[CCCĐ] Australia - từ Đông sang Tây, từ Thu qua Hạ

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Ở một vị trí quan sát đủ xa và rộng, có thể thấy rằng chiều cao của pinnacle còn phụ thuộc vào việc nó bị lớp cát che phủ nhiều hay ít. Theo giải thích của giới khoa học, quá trình hình thành sa mạc này chủ yếu là do những cơn gió từ phía nam thổi tới quét đi lớp cát, để lộ ra các pinnacles nằm ở phần phía bắc, đồng thời những cơn gió lại kéo cát về bao phủ những pinnacles ở phía nam.
Pinnacles cover.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Theo thời gian, những pinnacles ở đây sẽ bị cát bao phủ một lần nữa rồi cát cũng sẽ dần trôi đi. Chu kỳ cứ thế lặp đi lặp lại tạo ra những hình dạng tháp đá kỳ lạ và sự biến đổi của sa mạc trong tương lai. Thậm chí, có dấu hiệu sa mạc này đã từng phát lộ cách đây 6000 năm, rồi lại bị bao phủ một thời gian dài trước khi tái xuất khoảng vài trăm năm như hiện nay.
_MG_0790rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Sự thú vị về Pinnacles Desert k0 chỉ ở chỗ cát vùi góc này, phát lộ góc kia mà còn hấp dẫn bởi những giả thuyết do các nhà khoa học đưa ra. Thậm chí khác nhau một trời một vực luôn. Dừng chân ở một khu vực khác trong Pinnacles Desert, nơi những cột đá có cấu trúc vật liệu và kích thước hình dáng khác hẳn và là cơ sở để người ta đưa ra giả thuyết đây là quá trình "hóa đá" (hoặc vôi hóa) của một khu rừng cổ đại. Đang từ đáy biển nhảy phát lên rừng luôn, cccm thấy có tài k0?
_MG_0799rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Quả thật là các cột đá ở chỗ này thấp, nhỏ hơn, chất liệu có vẻ "xốp, mềm" hơn, sự ăn mòn thể hiện rõ trên bề mặt bị rỗ nham nhở, chứ k0 nhẵn và cứng như những cột đá tại điểm dừng chân đầu tiên.
_MG_0800rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Giả thuyết này cho rằng các pinnacles là phần còn lại bị vôi hóa của các thân cây trong một khu rừng cổ đại, bị chôn vùi bởi thời kỳ bão cát dữ dội. Sau khi vùi lấp các thân cây, cát giàu canxi đã bị hòa tan do sự giải phóng axit hữu cơ từ những cây mục nát.
_MG_0801rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Quá trình đông kết sau đó tạo ra các lớp vôi cứng bảo vệ bao bọc các thân cây nằm sâu bên trong cồn cát, tạo ra những cột đá có hình dạng thân cây.
IMG_9693rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Và khi cát bị thổi bay đi, các "thân cây" phát lộ thì quá trình bị bào mòn bởi nắng, gió và nước mưa cũng xảy ra. Quả là có khác so với những pinnacles ở khu vực khác, những pinnacles ở đây nhỏ hơn, có các lớp vật chất màu sắc khác nhau (có thể là hóa thạch của đất, thân cây, hay cát...) và món nào "mềm" hơn là bị "gặm" trước.
_MG_0803rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,229
Động cơ
204,600 Mã lực
Sự thú vị về Pinnacles Desert k0 chỉ ở chỗ cát vùi góc này, phát lộ góc kia mà còn hấp dẫn bởi những giả thuyết do các nhà khoa học đưa ra. Thậm chí khác nhau một trời một vực luôn. Dừng chân ở một khu vực khác trong Pinnacles Desert, nơi những cột đá có cấu trúc vật liệu và kích thước hình dáng khác hẳn và là cơ sở để người ta đưa ra giả thuyết đây là quá trình "hóa đá" (hoặc vôi hóa) của một khu rừng cổ đại. Đang từ đáy biển nhảy phát lên rừng luôn, cccm thấy có tài k0?
