[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,444
Động cơ
627,650 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,444
Động cơ
627,650 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vườn thực nghiệm trồng cây cà phê ở Yen Lay?, Ninh Bình, 1920s.
Em cũng không biết địa danh Yen Lay này bây giờ ở đâu.

Em dự là ở Yên Ninh, Tam Điệp, NB hiện nay vì khu đó có chợ Ghềnh - nơi xưa người Pháp đặt trạm kiểm soát côn trùng.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,444
Động cơ
627,650 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Một cái ao rộng cạnh nhà thờ lớn Hà Nội, 1890.
Ao hồ là một phần không thể thiếu trong quy hoạch thành phố, vừa điều hòa không khí, vừa là để thoát nước chống ngập cục bộ. Tuy nhiên hiện nay, ao hồ đang dần bị san lấp hết.

Nhìn ảnh này trông như thời nay (cách đây 10-20 năm) ấy.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em dự là ở Yên Ninh, Tam Điệp, NB hiện nay vì khu đó có chợ Ghềnh - nơi xưa người Pháp đặt trạm kiểm soát côn trùng.
Chợ Ghềnh cũng là nơi trồng cà phê, chà là, chăn nuôi gia súc cụ ạ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nhà tranh tre vách đất trộn rơm, mái lợp rạ (phần thân cây lúa) phơi khô.
Sau này đến giờ em không thấy NB còn trồng cf nữa.
Người ta phá hết rồi cụ, những vùng quy hoạch xưa của Pháp nay còn ít trồng cây, ví dụ quê em không còn trồng Thuốc lá, chè, trẩu...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,356
Động cơ
406,166 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phố Hàng Bông, năm 1890.

Vỉa hè cũng bé và cũng bị lấn như vậy. Xem ra ng Pháp cũng không quản lý đô thị xuất sắc hơn khi ta tự quản lắm :D
Cụ để ý thời điểm chụp bức ảnh: 1890. Đây là lúc Pháp vừa chiếm xong toàn VN, đang tập trung vào việc xây dựng các cơ sở cho người Pháp và chưa động đến các khu phố của người Việt. Nên như cụ thấy, các con phố vẫn y nguyên như thời nhà Nguyễn.

Năm 1897 (thời Paul Doumer) mới bắt đầu chỉnh trang các khu người Việt. Phố Hàng bông bị phạt thẳng, mở rộng và làm đường tàu điện chạy vào Hà đông. Năm 1901, phố Hàng bông khác hẳn năm 1890:

HangBong.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ để ý thời điểm chụp bức ảnh: 1890. Đây là lúc Pháp vừa chiếm xong toàn VN, đang tập trung vào việc xây dựng các cơ sở cho người Pháp và chưa động đến các khu phố của người Việt. Nên như cụ thấy, các con phố vẫn y nguyên như thời nhà Nguyễn.

Năm 1897 (thời Paul Doumer) mới bắt đầu chỉnh trang các khu người Việt. Phố Hàng bông bị phạt thẳng, mở rộng và làm đường tàu điện chạy vào Hà đông. Năm 1901, phố Hàng bông khác hẳn năm 1890:

HangBong.jpg
Đúng rồi cụ, có những ảnh chụp 1880, là thời điểm mà Hà Nội vẫn còn nằm dưới sự quản lý của nhà Nguyễn, sau trận thành Hà Nội 1883, khi thiếu tá hải quân, nhà văn H. Riverier bị giết ở Cầu Giấy.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Con voi của Tổng đốc Hà Nội ở trước khách sạn Grand Hotel, nay là phố Hàng Trống, 1890.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Xung quanh quận Hoàn Kiếm, năm 1890, một trong những tòa nhà đầu tiên được người Pháp xây dựng trên bờ hồ Hoàn Kiếm.
Bốn tòa nhà chính thức đầu tiên của Hà Nội đã được dựng lên vào năm 1887 trên bờ phía đông của Hồ Hoàn Kiếm xung quanh quảng trường Paul-Bert, với bức tượng chiến thắng của Paul Bert và cái chòi nhạc.
Đầu tiên các tòa nhà được gọi tên bằng những con số, sau đó các tòa nhà trở thành Kho bạc, tòa thị chính, bưu điện và trụ sở của Tòa Thống sứ Bắc Kỳ.
Các công trình này là tác phẩm của Auguste-Henri Vildieu, kiến trúc sư số 1 của Pháp, tốt nghiệp trường Mỹ thuật Paris, người chịu trách nhiệm tiếp tục thiết kế các công trình dân dụng từ năm 1894 đến 1907, người đứng đầu về kiến trúc công cộng của TP Hà Nội đầu tiên thuộc Pháp.

 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,827
Động cơ
495,258 Mã lực
Cảm ơn cụ Đốc. Ảnh rất sinh động ạ. Em cũng có bức ảnh cụ nội em chụp năm 1921 khi khánh thành trường tiểu học ở quê. Chắc có thời gian em cũng nghiên cứu xem phục hồi bắn màu vào thế nào ạ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cảnh cây đa ven đền Quán Thánh, có tấm biển Hạ Mã bằng chữ hán, 1890.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một cụ đang ngồi suy tư bên Hồ Hoàn Kiếm, 1890.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Các cụ grab chạy bằng cơm và các cụ khác đang ở ven Hồ Hoàn Kiếm, 1890. Trên đỉnh tháp Rùa là tượng Nữ thần Tự do.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một đám tang ở ngoại thành Hà Nội, 1892.
Gia đình này chắc giàu có nên đám tang đông, tắc cả phố.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khu lăng mộ Kinh lược sứ Hoàng Cao Khải, 1890.
Ảnh chụp từ trong khuôn viên thái ấp của Hoàng Cao Khải và hướng ra ngoài. Góc phía trên, bên trái của bức ảnh chính là gò Đống Đa, có thể nhìn thấy toàn bộ miếu Trung Liệt trên gò một cách rất rõ nét và chi tiết.
Tiếc rằng hiện nay miếu Trung Liệt chỉ còn lại một phần cổng tam quan mà thôi.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,740 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Phong cảnh Hồ Tây, 1890.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top