Aptomat chống giật , có cụ nào am hiểu về cái nay không nhỉ?

elnino_149

Xe đạp
Biển số
OF-154280
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
31
Động cơ
354,110 Mã lực
Có clip chia sẻ cho các bác về aptomat chống giật
[video]https://www.youtube.com/watch?v=ObffX0rACM0[/video]
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,634 Mã lực
Trời nôm nhảy liên tục à!
 

tuanva06

Xe tải
Biển số
OF-165316
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
423
Động cơ
348,935 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ặc, MCCB chỉ nên lắp cho tổng tầng hoặc tổng nhà thôi, không ai lắp cho thiết bị cả.
Hầu hết các hãng đều có cái này, phổ thông thì các hãng: SINO, Clipsan...; Cao cấp hơn thì Siemen, Hanger...
Thông thường lắp tổng tầng dùng loại 32A, tổng nhà dùng loại 63A (nhà dân)
Cái này gọi là ELCB cụ ạ. Nó hoạt động theo nguyên lý so lệch dòng điện để phát hiện có dòng dò hay không, nếu có thì ngắt thiết bị ko cho làm việc. Bắt buộc các cụ phải có nối đất tốt mới sử dụng đc.
Vì vậy người ta ko sử dụng ELCB ở nhánh tổng mà lắp tại các thiết bị nhạy cảm như bình nóng lạnh, máy giặt. Các cụ hình dung, thiết bị nào dò sẽ bị phát hiện, tb nào tốt làm việc bình thường.
Một thông số khác cần lưu ý là cường độ dòng dò, ví dụ lắp cho nhà tắm hoặc bình nóng lạnh cần loại nhạy (cỡ 20mA), còn các tb khác có thể cao hơn.
Loại này có 1 nút test, lâu lâu ấn thử để biết nó còn tốt hay ko.
Vì đây là thiết bị bảo vệ an toàn cho con người nên em khuyên các cụ dùng loại tốt của siemens, schneider.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker) - e nghe thiên hạ nó đồn là hàng năm phải test định kỳ, nhiều khi cứ tưởng nó chạy tốt, chủ quan đụng vào có bữa là toi. Một cái nữa: cái này chóng hỏng lắm (vẫn tây nó đồn thế).

Vậy nên: máy nước nóng cứ đun cho nó đủ nhiệt thì tắt, xác suất "toi" tức là bị điện giật khi dùng máy nước nóng rồi "toi" tuy nhỏ, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Còn các loại ổ cắm trong nhà, giờ thị trường bán nhiều loại ổ cắm an toàn, trẻ có chọc được vào lỗ cũng khó (e thử cái nhà e rồi, k được, nếu chọc 2 phát liền vào lỗ - dùng phích cắm thì okay), hoặc các mợ lấy băng keo bịt lại (e cũng dùng luôn cách này)
Cụ này nói chuẩn, nói chung nên chọn loại có giá trị dò điện càng thấp thì càng nhạy, hơn nữa điện cũng phải ổn định chứ điện yếu quá thì nó vẫn giật cho há mồm mà Át không nhảy đâu. 1 đến 2 tháng các cụ test thử cho nó nhảy Át (cái này phòng trường hợp khí hẩu ẩm lâu ngày bị gỉ các thiết bị cơ khí bên trong nên nó không nhảy )
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Biết là có tét rồi nhưng làm như em nó giáo cụ trực quan tin tưởng hơn cụ ạ

Mà dòng của bóng 7w em cứ tính theo lý 12 là p=u*i có được ko
Cụ tính cho điện 1 chiều à ? xoay chiều phải nhân với cốt phi nữa chứ ?
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,857
Động cơ
574,466 Mã lực
Riêng với bình nước nóng em toàn chống giật bằng cơm. Lúc đi tắm thò tay tắt luôn aptomat bình nóng lạnh
 

hiepcafe

Xe hơi
Biển số
OF-315213
Ngày cấp bằng
9/4/14
Số km
143
Động cơ
296,230 Mã lực
Nơi ở
Đầu đội trời chân chạm đất
Cụ lắp cho tổng tầng cũng tốt. Lắp tổng tầng dùng panasonic tầm 25A tầm 550k còn cụ lắp cho bình nóng lạnh thì có loại cục dùng riêng cho nó đó tầm hơn 100k cụ nhé. lắp như aptomat thường thôi
 

