[Funland] Ba tai nạn của An-124 Ruslan

Bahn

Xe tải
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
435
Động cơ
292,467 Mã lực
Năm 97-98 gì đó, bọn em học quân sự, thầy giáo (sĩ quan) có nói là vừa rồi có 1 chuyến máy bay chở 2 máy bay chiến đấu cho một nước Đông Nam Á, rồi còn nhận mạnh, tôi nói là một nước Đông Nam Á nhưng không nói nước nào, các anh chị tự hiểu?

Thầy giáo cũng nói nguyên nhân, em chỉ nhớ là máy bay vận tải này đã chuyển 1 chuyến về nước đó, bơm xăng rồi quay trở lại chở chuyển tiếp theo. Do nhiệt độ chênh lệnh nên xăng ở nước nhiệt đới thiếu thành phần chống đông (em nhớ nôm na thôi nhé), sang bên kia lạnh quá nên động cơ không hoạt động được, dẫn đến tai nạn.

Đọc mạch bài của cụ Ngao, mới thấy thầy nói cũng chuẩn!
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
Rất trân trọng tinh thần làm việc miệt mài của cụ Ngao5
Tuổi đã cao mà cụ vẫn thức khuya, để ra những bài viết rất công phu để phục vụ anh em.
Em đang nghiên cứu lưu lại sau này cho Con em xem, đa nguồn, do em nghĩ Bác Ngao chắc cũng ko còn lâu đâu...!
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,924 Mã lực
cảm ơn cụ Ngao5 có nhiều bài hay, chúc cụ mạnh khỏe.... những năm 1990 e lên hiệu sách quốc ngữ phố tràng tiền - Hn (bán tạp chí nước ngoài) đã xem ảnh e AN124 này; ô a đi nga về dịch cho, thấy to khủng khiếp
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,148
Động cơ
757,349 Mã lực
Tuy nhiên, nhiệt độ ở Irkutsk thấp hơn −20 °C và có giả thuyết cho rằng thảm họa là do trộn lẫn nhiên liệu thời tiết lạnh với nhiên liệu thông thường, vốn có trong các thùng chứa của An-124 sau chuyến bay trước đó từ Việt Nam. Hỗn hợp đó sẽ tạo ra các tinh thể băng làm tắc nghẽn các bộ lọc nhiên liệu, điều này sẽ cắt giảm dòng nhiên liệu đến động cơ.
hơi liên quan: trong một thớt nào đó về dầu nhiên liệu phản lực Jet A1 cho máy bay thì có cụ chuyên môn nào nói các máy bay thương mại sau khi bay hết ngày, đêm về đậu sân bay thì họ hút dầu còn thừa ra, bỏ đi, ngày hôm sau bơm dầu mới toàn bộ.
Cụ nào xác nhận giúp thông tin này được không ah.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,148
Động cơ
757,349 Mã lực
Năm 97-98 gì đó, bọn em học quân sự, thầy giáo (sĩ quan) có nói là vừa rồi có 1 chuyến máy bay chở 2 máy bay chiến đấu cho một nước Đông Nam Á, rồi còn nhận mạnh, tôi nói là một nước Đông Nam Á nhưng không nói nước nào, các anh chị tự hiểu?

Thầy giáo cũng nói nguyên nhân, em chỉ nhớ là máy bay vận tải này đã chuyển 1 chuyến về nước đó, bơm xăng rồi quay trở lại chở chuyển tiếp theo. Do nhiệt độ chênh lệnh nên xăng ở nước nhiệt đới thiếu thành phần chống đông (em nhớ nôm na thôi nhé), sang bên kia lạnh quá nên động cơ không hoạt động được, dẫn đến tai nạn.

