[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

BinhKDI

Xe máy
Biển số
OF-106944
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
91
Động cơ
1,056,412 Mã lực
Tát nước 1 người thì quê em gọi là Sòng Cột. Còn 2 người thì gọi là Khau Giai. Cả 2 món này em khá thuần thục. Đến bây giờ cầm vào em vẫn có thể tát được ngay.

Ngày xưa bọn em còn lưu hành câu đố tục giảm thanh về cái sòng khau giai mấy chục năm rồi em quên mất. Có 4 câu, em nhớ được 2 câu đại loại là: "Hai cái lông L...... Cái dài cái ngắn"
Em thấy ngoài Bắc đa phần gọi là tát gầu sòng và tát gầu dai.
Câu đố về tát gầu dai là: "Một cái l... có 4 cái lông, hai người đàn ông kéo nhễ kéo nhại"
Còn câu cụ nhớ mang máng: "Chấm chấm mút mút, đút vào lỗ trôn, hai cái lông l..., cái dài cái ngắn" là về việc xâu kim.
:))
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Em thấy ngoài Bắc đa phần gọi là tát gầu sòng và tát gầu dai.
Câu đố về tát gầu dai là: "Một cái l... có 4 cái lông, hai người đàn ông kéo nhễ kéo nhại"
Còn câu cụ nhớ mang máng: "Chấm chấm mút mút, đút vào lỗ trôn, hai cái lông l..., cái dài cái ngắn" là về việc xâu kim.
:))
Ố yea!!! em nhớ nhầm câu đố. Thank cụ.
 

Atlas99

Xe tải
Biển số
OF-742659
Ngày cấp bằng
11/9/20
Số km
276
Động cơ
93,205 Mã lực
Em thích khái niệm co duỗi của cụ khi nói đến các văn tài nước ta, họ có phần cứng và bảo thủ, không biết lựa theo thời cuộc.
Cụ Cao Bá Quát, nếu nói triều đình bạc đãi cụ e hơi quá, thậm chí là còn có phần ưu ái. Nhưng cụ chọn con đường đứng dậy phất cờ khi lực và thế còn yếu đã làm liên lụy cả dòng họ.
Khi làm quan cụ cũng cứng, làm vua bẽ mặt không chỉ một lần.
Cụ Quát thơ văn thì giỏi nhưng cái nhìn tổng thể thì cũng hạn chế..., khởi nghĩa của mấy ông bà nông dân..., trình độ hạn chế, tổ chức thì kém, huấn luyện kém, vũ khí cũng kém... mấy khi mà lật đc triều đình đâu...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,038
Động cơ
399,289 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ xem ảnh mấy cụ phạm nhân ở nhà tù Côn Đảo năm 1902 ấy, to béo lắm.
Thế mà bảo tàng toàn ảnh phạm nhân gầy trơ xương nhể?
Có câu chuyện thế này: Nhà tù Sơn La là nơi Pháp giam tù chính trị VN. Thỉnh thoảng tù nhân Sơn La vượt ngục. Tù trốn có cơ sở tiếp tế, cải trang lẫn vào người địa phương. Pháp đi lùng mấy hôm mới rút ra kinh nghiệm: Nhìn người đi đường, ai béo béo trắng trắng bắt lại hỏi có khi là tù.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đền Quán Thánh thời đó, cầu gạch xuống Hồ Tây
Năm 1958, nhà nước phát động thanh niên lao động công ídch Chủ Nhật, để đắp và mở rộng đường Cổ Ngư, khi khánh thành 1959 mang tên đường THANH NIÊN
Cầu đá bị lấp và đường Thanh Niên phía trước Đền Quan Thánh bị quặt xuống chứ không thẳng với đường Hùng Vương. Chố này ô tô ngoại tỉnh không chú ý dễ bị vợt vì đèn ở đây theo hai hướng

Đền Quán Thánh (13).jpg
Đền Quán Thánh (17).jpg
Đền Quán Thánh (21).jpg
Đền Quán Thánh (23).jpg
Đền Quán Thánh (25).jpg
Cảm ơn bác đã cho biết ạ
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tại đồn cửa khẩu Nà Lạn, Cao Bằng, năm 1902. Một viên quan nhà Thanh đang bước qua cửa khẩu sang đất Việt Nam.
2 đội danh dự binh sĩ người Việt và Thanh bồng súng chào.
Tiếng Pháp: 1902, Visite d'un mandarin chinois à Na-Lan. Haut Tonkin, 1902.
1696304170472_wysviu_2_0.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ảnh gia đình một cụ làm Thư Ký, hay còn gọi là Ký, ở Hòn Gai, 1930s.
Trong các tác phẩm nghệ thuật, tạo hình sân khấu, phim ảnh... Nhân vật thầy Ký thường được đóng đinh là người xấu.

1696291740167_1qyaq3_2_0.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Các cụ hương chức, quan viên đang đứng ở cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng, 1902.

1000005365-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đầu của một " kẻ cướp" bị bêu trên cọc nhọn ở Cao Bằng, gần biên giới TQ, năm 1902.

1000005369-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Binh lính Việt tuần tra tại cửa khẩu Sóc Giang, Cao Bằng, 1902.

1000005367-colorized.jpg
 

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
656
Động cơ
201,034 Mã lực
Đền Quán Thánh thời đó, cầu gạch xuống Hồ Tây
Năm 1958, nhà nước phát động thanh niên lao động công ídch Chủ Nhật, để đắp và mở rộng đường Cổ Ngư, khi khánh thành 1959 mang tên đường THANH NIÊN
Cầu đá bị lấp và đường Thanh Niên phía trước Đền Quan Thánh bị quặt xuống chứ không thẳng với đường Hùng Vương. Chố này ô tô ngoại tỉnh không chú ý dễ bị vợt vì đèn ở đây theo hai hướng

Đền Quán Thánh (17).jpg
Đền Quán Thánh (25).jpg
Giờ có khi đào lên vẫn còn cái cầu gạch này nhỉ
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,856
Động cơ
247,945 Mã lực
Tại đồn cửa khẩu Nà Lạn, Cao Bằng, năm 1902. Một viên quan nhà Thanh đang bước qua cửa khẩu sang đất Việt Nam.
2 đội danh dự binh sĩ người Việt và Thanh bồng súng chào.
Tiếng Pháp: 1902, Visite d'un mandarin chinois à Na-Lan. Haut Tonkin, 1902.
1696304170472_wysviu_2_0.jpg
Hồi đó Việt mình trông văn minh hơn các cụ nhỉ
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,329
Động cơ
294,655 Mã lực
Hồ Tây (8).jpg

Đường Cổ Ngư (sau là đường Thanh Niên) đầu thế kỷ 20
Theo Sách “Long thành dật sử” thì Cổ Ngư là hai tiếng Cố Ngự (nghĩa là giữ vững) mà ra. Đường bắt đầu từ đầu ô Yên Hoa (nay là đầu phố Yên Phụ) kéo xuống đến đền Quán Thánh. Về sự hình thành Cổ Ngư, “Đại Việt sử ký” chép: “Năm 1427, Bình Định Vương Lê Lợi sai đắp đường từ Yên Hoa xuống Cửa Bắc thành Đông Quan để tấn công quân Minh bị vây trong thành”.
Năm 1514, Vua Lê Tương Dực sai mở rộng thành Thăng Long trong đó đắp tường bao quanh cả quán Trấn Vũ và đường Cổ Ngư. Sử cũ cũng chép năm 1640, dân mấy làng ven hồ cùng nhau đắp thêm, tạo ra một cái đập để ngăn hồ bắt cá ở hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Nhà Nguyễn chuyển kinh đô vào Huế, Cổ Ngư trở thành đường liên vùng.
Năm 1805, Vua Gia Long sai phá thành cũ xây thành mới đã cho mở rộng Cổ Ngư để chở vật liệu từ sông Hồng vào. Không chỉ là đường giao thông, Cổ Ngư còn là con đường kết nối tình yêu.
Ca dao Hà Nội xưa có câu:
“Trên đê Cố Ngự, nhớ chữ đồng tâm
Hỡi cô đội nón ba tầm
Có về Yên Phụ hôm rằm lại sang
Phiên rằm chợ chính Yên Quang (Theo Sách “Long thành dật sử” thì Cổ Ngư là hai tiếng Cố Ngự (nghĩa là giữ vững) mà ra. Đường bắt đầu từ đầu ô Yên Hoa (nay là đầu phố Yên Phụ) kéo xuống đến đền Quán Thánh. Về sự hình thành Cổ Ngư, “Đại Việt sử ký” chép: “Năm 1427, Bình Định Vương Lê Lợi sai đắp đường từ Yên Hoa xuống Cửa Bắc thành Đông Quan để tấn công quân Minh bị vây trong thành”.
Em cám ơn Cụ .
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cảnh Hòn Gai, núi Bài Thơ, 1920s.

1000005376-colorized.jpg
1000005374-colorized.jpg
 

leenamtuankorea

Xe tăng
Biển số
OF-206686
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,800
Động cơ
337,289 Mã lực
Hồi đó Việt mình trông văn minh hơn các cụ nhỉ
Ăn cơm Tây nó khác bọt hẳn ăn cơm Tàu. Nhìn cái đồn điền của Tây ở biên giới Cao bằng bên dưới thấy như khu resort nghỉ dưỡng thời nay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top