[Funland] Ảnh cuộc chiến biên giới Việt-Trung

Tống lên

Xe hơi
Biển số
OF-531186
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
140
Động cơ
171,400 Mã lực
Tuổi
58
Theo quan điểm của em chiến tranh lạnh là cuộc chiến giữa phe XHCN và phe tư bản do 2 nước Xô - Mỹ cầm đầu thì đúng hơn. Và giai đoạn đó thì quan hệ của Xô với Khựa đang bất đồng, Mẽo muốn lôi kéo khựa về phía mình để làm giảm sức mạnh của phe XHCN và Khựa thì cũng muốn lợi dụng Mẽo trong tình thế bị o bế bốn bề không có đồng minh.
Vào thời điểm 1979-nếu nói về chiến lạnh thì TQ không có dính dáng gì vào đấy, vì từ những năm 60 đã bất hoà với LX và đã ngả theo Mỹ và các nước tư bản từ 1972.
Còn về nguyên nhân xâm lược Việt nam của TQ thì tôi không muốn bàn,vì ngay cả các các chuyên gia,các nhà chính trị quốc tế phải kinh ngạc và cũng bình luận, phân tích nhiều rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
696,958 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đoàn cố vấn quân sự Bắc Triều Tiên ( quần áo xanh đậm, quần xanh) đang tiếp sức cho quân TQ



FuzP2zMgi63_d_YxF1oDuNpOtibr.jpg
 

lekimcuong

Xe tăng
Biển số
OF-199370
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
1,355
Động cơ
334,284 Mã lực
Em cứ nghĩ chỉ có cố vấn TQ hỗ trợ BTT chứ sao ngược lại được nhỉ
 

xembongda29

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605311
Ngày cấp bằng
26/12/18
Số km
135
Động cơ
123,950 Mã lực
ảnh của cụ toàn tư liệu quý cả
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
696,958 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em cứ nghĩ chỉ có cố vấn TQ hỗ trợ BTT chứ sao ngược lại được nhỉ
Thời điểm đó thì BTT còn phát triển hơn TQ đó cụ, nhiều ảnh màu đẹp là do cố vấn BTT chụp đấy...
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,159
Động cơ
368,171 Mã lực
Ước sao ko còn thấy trẻ con khổ như thế này nữa, ước sao thanh niên ta ko còn phải chịu cảnh hòn tên mũi đạn mà được làm việc học hành. Mặc dù ghi ơn bao thương binh liệt sĩ, em vẫn cho rằng chính sách đối nội và đối ngoại của ta trong giai đoạn sau 75 có nhiều sai lầm, vội vàng. Và với chính sách đó cộng với tự hào chiến thắng quá mức đã dẫn đến chính sách đối ngoại, đặc biệt với các nước lớn, có quá nhiều sai lầm. Cháu luôn cho rằng cuộc chiến tây nam là có thể tránh đc, hoặc có diễn ra mà rút ngay cũng ko đến hậu quả bị bao vây cấm vận và cuộc chiến phía bắc ngắn ngủi và tàn khốc như vậy. Cứ chửi đặng lùn xảo quyệt, nhưng cháu có cảm giác hắn nắm và đọc lãnh đạo ta như trong lòng bàn tay. Rồi ta tự rơi vào bẫy của hắn, để rổi kéo lùi phát triển đến 30-40 năm với bao hậu quả đến ngày nay. Sau nay quy định nhiệm kỳ của tứ trụ ko quá 2 cũng là minh chứng đúng đắn.
Cứ Ngây thơ như cụ lại Sướng :D
Em thật !!!
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,159
Động cơ
368,171 Mã lực
Dân tộc nhắng đã là gì hả cụ
Cả 1 chiến dịch, gần 1 quân đoàn đã bị tiêu diệt vì 1 nguồn tin của 1 kẻ phản bội nắm vai trò quan trọng trong Bộ Chỉ huy mặt trận
Để sau này khi bình thường hóa quan hệ, tàu hết sức "lại quả" để kẻ đó băng băng trên đường quan lộ
Có biết 1 quân đoàn có bao nhiêu lính không mà lắp bắp dữ thế ???
Vãi :)) :)) :))
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

ijk

Xe hơi
Biển số
OF-601917
Ngày cấp bằng
4/12/18
Số km
198
Động cơ
126,278 Mã lực
Nhìn cái quân hàm là lính Trung cụ ah
Tôi thì cho đây là ảnh thám báo TQ bắt cóc bộ đội ta. Các bác để ý sẽ thấy một thằng cõng và một thằng bê chân, còn người nằm thì bị trói giật cánh khuỷu và nhét giẻ vào mồm.
 