Đọc mạch bài của cụ Ngao, mới thấy thầy nói cũng chuẩn!
Cỡ đầu 200x mới có báo mạng em đọc thấy 2 thông tin ở 2 trang khác nhau: trang a đưa tin máy bay chở 2 Su không nói chở đi đâu, trang b nói chở hàng cho VN mà không nói chở cái gì.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,924 Mã lực
hơi liên quan: trong một thớt nào đó về dầu nhiên liệu phản lực Jet A1 cho máy bay thì có cụ chuyên môn nào nói các máy bay thương mại sau khi bay hết ngày, đêm về đậu sân bay thì họ hút dầu còn thừa ra, bỏ đi, ngày hôm sau bơm dầu mới toàn bộ.
Cụ nào xác nhận giúp thông tin này được không ah.
chắc ko hút đâu cụ ơi, thời gian hút, bơm mất thời gian... mà hút ra thì cũng ko để làm gì; vì sân bay thì an toàn cháy nổ là rất tốt; cũng ko có nghiện vào hút trộm dầu dư đâu; bơm thì cũng ko bơm đầy đâu, tính cự ly chuyến bay bơm vưa đủ, thừa dự phòng trường hợp bay vòng, hạ sân bay khác (nếu sân bay định hạ ko an toàn, mưa bão lớn, sương mù dầy quá)
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,148
Động cơ
757,349 Mã lực
chắc ko hút đâu cụ ơi, thời gian hút, bơm mất thời gian... mà hút ra thì cũng ko để làm gì; vì sân bay thì an toàn cháy nổ là rất tốt; cũng ko có nghiện vào hút trộm dầu dư đâu; bơm thì cũng ko bơm đầy đâu, tính cự ly chuyến bay bơm vưa đủ, thừa dự phòng trường hợp bay vòng, hạ sân bay khác (nếu sân bay định hạ ko an toàn, mưa bão lớn, sương mù dầy quá)
Cụ kia lý giải là dầu đấy khi máy bay lên cao gặp nhiệt độ thấp nên thay đổi lý tính hóa tính gì đấy nên phải bỏ.....
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,663
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Cụ kia lý giải là dầu đấy khi máy bay lên cao gặp nhiệt độ thấp nên thay đổi lý tính hóa tính gì đấy nên phải bỏ.....
Em xin kể mấy chuyện vặt
Sẩm tối hôm 7/12/1997, tại Moscow, vợ chồng em đang ăn thì nghe bản tin thời sự nói là "An-124 rơi trên đường tới Việt Nam"
Lúc đó báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân ở Moscow rất ít, sau này em được biết là các báo đưa tin ""An-124 rơi trên đường tới một căn cứ quân sự ở Đông Nam Á"
Em quan tâm vụ này vì rất khó hiểu vì sao chiếc An-124 lại rơi khi vừa cất cánh đúng 30 giây
Mấy hôm sau, thấy người Nga tung tin là do xăng dầu? Họ giải thích là dầu bơm vào khi máy bay ở Việt Nam, khí hậu nhiệt đới, ẩm, có hơi nước bên trong dầu?
Nghe khó lọt tai. dầu (Kerosen) mua là chuẩn thế giới. Hàng trăm máy bay Việt Nam bay từ Hà Nội đến Nga trong thời tiết giá lạnh đâu có vấn đề gì. Nếu xăng dầu không đủ tiêu chuẩn thì hãng máy bay nó kiện Việt Nam vỡ mặt luôn
Theo em biết, máy bay đỗ qua vài ngày không cần hút nhiên liệu ra khỏi bình, bay tiếp thì cứ bơm thêm. Vì thế, có lần cơ trưởng máy bay của Air Canada , tính toán chuyển đổi số liệu dầu từ lbs sang kg bị thiếu, nên hết dầu giữa chừng, cách sân bay đỗ khẩn cấp 124 km, phải bay như tàu lượn, may mà không sao
Về sau em đọc tờ Tuyệt Mật (báo lá cải Nga) thì họ đã bóc phốt chuyện đổ lỗi tại xăng dầu. Họ chỉ hé mở chuyện các sếp quân đội ăn chia tiền chuyên chở, rồi phi công An-124 tức tối vì bay thương mại mà được ít tiền. Thực tế những An-124 , ngoài bay hợp đồng nước ngoài, thì thường xuyên phải bay trong nước phục vụ quân đội. Mà bay phục vụ quân đội thì không có phụ cấp, nên cũng gây ra thắc mắc. Thế rồi chuyện xập xí xập ngầu, bay thương mại, nhưng vẫn tính giá như bay phục vụ quân đội, thế mới có tiền bỏ túi, vì Hãng xuất khẩu vũ khí Nga không thuê An-124 thì còn thuê ai.
Em không rành về kỹ thuật, nhưng tờ báo nói là trước khi cất cánh phải sưởi ấm hệ thống dẫn nhiên liệu, nhưng người ta làm không kỹ nên nghẹn dầu ngay khi cất cánh
 
