[Funland] Bác Vinaxuki sập có phải vì ông con trai dại?

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Vay được nhiều như thế là em nể rồi. Kinh doanh xét lại lịch sử thì ai cũng nói hay được. Nhưng tính toán cho hiện tại và tương lai thì hầu hết chịu không khẳng định được. Cho nên sách dạy làm giàu, dạy kinh doanh chỉ nêu những chuyện đã xảy ra chứ có ông nào dám dự đoán tương lai kiểu chiều nay đề chắc chắn về con này các anh chị tất tay cho tôi đâu.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,437
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
E vẫn băn khoăn vì sao một cái xe nhỏ hơn Kia Morning lại được coi là giá bán tôt nhất phân khuc

E đi Grab mấy lần gặp Fadil tò mò ngắm thử, chắc chắn là lòng xe chật hơn i10 và Wigo. Ghế sau ko thể hơn Morning. Thân vỏ thử ở cánh cửa cũng ko dày dặn như các cụ ca ngợi

Lạ thật ấy
Giá đắt hơn , bán chạy nhất phân khúc, theo cụ thì phải đánh giá nó ntn
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,437
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Thế cụ có bao giờ nghĩ rằng... sau này mấy ông mua Vinfast gặp cảnh này không??? Một chiếc xe nó tồn tại được lâu thì phải sản suất đại trà... muốn thế thì xe nó phải rẻ đẻ mọi người cùng xử dụng thì phụ tùng nó mới nhiều... còn như mấy ông sử dụng xe VIN nó bị hỏng thì có mà khóc tiếng mán...
Ông này chắc ngồi chém gió chơi quá, phụ tùng vinfast rẻ hơn đồ TQ nữa
 

Vivuvip

Xe buýt
Biển số
OF-209687
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
600
Động cơ
318,645 Mã lực
Chủ đề hay về kinh doanh! Một số cụ phân tích rất sắc bén.
Thực sự làm kinh doanh - sản xuất rất khắc nghiệt, đòi hỏi thích ứng cao. Giữ tư duy kiểu cũ khi thời đại đã thay đổi là tự trói tay mình.
Bài học cho nhiều người.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
Giá đắt hơn , bán chạy nhất phân khúc, theo cụ thì phải đánh giá nó ntn
E ko đánh giá mà e muốn biết lý do thôi

E đã ngồi Chevy Spark đời trước, rộng rãi hơn nhiều so với chiếc Spark dán mác khác này

Có thể Morning đã quá phổ biến với kiểu dáng ko thay đổi gần chục năm qua

I10 thì nhiều xe chạy dịch vụ quá nên ngta ngại

Phân khúc A chính ra là có quá ít lựa chọn so với nhu cầu 300tr-400tr
 

cafe79

Xe máy
Biển số
OF-743836
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
56
Động cơ
59,554 Mã lực
Em ủng hộ ngành công nghiệp oto Việt bằng việc mua 1 con tải Veam, giờ vẫn còn ân hận. Cụ Huyên này làm xe còn thua bọn Veam thì chết là đúng, Thaco e mua xe dùng tốt, và giờ nó bán ầm ầm đấy thôi.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,151
Động cơ
375,575 Mã lực
Nhiều cụ nói nếu ông ý tiếp tục làm tải thì sẽ thành công nhưng nếu ai biết thì chắc sẽ không đồng tình đâu cụ ơi.
Bác ấy thành công thời gian đầu có thể là do nhanh nhạy (giỏi) - như một mình một chợ - nhưng không thể duy trì được với cách làm cách quản lý của bác ý. Nói chính xác là bác ý đánh quả với xe tải thì đúng hơn. Bán hàng kiểu không cần rồi mặc mẹ khách, chưa kể đến chất lượng xe thì chỉ là chết sớm hay muộn và chết kiểu gì thôi.
Ngay khi còn lắp ráp xe thì dòng tải "nặng hơn một tý" bác ý lắp ra là đã chuyển ra bãi phơi nắng rồi.
Thế thì em mới viết: Tập trung nâng cao chất lượng xe tải ( xe phải tốt nên, dịch vụ sau bán hàng tốt nên....) , kg nên phát triển mảng khác thì khả năng thành công >95%.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Thế cụ có bao giờ nghĩ rằng... sau này mấy ông mua Vinfast gặp cảnh này không??? Một chiếc xe nó tồn tại được lâu thì phải sản suất đại trà... muốn thế thì xe nó phải rẻ đẻ mọi người cùng xử dụng thì phụ tùng nó mới nhiều... còn như mấy ông sử dụng xe VIN nó bị hỏng thì có mà khóc tiếng mán...
Mới ở rừng xuống à!
 