hunglawyer

Xe buýt
Biển số
OF-52977
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
797
Động cơ
460,300 Mã lực
Nơi ở
Đông Anh, Hà Nội

Tống lên

Xe hơi
Biển số
OF-531186
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
140
Động cơ
171,400 Mã lực
Tuổi
58
Lợi ích dân tộc, đã bao giờ cụ quan tâm đến lãnh thổ trên biển của Philipine, Mã Lay, Indo...những nước cũng đang có tranh chấp với ta? Dân tộc nào mà không thích vươn xa, chiếm nhiều... Từ thủa mang gươm đi mở cõi, VN ta cũng không phải dạng vừa đâu.
Những vấn đề về lịch sử, khi mà các quốc gia chưa ràng buộc trong các mối quan hệ quốc tế khác xa với hiện tại.Nếu anh muốn thảo luận có thể mở topic để mạn đàm.
Việt nam luôn công bố quyền, chủ quyền trên biển với các nước liên quan trong khu vực dựa trên điều ước đã ký UNCLOS 1982,tất nhiên có những vùng chồng lấn, nhưng luôn giải quyết bất đồng bằng biện pháp hoà bình.Đó chính là điểm khác biệt với đường 9 đoạn mơ hồ mà TQ đưa ra, toà quốc tế cũng đã phán rằng: đó là đồ đểu của thằng đểu !
Vậy mà anh mang ra so sánh với Việt nam để biện minh ???!
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Những vấn đề về lịch sử, khi mà các quốc gia chưa ràng buộc trong các mối quan hệ quốc tế khác xa với hiện tại.Nếu anh muốn thảo luận có thể mở topic để mạn đàm.
Việt nam luôn công bố quyền, chủ quyền trên biển với các nước liên quan trong khu vực dựa trên điều ước đã ký UNCLOS 1982,tất nhiên có những vùng chồng lấn, nhưng luôn giải quyết bất đồng bằng biện pháp hoà bình.Đó chính là điểm khác biệt với đường 9 đoạn mơ hồ mà TQ đưa ra, toà quốc tế cũng đã phán rằng: đó là đồ đểu của thằng đểu !
Vậy mà anh mang ra so sánh với Việt nam để biện minh ???!
TQ cũng có luận điệu chuỗi đảo tính từ đảo Hải Nam, đến Tam Sa...( Hoàng Sa & Trường Sa của VN), thôi chấm dứt lan man với cụ ở đây.
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,087
Động cơ
326,308 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thằng bạn em nằm chốt năm 86 cũng kể lính nằm hầm tóc dài như phỉ. Nó kể thêm là thỉnh thoảng cũng bắt tay lính tàu cũng nằm hầm. Bắt tay ngược bằng 2 lưng bàn tay để phòng bị lôi tuột sang phía nó bắt làm tù binh. Lính chốt 2 bên không chơi bẩn như thế này mà sợ thám báo ( em không biết gọi thế có đúng không) bên nó giả làm lính chốt giở trò. Bắt tay nhau nhưng không biết mặt nhau ạ.

Chuyện này phản ánh thực tế lính 2 bên đã mệt mỏi, thấy rõ đang phải làm những việc không đi đến đâu trên chính chỗ nóng bỏng nhất. Đúng như cụ Cool nói, chiến sự dai dẳng và ở hậu tuyến, hậu phương tiêu cực (nay gọi là tham nhũng) đã xuất hiện nhiều, liều hơn và trơ tráo hơn trước. Không khí hào hùng thời năm 79 đi đâu mất, em ở Hà Nội chỉ thấy khổ và hèn. Lính khắp nơi, kiểm soát quân sự khắp nơi và bọn quận đội ở hậu phương thì ăn hối lộ trong mỗi đợt tuyển quân.

Thằng bạn em sau 6 tháng nằm chốt thì thành lính cậu. Với bọn em nó vẫn thế, nhưng khi đưa nó ra bến Nứa bắt xe khách lên đơn vị ở Nỉ thì thô lỗ, hung hãn khó tả. Xe khách Ba Đình như cái chuồng sắt len kín người nên nó không lên bằng cửa lên xuống. Nó trèo ở khoảng ngang xe lên nóc rồi thò chân xuống cửa sổ xe tụt xuống, đạp thẳng thừng vào đầu, vào vai người đã ở trên xe. Phụ xe, lái xe khách thời đó đâu có vừa nhưng chịu thua bọn lính cậu này, dĩ nhiên là nó không bao giờ mua vé!

