[ATGT] Bài thuốc chống chỉ định dành cho XE ĐIÊN

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,627
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Vấn đề không phải là nhầm lẫn ga hay phanh mà là uống rượu bia và điều khiển ô tô trong trạng thái mất kiểm soát gây lên hậu quả nghiêm trọng này. Bây giờ QH nên họp và thông qua khung hình phạt tối đa 8 năm tù đi, cho nên tầm chung thân và tử hình xem nào. Hy vọng là với khung hình phạt đó mới đủ tính răn đe cho những kẻ rượu bia say xong lái xe.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,627
Động cơ
499,071 Mã lực
AT nó nguy hiểm hơn MT ở chỗ nó tự lên số,tự gia tốc thêm.Ví như MT có đạp ga thì đang số 1,cứ thế nó phi số 1 theo ga ít nhiều.Còn AT nó up 1 thành 2,tăng tốc tiếp để up 2 thành 3...Khi đụng nạn nhân,bị cản lại nhưng nó hiểu là có tải nên về số lấy chớn để lên số cao kế tiếp theo chân ga khi đó bị bác tài đạp lút cán. :((
Càng hiện đại mà không nắm vững nguyên lý,không làm chủ thì càng nguy hiểm bác nhỉ!
Chỗ này bác nhầm lẫn.
Ở số 1, cả MT và AT gia tốc lớn nhất. (Gia tốc là: Đơn vị vận tốc tăng lên trong 1 đơn vị thời gian thường tính bằng giây),
VD: Một xe đang chạy Vận tốc là 20km/h, 1 giây sau tăng lên 35km/h, thì Gia tốc a= 35-20= 15km (ký hiệu gia tốc là a).

Ở số 1 với xe 2.0 nếu đang ở V=10km/h, nếu thốc ga thì tăng lên V= 40km/h trong 1 giây thui. Nếu ở số 3 mà V= 10km/h, thốc hết ga để cho V= 40km/h cũng mất 4-5 giây.
Vậy trong tích tắc nếu để ở số 1 mà thốc ga thì trong nháy mắt "đi cả vệt"...

AT bác thốc hết ga nó lại ngược lại với suy nghĩ của nhiều người.
Nếu bác nào đi AT nhiều sẽ biết. VD: Đang chạy ở 60km/h (AT) thường xe sẽ ở vị trí hết số, số 4 hoặc 6, tùy từng xe... Muốn vượt 1 xe đang chạy 65km/h. Bác đạp Ga kịch sàn, xe sẽ lập tức chuyển về số 2 hoặc 3 (gia tốc lớn) và sẽ đạt 70-80km/h và vượt trong tích tắc.
Để đạt gia tốc lớn xe AT sẽ tự chuyển về số bé hơn tương ứng với chân ga mà người lái sử dụng.

Trong trường hợp xe điên kia. Giả định đang lưu thông 25-35km/h và ở số 2 hoặc 3. Do cuống lão chủ xe đạp nhầm phanh thành đạp ga kịch sàn. Lập tức xe chuyển về số 1 hoặc 2 lúc đó gia tốc rất lớn, trong 1 đến 1,5 giây V xe điên lên đến 50-60km/h và đi hàng chục xe máy mà không biết tại sao.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,996
Động cơ
597,506 Mã lực
Em đi MT nhưng thỉnh thoảng vẫn quên, kéo phanh tay rồi buông côn và quên chưa về số. xe toàn hự lên rồi chết
 