kitano

Xe máy
Biển số
OF-443797
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
65
Động cơ
210,150 Mã lực
Tuổi
33
Mỗi con xe giá 300 mà lãi hẳn 100, bác ăn dày thế. Mà đáng lẽ ăn dày thì nên làm hậu mãi cho tốt, nghiên cứu thêm để hoàn thiện con xe, rồi giờ lên báo kể nghèo kể khổ.
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Thế cụ có bao giờ nghĩ rằng... sau này mấy ông mua Vinfast gặp cảnh này không??? Một chiếc xe nó tồn tại được lâu thì phải sản suất đại trà... muốn thế thì xe nó phải rẻ đẻ mọi người cùng xử dụng thì phụ tùng nó mới nhiều... còn như mấy ông sử dụng xe VIN nó bị hỏng thì có mà khóc tiếng mán...
Cụ là người Thượng ở Tây Nguyên à ?

Cụ biết VinFast có bao nhiêu Trung Tâm dịch vụ trên toàn quốc không ?

 

Cude

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-742961
Ngày cấp bằng
14/9/20
Số km
100
Động cơ
60,830 Mã lực
Tuổi
43
Mình có ông em, đến khổ vì mua phải cái xe tải Vinaxuki, không có phụ tùng thay thế.
Cụ có hỏi phụ tùng gì kg?, Vì máy xe Vinaxuki cũng là máy của mấy hãng xe nhập tàu lắp ráp thôi. Mấy cái máy công nông này thì anh thợ tiện đầu ngõ làm đc hết á.
 

muoinghin

Xe đạp
Biển số
OF-749295
Ngày cấp bằng
8/11/20
Số km
48
Động cơ
54,830 Mã lực
Tuổi
32
Ông chủ hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam Vinaxuki hiện nay đã 80 tuổi, ông đang sống trong ngôi nhà thiếu bàn tay chăm sóc của con người ngay tại đại công xưởng của nhà máy đặt tại huyện Mê Linh. Thu nhập chính của ông hiện nay là khoản lương 8 triệu đồng, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng.


Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 1.

Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên

Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đồng, bằng cả gia tài của một gia đình khá giả ở Hà Nội . Nhưng ông nói, “thương trường như chiến trường”, sự nghiệp của ông lao dốc không phanh khi đối thủ quây lại “đánh” Vinaxuki và bị ngân hàng “chơi bẩn”, để đến cuối đời người, ông đang gánh trên đôi vai gầy của mình khối nợ 2.800 tỷ đồng.

Viết thư gửi Thủ tướng xin làm ô tô
Bố ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaxuki là thầy dạy tiếng Pháp. Ông Huyên không đi theo nghiệp của cha mình, từ nhỏ vì mê xe hơi, nên ông nhập ngũ vào chiến trường, lái xe dọc đường Trường Sơn đi cứu nước, thỏa chí tang bồng.

Ý tưởng sản xuất ô tô đến với ông cũng rất tình cờ. Trong một lần được xem phim, ông thấy trên thế giới người ta vận tải lương thực, khí tài bằng ô tô ra tiền tuyến, còn mình thì dùng xe thồ, xe thô sơ vận binh tải đạn, huy động dân công, có nơi cả làng đi dân công làm cho xóm làng vắng ngắt.
Rời quân ngũ, ông xin vào nhà nước làm công chức. Nhưng khi mới 50 tuổi, đang giữ hàm Vụ trưởng tại Bộ Giao thông vận tải, ông Huyên viết đơn xin nghỉ hưu sớm để ra ngoài lập doanh nghiệp tư nhân, quyết tâm sản xuất ô tô.
Đam mê là vậy, nhưng khi đó các chính sách chưa thật thông thoáng, muốn làm ô tô lắm nhưng lúc đó chưa ai cho làm. Cho đến năm 2004, khi Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.HCM, ông Huyên mạnh dạn viết và đưa bức thư đề nghị được sản xuất ô tô cho Thủ tướng Phan Văn Khải ngay tại cuộc gặp mặt này. “Trong cuộc họp, Thủ tướng xem đi xem lại thư của tôi, có thể lúc đấy Thủ tướng thấy lạ là có một xí nghiệp tư nhân xin làm ô tô nên mới quan tâm như vậy!” – ông Huyên tâm sự.