Từ năm 84 - năm 88, tàu nó cứa máu mình, Mỹ nó cấm vận, LX thì trì trệ nên cuộc sống ở Hà Nội em thấy nhiều lúc đúng kiểu man dại. Trí thức bị rẻ rúng; lái xe, nhân viên thương nghiệp, thủ kho nhà máy, thủy thủ viễn dương lên ngôi. Nhà nào chồng bộ đội, vợ giáo viên thì cùng cực của nghèo khó.

Những ngày này toàn nhắc không khí hào hùng tháng 2/79. Em thấy cũng cần phải nói cho rõ sự khắc nghiệt của cuộc chiến tranh dằng dai, tiêu hao 10 năm sau đấy. Cái giá của độc lập tự chủ và hòa bình lâu dài không rẻ chút nào.
E cũng 1 thời bến Nứa từ 85-88
Ko bh có chuyện mua vé nhiều khi lx và phụ còn phải bảo
Các con ơi chờ bố xếp khách xong thì các con lên
Phần lớn ngồi nóc xe và bám cửa thôi
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Tống lên

Xe hơi
Biển số
OF-531186
Ngày cấp bằng
8/9/17
Số km
140
Động cơ
171,400 Mã lực
Tuổi
58
TQ cũng có luận điệu chuỗi đảo tính từ đảo Hải Nam, đến Tam Sa...( Hoàng Sa & Trường Sa của VN), thôi chấm dứt lan man với cụ ở đây.
Luận điệu đểu của thằng đểu đó không phù hợp với UNCLOS-82 mà thằng đểu ấy cũng đã ký.
Sao lại là lan man khi tôi muốn tuyên truyền giáo dục cho anh hiểu rõ quan điểm, lập trường của Việt nam về vấn đề biển Đông.Anh nên phải tiếp thu để chống lại luận điệu côn đồ của chính phủ TQ, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân tiến bộ TQ hiểu rõ hơn về Việt nam.
Tại sao anh lại lảng tránh ? Như vậy chẳng phí công nuôi dưỡng dạy dỗ của bố mẹ ,ông bà, đất nước này đã dành cho anh hay sao ?
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Luận điệu đểu của thằng đểu đó không phù hợp với UNCLOS-82 mà thằng đểu ấy cũng đã ký.
Sao lại là lan man khi tôi muốn tuyên truyền giáo dục cho anh hiểu rõ quan điểm, lập trường của Việt nam về vấn đề biển Đông.Anh nên phải tiếp thu để chống lại luận điệu côn đồ của chính phủ TQ, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân tiến bộ TQ hiểu rõ hơn về Việt nam.
Tại sao anh lại lảng tránh ? Như vậy chẳng phí công nuôi dưỡng dạy dỗ của bố mẹ ,ông bà, đất nước này đã dành cho anh hay sao ?
Bạn đang công kích cá nhân tôi không hay chút nào, tôi không muốn lên đây để chửi nhau. Bạn muốn tuyên truyền thì mở thớt khác ta cùng nói chuyện, đừng kích động. Bên nào cũng có lý của mình m. Còn chửi bới cá nhân tôi miễn tiếp.
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
311
Động cơ
119,149 Mã lực
TQ cũng có luận điệu chuỗi đảo tính từ đảo Hải Nam, đến Tam Sa...( Hoàng Sa & Trường Sa của VN), thôi chấm dứt lan man với cụ ở đây.
Luận điệu của tàu về chuỗi đảo thì cũng giống như lưỡi bò thôi, nếu tàu có đủ cơ sở pháp lý cũng như đã thực hiện tuyên bố chủ quyền liên tục và đầy đủ như chúng nói, thì với tiềm lực quân sự không hạn chế, bọn chúng đã sử dụng vũ lực để chiếm đóng mà không cần đến biện pháp tằm ăn dâu lấn dần.
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Đặc công Việt Nam phá hủy đài radar pháo binh 10 triệu đô của TQ
Radar Cymbeline được đưa vào biên chế trang bị của quân đội Anh và Liên bang Đức từ những năm 70 của thế kỷ 20, dựa trên quỹ đạn bay của đầu đạn, có khả năng xác định toạ độ của đạn cối trong cự ly 10km, đạn pháo 120mm trong phạm vi 14km, đồng thời có thể theo dõi 20 mục tiêu.
