...(cont)
Nếu nói về điểm nhấn của nước Úc, chắc chỉ có 2 cụm từ: thiên nhiên và các cộng đồng sắc dân nhập cư!
Nếu tạo hóa hào phóng đã đem lại cho nước Úc một hệ sinh thái đa dạng vào bậc nhất thế giới, trải dài và trải rộng trên diện tích của cả một châu lục, các cộng đồng sắc dân nhập cư lại như những viên kim cương điểm xuyết trên vương miện mẹ thiên nhiên. Đặt chân vào những cộng đồng dân cư như vậy, bạn sẽ rất dễ dàng... “chết chìm” vào một đại dương văn hóa: kiến trúc, ẩm thực, ngôn ngữ, con người...
Hahndorf là một cộng đồng dân cư như vậy.
Trở lại với dòng chảy quá khứ. Năm 1838, Goerge Fife Angas, người đứng đầu một doanh nghiệp tại tiểu bang Nam Úc, đặt chân đến London. Trong chuyến đi này, ông gặp ngài Pastor Kavel, người đang giúp đỡ cộng đồng những người thuộc giáo hội Luther (bấy giờ đang nằm trong đế chế Đức Prussia) kiếm tìm một mảnh đất để tị nạn.
Thời điểm đó, Vương quốc Prussia, đế chế khổng lồ của người Đức mở rộng ra khắp các vùng lãnh thổ, bao gồm cả diện tích của nước Đức ngày nay, Ba Lan, Nga, Lithuania, Đan Mạch, Bỉ và Cộng hòa Czech.
Với nỗ lực cải cách nền thần học, thậm chí hình thành một phong trào cải cách bên trong Cơ Đốc giáo, dẫn đến hệ lụy là một số lượng lớn tín đồ Cơ Đốc rời bỏ tôn giáo truyền thống (Công giáo Roma), những người Đức theo quan điểm thần học của Martin Luther đang trong tình cảnh cực kỳ nguy hiểm: có thể bị xử tử bất kỳ lúc nào.
… Nỗ lực thuyết phục mang tính nhân đạo, cùng với những khoản hỗ trợ tài chính hào phóng ban đầu đã thay đổi số phận những người Đức theo Giáo hội Luther đang trong vòng nguy hiểm. Ngày 28/12/1838, chiếc tàu “Zebra”có trọng tải 344 tấn đã đưa 187 người Đức đặt chân đến cảng Adelaide. Một trang sử mới của vùng đất này đã được vẽ nên, kéo dài đến tận ngày hôm nay.
… Gửi xe, và thả bộ dọc ngôi làng cổ, chúng ta sẽ có cảm giác như đang bước chân trên những ngôi làng Châu Âu. Có khác chăng, cả ngôi làng ấy là cả một viện bảo tàng sống, nhộn nhịp với những cửa hàng lưu niệm, tạp hóa, nhà hàng, quán ăn, quán bar.
Nếu như những địa chỉ du lịch mang tính lịch sử khác trên đất Úc bị giới hạn về không gian (như trang trại cổ Elizabeth ở Sydney), hay bị các cộng đồng dân cư sống xen kẽ (như làng cổ Richmond ở tiểu bang Tasmania), không gian của làng cổ Hahndorf được “ý nhị” dành toàn bộ riêng cho khách du lịch.
Phần dân cư đông đảo của ngôi làng sẽ lựa chọn không gian sống lùi ra xa, thậm chí sang những quả đồi lân cận. Những người dân trong làng chỉ lái xe sang để điều hành những dãy phố cửa hàng trong thị trấn. Điều này đem lại cảm giác thoải mái hơn cho du khách, khi họ không phải xét nét cẩn trọng sợ phá vỡ không gian sống của cư dân bản địa.
… Mục tiêu chính của đám lang bang chúng tôi sau khi đặt chân đến ngôi làng cổ này thực ra lại là một quán ăn Đức nằm ngay trung tâm, có tên Hahndorf Inn. Nhà hàng có lịch sử nguyên là một khách sạn có cái tên Công Đoàn này ra đời từ năm 1863, nổi tiếng với những món ăn Đức nguyên bản: đùi lợn hầm sữa, xúc xích, cánh gà chiên, bánh sừng bò, và tất nhiên, không thể nói đến linh hồn của nó: bia Đức.
Còn về chất lượng đồ ăn và bia? Có lẽ không chỉ đám ham ăn tục uống chúng tôi cắm đầu vào đây, mà tôi có cảm tưởng, hình như những tín đồ ẩm thực và bia rượu của vùng Nam Úc mò tới đây, không phải để ngắm cảnh, mà để nhậu. Lịch sử ăn nhậu ở nhà hàng này đình đám tới mức nó còn được nhận danh hiệu là “điểm đến của du khách” do chính quyền tiểu bang Nam Úc và nước Úc trao tặng vào năm 2013.
… Nhưng vui ăn nhậu mà không quên nhiệm vụ. Trong la đà men bia và ngồn ngộn đồ ăn ngon, chúng tôi vẫn căng mắt đề phòng để hạn chế một gã đi cùng chỉ được uống 2 cốc bia, rồi ngậm ngùi ngồi nhìn. Đơn giản thôi, chúng tôi không muốn lăn ra xe ngủ đến tối mới về, hoặc bị cảnh sát cho cái giấy phạt vì tội nồng độ cồn vượt mức cho phép. Muốn được hạnh phúc, nhiều khi bạn phải độc ác thôi!
(to be continued)...