Sau hội nghị khoảng 3 tháng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thẩm tra nhà máy của Vinaxuki, bởi trước khi đề xuất làm ô tô thì Vinaxuki đã sản xuất khuôn mẫu cho hãng Ford, Toyota. Và sau sáu tháng thẩm định, Thủ tướng cho phép Vinaxuki sản xuất ô tô và các loại phụ tùng ô tô.

Với quyết tâm sản xuất bằng được chiếc xe của người Việt Nam, ông Huyên không nhập phụ tùng về lắp ráp mà tự mình “đi rất nhiều nước trên thế giới” có nền công nghiệp ô tô hiện đại như Đức, Nhật, Hàn Quốc, Nga (sản xuất xe quân sự) để nghiên cứu, học hỏi các làm xe hơi.

Hồi đó, cũng có các doanh nghiệp làm ô tô, nhưng Vinaxuki là công ty đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công thân, vỏ xe. Thân vỏ xe nhìn vậy nhưng có đến 250 chi tiết nên nhà máy phải có 700 bộ khung dập. Để làm ô tô mang thương hiệu Việt, trước hết phải làm thân vỏ xe (xe con) và cabin (xe tải), chẳng ai làm ô tô mà đi mua những bộ phận như vậy. Trong tổng thể một chiếc xe, thân vỏ được coi là bộ phận quan trọng nhất chứ không phải động cơ hay các chi tiết khác. Bởi thân vỏ chính là bộ mặt của chiếc xe. Để làm được điều này, ông Huyên đã rót vốn đầu tư công nghệ, các nhà máy trên thế giới ứng dụng công nghệ cao như thế nào thì ở xưởng sản xuất của Vinaxuki tại huyện Mê Linh đều có cái đó.

Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 2.

"Thân vỏ là bộ mặt của chiếc xe, nhìn vào chiếc xe chạy ngoài đường người ta nhìn vào vỏ xe để nhận diện hãng xe, chứ không ai nhìn vào động cơ để nhận diện hãng xe" - Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chia sẻ.
Để không lệ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, trong quá trình sản xuất, ông cử cán bộ, kỹ sư ra nước ngoài học tập rồi quay lại nhà máy làm việc. Các chuyên gia Châu Âu khi đến thăm nhà máy thì giơ ngón tay cái lên trời “like”, biểu đạt sự khâm phục con người và quy trình sản xuất xe hơi của Vinaxuki.
Cũng trong thời gian này, ông Huyên thực hiện xong hai đề tài KHCN cấp nhà nước về “sử dụng công nghệ cao làm thân vỏ xe con” và “sử dụng công nghệ cao làm cabin xe tải”.

Trong khi các lãnh đạo của doanh nghiệp làm ô tô khác đi nước ngoài thì có cả đoàn từ 10 – 20 người tháp tùng, còn ông Huyên đi thì chỉ có một mình để tiết kiệm. Một ngày tôi đi hết 4 công ty của Volkswagen, vừa ăn vừa làm việc.
Đến các nhà máy sản xuất ô tô, thấy các mẫu xe mô hình bằng đất sét, ông hỏi họ giá, họ nói 1 triệu USD một mẫu. Ông nói mình nghèo lắm, họ giảm xuống 500.000 USD. Các mẫu xe mô hình này là phác thảo ban đầu và buộc phải có để sản xuất các loại xe trên thực tế.

