AWD lock on Sorento 2013

taothaoduoi

Xe hơi
Biển số
OF-113429
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
112
Động cơ
389,227 Mã lực
chào các cụ.
em mới lấy Sorento 2013 Thaco được một thời gian ngắn và có một chút thắc mắc về cái vụ AWD của nó. Cậu sale bên hãng thì hướng dẫn là bình thường anh chứ ngắt cầu nhấn awd lock để tiết kiệm xăng, mà em thử thì đúng là tiét kiệm hơn thật. Thế nhưng khi đọc hướng dẫn thì nó nói ngắt cầu liên tục trong thời gian dài có thể làm hỏng hệ thống awd này.
vậy xin hỏi ý kiến/kinh nghiệm các cụ là có nên chạy ở chế độ awd lock không các cụ?:-/
 

nguyentrongtu

Xe đạp
Biển số
OF-74546
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
34
Động cơ
423,550 Mã lực
Có sách hd Kèm theo mà. Sao bạn ko đọc
Awd ở Sô là tự động
Ấn nút lock là cài cầu trậm dành cho khi vượt bùn nầy, địa hình khó đi, chỉ cài cầu lock này ở tốc độ 20km/h hay 40 gì đó tôi ko nhớ
Bạn lên nhớ Awd và 4wd là khác nhau
a là automatic nhé
Lưu ý lại chỉ cài cầu khi vượt địa hình khó
Vài chia sẻ, vì tôi cũng mới mua so và học lỏm đc có thế
 

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,155
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sorento làm gì có cầu chậm.
So AWD bình thường chỉ truyền lực đến hai bánh trước. Khi phát hiện bánh trước bị trượt thì tự động truyền lực đến cả hai bánh sau.
Khóa cầu để "bắt buộc" truyền lực đến cả 4 bánh (cả 2 cầu) dù bánh trước không bị trượt.
Trên đường bình thường, khô ráo thì không cài lock cụ nhé.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sorento làm gì có cầu chậm.
So AWD bình thường chỉ truyền lực đến hai bánh trước. Khi phát hiện bánh trước bị trượt thì tự động truyền lực đến cả hai bánh sau.
Khóa cầu để "bắt buộc" truyền lực đến cả 4 bánh (cả 2 cầu) dù bánh trước không bị trượt.
Trên đường bình thường, khô ráo thì không cài lock cụ nhé.
Cụ nói chuẩn, bổ sung thêm là ngay cả khi khoá cầu để bắt buộc nó phải truyền lực ra cả bánh sau, nhưng nếu chạy quá 40km/h thì nó vẫn tự ngắt cầu sau và trở thành xe 1 cầu.
 

TheSea

Xe tải
Biển số
OF-45648
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
313
Động cơ
465,480 Mã lực
Nơi ở
Guantanamo
Ngoài lề tí. So 2013 của e để qua đêm sáng dậy nổ máy là garanty của nó vọt lên 1500 r/m, phải để khoảng 30"-1' thì nó mới giảm xuống 8-900. Như vậy là bình thường hay bất thường vậy các cụ?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,066
Động cơ
1,054,158 Mã lực
Ngoài lề tí. So 2013 của e để qua đêm sáng dậy nổ máy là garanty của nó vọt lên 1500 r/m, phải để khoảng 30"-1' thì nó mới giảm xuống 8-900. Như vậy là bình thường hay bất thường vậy các cụ?
Thường như cân đường hộp sữa cụ nhé
 

TheSea

Xe tải
Biển số
OF-45648
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
313
Động cơ
465,480 Mã lực
Nơi ở
Guantanamo

davidnguyen34

Xe buýt
Biển số
OF-35131
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
915
Động cơ
480,196 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Các cụ cho em hỏi ngoài lề tý , sao vô lăng của sò nặng thế , đang vê vô lăng em buuôỉ sáng nhẹ mà vần sang em sò này thấy mỏi tay dã man
 

nguyentrongtu

Xe đạp
Biển số
OF-74546
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
34
Động cơ
423,550 Mã lực
Cụ nói chuẩn, bổ sung thêm là ngay cả khi khoá cầu để bắt buộc nó phải truyền lực ra cả bánh sau, nhưng nếu chạy quá 40km/h thì nó vẫn tự ngắt cầu sau và trở thành xe 1 cầu.
Thế ko gọi lÀ cầu chậm thì gọi là gì , cài cầu chỉ có tác dụng khi đi chậm dứi 40km/h, khi vượt địa hình khó khăn
 

