Trước tiên phải nói qua tại sao trực thăng bay được đã...
Em nói nôm na cho các bác dễ hiểu.
Cấu tạo thông thường nhất là trực thăng có 2 bộ cánh quạt, 1 to, 1 nhỏ.
Cánh to để tạo lực nâng và đi chuyên tiến lùi trái phải.
Cánh nhỏ để giữ cho thân trực thăng không bị quay vòng do phản lực ngược chiều quay của cánh to.
Ở đây em chỉ nói đến cánh quạt to thôi nhé vì nó gần như quyết định tât cả. Cánh quạt to tạo lực nâng cho trực thăng thông qua 2 thông số.
_ Tốc độ quay của cánh quạt
_ Góc nghiêng của cánh quạt so với phương nằm ngang.
Sở dĩ phải có sự phối hợp đồng bộ giữa 2 thông số này vì khi góc nghiêng của cánh tăng lên mà tốc độ quay của cánh quạt chưa đủ thì động cơ sẽ không đáp ứng được. Vì thế để thay đổi lực nâng của trực thăng người chơi luôn phải đồng bộ giữa tốc độ quay và góc nghiêng của cánh quạt chính.
Một đặc điểm nữa ở trực thăng là góc nghiêng của cánh quạt có thể thay đổi được theo hướng ngược lại... ví dụ như để nâng trực thăng bay lên góc nghiêng cánh quạt là +7 độ, lúc đó hướng gió sẽ thổi xuống dưới thân trực thăng và đấy nó bay lên. Nhưng cũng có thể cài đặt để góc nghiêng cánh ngựơc lại -7 độ lúc đó hướng gió sẽ được thổi ngược lên trên
... đây chính là lí do tại sao trực thăng bay ngửa được... Về góc nghiêng của cánh quạt chính có thể thay đổi được từ -15 độ đến +15 độ... bình thường là -9 đến +9.
Trên bộ điều khiển của trực thăng con được cài đặt 1 số chế độ gọi là chế độ 1, chế độ 2 thông qua việc bật tắt 1 công tắc.
Ở chế độ 1, góc nghiêng của cánh từ -3 độ đến +9 độ và nó thay đổi tuyến tính với tốc độ quay của cánh quạt từ 0% đến 100% (chính là ga của động cơ). Sở dĩ phải đến mức thấp nhất là -3 độ vì đó là trạng thái bắt đầu cất cánh của trực thăng, và trực thăng vấn nằm ở trên mặt đất. Nếu để 0 độ thì trực thăng sẽ bị mất cân bằng, tròng trành khi bắt đầu tăng ga, để âm 1 chút sẽ tạo lực đẩy ngược lên trên, ấn trực thăng xuống đất thì sẽ giữ thăng bằng tốt hơn
Ở chế độ 2, góc nghiêng của cánh từ -9 độ đên +9 độ và nó thay đổi KHÔNG tuyến tính với tốc độ quay của cánh quạt. Cái này có hình vẽ thì các bác sẽ hiểu tốt hơn nhưng em lười
. Các bác tưởng tượng ra cái đồ thị Parabol nhé... Ở vị trí chính giữa, thấp nhất tốc độ quay cánh quạt khoảng 50% lúc đó góc nghiêng cánh sẽ bằng 0, lúc này vị trí cần điểu khiển cũng ở chính giữa luôn nhé. Khi các bác ấn cần điều khiển về phía trước tốc độ quay cánh quạt tăng lên đồng thời góc quay cũng tăng từ 0 đến +9 độ hướng gió sẽ đẩy xuống phía dưới máy bay. Khi các bác kéo cẩn điều khiền về phia sau tốc độ quay của cánh quạt cũng vẫn tăng lên nhưng góc quay của cánh sẽ giảm từ 0 đến -9 độ, lúc này hướng gió sẽ đẩy lên trên máy bay - Đây chính là lúc trực thăng bay ngửa (h)
Thao tác để trực thăng bay ngửa tương đối khó, cần phải luyện tập nhiều trên máy tính để tạo cảm giác vì ở trạng thái ngửa, bất cứ 1 sai sót gì đều trả giá bằng việc đi thu xác con trực thăng về :'( :'( :'
Bắt đầu bay phải chuyển sang chế độ 1 để cất cánh. Sau khi treo máy bay ở giữa trời thì gạt công tắc chuyển sang chế độ 2. Lúc này cần điều khiển đẩn lên trên để gió đẩy xuống dưới giữ được máy bay. Sao đó lật ngược máy bay và phải kéo cần điều khiển xuống dưới để hướng gió thổi ngược lại mới giữ được máy bay ở chế độ ngửa. Lức ngửa mọi thao tác tiến lùi, trái phải đều ngược nên rất dễ bị sai :'( hoặc là khi máy bay hạ xuống, nếu ở chế độ xuôi thì sẽ phải đẩn cần điều khiển lên để đưa may bay bay lên, nhưng ở chế độ ngửa thì lại phải kéo xuông...
Đại khai là vậy, bác nào muốn tìm hiểu thêm thì đi cũng với bọn em..