BT quốc phòng Mỹ khi đó là Casper Weinberger đã trao đổi với phía TQ rằng, loại rada này được rút ra từ trang bị hiện có của quân đội Mỹ, có tính năng ưu việt, và do đó có giá thành khá cao, khoảng trên 10 triệu USD một hệ thống.
Hoạt động của radar này đòi hỏi phía TQ phải cung cấp cho phía Mỹ các thông số bản đồ quân sự khu vực tác chiến để nhập vào chương trình của hệ thống. Phía TQ sau khi cân nhắc, đã quyết định cung cấp cho phía Mỹ thông số mật về hệ thống toạ độ khu vực biên giới TQ- VN bao gồm khu vực bố trí sau này thuộc tỉnh Vân Nam và khu vực liên quan trên lãnh thổ VN.
Thời điểm diễn ra trận đánh theo tư liệu phía TQ vẫn còn nhiều mâu thuẫn, có tài liệu nói rằng đó là vào thời điểm ngày 10.6.1984, lực lượng đặc công VN, biên chế 01 tiểu đội, thuộc trung đội 7, tiểu đoàn 406, trung đoàn 821 trực thuộc Bộ tư lệnh đặc công, (tài liệu khác lại cho rằng lực lượng tham gia thuộc trung đoàn 198 đặc công). Vạch kế hoạch cho hoạt động xâm nhập lần này là Phó Trung đoàn trưởng thiếu tá Trần Minh Hưng (sau được phong trung tá, Trung đoàn trưởng). Hoạt động của tiểu đội đặc công diễn ra cùng với thời điểm trấn tiến công của trung đoàn 14 (sư 313) vào điểm cao 662,6. Lực lượng xâm nhập lợi dụng khu vực tiếp giáp giữa đội hình phòng ngự của Sư 40 và trung đoàn 15 biên phòng TQ, đã tấn công vô hiệu hoá trận địa radar, trận địa cối 160 và ban chỉ huy trung đội 9 thuộc trung đoàn 122 bố trí tại Ba Tiêu Bình (Đông Sơn, Bát Lý Hà) phía cánh trái Lão Sơn (tên VN là Núi Đất?). Trận tập kích diễn ra trong khoảng 10 phút.
Tài liệu thứ 2 cho rằng: lúc 23 ngày 04.7.1984, một tiểu đội thuộc trung đội 7, tiểu đoàn 406, đoàn đặc công 821 VN, xâm nhập vào đất TQ qua khu vực gần điểm cao 1134, ngày 05 đã đến địa điểm tập kết là hang núi Bạch Thạch (sau trận tập kích, khi điều tra đã lính TQ đã tìm thấy điểm tập kết này), tiểu đội đã trụ lại thực hiện quan sát trong một ngày đêm. Khoảng 0h30 ngày 06.4, tiểu đội để lại một tổ trụ lại cảnh giới, tiếp ứng, số còn lại chia làm 4 mũi tiếp cận mục tiêu; hướng tiến công thứ nhất: tập kích vào trận địa cối 160, và trận địa của tiểu đội 3, thuộc trung đội 9, trung đoàn 122, sư 41; trên hướng thứ hai: từ cánh trái tập kích vào trận địa rada. Lúc 02h30, hiệp đồng cùng nổ súng, lúc 02h40 trận chiến kết thúc. Phía TQ: chết 10, bị thương 49; phía VN: hy sinh 1, bị thương 10 (?). Đặc công VN sau đó rút lui theo đường cũ. Kết quả điều tra sau này của phía TQ cho thấy, lính TQ hoàn toàn bị động trước đòn tấn công, một phát hiện nữa là trong đêm hôm đó, 1 lính TQ sau khi hết ca gác đã gọi người gác ca sau, người này ậm ừ nhưng lại không dậy gác tiếp, bị trí gác bỏ trống…
TQ cho rằng trong trận tập kích này lực lượng đặc công VN sử dụng vũ khí là lựu đạn, mìn định hướng, tên lửa cá nhân, các trận địa quân TQ gần đó cứ ngỡ rằng tiếng nổ ban đêm là do pháo VN tập kích…Bình luận về trận chiến, phía TQ nhận xét: “Trận tập kích này, từ hoạt động chuẩn bị chiến đấu, chiến thuật vận dụng cho tới sử dụng vũ khí, đáng được gọi là tác phẩm kinh điển về nghệ thuật tập kích, gây thiệt hại nặng cho đối phương, đồng thời đã che giấu được ý đồ tác chiến, đến sáng ngày mồng 6, binh lính ở trận địa bên cạnh vẫn cho là bị VN bắn pháo trong đêm”