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
636
Động cơ
507,597 Mã lực
Đề nghị các bác tìm hiểu một chút rồi mới phát biểu, tư vấn mà mỗi người một ý thì người không biết sẽ nghe ai??
Về atm chống giật, nó dùng một mạch dò sai so sánh dòng đi và dòng về nếu có chênh lệch (danh định ghi trên thiết bị) ví dụ là 20mA thì nó sẽ nhảy. Như vậy hoàn toàn không cần nối mát nó vẫn hoạt động chính xác.
Tương tự như các đồ điện tử khác, chất lượng phụ thuộc vào giá thành, để làm ra cái atm mà bấm test nó nhảy thì đơn giản, nhưng để đạt được độ chính xác cao phụ thuộc vào công nghệ, vì thế đừng dùng những thứ rẻ tiền cho những gì thuộc về bảo vệ. Nhiều bác nói là bị giật rồi mà không nhảy chỉ có thể là đấu sai, hoặc đồ rởm.
Cái này đấu vào tổng chỉ trong trường hợp muốn giảm chi phí đầu tư, còn tốt nhất vẫn là mỗi nhánh hoặc mỗi tầng trang bị một cái, khi có sự cố dễ khoanh vùng để xử lý. Nếu dây điện đi chuẩn thì dù trời nồm thế nào cũng không có chuyện bị nhảy.
Tạm thế đã các bác nhỉ.
edit: thêm một ý nữa là đây là chống dòng dò, nên nếu bác nào một tay cầm vào dây nóng một tay cầm dây lạnh trong khi đứng trên sàn gỗ cách điện thì vẫn cười cho đến chết vì dòng đi vẫn bằng dòng về - không nhảy.
 
Chỉnh sửa cuối:

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Đề nghị các bác tìm hiểu một chút rồi mới phát biểu, tư vấn mà mỗi người một ý thì người không biết sẽ nghe ai??
Về atm chống giật, nó dùng một mạch dò sai so sánh dòng đi và dòng về nếu có chênh lệch (danh định ghi trên thiết bị) ví dụ là 20mA thì nó sẽ nhảy. Như vậy hoàn toàn không cần nối mát nó vẫn hoạt động chính xác.
Tương tự như các đồ điện tử khác, chất lượng phụ thuộc vào giá thành, để làm ra cái atm mà bấm test nó nhảy thì đơn giản, nhưng để đạt được độ chính xác cao phụ thuộc vào công nghệ, vì thế đừng dùng những thứ rẻ tiền cho những gì thuộc về bảo vệ. Nhiều bác nói là bị giật rồi mà không nhảy chỉ có thể là đấu sai, hoặc đồ rởm.
Cái này đấu vào tổng chỉ trong trường hợp muốn giảm chi phí đầu tư, còn tốt nhất vẫn là mỗi nhánh hoặc mỗi tầng trang bị một cái, khi có sự cố dễ khoanh vùng để xử lý. Nếu dây điện đi chuẩn thì dù trời nồm thế nào cũng không có chuyện bị nhảy.
Tạm thế đã các bác nhỉ.
edit: thêm một ý nữa là đây là chống dòng dò, nên nếu bác nào một tay cầm vào dây nóng một tay cầm dây lạnh trong khi đứng trên sàn gỗ cách điện thì vẫn cười cho đến chết vì dòng đi vẫn bằng dòng về - không nhảy.
Cụ comment có vẻ hợp lý. Cháu thấy nhiều cụ còn đề cập đến MCCB, không biết viết tắt của từ gì? Liệu có phải Modul Circuit Breaker, cái hay dùng trong điện động lực công nghiệp?
 

2ndFACE

Xe tăng
Biển số
OF-82451
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,385
Động cơ
426,890 Mã lực
Nơi ở
Bán nude...
Bình nóng lạnh nhà em có cái cục gì bằng 3 ngón tay ở giữa dây nguồn có phải là chống giật k các cụ nhỉ.
 

2ndFACE

Xe tăng
Biển số
OF-82451
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,385
Động cơ
426,890 Mã lực
Nơi ở
Bán nude...
Riêng với bình nước nóng em toàn chống giật bằng cơm. Lúc đi tắm thò tay tắt luôn aptomat bình nóng lạnh
Hé. giống nhà em. có aptomat bên ngoài phòng.. cơ mà nó rò lúc đang tắm thì cơm phở cũng đi hết
 

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,211
Động cơ
396,152 Mã lực
Đề nghị các bác tìm hiểu một chút rồi mới phát biểu, tư vấn mà mỗi người một ý thì người không biết sẽ nghe ai??
Về atm chống giật, nó dùng một mạch dò sai so sánh dòng đi và dòng về nếu có chênh lệch (danh định ghi trên thiết bị) ví dụ là 20mA thì nó sẽ nhảy. Như vậy hoàn toàn không cần nối mát nó vẫn hoạt động chính xác.
Tương tự như các đồ điện tử khác, chất lượng phụ thuộc vào giá thành, để làm ra cái atm mà bấm test nó nhảy thì đơn giản, nhưng để đạt được độ chính xác cao phụ thuộc vào công nghệ, vì thế đừng dùng những thứ rẻ tiền cho những gì thuộc về bảo vệ. Nhiều bác nói là bị giật rồi mà không nhảy chỉ có thể là đấu sai, hoặc đồ rởm.
Cái này đấu vào tổng chỉ trong trường hợp muốn giảm chi phí đầu tư, còn tốt nhất vẫn là mỗi nhánh hoặc mỗi tầng trang bị một cái, khi có sự cố dễ khoanh vùng để xử lý. Nếu dây điện đi chuẩn thì dù trời nồm thế nào cũng không có chuyện bị nhảy.
Tạm thế đã các bác nhỉ.
edit: thêm một ý nữa là đây là chống dòng dò, nên nếu bác nào một tay cầm vào dây nóng một tay cầm dây lạnh trong khi đứng trên sàn gỗ cách điện thì vẫn cười cho đến chết vì dòng đi vẫn bằng dòng về - không nhảy.

Ý Kiến của cụ rất hợp lý. Em bổ xung thêm chút, không đúng các cụ bỏ quá cho:
-Các cụ muốn kiểm tra cứ dùng 1 sợi dây điện nối vào (L)RCBO sau đó bật át lên rồi cầm đầu dây quệt xuống đất, nếu ngắt ngay là tương đối ổn
-Nếu có thiết bị kiểm tra thì khi RCBO bị nối đất thời gian cắt từ khoảng 9-15µs là ổn
- Dòng cắt càng cao càng tốt ( tốt (tối thiểu 4,5kA. Bình thường 6kA)


 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Hình như ngoài atomat còn có mạch bảo vệ chống giật riêng.
Nó như cụ @ sozinho đã nói ấy cụ ạ. Thực chất nó là 1 con atomat chống dò điện. Nó nhảy hay không phụ thuộc vào dòng định mức cho phép dò, nếu nó ghi là 30 mili am pe thì dòng điện dò nhỏ hơn nó sẽ không nhảy đâu. Chống giật là do chúng ta đặt tên cho nó thôi.
 

anh_ca_ngo

Xe hơi
Biển số
OF-63859
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
101
Động cơ
438,454 Mã lực
Em định mua một cái ELCB cho tổng cả nhà luôn nhưng không biết dòng điện nhà có "cân" không, có bị dò, hay "chảy" mát vào đâu không, chứ nếu mua về lắp rồi mà dòng bị chênh sẵn nó cứ nhẩy liên tục thì cũng đến phải bỏ đi
Có bác nào tư vấn giúp cách đo hay khảo sát trước hoặc có loại model ELCB nào chỉnh được mức độ nhảy khi dòng dò, ví dụ có thể chỉnh được từ 30mA đến 100mA

