Nếu cụ Khuu có chức to to thì làm sao cho thay đổi không thì gay quá! Ai lại để cán bộ mình không có năng lực hoặc vô trách nhiệm làm về giao thông mãi thế này. E xin bổ sung một số ý kiến sau:
1> Trên một tuyến đường nên áp dụng một loại biển thống nhất thôi. Ví như trên đường 5 chẳng hạn, biển báo tốc độ cho phép của các phương tiện mỗi khi xuất hiện chỉ nên có một nội dung thống nhất (ví dụ loại xe được chạy 80km/h, loại chạy 70 km/h và loại 60km/h …), ở đầu mỗi đoạn mà đường đó có thể cho phép. Để mỗi khi đi trên một tuyến đường nào đó tài xế biết ngay tốc độ cho phép và làn đường của mình. Chỗ nào cần giảm tốc độ thì dùng biển loại khác (biển báo khu dân cư, biển báo tốc độ tối đa cho phép). Như hiện nay đúng là bát nháo, cùng loại biển nhưng mỗi cái, mỗi vị trí lại báo tốc độ khác nhau làm cho tài xế rất khó nhận biết. Chưa kể biển báo lại lọt thỏm giữa không gian rộng lớn, có nhiều loại biển quảng cáo của dân, của các hãng làm lu mờ đi. Cá biệt có biển nền màu xanh, màu trằng loạn xì ngầu, không biết đâu mà lần. Ví dụ cụ thể: Trên đường 5 từ HN đi HD, đến Lai Cách đường đang thẳng tắp, đố ai chưa đi đường này bao giờ nhận biết được biển hạn chế tốc độ (xe con 50km/h…). Lái xe nào mới đi đường này cũng bị dính nếu CSGT bắn tốc độ.
Mặt khác tất cả các biển báo đều phải được lặp lại ít nhất 2, 3 lần. Đặt duy nhất một biển khác nào đánh đố mọi người (tài xế không nhìn thấy biển do đi làn đường này bị xe làn khác che mất).
Biển báo giao thông nhà mình vừa nhỏ, vừa ít, lại được đặt không hợp lý về vị trí đã tạo điều kiện cho TTGT, CSGT làm tiền AE lái xe. Khi đã có điều kiện “làm tiền” quá dễ dàng, họ quay ra tranh thủ tối đa cơ hội đó mà bỏ bê nhiệm vụ chính của mình là điều hành, giám sát GT...
2> Trong TP, những người có ý thức chấp hành luật lệ GT rất khó chịu mỗi khi thấy các đối tượng ngang nhiên vượt đèn đỏ, người đi bộ cắt qua đường bất cứ đâu. Mỗi lần như vậy lại gây ách tắc tại các điểm nút, dễ gây tai nạn. Các đối tượng này thường là những người trẻ tuổi, người đi xe đạp (mọi lứa tuổi). Cần có lực lượng giám sát và xử phạt thật gay gắt những đối tượng này. Cứ bảo dân trí thấp mà bỏ bê lại càng không thể cải thiện được tình hình. Muốn dân trí cao à? Cứ đánh thẳng vào ví tiền của họ, đánh thẳng vào sự phiền toái nếu không chấp hành luật lệ (bị giam xe, bị giữ lại) thì chỉ một thời gian ngắn là dân trí cao hết. Để làm được điều này thì quan trọng nhất là phải xác định lại nhiệm vụ của CSGT và dân phòng. CSGT như hiện nay thì hỏi sao xã hội không loạn? Họ chỉ chăm chăm tìm chỗ có thể kiếm tiền thôi! Có đến già nửa là không làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình.
3> Trên các tuyến phố ở HN, tp HCM… không hề có biển báo rẽ trước các ngã 3 ngã 4… Cần bổ sung các biển báo rẽ và tên phố cắt qua. Đừng hẹp hòi nghĩ rằng rồi người ta cũng tìm được đường. Giả sử một chiếc xe 4b đi quá tìm cách vòng lại sẽ gây ùn tắc khủng khiếp nếu đường đông, hoặc phải chạy lòng vòng không cần thiết. Hình như GTCC HN chỉ làm biển báo cho người sống lâu năm ở HN thôi thì phải. Đúng là vô trách nhiệm với xã hội!