Sau trận tập kích, phía TQ ráo riết tìm cách xác định lực lượng tấn công, từ kết quả chặn thu liên lạc vô tuyến điện của VN, TQ đưa ra kết luận vụ tập kích diễn ra khá tình cờ, minh chứng là trên liên lạc vô tuyến điện phía VN báo cáo lên cấp trên đã phá huỷ một trạm thông tin liên lạc của quân TQ, không biết là đã phá huỷ 1 hệ thống radar hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ.
Một số phản ứng của TQ sau trận tập kích:
Sau khi hệ thống rada này bị phá huỷ, với mức độ nghiêm trọng của sự vụ, chỉ huy mặt trận đã phải trực tiếp báo cáo lên Đặng Tiểu Bình (Chủ tịch Quân uỷ Trung ương). Kinh ngạc trước khả năng xâm nhập tác chiến của đặc công Việt Nam, Bình "lùn" đã nhấn mạnh với viên chỉ huy mặt trận: Đặc công VN ghê gớm vậy sao ? Vậy đặc công của ta thì sao ? Đặc công của ta thì làm gì?
Phòng tác chiến Bộ tổng tham mưu ngay trong đêm đã phải bàn bạc, vạch kế hoạch tổ chức lực lượng trinh sát đối phó với đặc công VN. Một số thay đổi sau đó là:
(1) Rada chỉ thị pháo dự bị được đưa vào thay thế;
(2) Bắt đầu từ tháng 7.1984, TQ chọn lựa lực lượng tinh nhuệ từ quân khu Vũ Hán (sau sát nhập vào quân khu Quảng Châu), quân khu Quảng Châu, QK Thành Đô, QK Tế Nam, lực lượng lính đổ bộ đường không, QK Tân Cương, QK Lan Châu, ĐQK Bắc Kinh, QK Thẩm Dương để thành lập 5 đợt bao gồm tổng cộng 15 đại đội trinh sát cấp trung đoàn đưa lên biên giới Trung- Việt hoạt động, hoạt động của lực lượng này diễn ra liên tục trong 5 năm sau đó. Lực lượng ban đầu tổng số khoảng trên 1000 lính. Trong số này có Tham mưu trưởng đại đội trinh sát thuộc Quân đoàn 54, sau này được phong Trung đoàn trưởng Trung đoàn 483, được cho là có rất nhiều thành tích trên chiến trường VN.
Nguồn: Diễn đàn dựng nước giữ nước VMH
Trước đây khi thông tin chủ yếu là vô tuyền truyền... mồm của các cựu binh tham gia CTBG Phía Bắc và tận mắt chứng kiến những cây to bị mất ngọn khu vực biên giới vì làm vật chuẩn chỉnh pháo thấy pháo binh tàu cũng thuộc hệ hàng khủng . Về sau thấy hóa ra nó dựa vào hệ thống Radar Cymbeline thì thấy pháo binh tàu cũng chẳng hơn gì mấy . Khu tập thể nhà cháu ở khi ấy có Cụ làm GV trường Pháo binh Sơn Tây thời đó cũng hay kể chuyện bọn trẻ con chúng cháu ngồi hóng thấy ông ấy nói ta còn dùng cả lốp oto cũ che đầu nòng , bắn xong lập tức kéo vào hầm để hạn chế lửa và tiếng nổ đánh lừa bọn trinh sát pháo binh của địch . Hạn chế phản pháo
Đây tác giả của vụ đánh giàn rada TQ đây cụ , đúng là bên ta tưởng là trạm thông tin .

 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Luận điệu của tàu về chuỗi đảo thì cũng giống như lưỡi bò thôi, nếu tàu có đủ cơ sở pháp lý cũng như đã thực hiện tuyên bố chủ quyền liên tục và đầy đủ như chúng nói, thì với tiềm lực quân sự không hạn chế, bọn chúng đã sử dụng vũ lực để chiếm đóng mà không cần đến biện pháp tằm ăn dâu lấn dần.
Nhiều cụ khoe chữ, công ước biển abc...nhưng kỳ thực có biết đâu rằng NCLOS nó không có liên quan gì tranh chấp TS và HS. Tất cả đều dựa trên chứng cứ lịch sử mà cái đó thì ai cũng cho mình đúng hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top