nguyentrongtu

Xe đạp
Biển số
OF-74546
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
34
Động cơ
423,550 Mã lực
Cụ nói chuẩn, bổ sung thêm là ngay cả khi khoá cầu để bắt buộc nó phải truyền lực ra cả bánh sau, nhưng nếu chạy quá 40km/h thì nó vẫn tự ngắt cầu sau và trở thành xe 1 cầu.
Sao lại như 1 cầu đc, awd là dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cả bốn bánh luôn dẫn động và tự động phân bổ lực đến từng bánh
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thế ko gọi lÀ cầu chậm thì gọi là gì , cài cầu chỉ có tác dụng khi đi chậm dứi 40km/h, khi vượt địa hình khó khăn
Cầu chậm là một hộp số riêng, tỷ số truyền còn cao hơn cả số 1 và chỉ có trên các xe 4WD. Tiếng Anh nó gọi là "low gear". Xe AWD không có cầu chậm. Việc cụ đặt tên cho tính năng cài cầu ở dưới 40km/h là "cầu chậm" thuộc quyền cá nhân của cụ, mỗi tội thiên hạ không gọi như cụ thôi :)
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sao lại như 1 cầu đc, awd là dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cả bốn bánh luôn dẫn động và tự động phân bổ lực đến từng bánh
Có vài loại AWD và loại mà cụ mô tả bằng cụm từ "cả bốn bánh luôn dẫn động" và "tự động phân bổ lực đến từng bánh" là loại tốt nhất chỉ vài hãng có, đó là Subaru, Audi với Quattro và Honda với SH-AWD... Những hệ dẫn động phổ thông trên các xe AWD bình dân như CX-5, CR-V, Rav-4 hay Sorento thường chỉ chạy cầu trước, khi nào mất lực bám cầu trước mới phân bổ tối đa 50% lực kéo lên cầu sau. Riêng Sorento và Santa Fe cho phép người lái bắt xe chạy trên cả 2 cầu ở tốc độ dưới 40km/h bằng nút bấm kích hoạt. Những hệ AWD rẻ tiền này không có khả năng "phân bổ lực đến từng bánh" - lên từng cầu là tốt lắm rồi.
 

TheSea

Xe tải
Biển số
OF-45648
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
313
Động cơ
465,480 Mã lực
Nơi ở
Guantanamo
Các cụ cho em hỏi ngoài lề tý , sao vô lăng của sò nặng thế , đang vê vô lăng em buuôỉ sáng nhẹ mà vần sang em sò này thấy mỏi tay dã man
Đúng là nặng thật. E toàn phải đánh lái bằng 2 tay chứ không vê 1 tay được.
 

LEXUS GS.350

Xe tải
Biển số
OF-201695
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
283
Động cơ
324,830 Mã lực
Vô lăng So là trợ lực dầu nên hơi nặng khi tiến lùi chuồng! Cá nhân tôi lại thấy vô lăng này khá thú vị, cảm giác lái tương đối tốt đặc biệt khi trả lái, còn thật hơn trợ lực điện ở một số dòng tương đương của Hyundai, Kia.
 

nguyentrongtu

Xe đạp
Biển số
OF-74546
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
34
Động cơ
423,550 Mã lực
Có vài loại AWD và loại mà cụ mô tả bằng cụm từ "cả bốn bánh luôn dẫn động" và "tự động phân bổ lực đến từng bánh" là loại tốt nhất chỉ vài hãng có, đó là Subaru, Audi với Quattro và Honda với SH-AWD... Những hệ dẫn động phổ thông trên các xe AWD bình dân như CX-5, CR-V, Rav-4 hay Sorento thường chỉ chạy cầu trước, khi nào mất lực bám cầu trước mới phân bổ tối đa 50% lực kéo lên cầu sau. Riêng Sorento và Santa Fe cho phép người lái bắt xe chạy trên cả 2 cầu ở tốc độ dưới 40km/h bằng nút bấm kích hoạt. Những hệ AWD rẻ tiền này không có khả năng "phân bổ lực đến từng bánh" - lên từng cầu là tốt lắm rồi.
Đúng là có vài loại awd
Như video này http://youtu.be/EQTJq8Kke8s
Mông em nó nẩy lên là bánh ko quay , hoặc tì banh xuốnh thì quay tít, bánh sau vẫn quay hoặcnko quay tùy đk
Chứng tỏ em nó tự phân bổ monen
Các hãng công nghệ khác nhau nhưng nguyên lý cơ học thì ko phải quá khác biệt
 