Còn nữa…
1> Trên một tuyến đường nên áp dụng một loại biển thống nhất thôi. Ví như trên đường 5 chẳng hạn, biển báo tốc độ cho phép của các phương tiện mỗi khi xuất hiện chỉ nên có một nội dung thống nhất (ví dụ loại xe được chạy 80km/h, loại chạy 70 km/h và loại 60km/h …), ở đầu mỗi đoạn mà đường đó có thể cho phép. Để mỗi khi đi trên một tuyến đường nào đó tài xế biết ngay tốc độ cho phép và làn đường của mình. Chỗ nào cần giảm tốc độ thì dùng biển loại khác (biển báo khu dân cư, biển báo tốc độ tối đa cho phép). Như hiện nay đúng là bát nháo, cùng loại biển nhưng mỗi cái, mỗi vị trí lại báo tốc độ khác nhau làm cho tài xế rất khó nhận biết. Chưa kể biển báo lại lọt thỏm giữa không gian rộng lớn, có nhiều loại biển quảng cáo của dân, của các hãng làm lu mờ đi. Cá biệt có biển nền màu xanh, màu trằng loạn xì ngầu, không biết đâu mà lần. Ví dụ cụ thể: Trên đường 5 từ HN đi HD, đến Lai Cách đường đang thẳng tắp, đố ai chưa đi đường này bao giờ nhận biết được biển hạn chế tốc độ (xe con 50km/h…). Lái xe nào mới đi đường này cũng bị dính nếu CSGT bắn tốc độ.
Mặt khác tất cả các biển báo đều phải được lặp lại ít nhất 2, 3 lần. Đặt duy nhất một biển khác nào đánh đố mọi người (tài xế không nhìn thấy biển do đi làn đường này bị xe làn khác che mất).
Biển báo giao thông nhà mình vừa nhỏ, vừa ít, lại được đặt không hợp lý về vị trí đã tạo điều kiện cho TTGT, CSGT làm tiền AE lái xe. Khi đã có điều kiện “làm tiền” quá dễ dàng, họ quay ra tranh thủ tối đa cơ hội đó mà bỏ bê nhiệm vụ chính của mình là điều hành, giám sát GT...
2> Trong TP, những người có ý thức chấp hành luật lệ GT rất khó chịu mỗi khi thấy các đối tượng ngang nhiên vượt đèn đỏ, người đi bộ cắt qua đường bất cứ đâu. Mỗi lần như vậy lại gây ách tắc tại các điểm nút, dễ gây tai nạn. Các đối tượng này thường là những người trẻ tuổi, người đi xe đạp (mọi lứa tuổi). Cần có lực lượng giám sát và xử phạt thật gay gắt những đối tượng này. Cứ bảo dân trí thấp mà bỏ bê lại càng không thể cải thiện được tình hình. Muốn dân trí cao à? Cứ đánh thẳng vào ví tiền của họ, đánh thẳng vào sự phiền toái nếu không chấp hành luật lệ (bị giam xe, bị giữ lại) thì chỉ một thời gian ngắn là dân trí cao hết. Để làm được điều này thì quan trọng nhất là phải xác định lại nhiệm vụ của CSGT và dân phòng. CSGT như hiện nay thì hỏi sao xã hội không loạn? Họ chỉ chăm chăm tìm chỗ có thể kiếm tiền thôi! Có đến già nửa là không làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình.
3> Trên các tuyến phố ở HN, tp HCM… không hề có biển báo rẽ trước các ngã 3 ngã 4… Cần bổ sung các biển báo rẽ và tên phố cắt qua. Đừng hẹp hòi nghĩ rằng rồi người ta cũng tìm được đường. Giả sử một chiếc xe 4b đi quá tìm cách vòng lại sẽ gây ùn tắc khủng khiếp nếu đường đông, hoặc phải chạy lòng vòng không cần thiết. Hình như GTCC HN chỉ làm biển báo cho người sống lâu năm ở HN thôi thì phải. Đúng là vô trách nhiệm với xã hội!
Còn nữa…