Em nghĩ đưa AI vào học đường cũng là thách thức với giáo viên. Con nhỏ lớp 3 nhà em mỗi khi em bắt nó làm bài tiếng Việt, hay Toán khó là nó ngồi 1 lúc rồi xin đi vệ sinh. Lạ cái là đi vệ sinh xong vào làm bài trôi chảy hẳn. Cho đến hôm nó làm một bài toán khó mà trình bày chặt chẽ quá đến mức em cũng không làm được thế. Em nghi ngờ gặng hỏi hoá ra nó trốn đi vệ sinh để lên mạng tìm lời giải.
Chuyện này là bình thường mà cụ, thế hệ sau luôn nắm bắt công nghệ cao nhanh hơn thế hệ trươc rất nhiều. Vd như thời em, có cái ti vi chảo lâu lâu mất sóng, ba mẹ em chẳng biết dò lại kênh. Nhưng em mày mò cả buổi là ra cả đống, đến tụi cháu em lúc nó 5t đã biết tự chỉnh chảo để xem phim hoạt hình rồi. Giờ đưa cho nó con ai free của goole chỉ nó cách tìm tài liệu, cách hỏi đường đi, món ăn, tên phim.... Nó mất 1 ngày chứ mấy?
Như thế cũng có nhiều mặt hại, dạy trẻ con tính ỷ lại và giết chết tính tò mò, sáng tạo của nó. Cái gì cũng hỏi AI là ra nên nó không tìm hiểu học hỏi chổ khác, không kiểm chứng, fact check lại. Không chịu trao dồi thêm kiến thức vì cần gì cứ hỏi AI là đc. Đấy chính là lí do sao người Mỹ càng ngày càng ngu ( theo điều tra của bên Mỹ đấy, không phải em tự diễn đâu), mà người Nhật vẫn thông minh như thường.
Trở lại với chuyện của cụ: Cụ có thấy con cụ giải được bài toán khó là điều tự hào không? em vẫn thích cảm giác 2 cha con cùng thức đến khuya để giải cho được bào toán khó, nó vùa cảm giác tự hào, vừa kích thích lắm.