[Funland] Ảnh trận Điện Biên Phủ ( HD)

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
1er BEP is cleaning a road after a firefight, in the Yen Cu region (December 1951)




Having landed at Dien Bien Phu, legionnaires of 1re CEPML (administratively attached to the 1er BEP) are crossing the Nam Youn river (November 21, 1953)



Legionnaires of 1re CEPML during Operation Castor at Dien Bien Phu (November 1953)



Operation Pollux on the Pavie route in the north of Dien Bien Phu. A sergeant of the 4th Company of 1er BEP and his men (December 14, 1953)



Three legionnaires of 1er BEP during the Operation Pollux on the Pavie route in the north of Dien Bien Phu (December 14, 1953)



Defence minister René Pleven decorating the flag of 1er BEP at Dien Bien Phu (February 19, 1954)
 

BM-27 Uragan

Xe buýt
Biển số
OF-382979
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
659
Động cơ
249,456 Mã lực
Battle of Dien Bien Phu-1954 General Vo Nguyen Giap saw French aircraft wreckage shot down beside Muong Thanh bridge.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ doctor76 : em tìm không ra trong ổ cứng mớ tài liệu một loạt báo cáo, tin tình báo rồi kế hoạch của Mỹ về việc đánh giá quân đội Vietminh, Pháp 1953-1954 cũng như bản đánh giá các quan chức của Bảo Đại có khả năng thành lập chính phủ chống VM. :(

Em bị mất cực nhiều tài liệu rồi, hy vọng là đâu đó chứ không bị unrecoverable damage:((
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2,209
Động cơ
291,040 Mã lực
Trong thớt về ảnh trận Điện Biên Phủ trước đây của em, đã giới-thiệu với các cụ nhiều ảnh về trận này.
Thớt này xin giới-thiệu với các cụ những bức ảnh chất -lượng cao, ảnh màu.
Thớt mang tính sử- liệu,em không trình- bày diễn -biến cũng như mô- tả các trận đánh.

Ảnh của em dành tặng riêng cho anh em OF, một số mạng khác (FB) đã lấy hình của em ở thớt chiến tranh Việt -Trung, mong các cụ nào lấy thì xin nghi rõ nguồn.
E mừng vì cụ được ân xá, cuối cùng công lý thuộc về lẽ phải.
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2,209
Động cơ
291,040 Mã lực
Xem tư liệu của cụ chủ e lại nhớ đến ông ngoại em, ông e cũng chiến đấu trận ĐBP để lại bao mảnh đạn trong co thể.
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
5,710
Động cơ
315,257 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Em cũng thấy rằng ông Phú đã làm hết trách nhiệm của một người lính, một người tướng lãnh.
Thực tế thì sĩ quan binh lính dưới quyền không nể phục tướng Phú cho lắm .Tướng Phú phải chịu trách nhiệm chính trong việc để cho sĩ quan binh lính và gia đình bỏ chạy hoảng loạn trong cuộc triệt thoái khỏi cao nguyên .Nhẽ ra ông phải chỉ huy binh lính rút lui trong trật tự .Ông bị tổng thống Thiệu gọi về để kỷ luật ,ông không trình diện mà cáo ốm ,có nhẽ do quá sốc vì ông ngồi trên trực thăng chứng kiến toàn bộ cuộc tháo chạy của binh lính dưới quyền khỏi cao nguyên ,ông cũng đã kịp chỉ đạo sĩ quan tuỳ tùng đưa vợ con ra sân bay di tản đi nước ngoài rồi khi nghe tin chính quyền Sài Gòn đã tuyên bố đầu hàng ông mới quyên sinh bằng thuốc độc .Riêng em với tư cách người lính không phục ông tướng này .
 

Quynh690

Xe hơi
Biển số
OF-347407
Ngày cấp bằng
19/12/14
Số km
104
Động cơ
271,309 Mã lực
Về phía lính dù Việt tham chiến ở ĐBP, phải kể đến Đại úy dù Phạm VĂn Phú, dân Hà Đông
Ngày 7 tháng 5 năm 1954, sau khi tướng Đờ -cát đã hàng, Phạm Văn Phú còn đi vét nốt được 1 số lính vừa Việt vừa Pháp, hát vang và oánh một trận cuối cùng, nhất quyết không hàng.

Sau đó Phạm Văn Phú bị bắt, được trao trả tù binh, vào Nam gia nhập quân đội VNCH, thăng đến Thiếu tướng, tư lệnh vùng Cao Nguyên.
Sau khi bị Quân đội ND Vn đánh thua trong chiến dịch Tây Nguyên, ông ta đã tự sát ngày 30 tháng 4 năm 1975.


Cụ chủ kiến thức uyên thâm quá. Tuy nhiên em thắc mẮc đoạn này. 1954 Thiếu tướng này mới 25t liệu đã có lon đại uý đc chưA
 

UnitedKondoms

Xe điện
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
4,005
Động cơ
316,258 Mã lực
Em trai ông ngoại em là tiểu đoàn phó đánh Điện Biên Phủ

Ông hi sinh và không tìm thấy, gia đình Cụ và Ông ngoại em nhận bằng Tổ quốc ghi công mà vẫn đau đáu một niềm khi Ông trẻ hòa mình vào đất Tây Bắc, không về được quê nhà
 

UnitedKondoms

Xe điện
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
4,005
Động cơ
316,258 Mã lực
Về phía lính dù Việt tham chiến ở ĐBP, phải kể đến Đại úy dù Phạm VĂn Phú, dân Hà Đông
Ngày 7 tháng 5 năm 1954, sau khi tướng Đờ -cát đã hàng, Phạm Văn Phú còn đi vét nốt được 1 số lính vừa Việt vừa Pháp, hát vang và oánh một trận cuối cùng, nhất quyết không hàng.

