khổ mình đã đành, còn gây họa cho ng, mọi ng nên tự giác, cẩn tắc vô áy náy mà
Thì em bảo là em rút KN lần đấy lái xe AT 2 chân 1 cách vô thức theo thói quen MT mà vì thế nên điều khiển rất là khó. Nêu lần sau ngồi xe AT thì cho tiền em cũng chả lái 2 chân đâu. vốt kụLại đc cụ này nữa, cháu xin cụ là ĐỪNG bao giờ giở cái trò lái AT 2 chân ra nữa. Rất rất nguy hiểm đó cụ dù cho cụ đã có số giờ bay vài chục năm ạ!!!
Một khi đã nhầm thì MT cũng không kém AT mấy đâu. Vấn đề là MT còn có chân côn. Mà chẳng may không đạp côn, nó điên và đâm vào đâu đó, nó còn chết máy để không đâm tiếp. Với AT, nó không chịu chết máy cho cơ ạ. Có vụ 1 bà lái Captiva trong tp HCM, bị điên, đâm tung quán hàng, dừng lại được, loay hoay thế nào lại cài thành R, nó lùi tiếp và đâm chết cô bán cái quán hàng rong đó ! Đó là những điểm mà em cho rằng AT kém an toàn hơn MT với những người mới lái. Về độ nhậy của ga và phanh, nói thật là em thấy 2 loại như nhau (với kinh nghiệm của em từng lái vài ba con MT và AT mỗi loại).Em cũng vẫn nhầm hoài 1 khi phân tâm,mà cõi hồng trần này thì biết bao chuyện làm chúng ta mất tập trung phải không các bác???!!!Nhưng ơn trời,em sửa sai được chứ không thì...
Cái vụ xe điên khi xảy ra tai nạn rồi thì thấy la liệt người xe nát vụn trên 1 quãng đường dài,nhưng thực chất nó diễn ra trong có vài chục giây thôi.Người lái không kinh nghiệm khi sửa sai được thì mọi việc đã an bài rồi!!!
Mà phải nói là xe AT 1 khi đạp nhầm ga thì nó phi kinh hoàng,người lái vừa choáng với tốc độ ngoài ý muốn,vừa choáng với tai nạn do mình gây ra lại càng đạp ga sâu thêm.& cái vòng luẩn quẩn khủng khiếp này chỉ dừng lại khi người lái chợt tỉnh ngộ ra là thà không đạp bất cứ 1 cái gì nữa=>Đã quá muộn!!!
BMW về VN mới nhiều AT, còn ở châu Âu vẫn đầy MT đó cụ.Em thì thấy AT chỉ nguy hiểm với lái mới mới mà trước đó đã chạy MT rồi, ko chịu để ý, cứ quen chân theo kiểu cũ. Còn thực ra xe AT mới là an toàn. Các xe đắt tiền, thương hiệu mạnh, họ tuyền là AT, có cực ít model là MT, thậm chí ko có MT luôn. Vd: em chưa từng thấy BMW có model MT nào cả (có thể em chưa biết hết). Cá nhân em, lúc chuyển sang lái AT, để cho chắc, co luôn chân trái lên trên cao hẳn. Sau quen rồi mới hạ xuống. Chưa từng ... điên lúc nào cả. Cụ nào tham khảo thì cứ thử xem.
Dạ thưa bác phán đúng ạ : Về N là do chủ động trước ... Vậy khi khẩn cấp bỏ qua N mà đạp phanh luôn.Về N là do chủ động trước, chỗ đèn đỏ, tắc đường, dừng... Lúc đó LX phán đoán tình huống trước nên hoàn toàn chủ động xử lý.
Còn tình huống bất ngờ, đột ngột... phát sinh trong khi xe lao vun vút, lúc đó về N thì chết mị.a hết nười trên đường...
Trong tình huốn bất ngờ như: tự nhiên có thắng đấu đầu mình, tạt qua đầu, chạy vụt qua đường, cắt mặt... Thì nhả ga, đạp phanh kịch sàn luôn... thì hạn chế đc tai nạn... Nếu xảy ra thì cũng hạn chế đc số nhân mạng và thiệt hại...
Thao tác về N sẽ mất ít nhất 1 giây. Nếu V=60km/h, thì 1 giây = 17m. Mà 17m cũng đi thêm vài mạng có thể cả thèng ngồi sau volang.
Vậy khi khẩn cấp bỏ qua N mà đạp phanh luôn.
Còn phán đoán từ xa thì hạn chế đc các tai nạn nhưng khô thể phấn đoán đc tình huống bất ngờ...
Nếu chủ động thì ko có gì phải bàn...Dạ thưa bác phán đúng ạ : Về N là do chủ động trước ... Vậy khi khẩn cấp bỏ qua N mà đạp phanh luôn.
Nhưng nếu chúng ta chủ động trước được càng nhiều thời gian lái xe thì càng tốt + cố gắng học thêm các thao tác tránh gây tai nạn dù rằng khó thì phần chủ động lại càng tăng bác nhể.