ktslengoc

Xe tải
Biển số
OF-46223
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
356
Động cơ
465,100 Mã lực
vấn đề "xe điên" theo iem do 2 nguyên nhân:
1, do đào tạo của chúng ta dạy duy nhất MT, dạy ào ào, iem đi học lái iem biết, nhiều học viên tinh vi lắm, cứ lên xe là vít ga chạy ào ào trong bãi tập thể hiện ta đây đã biết lái rồi, đi học lấy cái bằng thôi, các thầy cũng kệ--->thành thói quen...
ko biết các cụ học dư lào, chứ thầy iem nghiêm khắc lắm nhưng bây h mới thấy hay, riêng cái chân phải lúc chuyển ga-phanh thầy bắt co gối nhấc chân chuyển tạo thói quen ko thể nhầm lẫn, bây h iem đi nhiều AT thành phản xạ co gối xoay mũi chân, iem thấy AT rất nhàn, tiện lợi, chủ động trong mọi lúc, mọi nơi...
2, do thiết kế, các cụ cứ để ý mà xem, ko phải ngẫu nhiên mà nhiều "xe điên" của Toy kể cả trên quy mô toàn cầu, năm ngoái Toy khốn đốn vì lỗi "chân ga", "òa ga", thảm lát sàn đè chân ga...
iem dùng CV của hòn đá nhưng ông anh bà chị dùng Cam & Yaris nên khi chuyển sang lái Toy là thấy khác biệt ngay, khác biệt ko phải sự sung sướng mà chân ga & chân phanh rất dễ đạp nhầm, bàn đạp chân phanh Toy bé tý tẹo sát cạnh là chân ga dài hơn, trong khi đó bàn đạp chân phanh CV to, thẳng chân phải luôn, đạp nhẹ là bám phanh ngay lập tức, còn Toy phải đạp phanh khá sâu mới có cảm giác đó ---> loạn chân khi gặp tình huống khẩn nhất là phụ nữ, lái mới...
 

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
238
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhấc chân ra rồi giật phanh tay,e có lần làm thế rùi.
E đi MT quen rồi,dù đi AT cũng ko ít.Có lần mượn xe AT bạn e,vào đổ xăng xe đang lên từ từ,khi nhấc chân sang đạp phanh thì tự nhiên ko dám đặt xuống vì ko định vị được vị trí phanh nữa,loay hoanh mấy giây trong khi xe vânmx chạy.Tình hống này e giật ngay phanh tay,xe dừng trước xe bác đằng trước chỉ 10cm,hú hồn.
Vụ này khi học lái thầy bao giờ cũng dạy ,khi đi đường quốc lộ xa ,vắng thỉnh thoảng phải chuyển chân ga sang phanh cho quen vị trí và phản xạ
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,250
Động cơ
523,245 Mã lực
làm được như cụ chủ thớt bẩu thì muốn cũng chả điên được
Mà đã điên roài thì kiểm soát làm sao được hành vi nên vưỡn điên thoai.
Ai luyện được dư cụ chủ thớt thì "Mất Điên ;))"
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Nếu chủ động thì ko có gì phải bàn...
Đang bon bon... Phán đoán có 1 tụi trẻ chuẩn bị chạy sang đường... thì em chủ động dừng mị.a lại 5 phút cho lành...
Nhưng léo biết lúc nào nó sang... Bất ngờ chạy vụt phát cắt mũi xe... Bác chủ động đc ko.

Ở đây chỉ bàn tình huống ko chủ động... Mà cách xử lý nó.
Còn chủ động thì ko bao giờ có tai nạn đc.
Dạ,thì em tạo thớt này nhằm cùng các bác bàn cách giành phần chủ động tối đa cho tình huống không chủ động cùng cách sử lý mà!

Này nhé,nếu chúng ta luôn chú tâm quan sát đường thì phần chủ động đã được tăng lên ít nhiều khi thật sự có tình huống bất ngờ xảy ra.
Còn nếu vì 1 lý do gì đó như : Nghe ĐT,nhạc,nói chuyện cùng người trong xe...tất nhiên khi có sự cố.Chúng ta phải mất thêm 1 vài khắc quý báu để tập trung lại!!!& phản ứng của chúng ta cũng vì thế mà chậm đi ít nhiều.

Cũng như chúng ta chạy hàng ngày trên 1 cung đường thì tất nhiên chỗ nào thông thoáng,chỗ nào hay kẹt xe,chỗ nào người hay qua đường ẩu...Đều đã thấm vào trong tiềm thức của chúng ta!=>Phần chủ động sẽ cao!
Nhưng bác tài mới lái qua cung đường này thì lại khác,mọi sự luôn không lường trước được cái gì sẽ xảy ra!=>Phần chủ động rất thấp.

