Mỗi năm có vài đoàn thanh tra từ tập đoàn bên châu Âu sang kiểm tra, đánh giá. Chi phí cho mấy hoạt động "vô bổ" này thôi đã ngốn cả đống tiền. Chưa kể, do mức đầu tư thấp, bỏ ra mấy triệu đô ban đầu để mở cửa sau đó thì dùng đòn bẩy tài chính nội địa để làm thì sao đấu lại mấy ông lắm tiền như Vin hay Coop được. Ít tiền thì mặt bằng xa xôi hẻo lánh thì khó thu hút khách nên lỗ là dễ thấy. Như Vinmart đang lỗ sặc tiết nhưng có nguồn tiền dồi dào từ mảng khác nên khô máu được với bất kỳ hãng nào. Như Metro, đầu tư ban đầu đâu có 20 triệu $, sau hơn chục năm bán lại được cả tỷ $, quá lãi còn gì.