nguyentrongtu

Xe đạp
Biển số
OF-74546
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
34
Động cơ
423,550 Mã lực
Cầu chậm là một hộp số riêng, tỷ số truyền còn cao hơn cả số 1 và chỉ có trên các xe 4WD. Tiếng Anh nó gọi là "low gear". Xe AWD không có cầu chậm. Việc cụ đặt tên cho tính năng cài cầu ở dưới 40km/h là "cầu chậm" thuộc quyền cá nhân của cụ, mỗi tội thiên hạ không gọi như cụ thôi :)
Bác than khảo
Em toàn đọc tiếng việt lên hiểu biết có hạn
Theo em hãng xe nó gắn mác Awd là ngôn ngữ chung, hiệu quả có thể mỗi hãng có khác nhưng nó phải chung
Tức là awd thì nó phải dẫn động bốn bánh
Còn ko thì nó đề là 4wd cho nó nhanh
https://www.tinhte.vn/threads/he-thong-dan-dong-tren-o-to-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet.2163110/
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bác than khảo
Em toàn đọc tiếng việt lên hiểu biết có hạn
Theo em hãng xe nó gắn mác Awd là ngôn ngữ chung, hiệu quả có thể mỗi hãng có khác nhưng nó phải chung
Tức là awd thì nó phải dẫn động bốn bánh
Còn ko thì nó đề là 4wd cho nó nhanh
https://www.tinhte.vn/threads/he-thong-dan-dong-tren-o-to-nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet.2163110/
Hình như cụ cố gắng hiểu AWD là "luôn dẫn động 4 bánh". Khái niệm đó được gọi là "toàn thời gian" (full-time hay permanent), và cả AWD lẫn 4WD đều có cả loại "toàn thời gian" lẫn "bán thời gian". Đó không phải là yếu tố để phân biệt AWD với 4WD.

Như đã trình bày, cả AWD và 4WD đều có loại luôn dẫn động cả 4 bánh không tắt đi được và có loại ngắt được 1 cầu (do người lái ngắt như ở 4WD hoặc xe tự ngắt như ở AWD). Ai đó gọi AWD là hệ 4 bánh toàn thời gian làm mọi người hiểu sai bản chất. Nên gọi 4WD là 2 cầu chủ động còn AWD là 2 cầu không chủ động/thụ động.

Full-time AWD là loại lúc nào cũng quay cả 4 bánh như Subaru. Ngoài ra là loại part-time, hay các hãng sx hay gọi bằng những cái tên mỹ miều như là on-demand AWD, intelligent AWD hay active AWD, tức là chỉ chạy trên 1 cầu và khi nào cần thì xe tự kích hoạt cầu còn lại.

Sự khác biệt lớn nhất giữa AWD và 4WD là ở chỗ AWD không có cầu chậm (số phụ/low gear).

Trên lý thuyết, AWD rất ưu việt nhưng trên thực tế, phần lớn AWD không có cái gọi là "tự phân bổ moment lên từng bánh xe". Như đã nói với cụ, ngay cả "phân bổ lên từng cầu" cũng đã là tốt lắm rồi, đăng này phần lớn AWD còn chả phân bổ nổi lực kéo ra cầu còn lại khi 1 cầu mất lực bám: https://www.youtube.com/watch?v=Uwr5_Sd47Us

Subaru hay SH-AWD của Honda tự khoe có thể phân bổ 85% lực kéo lên một bánh xe trong trường hợp 3 bánh mất lực bám. Rất nhiều hãng cũng khoe khoang như vậy. Thực tế thì đây:
https://www.youtube.com/watch?v=CQPNH4XRbWA
 

nguyentrongtu

Xe đạp
Biển số
OF-74546
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
34
Động cơ
423,550 Mã lực
Hình như cụ cố gắng hiểu AWD là "luôn dẫn động 4 bánh". Khái niệm đó được gọi là "toàn thời gian" (full-time hay permanent), và cả AWD lẫn 4WD đều có cả loại "toàn thời gian" lẫn "bán thời gian". Đó không phải là yếu tố để phân biệt AWD với 4WD.

