá gần, ngoài việc là một vấn đề xã hội thì còn được coi là một vấn đề an toàn giao thông lớn. Do đó, trong những năm qua, các chuyên gia an toàn và các nhà giáo dục lái xe đã đề xuất ra các quy tắc.
Quy tắc đầu tiên trong số đó là quy tắc chiều dài xe. Đó là với tốc độ 16 km/h, khoảng cách giữa hai xe nên bằng một lần chiều dài xe.Ởtốc độ 36 km/h, khoảng cách nên là hai lần chiều dài xe, và ở tốc độ 96 km/h - sáu lần chiều dài xe.
Sau đó, quy tắc này nhường chỗ cho quy tắc 2 giâycó tính khoa học hơn. Điều này có nghĩa duy trì khoảng cách hai giây sau chiếc xe phía trước. Quy tắc này được áp dụng đối với bất kỳ tốc độ nào. Hai giây này có thể tương ứngkhoảng cách bằng một hoặc hai lần chiều dài xe. Ở tốc độ cao hơn (ví dụ trên đường cao tốc), khoảng cách này sẽ lớn hơn nhiều.
Nguyên tắc 2 giây dựa vào thời gian nhận biết và thời gian phản ứng. Nếu người lái xe phía trước đạp phanh đột ngột, người lái xe phía sau sẽ mất một thời gian để nhìn thấy điều gì đang xảy ra và sau đó là cần một khoảng thời gian nữa để phản ứng (chân từ bàn đạp ga chuyển sang bàn đạp phanh). Nếu bạn không bắt đầu phanh trước khi xe của bạn chạy đến điểm (vị trí) tương ứng trên đường mà người lái xe phía trước đã bắt đầu phanh (giả sử cả hai bộ phanh của hai xe có sức mạnh ngang nhau) thì ít nhất về phương diện lý thuyết, xe của bạn sẽ đâm vào chiếc xe phía trước.
Các tài liệu hướng dẫn, giảng dạy lái xe sử dụng thời gian nhận biệt và thời gian phản ứng là khoảng một nửa đến ba phần tư giây. Phần còn lại có thể được xem như là "ngưỡng an toàn".
Có một điểm đơn giản như chính cách gọi quy tắc này. Quy tắc 2 giây không phải là luôn luôn rõ ràng đối với học viên hoặc người hướng dẫn/giảng viên của học viên này
Chỉnh sửa cuối: