[Funland] Ảnh về khu nghỉ mát Tam Đảo [1908-1980]

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em đi TĐ lần đầu vào năm 1991 lúc đó còn trẻ con, ấn tượng là mát và mây mù cứ phủ kín người. Thác Bạc lúc đó sạch lắm nước trong veo có thể uống được. KS nhà nghĩ nhà hàng còn rất thưa thớt.
Lần thứ 2 em lên là sau đó khoảng 12 năm đã có nhiều ks nhà nghỉ hơn nhưng vẫn chưa đông đúc.
Quãng những năm 2015 -2017 thỉnh thoảng cuối tuần em lại phi xe máy từ HN lên TĐ uống cốc cafe Quán Gió ngắm mây hít chút khí lạnh đến 5h chiều lại đổ đèo về HN. Lúc này thì TĐ đông đúc lắm rồi dòng suối đổ xuống Thác Bạc thành cái cống hứng trọn nước thải của toàn thị trấn.
Đến bây giờ cũng vài năm em chưa lên lại TĐ nhưng xem ảnh thì cũng biết là nó đông kinh khủng như thế nào.
Vì gần Hà nội, nên lượng du khách đông, nhất là cuối tuần.
Thác Bạc, ngọn thác tinh khiết xưa thì đã bị biến thành chỗ bơm nước thải lẫn,...
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Tôi thấy rất là ngạc nhiên khi mà có vài ba cái việc rất - phải nói là rất đơn giản cũng như không hề tốn kinh phí nhiều đó là làm sạch, dọn dẹp cái dòng suối (có thể gọi là dòng suối) xuyên qua thị trấn và dọn dẹp chỗ hồ nước. Cũng như dọn dẹp - Nói lại là dọn dẹp thôi nhé, chứ không cần phải xây mới gì cả các con đường trong thị trấn.
Các bác cứ đi lòng vòng hết các con đường trong thị trấn mà xem, không quá dài để không thể đi dạo, và nó cũng ngoằn ngòe đủ để tạo không gian ấm cúng/lãng mãn, thời tiết - nhất là về chiều tối thì quá thú vị cho việc dạo bộ. Nhưng chỉ tội các con đường đó quá nhếch nhác nên dân chỉ dồn vào cái công viên con con chứ không tản bộ đi khắp thị trấn.

Bố khỉ, các khu du lịch khác họ còn phải tạo ra hồ, tạo ra sông suối, còn TĐ thì bỏ mặc dòng suối như một cái bãi thải

Cám ơn cụ. Em vừa đến Tam Đảo cách đây hơn tháng rưỡi ( lần đầu tiên đấy ạ ). Em có vài điều tản mạn như sau :
Đường từ HN lên tam đảo rất dễ đi. Leo lên núi TĐ nói chung là đường mới làm nên đẹp nhưng hơi bé, bẻ ngoặt nhiều. Khi lên thì ok , khi xuống phải đi khá cẩn thận . TĐ hiện nay dày đặc nhà nghỉ ks, dịch vụ ăn uống cũng quán bình dân thì giá bình dân thôi, vào quán cf đẹp thì khá đắt. Tuy nhiên có cái thác nc ( em quên tên , có lẽ là thác Bạc) mọi ng nói là nên vào chơi , tắm .. thì ôi thôi. Lên xuống hàng trăm bậc , xuống đến nơi mùi nước thác là mùi nước cống hôi thối kinh khủng, chai nhựa ninol cả đám như bèo, nc có màu hơi trắng đục. em phải hô trẻ con chuồn mau. Dọc đường xuống thác hàng quán nghỉ chân san sát 2 bên . Kinh nghiệm là vào quán càng to rộng càng rẻ ( giá cả gấp đôi ở ngoài thôi ). Còn vào các quán nhỏ thì né xa, 1 bà già khoảng 70 có lẻ dọa là trơn ngã ghê lắm , bà cho trẻ em mượn dép miễn phí , khi ra mua ủng hộ bà vỉ kẹo cao su cũng đc. Khi ra bà tính 2 vỉ kẹo (loại hay bán 5k ) và 1 cái lọ trẻ con thổi bóng xà phòng là 100k tròn.🤣. Để xe có ngưòi ra thu vài trục mà chẳng thấy vé đâu..
Túm lại cụ nào chưa lên thì nên đến 1 lần . Đi nghỉ dưỡng thì cũng đc vì khí hậu trên đó rất mát mẻ..nhưng đi du lịch thì không có gì để quay trở lại.
Trên đây là ý kiến mang tính chủ quan của em thôi ạ.
Các khu du lịch như Tam đảo việc đầu tiên cần làm là hệ thống xử lý nước thải, rác thải. Chứ ko phải là đường lên xuống.
Còn với nơi bé tý thế mà nhắm đến lượng khách hàng bình dân thì nát là đúng thôi, các anh ý định mở Tam đảo 2 để nhắm đến khách hàng cao cấp như vấp phải sự phản đối của các nhà yêu thiên nhiên. Cái 1 nó quá bé để chứ cả nghìn người vào các cuối tuần
Vì gần Hà nội, nên lượng du khách đông, nhất là cuối tuần.
Thác Bạc, ngọn thác tinh khiết xưa thì đã bị biến thành chỗ bơm nước thải lẫn,...
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khoảng từ độ cao 500m trở xuống, Tam Đảo những năm 1930 không có cây to, từ đó ra đến Vĩnh Yên chỉ là các ngọn đồi với những rừng cỏ tranh ngút ngàn.
Bắt đầu từ năm 1936, người Pháp cho trồng cây thông để tạo cảnh quan, có 3 loại thông:
1. Thông đuôi ngựa trồng từ chân núi lên độ cao 600m
3. Thông 3 lá trồng từ 600m lên 900m
3. Cây Sa-mu trồng tiếp theo.
Ảnh chụp tháng 8 năm 1930.

52441558408_7978495fcd_o.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đường lên Tam Đảo khoảng1920, lúc này vẫn chưa trải nhựa xong.

52423888256_d14a97f1c1_o.jpg
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,357
Động cơ
550,391 Mã lực
Đã có thớt em biên khảo rất cụ-thể về Tam Đảo, từ lịch sử, thời gian phát triển, những điều thú vị, chuyện hồn ma Làng Mai, xây dựng, và suy tàn của Tam Đảo sau năm 1946.

Tam Đảo được khôi phục và phát triển sau năm 1954, ban đầu, khu du lịch này chủ yếu phục vụ các chuyên gia các nước XHCN, những cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ công nhân viên.

Từ sau 1990, du lịch Tam Đảo bùng-nổ, và phát -triển mạnh cho đến bây giờ
Cá nhân em, một người sinh ra, lớn lên ở đây, chứng kiến sự thay-đổi ác liệt. Có cái hay, có cái chưa hay [ theo cảm-nhận của một người con Tam Đảo gốc].
Những ảnh này làm em rất bồi hồi, vì tất cả những địa danh trong ảnh, em đều rất quen và biết.
Nhà bác là ở trên núi hay dưới chân núi ạ ?
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thác Bạc huyền thoại, con thác này không lớn lắm, trừ vào mùa mưa. Nước sạch tinh-khiết, người dân bọn em lấy về nấu rượu, pha trà, đun nước uống, cắm hoa...đều tuyệt vời.
Riêng pha trà bằng nước Thác Bạc uống ngon.
52423382257_edcc97d66e_o.jpg

Giờ Thác Bạc ô nhiễm kinh khủng, quy hoạch thế nào thành ra có nước thải, nước sủi bong bóng bốc mùi hôi hám.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thác Bạc huyền thoại, con thác này không lớn lắm, trừ vào mùa mưa. Nước sạch tinh-khiết, người dân bọn em lấy về nấu rượu, pha trà, đun nước uống, cắm hoa...đều tuyệt vời.

Riêng pha trà bằng nước Thác Bạc uống ngon.

Giờ Thác Bạc ô nhiễm kinh khủng, quy hoạch thế nào thành ra có nước thải, nước sủi bong bóng bốc mùi hôi hám.

52424406548_f136281172_o.jpg
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Tôi thấy rất là ngạc nhiên khi mà có vài ba cái việc rất - phải nói là rất đơn giản cũng như không hề tốn kinh phí nhiều đó là làm sạch, dọn dẹp cái dòng suối (có thể gọi là dòng suối) xuyên qua thị trấn và dọn dẹp chỗ hồ nước. Cũng như dọn dẹp - Nói lại là dọn dẹp thôi nhé, chứ không cần phải xây mới gì cả các con đường trong thị trấn.
Các bác cứ đi lòng vòng hết các con đường trong thị trấn mà xem, không quá dài để không thể đi dạo, và nó cũng ngoằn ngòe đủ để tạo không gian ấm cúng/lãng mãn, thời tiết - nhất là về chiều tối thì quá thú vị cho việc dạo bộ. Nhưng chỉ tội các con đường đó quá nhếch nhác nên dân chỉ dồn vào cái công viên con con chứ không tản bộ đi khắp thị trấn.

Bố khỉ, các khu du lịch khác họ còn phải tạo ra hồ, tạo ra sông suối, còn TĐ thì bỏ mặc dòng suối như một cái bãi thải
Cha chung không ai khóc mà cụ. Như đi Tràng An - Ninh Bình của cty tư nhân nên họ đưa ra các quy định nghiêm ngặt như du khách không được hái hoa súng, dân địa phương không được câu cá. Rác có người dọn ngay.
 

Phongcach

Xe tải
Biển số
OF-203071
Ngày cấp bằng
22/7/13
Số km
483
Động cơ
132,472 Mã lực
Nói gì thì nói bọn tư bản có tầm nhìn xa thật
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khu dân cư làng Mai, 1908.
Người làng Mai là dân gốc Tam Đảo nhiều đời, họ đã ở đây rất lâu, trước khi người Pháp đến quy hoạch.

Đã có những đụng độ xảy ra vì mâu thuẫn trong việc mua đất, đại khái người làng Mai cho là Pháp mua rẻ, Pháp nói đất nương đất ruộng thì giá thế là được rồi.

Người làng Mai ra tay trước, giết và đốt nhà người Pháp, tất nhiên là Pháp đánh cho tơi tả, sau thì cũng giải quyết xong..


52419849173_eec4216519_o.jpg
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,819
Động cơ
77,790 Mã lực
hồi sinh viên bọn e đi xe máy lên trên này cỡ 2001, vào quán ăn thấy bàn nào cũng gọi món sóc nướng hay hấp j đó, bọn e cũng gọi thử nhưng ăn thấy hôi. Giờ có khi lên đấy chỉ có sóc chai lọ thôi í các cụ nhỉ
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,191
Động cơ
455,202 Mã lực
Cám ơn cụ. Em vừa đến Tam Đảo cách đây hơn tháng rưỡi ( lần đầu tiên đấy ạ ). Em có vài điều tản mạn như sau :
Đường từ HN lên tam đảo rất dễ đi. Leo lên núi TĐ nói chung là đường mới làm nên đẹp nhưng hơi bé, bẻ ngoặt nhiều. Khi lên thì ok , khi xuống phải đi khá cẩn thận . TĐ hiện nay dày đặc nhà nghỉ ks, dịch vụ ăn uống cũng quán bình dân thì giá bình dân thôi, vào quán cf đẹp thì khá đắt. Tuy nhiên có cái thác nc ( em quên tên , có lẽ là thác Bạc) mọi ng nói là nên vào chơi , tắm .. thì ôi thôi. Lên xuống hàng trăm bậc , xuống đến nơi mùi nước thác là mùi nước cống hôi thối kinh khủng, chai nhựa ninol cả đám như bèo, nc có màu hơi trắng đục. em phải hô trẻ con chuồn mau. Dọc đường xuống thác hàng quán nghỉ chân san sát 2 bên . Kinh nghiệm là vào quán càng to rộng càng rẻ ( giá cả gấp đôi ở ngoài thôi ). Còn vào các quán nhỏ thì né xa, 1 bà già khoảng 70 có lẻ dọa là trơn ngã ghê lắm , bà cho trẻ em mượn dép miễn phí , khi ra mua ủng hộ bà vỉ kẹo cao su cũng đc. Khi ra bà tính 2 vỉ kẹo (loại hay bán 5k ) và 1 cái lọ trẻ con thổi bóng xà phòng là 100k tròn.🤣. Để xe có ngưòi ra thu vài trục mà chẳng thấy vé đâu..
Túm lại cụ nào chưa lên thì nên đến 1 lần . Đi nghỉ dưỡng thì cũng đc vì khí hậu trên đó rất mát mẻ..nhưng đi du lịch thì không có gì để quay trở lại.
Trên đây là ý kiến mang tính chủ quan của em thôi ạ.
Đúng là nơi chặt chém du khách. Các cụ đi xe cả xe máy hoặc xe ô tô xuống cần đi chậm nhé. Tôi mấy lần đi bộ ngang dốc, thấy khi xe đi qua mùi phanh xe khét lẹt, có nhiều vụ bị cháy mất phanh rồi đấy.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bản đồ quy hoạch Tam Đảo, đến 1930.

Người Pháp quy hoạch như sau:

1. Giai đoạn 1908-1935 là làm đường, điện, trồng cây, đem hoa từ Pháp, Thụy Sỹ, Áo...các loại cây, hoa ở châu Âu trên dãy An-pơ sang trồng.
2. Giai đoạn 1935-1950 phát triển sang đỉnh núi Thiên Thị, làm đường sang.
3. Giải đoạn 1950- trở đi phát triển sang các khu vực còn lại.

37576404422_d7074cbae2_o.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày trước ở bám chân núi và trên núi TĐ thì phần lớn là dân tộc gì có nguồn gốc từ TQ bác nhỉ (em quên mất tên rồi).
Người dân tộc Sán Dìu, còn gọi [ tránh gọi] là người Trại. gốc Quảng Đông sang bác ạ, họ nói tiếng Quảng Đông [ tầm 60%]
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bản đồ quy hoạch khu nghỉ mát Tam Đảo năm 1932.

37576404392_e526d9645b_o.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,840
Động cơ
698,333 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khu nhà biệt thự của công sứ Vĩnh Yên, 1920.
Theo quy định, các khu xây biệt thự không được chặt cây rừng trừ trường hợp bất khả kháng, cho nên các khu biệt thự thường ẩn dưới tán rừng.

52419613544_449c2e2cd3_o.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top