Sau đó Phạm Văn Phú bị bắt, được trao trả tù binh, vào Nam gia nhập quân đội VNCH, thăng đến Thiếu tướng, tư lệnh vùng Cao Nguyên.
Sau khi bị Quân đội ND Vn đánh thua trong chiến dịch Tây Nguyên, ông ta đã tự sát ngày 30 tháng 4 năm 1975.


Mấy thằng này người Việt, ăn bơ sữa Pháp, cầm súng Pháp, hát La Marseillaise và bắn vào người Việt đánh Pháp

Đm chúng nó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
7/5/1954 ta đã kết thúc chiến dịch ĐBP thì sếp pháo binh kia tự sát ngày 15/5 làm sao được?
Chắc ý cụ định viết là 15/3/1954
Vâng ạ
Em gõ sai
Cám ơn cụ, em đã sửa lại rồi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Có lẽ đây là 3 phi công của Hải quân Pháp, họ đang nghiên cứu sơ đồ bay để lên ĐBP





Pháp đưa tàu sân bay Arromanches ra Hạ Long để tiếp ứng Điện Biên Phủ. Những máy bay của tàu sân bay này đưa về Bạch Mai để xuất phát cho gần chiến trường và thuận tiện. Trên hình là Phi đoàn 3 (ký hiệu 3F) của tàu sân bay Arromanches
Ba sân bay phục vụ cho Điện Biên Phủ là Bạch Mai và Gia Lâm, Cát Bi
Sân bay Bạch Mai và Gia Lâm gần hơn Cát Bị (Hải Phòng) một chút
Nhưng sân bay Cát Bi có lợi thế là sát cảng Hải Phòng nơi vũ khí, bom đạn và xăng dầu thuận lợi hơn 2 sân bay kia do thời đấy vận chuyển xăng dầu từ Hải Phòng lên Hà Nội bằng tàu hoả, và trên đường đi bị du kích Hải Dương, Hưng Yên đặt mìn phá hoại
Máy bay đỗ ở Cát Bi thường là máy bay hạng nặng như máy bay ném bom B-26 và máy bay vận tải C-119 (bộ đội ta gọi là máy bay hai thân)
B-26 và C-119 là Pháp thuê của Mỹ nên họ phải kèm sát huấn luyện sửa chữa. Nhưng C-119 do phi hành đoàn Mỹ lái 100%.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,223
Động cơ
1,131,874 Mã lực
Nữ Y tá Geneviève de Gallard, sau này, là nữ tù binh duy nhất trong số tù binh Pháp










Em xin giải thích về sự việc "Nữ y tá Geneviève de Gallard"
Cô Geneviève de Gallard là y tá quân đội, bay lên Điện Biên Phủ bằng C-47 Dakota để đón thương binh hôm 27-3-1954. Không may cho cô, máy bay vừa tiếp đất không lâu đã bị pháo binh Việt Nam nã trúng và kể từ lúc đó sân bay Mường Thanh coi như đóng cửa , không một máy bay nào cất hoặc hạ cánh, đó là tiếng chuông báo tử cho quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ khi cuống dạ dày bị cắt đứt
Sau khi chiếm Điện Biên Phủ, cô cũng bị bắt làm tù binh. Theo đề nghị của Pháp, Việt Nam cho phép những trực thăng đến đón nhận thương binh ở Điện Biên Phủ đưa về bệnh viện dã chiến ở Luang Prabang (Lào). Cô Geneviève de Gallard được thả ngay để phục vụ công việc này.
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,295 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ doctor76 : em tìm không ra trong ổ cứng mớ tài liệu một loạt báo cáo, tin tình báo rồi kế hoạch của Mỹ về việc đánh giá quân đội Vietminh, Pháp 1953-1954 cũng như bản đánh giá các quan chức của Bảo Đại có khả năng thành lập chính phủ chống VM. :(

Em bị mất cực nhiều tài liệu rồi, hy vọng là đâu đó chứ không bị unrecoverable damage:((
Cụ cứ tìm lại đi ạ.
Thớt có thêm cụ Ngao5 góp sức, cũng bổ xung nhiều thông tin hay.
 

Vịtcỏ73

Xe buýt
Biển số
OF-199139
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
620
Động cơ
1,329,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rất cảm ơn các cụ CCB đã cung cấp thông tin và hình ảnh chi tiết
Tuy nhiên đây là thớt của cụ doctor76
Cụ chủ thớt không phải lần đầu lập những thớt như này, rất công phu, tỉ mỉ
Thiết nghĩ các cụ CCB nên trả thớt cho cụ doctor76 thì hay hơn
Cảm ơn các cụ
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,295 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ chủ kiến thức uyên thâm quá. Tuy nhiên em thắc mẮc đoạn này. 1954 Thiếu tướng này mới 25t liệu đã có lon đại uý đc chưA
Được đặc cách thăng từ Trung úy lên Đại úy ở ĐBP cụ ạ, quân đội Pháp không có cấp Thượng úy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top