[Funland] Bài toán chuyển động lớp 5

Xã viên

Xe tải
Biển số
OF-593558
Ngày cấp bằng
6/10/18
Số km
486
Động cơ
137,280 Mã lực
cụ cho em chi tiết hơn được ko ạ ?
Giả sử xuất phát ở điểm 12 giờ thì thằngi chạy nhanh sẽ vượt ở vòng 2 và vòng 4 vì tốc độ gấp đôi.
Đên vòng 5 thì tự nhiên thằng thứ hai nó lại chạy nhanh hơn cho nên một thằng sẽ vượt ở vòng 6 tại điểm 6 giờ và tiếp tục ở vòng 8 và vòng 10, nhưng vòng cuối là đích nên không tính.
Vì vây bọn chúng vượt nhau 4 lần !
 

Duy8800

Xe máy
Biển số
OF-623693
Ngày cấp bằng
14/3/19
Số km
99
Động cơ
115,790 Mã lực
Tuổi
32
Bài này giải xong bác cho F1 nghỉ học đi dạy đc rồi, khó thế
 

Tradavenduong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195985
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
561
Động cơ
332,224 Mã lực
Bài 16 cu con cụ chủ thớt viết như thế không tính điểm cũng đúng, vì điểm mấu chốt cần chỉ ra phải là nếu chạy ngược chiều thì người 1 chạy được 1/4, nếu chạy cùng chiều thì người 1 chạy được 1/2. Như vậy mỗi cặp ngược - cùng mới ra được số 3/4. Và 10 lần gặp nhâu có 5 lần ngược, 5 lần cùng.
Cháu có nói ý là mỗi khi 2 người gặp nhau 2 lần thì ngưới 1 chạy đc 3/4 vòng đó cụ, mà gặp nhau 10 lần nên suy ra là 3/4x5=15/4 đó cụ
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,155
Động cơ
339,014 Mã lực
Cháu có nói ý là mỗi khi 2 người gặp nhau 2 lần thì ngưới 1 chạy đc 3/4 vòng đó cụ, mà gặp nhau 10 lần nên suy ra là 3/4x5=15/4 đó cụ
Ý tưởng cộng gộp đó nói như vậy không ai hiểu được đâu. Đơn giản cụ bảo cu con đưa 1 thằng bạn đọc lời giải đó không giải thích gì thêm, khả năng là thằng bạn không hiểu, câu đó như kiểu đưa kết quả mà không giải thích tại sao. Có lẽ cụ khuyến khích cháu nó tập thêm về cách diễn đạt cho người khác dễ hiểu. Vì dạy cho người khác hiểu được là đẳng cấp cao nhất của việc hiểu, và ngược lại chỉ khi thật sự hiểu mới giải thích dễ hiểu cho người khác được :)
 

Xã viên

Xe tải
Biển số
OF-593558
Ngày cấp bằng
6/10/18
Số km
486
Động cơ
137,280 Mã lực
em giải nốt bài 17:
ban đầu người đi chậm là A, đi nhanh là B ( gấp đôi A).
vòng (A) vòng (B) lần gặp
1 _________ 2 _______ 1
2 ________ 4 ________ 2
2.5 _______ 5 ________ (từ lúc này, B chạy chậm như A nên không gặp thêm)
5 _________ 7.5 _______ ( từ lúc này, A bắt đầu chạy nhanh gấp đôi B)
6 _________ 8 ________ 3
8 _________ 9 _______ 4
10 _______ 10 _______ 5
=» tổng cộng là gặp 5 lần
Lần 10 không tính vì về đích cùng lúc, không cháy tiếp nên đáp số là 4 lần thôi cụ :D
 

Ronin2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434243
Ngày cấp bằng
3/7/16
Số km
1,359
Động cơ
227,779 Mã lực
Bài giải cu con theo tư vấn các cụ nhà of đây ah



Bài chữa của thầy đây ah




tks các cụ nhiều,
Nhiều khi ta nghĩ đơn giản nhưng nó lại ko đơn giản như ta nghĩ,
Ông thầy này đọc ko kĩ đề bài, cụ hỏi nhỏ xem hồi thầy thi vào đh bn điểm và mất bn củ để vào trg :D
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,240
Động cơ
675,979 Mã lực
Khá nhiều người nhầm tưởng rằng học sinh VN giỏi toán, rằng vì hs VN học nặng toán ở phổ thông nên sang Tây học dễ.