AT nó nguy hiểm hơn MT ở chỗ nó tự lên số,tự gia tốc thêm.Ví như MT có đạp ga thì đang số 1,cứ thế nó phi số 1 theo ga ít nhiều.Còn AT nó up 1 thành 2,tăng tốc tiếp để up 2 thành 3...Khi đụng nạn nhân,bị cản lại nhưng nó hiểu là có tải nên về số lấy chớn để lên số cao kế tiếp theo chân ga khi đó bị bác tài đạp lút cán.Một khi đã nhầm thì MT cũng không kém AT mấy đâu. Vấn đề là MT còn có chân côn. Mà chẳng may không đạp côn, nó điên và đâm vào đâu đó, nó còn chết máy để không đâm tiếp. Với AT, nó không chịu chết máy cho cơ ạ. Có vụ 1 bà lái Captiva trong tp HCM, bị điên, đâm tung quán hàng, dừng lại được, loay hoay thế nào lại cài thành R, nó lùi tiếp và đâm chết cô bán cái quán hàng rong đó ! Đó là những điểm mà em cho rằng AT kém an toàn hơn MT với những người mới lái. Về độ nhậy của ga và phanh, nói thật là em thấy 2 loại như nhau (với kinh nghiệm của em từng lái vài ba con MT và AT mỗi loại).
chuẩn, iem đi AT từ ngày có bằng đến giờ hiếm khi nhầm vụ ga-phanh, đối với AT nhả phanh ko ga xe cũng chuyển động từ từ rất dễ xử lý, ông nào xe điên là có thói quen đạp ga sâu, cụ nào bẩu đi AT lúc xử lý tình huống phía trước về N rồi đạp phanh là sai đới nhé, thành thói quen cực nguy hiểm luôn nhất là gặp đoạn dốc nào đới vô tình cụ ngắt mất khả năng giảm tốc = động cơ,...Thói quen bỏ ga, chạm phanh là thói quen gần như bắt buộc đối với việc lái xe không riêng j AT hay MT cả!....
Ở nhiều nước họ thực hiện điều này rồi. Bằng lái xe nếu bớt đi 1 option là chỉ lái AT, khi học thêm một chút mới được lái MT. Vấn đề là trong trường, người ta dậy cả hai loại.Thế thì phải có 2 loại bằng lái :
-Một cấp cho AT
-Một cấp cho MT
Thì tất nhiên,người ta chế cái sau hiện đại hơn cái trước để phục vụ an toàn,tiện nghi hơn cho người dùng.Nhưng không nắm rõ nguyên lý,không có kỹ năng thành thạo thì hại lại càng to bác nhể.Em thì thấy AT chỉ nguy hiểm với lái mới mới mà trước đó đã chạy MT rồi, ko chịu để ý, cứ quen chân theo kiểu cũ. Còn thực ra xe AT mới là an toàn. Các xe đắt tiền, thương hiệu mạnh, họ tuyền là AT, có cực ít model là MT, thậm chí ko có MT luôn. Vd: em chưa từng thấy BMW có model MT nào cả (có thể em chưa biết hết). Cá nhân em, lúc chuyển sang lái AT, để cho chắc, co luôn chân trái lên trên cao hẳn. Sau quen rồi mới hạ xuống. Chưa từng ... điên lúc nào cả. Cụ nào tham khảo thì cứ thử xem.
Cụ nói đúng, đi AT trong phố đông là cứ phải thường trực chân phanh. Tay số thì chẳng bao giờ.chuẩn, iem đi AT từ ngày có bằng đến giờ hiếm khi nhầm vụ ga-phanh, đối với AT nhả phanh ko ga xe cũng chuyển động từ từ rất dễ xử lý, ông nào xe điên là có thói quen đạp ga sâu, cụ nào bẩu đi AT lúc xử lý tình huống phía trước về N rồi đạp phanh là sai đới nhé, thành thói quen cực nguy hiểm luôn nhất là gặp đoạn dốc nào đới vô tình cụ ngắt mất khả năng giảm tốc = động cơ,...
Đường trường thì lại lái AT theo cách đường trường mà bác.chuẩn, iem đi AT từ ngày có bằng đến giờ hiếm khi nhầm vụ ga-phanh, đối với AT nhả phanh ko ga xe cũng chuyển động từ từ rất dễ xử lý, ông nào xe điên là có thói quen đạp ga sâu, cụ nào bẩu đi AT lúc xử lý tình huống phía trước về N rồi đạp phanh là sai đới nhé, thành thói quen cực nguy hiểm luôn nhất là gặp đoạn dốc nào đới vô tình cụ ngắt mất khả năng giảm tốc = động cơ,...
quá nguy hiểm, đấy là cụ đi bt, cụ nào chạy 100km/h hay đang đổ đèo rồi giật phanh tay xem, bọn tôi đã thử xe quay ngang luôn, bác tài mặt cắt ko còn hạt máu tạt vào vệ đường rít thuốc cho đỡ run ...Nhấc chân ra rồi giật phanh tay,e có lần làm thế rùi.
E đi MT quen rồi,dù đi AT cũng ko ít.Có lần mượn xe AT bạn e,vào đổ xăng xe đang lên từ từ,khi nhấc chân sang đạp phanh thì tự nhiên ko dám đặt xuống vì ko định vị được vị trí phanh nữa,loay hoanh mấy giây trong khi xe vânmx chạy.Tình hống này e giật ngay phanh tay,xe dừng trước xe bác đằng trước chỉ 10cm,hú hồn.
Người ta gọi là Driff bác ạ. Nếu đi chậm thì có thể dừng được, vận tốc cao xe sẽ quay vài vòng.Đã cụ nào thử khi chồm ga kéo phanh tay liệu có hiệu quả chút nào không nhỉ?