_MG_0799rs.jpg
Sa mạc này quả thật rất độc đáo về các pinnacles và quá trình hình thành của sa mạc. 👍
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Những pinnacles ở khu vực này rất "mong manh dễ...gãy" bởi những vết nứt tự hình thành dưới tác động của thời tiết và sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm
IMG_9699rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Rải rác một số pinnacles đã "hy sinh"
IMG_9700rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
So với các địa danh khác thì "tuổi nghề" trong ngành du lịch của Pinnacles Desert còn khá trẻ. Mãi đến tận năm 1960 người Úc mới biết đến và đưa bổ sung vào Vườn quốc gia Nambung. Hiện tại, mỗi năm sa mạc này đón khoảng 250.000 khách du lịch. Cùng với đó, một thực tế là số lượng các pinnacles bị gãy, đổ cũng tăng nhanh do cả tác động của thời tiết và con người trong quá trình khai thác du lịch.
_MG_0798rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Rời Pinnacles Desert, đoàn em quay trở về Perth theo đường cũ. Trên đường về ghé chơi với lũ kangaroo ở CVQG Yanchep.
Biểu tượng của nước Úc, thân thiện, hiền lành là những gì người ta trực tiếp chứng kiến và cảm nhận về loài chuột túi khi đi du lịch.
IMG_6395rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Còn đối với dân Úc thì sao? Số lượng kangaroo trong suốt 20 năm trở lại đây chưa bao giờ ngừng tăng. Và hiện tại gần đạt tới ngưỡng 50 triệu con, gấp đôi dân số Úc khoảng 25 triệu người. Càng ngày càng tốn công, của nuôi bọn này.
IMG_9728rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Giá trị xuất khẩu thịt và da kangaroo chỉ vẻn vẹn chưa đến 30tr AUD, một con số rất khiêm tốn. Thực tế là thịt kangaroo ăn rất chán và thua xa chất lượng cũng như giá trị của bò, cừu Úc.
IMG_6414rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Thủ phạm gây ra hơn 80% số vụ tai nạn xe hơi do va chạm giữa người và thú (khoảng 16k vụ/năm). To, khỏe, chạy nhanh nhảy cao và cực kỳ “hiếu động”.
IMG_9725rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Và khái niệm “kangaroo management” tạo ra hai “phe” trong xã hội Úc hiện đang nhìn về 2 hướng ngược nhau: duy trì, bảo vệ roos hay cần có biện pháp giảm số lượng roos để lập lại cân bằng sinh thái.
IMG_6402rs.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Công nhận ở nước ngoài khi họ đã xác định công việc của mình thì làm việc hết sức chuyên nghiệp và có trách nhiệm, bất kỳ ở ngành nghề nào.
Vâng ah. Kết thúc ngày tham quan, xe trả từng nhóm khách về điểm đón lúc sáng. Em về gần sau cùng nên chứng kiến, đến mối điểm trả khách là chị Sue xuống tận nơi, luôn miệng cám ơn, hai tay đánh 4 bát tiết canh, chờ cho khách quay lưng mới lên xe đi tiếp.
IMG_9737rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Perth
là thủ phủ và là thành phố lớn nhất của bang Tây Úc. Đây là thành phố đông dân thứ 4 ở Úc (sau Sydney, Melbourne và Brisbane), với ước tính khoảng 2 triệu người sống ở trung tâm Perth.
_MG_0201rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,362
Động cơ
524,959 Mã lực
Nếu James Cook là người phát hiện ra nước Úc thì Matthew Flinders là người đặt cho nó cái tên Australia. Nhưng khi đến Perth thì mới biết rằng các nhà hàng hải người Hà Lan trong đó có Willem de Vlamingh đã khám phá bờ biển Tây Úc trước khi James Cook đặt chân đến bờ Đông hơn cả 1 thế kỷ. Rất tiếc là phát hiện của những ông Hà Lan thời kỳ đó k0 đưa được nước Úc đến với thế giới văn minh như cách người Anh đã làm.
IMG_6638rs.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top