Sai bét cmnl.

Toán ở VN chỉ nặng về "nhớ máy móc" chứ rất kém về "tư duy". HSVN nói về các khái niệm toán như con vẹt, rất là oai, nhưng thực ra là đeéo biết dùng làm gì. Và kết quả là không theo được. Chỉ những hs chuyên tự nhiên, được "tự học" nhiều về toán thì mới theo được những ngành kho khó về toán khi du học. Còn lại thì chỉ học các ngành lăng nhăng dê dễ nặng về nói phét thôi.
Bản thân e là một ví dụ☺
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,240
Động cơ
675,979 Mã lực
Cụ xem hộ cu nhà cháu bài này: chu vi cái hồ là 1000m a và b chạy quay hồ. Nếu a và b chạy ngược chiều nhau (quay lưng vào và chạy) thì 3p 20 giây hai bạn gặp nhau. Nhưng nếu hai bạn chạy cùng chiều thì 17p gặp nhau. Tính vận tốc mỗi bạn, biết a chạy nhanh hơn b.
Gọi vận tốc người a là v1 (m/s), người b là v2 (m/s). Ta có:
(V1 + V2) × 200 = 1.000m.
(V1 - V2) × 1.020 = 1.000m
Đề bài hơi lẻ: khả năng dữ liệu 17 phút chưa chuẩn, có thể là 16 phút 40s = 1.000s thì chuẩn hơn.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,240
Động cơ
675,979 Mã lực
Tiện đây e đố các cụ bài hsg lớp 6:

Tìm các số hữu tỷ x, y biết rằng (x + y) và (1/x + 1/y) đều là các số nguyên dương?
 

samoclan

Xe điện
Biển số
OF-580034
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
3,679
Động cơ
63,558 Mã lực
Gọi vận tốc người a là v1 (m/s), người b là v2 (m/s). Ta có:
(V1 + V2) × 200 = 1.000m.
(V1 - V2) × 1.020 = 1.000m
Đề bài hơi lẻ: khả năng dữ liệu 17 phút chưa chuẩn, có thể là 16 phút 40s = 1.000s thì chuẩn hơn.
Cháu và cu con cung thấy đề có thể xai chút gì đó
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,155
Động cơ
339,014 Mã lực
Tiện đây e đố các cụ bài hsg lớp 6:

Tìm các số hữu tỷ x, y biết rằng (x + y) và (1/x + 1/y) đều là các số nguyên dương?
Em ưa các bài số học sơ cấp vì kiến thức cơ bản về chia hết và số nguyên tố cũng không quá nhiều, nếu đề bài dạng tương đối hay, không phải tay to xét nhiều trường hợp lắt nhắt thì loanh quanh 1 hồi thường không quá 30' cũng ra. Tranh thủ giải lao em thử:

Ký hiệu (m,n,...) là ước chung lớn nhất, m|n là n chia hết cho m để tiện gõ phím :).
Quy đồng mẫu số tối thiểu cho x và y thành a/c và b/c, tức là (a,b,c) = 1. viết lại giả thiết:
(1) c | a+b
(2) ab | ca+cb

Đặt d = (a,c) , do (a,b,c) = 1 nên (d,b) = 1; do (1) nên d|b; vậy d = 1, tương tự (b,c) cũng = 1.
Từ (2) => a | cb, mà (a,c) = 1 nên a | b; tương tự b | a; Tóm lại a = b hay x = y.