1 khi phần chủ động cao,tất nhiên chúng ta luôn có những thao tác tương ứng như :
-Chân phải luôn sẵn sàng chuyển nhanh từ ga qua phanh.
-Mắt luôn cảnh giác cao độ những phần tử có thể gây ra sự cố.
-Tay lái nhiều khi thong thả chỉ dùng 1 tay bẻ vô lăng,giờ dùng cả 2 tay luôn.
-...
=>Cuối cùng khi có tình huống không chủ động xảy ra,em tin chắc là bác tài sẽ có cách sử lý tốt nhất có thể.

:)
 
Chỉnh sửa cuối:

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Đã cụ nào thử khi chồm ga kéo phanh tay liệu có hiệu quả chút nào không nhỉ?
Thật sự thì nhà sản xuất tạo ra cái phanh tay chỉ có tác dụng xe không trôi khi dừng mà thôi.Chẳng qua là khi có sự cố mà dùng phanh tay thì cũng như câu tượng hình : chúng ta khi chết đuối thấy cọng rơm cũng bám,sử dụng nó 1 cách vô vọng,hiệu quả thật sự không được bao nhiêu!
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,769
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Nếu cứ làm theo P/A 3 của cụ thì chắc tay to bằng chưn :))
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Chỗ này bác nhầm lẫn.
Ở số 1 cả MT và AT gia tốc lớn nhất. (Gia tốc là: Đơn vị vận tốc tăng lên trong 1 đơn vị thời gian thường tính bằng giây).
Ở số 1 với xe 2.0 nếu V=10km/h, nếu thốc ga thì V= 40km/h tron 1 giây thui. Nếu ở số 3 V= 10km/h, thốc hết ga để cho V= 40km/h cũn mất 4-5 giây.
Vậy trong tích tắc nếu để ở số 1 mà thốc ga thì trong nháy mắt "đi cả vệt"...

AT bác thốc hết ga nó lại ngược lại với suy nghĩ của nhiều người.
Nếu bác nào đi AT nhiều sẽ biết. VD: Đang chạy ở 60km/h (AT) thường xe sẽ ở vị trí hết số, số 4 hoặc 6 tùy từng xe... Muốn vượt 1 xe chạy 65km/h. Bác đạp Ga kịch sàn, xe sẽ lập tức chuyển về số 2 hoặc 3 (gia tốc lớn) và sẽ đạt 70-80km/h và vượt trong tích tắc.
Để đạt gia tốc lớn xe AT sẽ tự chuyển về số bé hơn tương ứng với chân ga mà người lái sử dụng.

Trong trường hợp xe điên kia. Giả định đang lưu thông 25-35km/h và ở số 2 hoặc 3. Do cuống lão chủ xe đạp nhầm phanh thành đạp ga kịch sàn. Lập tức xe chuyển về số 1 hoặc 2 lúc đó gia tốc rất lớn, trong 1 đến 1,5 giây V xe điên lên đến 50-60km/h và đi hàng chục xe máy mà không biết tại sao.
Em thì cũng hiểu nôm na mà thôi,bác thông thêm kiến thức,em xin cám ơn ạ!
:)
 