Như đã trình bày, cả AWD và 4WD đều có loại luôn dẫn động cả 4 bánh không tắt đi được và có loại ngắt được 1 cầu (do người lái ngắt như ở 4WD hoặc xe tự ngắt như ở AWD). Ai đó gọi AWD là hệ 4 bánh toàn thời gian làm mọi người hiểu sai bản chất. Nên gọi 4WD là 2 cầu chủ động còn AWD là 2 cầu không chủ động/thụ động.

Full-time AWD là loại lúc nào cũng quay cả 4 bánh như Subaru. Ngoài ra là loại part-time, hay các hãng sx hay gọi bằng những cái tên mỹ miều như là on-demand AWD, intelligent AWD hay active AWD, tức là chỉ chạy trên 1 cầu và khi nào cần thì xe tự kích hoạt cầu còn lại.

Sự khác biệt lớn nhất giữa AWD và 4WD là ở chỗ AWD không có cầu chậm (số phụ/low gear).

Trên lý thuyết, AWD rất ưu việt nhưng trên thực tế, phần lớn AWD không có cái gọi là "tự phân bổ moment lên từng bánh xe". Như đã nói với cụ, ngay cả "phân bổ lên từng cầu" cũng đã là tốt lắm rồi, đăng này phần lớn AWD còn chả phân bổ nổi lực kéo ra cầu còn lại khi 1 cầu mất lực bám: https://www.youtube.com/watch?v=Uwr5_Sd47Us

Subaru hay SH-AWD của Honda tự khoe có thể phân bổ 85% lực kéo lên một bánh xe trong trường hợp 3 bánh mất lực bám. Rất nhiều hãng cũng khoe khoang như vậy. Thực tế thì đây:
https://www.youtube.com/watch?v=CQPNH4XRbWA
Cao suêu quá em ko hiểu nổi,

Vậy cụ thể cái em sò này bản chất 2 cầu của nó là gì cụ cho em biết với
Nó là tự động 2 cầu hay Acb gì nếu tự động thù đk nào để nó kích hoạt 2 cầu
Và tại sao nó lại có lock cầu dưới 40km/h , cái này gọi là gì cho đúng, em chỉ hiểu nôm na là đi chậm vượt khó kiểu ofroad thì cài vào cho khỏe hơn
Tks bác
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đơn giản thế này, trong các xe 2 cầu, xe nào có hộp số phụ là 4WD, không có là AWD. Hộp số phụ hay gọi là hộp số chậm, giống như hộp số chính nhưng tỷ số truyền cao hơn số 1. Cụ đạp hết ga cũng chỉ chạy từ vài km/h đến vài chục km/h.

Em Sò này không có số chậm, nó là AWD.

Em sò này lai tạp giữa 2 loại AWD: "toàn thời gian" và "theo yêu cầu" (ful-time vs on-demand)

Khi bật công tắc khoá cầu (tạm gọi như vậy), nó trở thành full-time AWD. Điều kiện là phải chạy dưới 40km/h. Chạy quá tốc độ này thì nó chỉ chạy cầu trước - FWD.

Khi tắt công tắc khoá cầu, nó trở thành on-demand AWD. Lúc này xe tự tính toán đặt chế độ 1 hay 2 cầu, hệ số truyền lực ra cầu sau... tuỳ theo tình trạng hoạt động. Tuy nhiên khi chạy quá 40km/h, như nhiều xe AWD khác, nó trở thành xe cầu trước FWD.

Túm lại, nút khoá cầu trên Sorento AWD thực chất là nút chuyển "on-demand-AWD" sang "full-time AWD".
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vô lăng So là trợ lực dầu nên hơi nặng khi tiến lùi chuồng! Cá nhân tôi lại thấy vô lăng này khá thú vị, cảm giác lái tương đối tốt đặc biệt khi trả lái, còn thật hơn trợ lực điện ở một số dòng tương đương của Hyundai, Kia.
Nhà cháu cũng quen xe trợ lực dầu, lái trợ lực điện thấy nó cứ như vô lăng chơi game, nhẹ phều phào không cảm giác. Nghe nói trợ lực dầu tốn xăng hơn vì bơm dầu phải hoạt động liên tục kể cả khi không xoay vô lăng, lại phức tạp hay hỏng nhưng dùng quen rồi, không khoái trợ lực điện.

Đợt rồi có lần bị tiêu chảy mất mấy ngày, người mệt rũ ra, có việc nhà cháu đành phải lôi xe ra đi. Lúc thường toàn lái 1 tay, hôm đó yếu quá vặn 1 tay không nổi phải dùng cả 2 tay, lúc đó mới biết tay lái Sò nặng thật :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top