Giả thiết trở thành 2a/c và 2c/a đều nguyên mà (a,c) = 1 nên 2 chia hết cho cả a và c, thử ra đáp án x = y = 1 hoặc 2 hoặc 1/2
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,240
Động cơ
675,979 Mã lực
Em ưa các bài số học sơ cấp vì kiến thức cơ bản về chia hết và số nguyên tố cũng không quá nhiều, nếu đề bài dạng tương đối hay, không phải tay to xét nhiều trường hợp lắt nhắt thì loanh quanh 1 hồi thường không quá 30' cũng ra. Tranh thủ giải lao em thử:

Ký hiệu (m,n,...) là ước chung lớn nhất, m|n là n chia hết cho m để tiện gõ phím :).
Quy đồng mẫu số tối thiểu cho x và y thành a/c và b/c, tức là (a,b,c) = 1. viết lại giả thiết:
(1) c | a+b
(2) ab | ca+cb

Đặt d = (a,c) , do (a,b,c) = 1 nên (d,b) = 1; do (1) nên d|b; vậy d = 1, tương tự (b,c) cũng = 1.
Từ (2) => a | cb, mà (a,c) = 1 nên a | b; tương tự b | a; Tóm lại a = b hay x = y.

Giả thiết trở thành 2a/c và 2c/a đều nguyên mà (a,c) = 1 nên 2 chia hết cho cả a và c, thử ra đáp án x = y = 1 hoặc 2 hoặc 1/2
Cơ bản phương pháp cụ giải, nhưng cụ giải hơi rối rắm.
 

Possible

Xe tải
Biển số
OF-618888
Ngày cấp bằng
26/2/19
Số km
302
Động cơ
104,335 Mã lực
Cụ xem hộ cu nhà cháu bài này: chu vi cái hồ là 1000m a và b chạy quay hồ. Nếu a và b chạy ngược chiều nhau (quay lưng vào và chạy) thì 3p 20 giây hai bạn gặp nhau. Nhưng nếu hai bạn chạy cùng chiều thì 17p gặp nhau. Tính vận tốc mỗi bạn, biết a chạy nhanh hơn b.
Qua và sáng nay em bận chút việc, giờ mới vào OF. Cụ tham khảo cách giải như dưới nhé:

Gọi vận tốc người a là v1 (m/s), người b là v2 (m/s). Ta có:
(V1 + V2) × 200 = 1.000m.
(V1 - V2) × 1.020 = 1.000m
Đề bài hơi lẻ: khả năng dữ liệu 17 phút chưa chuẩn, có thể là 16 phút 40s = 1.000s thì chuẩn hơn.
 

hungnt03

Xe tải
Biển số
OF-529177
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
305
Động cơ
174,240 Mã lực
Tuổi
32
Dạng bài này cháu nhớ từng gặp lúc thi hsg lý năm lớp 9. Giờ trẻ con độ 4 lớp so với thế hệ cháu r
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,240
Động cơ
675,979 Mã lực


Lời giải của cụ khá rối. Em dựa vào ý tưởng của cụ là đặt x, y bằng a/b và c/d để có lời giải sau:

Bước 1: Chứng minh được để x + y= a/b + c/d là số nguyên dương thì b = d,
và tương tự thì để 1/x + 1/y = b/a + d/c nguyên dương thì a = c
Chứng minh chi tiết trong hình.

B2: Từ B1 thì suy ra a = b và 2 chia hết cho a, b suy ra a = b = 1 hoặc a = b = 2. Vây có 2 bộ x,y là (1,1) và (2, 2).
Phần này dễ khỏi CM

Mở rộng bài toán: Từ chứng minh bước 1, có kết luận rằng: Để tổng của 2 phân số tối giản mà là 1 số nguyên dương thì 2 phân số phải có cùng mẫu số.
VD: 1/3 + 2/3, 2/5 + 3/5, ...
Cụ thiếu x = y = 1/2 ☺
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top