Em xin cảm ơn
 

hieu86

Xe hơi
Biển số
OF-184142
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
152
Động cơ
336,087 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bác nên lắp cái này sau cái at thường thì nó bảo vệ tốt hơn, tuy nhiên có cả loại vừa chống dòng dò vừa ngắt khi quá tải, nhà em thì em lắp cái 25A riêng cho từng tầng, lắp sau at thường, lỡ trẻ con nó có dí vào ổ điện thì sẽ nhảy at chống giật luôn. em mua ở Suối điện Thành Hưng chỗ đại la, khoảng 130k
Cụ cho em hỏi rõ hơn model và thông số, giá rổ loại này đc ko? Thanks cụ.
 

khu319

Xe tăng
Biển số
OF-149782
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,396
Động cơ
370,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ comment có vẻ hợp lý. Cháu thấy nhiều cụ còn đề cập đến MCCB, không biết viết tắt của từ gì? Liệu có phải Modul Circuit Breaker, cái hay dùng trong điện động lực công nghiệp?
Đây cụ ạ: Hỏi : Sự khác biệt giữa MCCB và MCB ở chỗ nào ?
Đáp :
MCCB khác với MCB ở chỗ:
MCCB là dạng vỏ đúc trong một hộp,MCB là các tép ghép lại.
MCCB có thể điều chỉnh được dòng Ir,MCB thì không.
MCCB có kích thước lớn hơn MCB tuy rằng dòng định mức của hai loại vẫn như nhau.
Dòng định mức của MCCB có thể lên tới vài ngàn ampe,MCB thì chỉ hơn một trăm ampe một tí.
Dòng Icu và dòng Ics của MCCB lớn hơn của MCB.
MCCB có thể gắn thêm option là các cuộn đóng,cuộn cắt motor nạp lò xo để điều khiển đóng cắt từ xa.MCB thì ko
Giá thành của MCCB cao hơn của MCB
MCB tép không có không gian lắp cuộn dây như MCCB. Tuy nhiên các MCB tép 17mm có cần dạng liên kết. Vì thế phụ tùng kèm theo có cuộn cắt (thường gọi là shuntrip), tiếp điểm liên kết (MCB đóng thì tiếp điểm kho này đóng - báo trạng thái MCB). Tuy nhiên khá lạ kỳ là cuộn cắt và tiếp điểm trạng thái mỗi món đều đắt hơn MCB đến 5 lần. Kết quả là 2 thiết bị trên không được sử dụng nhiều. Nếu cần xem trạng thái của 1 MCB, tôi dùng MCB 2P vẫn rẻ hơn tôi dùng MCB 1P + 1 tiếp điểm kéo the.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,674
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Các cụ các mợ cho em hỏi cái.
Em định lắp cái Aptomat chống giật cho cái bình nóng lạnh nhà em cho nó an toàn. Không biết có cụ nào biết về cái này không nhỉ? Loại nào tôt cụ nhỉ, và lắp như thế nào . Các cụ giúp em với.
Cụ hỏi mua của bọn bán bình nóng lạnh nó có hết, tuy nhiên khi lắp đặt cụ đừng bẻ bớt một chân tiếp mát nhé. Đối với thiết bị này phải có tiếp đất cho nó an toàn ạ.
 

DIEN_CAFE

Xe hơi
Biển số
OF-312577
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
103
Động cơ
297,830 Mã lực
Các cụ cho em hỏi các at này lắp cho dòng điện một mát một nóng còn nhà em dùng điện vào là hai dây nóng vậy dùng at này có được ko ạ em ngu quá nên không biết ạ mong các cụ chỉ giáo.
 

anh_ca_ngo

Xe hơi
Biển số
OF-63859
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
101
Động cơ
438,454 Mã lực
Các cụ cho em hỏi các at này lắp cho dòng điện một mát một nóng còn nhà em dùng điện vào là hai dây nóng vậy dùng at này có được ko ạ em ngu quá nên không biết ạ mong các cụ chỉ giáo.
em dự là được vì thiết bị này bắt theo dòng đi qua bác ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top