Mỗi xe lời trăm triệu
Quyết tâm đầu tư, sản xuất, nhà máy sản xuất ô tô Vinaxuki bắt đầu có chỗ đứng. Quy mô sản xuất không chỉ dừng lại ở khu sản xuất hơn 100 ha ở Mê Linh (Hà Nội), ông Huyên còn về tỉnh Thanh Hóa xin đất, mở nhà máy sản xuất xe tải nặng, xe tải bọc thép cho quân đội, quy mô khoảng 71 ha đất.

Trong khi thị trường đang lưu thông xe ba cầu thì ông Huyên là người sản xuất ra dòng xe 4 cầu, sau một thời gian ra mắt thì bán “đắt như tôm tươi”. Năm 2006 – 2008 bán xe tải rất mạnh. Ở Sài Gòn, Vinaxuki bán được 100 chiếc thì doanh nghiệp ô tô khác chỉ bán được 6 chiếc. Vinaxuki bán xe tải nặng 4 cầu giá 900 triệu, xe này có động cơ Đông Phong liên doanh với Mỹ, tỷ lệ nội địa hóa 27%, cứ mỗi xe xuất xưởng là lời 100 triệu. Trong khi đó, các loại xe tương tự như nhập khẩu và phân phối có giá bán 1,3 – 1,4 tỷ đồng. Cũng từ đó, vì thấy làm ăn có lãi, nên doanh nghiệp trong ngành và ngân hàng tìm cách “tiêu diệt” Vinaxuki. Ông Huyên cho biết, vụ án nổi tiếng của ông với ngân hàng cũng xảy ra ở nhà máy sản xuất xe tải nặng ở Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Năm 2009, các tập đoàn sản xuất ô tô lớn của thế giới tìm đến Mê Linh xin hợp tác với Vinaxuki, trong đó, tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sẵn sàng bỏ ra 1.400 tỷ đồng để mua đứt 49% cổ phần của Vinaxuki. Tuy nhiên, thương vụ này chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ, vì lúc đó Luật Doanh nghiệp mới chưa ra đời, sản xuất ô tô là ngành nghề có điều kiện nên ông ông Huyên không thể bán vốn cho đối tác ngoại. Ông nói, lúc đó nhà máy nợ ngân hàng 600 tỷ, nếu bán 49% cho Hyundai thì trả hết nợ và thừa tiền làm ô tô.

“Tại Thanh Hóa, nhà máy sản xuất xe tải nặng có công suất 15.000 xe/năm, với giá xe 900 triệu/chiếc, chỉ cần chạy 1/3 công suất thì mỗi năm có lãi 500 tỷ đồng. Xe tải nặng lúc đó không có mà bán, sau đó các doanh nghiệp đánh tôi, ngân hàng “chơi bẩn” tôi”, ông Huyên nói.
Năm 2011 khủng hoảng kinh tế quá nặng, ngân hàng cắt vốn vay nhưng Vinaxuki vẫn có lãi. Năm 2013, khách từ miền Nam ra đặt cọc mua xe tải 4 cầu rất nhiều, nhưng do ngân hàng cắt vốn, “ngân hàng chơi tôi” nên Vinaxuki không còn vốn để sản xuất.

Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 3.

Bị ngân hàng siết nợ, hiện Chủ tịch Vinaxuki vẫn đang sống trong ngôi nhà nằm tại nhà máy của Vinaxuki ở Mê Linh cùng đồng lương hưu và khoản thu nhập từ việc nuôi gà.

Năm 2013, ông Huyên cho con trai lên làm Tổng giám giám đốc Vinaxuki. Nhưng “thằng này thật thà, không biết mánh lới gì”. Trong phương án tái cơ cấu nợ gửi ngân hàng, con trai ông Huyên trình với ngân hàng là xe có động cơ 1.2 có giá bán chưa đến 200 triệu đồng, xe 1.5 giá bán 300 triệu đồng, mức giá này chỉ bằng một nửa so với thị trường lúc đó. “Con tôi đã làm lộ hết bí mật. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô thấy vậy nên quây lại đánh. Họ cho nhà báo tìm về nhà máy để viết bài, nhưng tôi không cho vào, nên phóng viên chỉ chụp được ảnh xe của Vinaxuki đang lưu thông và kết luận “xe Vinaxuki chạy trên đường kêu sòng sọc?!”, ông Huyên chua chát kể lại.

