[Funland] Bác này nói hay quá

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Giá xăng RON95 MOPS kỳ 21-30/6/2022 giảm -0.87% so với kỳ 13-20/6/2022 trước đó, tương đương mức giảm -200 VNĐ/lít. Áp các loại thuế vào thì sẽ tương đương mức giảm -221 VNĐ/lít (trước thuế VAT).

Giá xăng RON95 MOPS kỳ 21-30/6/2022 giảm -0.87% so với kỳ 13-20/6/2022 trước đó, tương đương mức giảm -200 VNĐ/lít. Áp các loại thuế vào thì sẽ tương đương mức giảm -238 VNĐ/lít (trước VAT).

Trong khi đó, giá DO 50ppm cùng kỳ giảm -3.00% so với kỳ trước, tương đương mức giảm -757 VNĐ/lít (trước VAT). Nếu giữ nguyên mức trích lập 400 VNĐ/lít cho Quỹ Bình ổn thì giá dầu diesel sẽ giảm -833 VNĐ/lít. Nhưng nếu không chi/trích thì mức giảm sẽ chỉ còn là -393 VNĐ/lít.

Quỹ Bình ổn giai đoạn vừa rồi (có thể) đang âm nên khó có thể chi tiếp cho giá xăng dầu, nhưng giá xăng cần một mức giảm vừa đủ để giảm gánh nặng thị trường.

Vậy nên có phương án hôm nay sẽ là tiếp không trích/chi đối với xăng/dầu diesel. Phần trích lập tiếp tục lấy từ dầu hỏa để giảm gánh nặng cho Quỹ Bình ổn.

https://www.facebook.com/1671612512948782/posts/5014186458691354/
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Có 2 điểu bác cần lưu ý:

1. Khai thác dầu là liên doanh, nên phần thu về bị bổ đôi.

2. Phần nộp lại ngân sách nhà nc (nsnn) có định mức chứ ko thu hết, vì còn tái đầu tư tiếp cho năm sau.

Trc em có tính phần thu nsnn từ dầu thô mà chi hết thì giảm giá đâu đó khoảng 4k/lít. Ko tệ.
Vấn đề có muốn giảm hay không thôi. Thay vì tung vào nền kinh tế các gói kích thích hàng 100k tỷ đồng có thể gây ra lạm phát thì việc giảm thuế để giảm trực tiếp giá đầu vào sản xuất lại chả hiệu quả hơn. Nhưng cách làm ấy thì thiệt đơn thiệt kép cho người ra quyết định, vì thế đếch ông nào mặn mà cả chứ sao!
 

Zainor Dean

Xe tải
Biển số
OF-787442
Ngày cấp bằng
14/8/21
Số km
372
Động cơ
30,430 Mã lực
Tuổi
35
Vấn đề có muốn giảm hay không thôi. Thay vì tung vào nền kinh tế các gói kích thích hàng 100k tỷ đồng có thể gây ra lạm phát thì việc giảm thuế để giảm trực tiếp giá đầu vào sản xuất lại chả hiệu quả hơn. Nhưng cách làm ấy thì thiệt đơn thiệt kép cho người ra quyết định, vì thế đếch ông nào mặn mà cả chứ sao!
Cái này nhà em nói mấy lần rồi. Đầu vào sản xuất thì các loại dầu (diesel, mazut) chiếm tỷ trọng lớn nhất. Xăng chủ yếu phục vụ nhu cầu cá nhân và rất ít cho sản xuất.

Mà thuế cho dầu thì hiện tại có: thuế bvmt (1k/lít) + vat (10%)

Ngoài ra còn nhiên liệu bay nữa với thuế bvmt (1k3/lít) + vat (10%)

Các bác thấy giá cao chủ yếu là vì chỉ quan tâm giá xăng. Mà giá xăng thì có thuế ttđb (10%) và thuế nhập khẩu (8%). Giá dầu và nhiên liệu bay ko dính thuế ttđb và có thuế nhập khẩu 0% nhờ FTA.

Nói cách khác, để giảm chi phí đầu vào thì nhắm vào giá dầu và nhiên liệu bay. Mà giảm thuế với các loại sản phẩm này thì chỉ có giảm thuế bvmt và vat. Thực tế là dư địa giảm ko quá nhiều.

Ngoài ra còn phải xét đến sắc thuế nào do bộ phận nào quản lý. Nhà em trích từ báo nhé:

Nếu như việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chỉ cần Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, thì việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng với xăng dầu phải chờ Quốc hội quyết.

Cái gì dễ làm trc nên cứ đè thuế bvmt ra giảm trc là vì vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Nghe sướng nhỉ nhưng rồi sao hả cụ, sang tuần chắc giảm được hẳn 3000đ/10lit đấy. Sướng nhá=))
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,167
Động cơ
97,456 Mã lực
Trợ giá mới sợ buôn lậu chứ chỉ cần có tí thuế phí thì cho bọn bay buôn thỏa mái, buôn càng nhiều nhà nước càng kiếm dc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top