cucgach2

Xe tải
Biển số
OF-53030
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
215
Động cơ
454,805 Mã lực
bài viết bổ ích, thanks bác........
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
làm được như cụ chủ thớt bẩu thì muốn cũng chả điên được
Mà đã điên roài thì kiểm soát làm sao được hành vi nên vưỡn điên thoai.
Ai luyện được dư cụ chủ thớt thì "Mất Điên ;))"
Hì,em chỉ mong sao chúng ta không còn nghe hôm qua xe điên nọ,hôm nay xe điên này...đã cướp đi bao sinh mạng của chính đồng bào chúng ta nên lập thớt để cùng học hỏi lẫn nhau những cái hay,tốt trong điều khiển V2(Em học trong OF nhiều lắm đấy bác ạ!)
:)
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
vấn đề "xe điên" theo iem do 2 nguyên nhân:
1, do đào tạo của chúng ta dạy duy nhất MT, dạy ào ào, iem đi học lái iem biết, nhiều học viên tinh vi lắm, cứ lên xe là vít ga chạy ào ào trong bãi tập thể hiện ta đây đã biết lái rồi, đi học lấy cái bằng thôi, các thầy cũng kệ--->thành thói quen...
ko biết các cụ học dư lào, chứ thầy iem nghiêm khắc lắm nhưng bây h mới thấy hay, riêng cái chân phải lúc chuyển ga-phanh thầy bắt co gối nhấc chân chuyển tạo thói quen ko thể nhầm lẫn, bây h iem đi nhiều AT thành phản xạ co gối xoay mũi chân, iem thấy AT rất nhàn, tiện lợi, chủ động trong mọi lúc, mọi nơi...
2, do thiết kế, các cụ cứ để ý mà xem, ko phải ngẫu nhiên mà nhiều "xe điên" của Toy kể cả trên quy mô toàn cầu, năm ngoái Toy khốn đốn vì lỗi "chân ga", "òa ga", thảm lát sàn đè chân ga...
iem dùng CV của hòn đá nhưng ông anh bà chị dùng Cam & Yaris nên khi chuyển sang lái Toy là thấy khác biệt ngay, khác biệt ko phải sự sung sướng mà chân ga & chân phanh rất dễ đạp nhầm, bàn đạp chân phanh Toy bé tý tẹo sát cạnh là chân ga dài hơn, trong khi đó bàn đạp chân phanh CV to, thẳng chân phải luôn, đạp nhẹ là bám phanh ngay lập tức, còn Toy phải đạp phanh khá sâu mới có cảm giác đó ---> loạn chân khi gặp tình huống khẩn nhất là phụ nữ, lái mới...
1-Bác phán đúng,trường lớp bây giờ đa phần dạy với mục đích cuối cùng là người học cầm được cái bằng lái xe chứ không chú trọng vào kỹ năng phải có khi muốn ngồi lên V2 =>1 số các cụ lái mới thật sự không đủ nhuần nhuyễn những thao tác căn bản nên chỉ cần có 1 tình huống hơi phức tạp tí xảy ra trên đường là có thể biến mình thành xe điên ngay!
2-Nếu lỗi thiết kế như bác nói có trong xe Toy thì lại càng nguy hiểm với lái mới!
1+2=>Hỏi sao xe điên không xảy ra thường xuyên!!!
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,774
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
cách tốt nhất là bổ túc tay lái cho từng loại xe chuẩn rồi hẵng ra đường
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,723
Động cơ
462,240 Mã lực
xe điên em nghĩ do riệu lái
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,792
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
cách chống đi 4b AT bằng 2 chân là làm con vít bắt vào sàn bên chân trái , sau đó lấy dây trun buộc chân đó lại một thời gian khi mình lái xe .
các cụ thấy ổn thì cho cháu xin voka :)) .
 

Laceti2010

Xe tăng
Biển số
OF-36569
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,364
Động cơ
885,001 Mã lực
em nghĩ cái tít của thớt phải gọi là xế điên chứ không thể đổ cho cái xe dc ạ. Nó có tội gì đâu.
 

ktslengoc

Xe tải
Biển số
OF-46223
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
356
Động cơ
465,100 Mã lực
1+2=>Hỏi sao xe điên không xảy ra thường xuyên!!!
thường xuyên đới bác ợ, do bác chỉ quan tâm đến những vụ chết nhiều người, còn rất nhiều vụ khác nữa trên cả nước mà ko lên đài báo, bác đọc trong mục ATGT này cũng vô số vụ mà báo đài ko nêu đó thôi...
 

Getz30S

Xe máy
Biển số
OF-52735
Ngày cấp bằng
12/12/09
Số km
68
Động cơ
453,380 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy,Hà nội
Nhà cháu thì cứ MT mà chơi, lành lại rẻ. Qua 4 đời MT cũng thấy tiết kiệm được khối ;))
 

Nadal_167

Xe đạp
Biển số
OF-115148
Ngày cấp bằng
2/10/11
Số km
14
Động cơ
387,050 Mã lực
em thấy MT hay AT thì đều có thể điên hết được,quan trọng là tâm lý lái xe thôi ạ!!!
E cũng mới lái có 6 tháng mà xe AT hay MT thì tâm lý người cầm lái vững mới quan trọng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top