Giấc mơ ô tô của ông Huyên cũng dừng lại ở đó, khi các phương án tái cơ cấu nợ không được chấp thuận, các tài sản thế chấp bị ngân hàng bán nợ xấu, bán đấu giá để thu hồi vốn. Cũng từ đây, các vụ kiện diễn ra, ngân hàng kiện ông Huyên ra tòa và ông Huyên cũng đòi kiện lại, thậm chí ông đã làm đơn tố cáo những người có trách nhiệm tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã đẩy ông vào đường cùng.

Thời xe giá rẻ đã hết, giờ các hãng đua nhau làm xe đắt, chưa bao giờ xe tiền tỷ lại nhiều như bây giờ

Theo Đời sống và Pháp luật https://autopro.com.vn/ong-chu-vinaxuki-song-qua-ngay-voi-6-trieu-dong-tien-luong-ganh-tren-minh-khoi-no-2800-ty-20201112153504225.chn
Khôn như anh này quê em đầy
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,697
Động cơ
612,638 Mã lực
Cụ so sánh em thấy hơi sai sai, 300tr gửi tiết kiệm 8 năm liền cũng không đến vậy dc đâu, vàng còn thấp hơn nữa
Không phải tính tiền mà là quy đổi cái xe 300 hồi đó thì người mua phải có năng lực như người mua xe 1 tỷ lúc này.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,019 Mã lực
Không phải tính tiền mà là quy đổi cái xe 300 hồi đó thì người mua phải có năng lực như người mua xe 1 tỷ lúc này.
Cái này thì hơi khó đoán!
Lũ bạn em thời đó nhiều người mua xe 300, đến giờ cũng chỉ vài trường hợp mua xe tiền tỷ, còn lại thì mua xe 700 -800, không lẽ làm ăn kém đi hết :) hoặc ít nhu cầu chơi xe hoặc vợ giữ hết tiền hoặc hoặc nhiều lắm cụ ạ :)
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,697
Động cơ
612,638 Mã lực
Cái này thì hơi khó đoán!
Lũ bạn em thời đó nhiều người mua xe 300, đến giờ cũng chỉ vài trường hợp mua xe tiền tỷ, còn lại thì mua xe 700 -800, không lẽ làm ăn kém đi hết :) hoặc ít nhu cầu chơi xe hoặc vợ giữ hết tiền hoặc hoặc nhiều lắm cụ ạ :)
Vẫn con người đó thì không tính đươc mà phải xem xã hội. Ví dụ xem người hiện nay tầm tuổi mấy bạn cụ thời đó họ mua gì?
 

O96.222.6789

Xe tải
Biển số
OF-746779
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
245
Động cơ
58,890 Mã lực
Tuổi
53
Nhắc đến Sufat. Các cụ cho em hỏi giờ công ty đó làm ăn ra sao rồi. Lâu lắm không thấy quảng cáo với ra đường cũng không thấy ai đi. Hay họ xuất khẩu nhỉ?
Em tưởng đang bán xe dẫn đầu mấy phân khúc !
 

matavn

Xe tăng
Biển số
OF-309014
Ngày cấp bằng
23/2/14
Số km
1,692
Động cơ
317,048 Mã lực
Ngân hàng xiết tài sản chứ tiền ông giấu đi bao nhiêu ai biêts,hơn nữa dòng xe tải của ông này cực lởm, khung gầm, cầu, số cực đểu, để so sánh chất lượng với đối thủ như Hoa Mai và Cửu long thì xe của ông chỉ là 10 với 1, chết là đúng thôi
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,185
Động cơ
417,244 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bác này mà đi phỏng vấn xin việc, Nhà tuyển dụng hỏi " Điểm yếu của anh /chị là gì ? " ....thì bác Huyên sẽ trả lời : " Điểm yếu của tôi là không nhìn ra điểm yếu của mình"....:))
Ông nào ngẫn nhất mấy nói điểm yếu của tôi là a,b,c. Cũng như ông nào hỏi câu hỏi này. :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top