Chỉnh sửa cuối:

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
821
Động cơ
56,939 Mã lực
Tuổi
35
Cụ Ngao5 nhắc đến vụ MB rơi ở Irkutsk làm em nhớ lại thời gian đóng đô ở đây. Năm 93-94 gì đó cũng có một tai nạn của MB chở khách từ đây lên Matxcova. Bay lên được chục phút là rơi. May chuyến đó ko có người Việt
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
821
Động cơ
56,939 Mã lực
Tuổi
35
hơi liên quan: trong một thớt nào đó về dầu nhiên liệu phản lực Jet A1 cho máy bay thì có cụ chuyên môn nào nói các máy bay thương mại sau khi bay hết ngày, đêm về đậu sân bay thì họ hút dầu còn thừa ra, bỏ đi, ngày hôm sau bơm dầu mới toàn bộ.
Cụ nào xác nhận giúp thông tin này được không ah.
Em có ông anh trước làm trong TSN cũng nói chuyện này. MB hạ cánh phải rút hết xăng ra thay mới nên các cụ ấy mới hay tuồn ra ngoài nên cũng khấm khá. Sau này thì em ko rõ còn rút ra bơm tiếp hay không ?
 

Race Dead

Xe điện
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
4,898
Động cơ
341,956 Mã lực
Việt Nam 2010_4 (1) An-124.jpg

Dỡ Su-30MKV tại một sân bay ở Việt Nam tháng 4/2010
Em cũng vừa xem dc những hình ảnh giống như này trên FB , ko biết có cùng thời gian ko ?
IMG_20240403_180050.jpg


 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,927
Động cơ
97,700 Mã lực
Mấy hôm sau, thấy người Nga tung tin là do xăng dầu? Họ giải thích là dầu bơm vào khi máy bay ở Việt Nam, khí hậu nhiệt đới, ẩm, có hơi nước bên trong dầu?
Nghe khó lọt tai. dầu (Kerosen) mua là chuẩn thế giới. Hàng trăm máy bay Việt Nam bay từ Hà Nội đến Nga trong thời tiết giá lạnh đâu có vấn đề gì. Nếu xăng dầu không đủ tiêu chuẩn thì hãng máy bay nó kiện Việt Nam vỡ mặt luôn
Vâng cụ.
Đó là giả thuyết của báo chí, ko lọt tai tý nào.
Vấn đề nữa là người Nga ko nghiêm túc tìm hiểu, điều tra tai nạn mà thường đổ lỗi gì đó. Gần đây mb Nga bị rơi thì cứ đổ lỗi cho "bắn nhầm", nhưng chẳng thấy ai chịu trách nhiệm hay từ chức gì.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,021
Động cơ
253,319 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chỉ là thời gian cất hạ cánh ( ở sân bay) mới chênh lệch nhiệt độ. Chứ bay trên tầng bình lưu thì nhiệt độ đâu có khác nhau. Đều -40,-50⁰C cả
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top