[TT Hữu ích] Ảnh cuộc chiến biên giới Việt-Trung

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Ông già em
Chuyên khoa một răng hàm mặt Y Hà Nội
Giảng viên Đại Học Y Thái Bình
Tốt nghiệp năm 75 , 79 tổng động viên cũng
lên đường , em vẫn còn giữ giấy tổng động viên ở quê.
Thế mà có cụ nào bảo những người lính chiến tranh biên giới là ít học thì em cũng ạ

Dù rằng đời vẫn thích hoa hồng , kẻ thù buộc ta ôm cây súng
Nên ị vào mồm bọn ấy.





Ông đầu bạc là sĩ quan đặc công.
Ông đội kepie là sĩ quan từ Bộ tổng tham mưu về f337 đánh trận cầu Khánh khê ngày 28/2/1979
Ảnh này chụp ở nhà bia Khánh khê ngày 17/2/2019
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Chính là Dương Khiết Trì đó[/QUOT
Nên ị vào mồm bọn ấy.





Ông đầu bạc là sĩ quan đặc công.
Ông đội kepie là sĩ quan từ Bộ tổng tham mưu về f337 đánh trận cầu Khánh khê ngày 28/2/1979
Ảnh này chụp ở nhà bia Khánh khê ngày 17/2/2019
Em bị trôi mất thời khắc chụp viên Đại tá khóc nấc lên khi chào Đồng đội đã ngã xuống. Nhìn cảnh tượng con trai, con dâu viên Đại tá hí húi chuẩn bị cơm cúng, vàng mã, hương hoa rồi vị sĩ quan vừa chào vừa khóc, có lẽ chỉ bọn CON mới không hiểu cái giá của hòa bình!


 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Em bị trôi mất thời khắc chụp viên Đại tá khóc nấc lên khi chào Đồng đội đã ngã xuống. Nhìn cảnh tượng con trai, con dâu viên Đại tá hí húi chuẩn bị cơm cúng, vàng mã,
hương hoa rồi vị sĩ quan vừa chào vừa khóc, có lẽ chỉ bọn CON mới không hiểu cái giá của hòa bình!


Con vị đại tá thắp hương cho đồng đội của bố đây


 

Hoanghai806

Xe tải
Biển số
OF-156503
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
478
Động cơ
355,767 Mã lực
Tụi em trên kia bóp bộ đàm rẹt rẹt bèn hô "Thấu xẻng chiêu thâu khoan tai", bèn có giọng nữ "Tai gì anh ơi, mình nói tiếng Việt cho dễ nghe, nhà anh ở đâu cho em ngửi lời hỏi thăm các cụ, nhà em trước ở phố Ngô Quyền Hải Phòng, khi nào có dịp về anh ghé qua nhé,...!".
Phố Ngô Quyền giờ đổi tên thành phố gì cụ nhỉ?
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Em bị trôi mất thời khắc chụp viên Đại tá khóc nấc lên khi chào Đồng đội đã ngã xuống. Nhìn cảnh tượng con trai, con dâu viên Đại tá hí húi chuẩn bị cơm cúng, vàng mã,
hương hoa rồi vị sĩ quan vừa chào vừa khóc, có lẽ chỉ bọn CON mới không hiểu cái giá của hòa bình!


Chứng kiến vị đại tá vừa chào vừa khóc vừa gọi gần 700 anh em đồng đội đã ngã xuống để chặn đứng bước tiến của quân Trung quốc xâm lược ngày 28/2/1979 tại đúng nơi đây mà em cũng trào nước mắt, bỏ qua mà không chụp được cảnh ấy :(
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà







..........
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ơ... cụ là ai nhỉ? Cùng tốp em á?

Măng vầu xào lá móc mật cụ ạ. Ngon teo lưỡi luôn. :D. Gà rang gừng, chạy bộ nên chắc và ngọt.
Rượu chum nhâm nhi, các lính chiến lúc chậm rãi lúc bùng nổ ôn lại thời khắc súng nổ pháo cày. Bữa ăn cực giá trị!
Cụ cũng đi đợt này á
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,249
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Các cụ nhà mình cũng lượng sức yếu, tìm mọi cách để hòa hoãn, tránh xung đột.
Giới sử học Mỹ đang đưa lên những luận điểm về việc người Mỹ đã có thể tránh cuộc chiến tranh với VN.
Cụ Hồ cũng mấy lần viết thư cho TT Mỹ,...
Ngay sau khi giành lại độc lập, Pháp nhăm nhe quay lại, Cụ Hồ đã phải bay sang Pháp ký hiệp định với người Pháp, chấp nhận để VN nằm dưới sự "Bảo hộ" của họ, người dân Nam Bộ đã biểu tình phản đối và hô cụ bán nước, dù Cụ đã khẳng định "Nam bộ là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam. Dù sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi!".
Nhưng cậy thế là nước lớn, người Pháp có bằng lòng như vậy đâu, vẫn lấn tới để cuối cùng người VN lại phải 1 lần nữa cầm súng: "Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa,...".
Giống như với người Mỹ, họ cũng là nước lớn,
Tụi tầu chẳng khác,...
Rất đúng, điều cụ nói được một cựu tình báo Mỹ viết hồi ký xuất bản 1984 gì đấy, đọc lâu rồi không nhớ rõ, Archimesdes Patti, Why Việt nam?, cái nhìn tương đối khách quan về cụ Hồ và nền độc lập non trẻ của Việt nam, em nhớ nhất là cái đoạn Tác giả chứng kiến bản " Tuyeen ngôn độc lập" lúc còn sơ khai.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ cũng đi đợt này á
Vâng ạ. Em với lão cun01, tiện em cho f1 đi cùng để cháu chứng kiến, sờ tận tay mốc chủ quyền rồi nghe nhân chứng nói chuyện.
Tại BP Hữu Nghị, tụi em có duyên gặp bà quả phụ của CTV đồn cùng các nguyên chỉ huy BP lên làm cơm giỗ chồng và các liệt sĩ ( người hy sinh cùng gần 40 đồng đội ngay nhưng giờ đầu tiên của 17/2/79 và cũng là người có tên đầu tiên trên Bia tưởng niệm Liệt sĩ đặt trên sườn đồi cách mốc khoảng 300m).


 
Chỉnh sửa cuối:

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,055
Động cơ
1,514,164 Mã lực
Em bị trôi mất thời khắc chụp viên Đại tá khóc nấc lên khi chào Đồng đội đã ngã xuống. Nhìn cảnh tượng con trai, con dâu viên Đại tá hí húi chuẩn bị cơm cúng, vàng mã, hương hoa rồi vị sĩ quan vừa chào vừa khóc, có lẽ chỉ bọn CON mới không hiểu cái giá của hòa bình!


Trên mặt trận Lạng Sơn, sư đoàn 3 Sao Vàng là đơn vị chủ lực đối đầu với quân TQ xâm lược ngay từ ngày đầu tiên và cũng chịu sự hy sinh lớn nhất nhưng không thấy có nhà bia tưởng niệm nhỉ? Em đọc lịch sử F3 thấy E12 đã chiến đấu vô cùng dũng cảm và hy sinh gần như toàn bộ cán bộ chiến sĩ trung đoàn để chặn bước tiến quân bành trướng.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Trên mặt trận Lạng Sơn, sư đoàn 3 Sao Vàng là đơn vị chủ lực đối đầu với quân TQ xâm lược ngay từ ngày đầu tiên và cũng chịu sự hy sinh lớn nhất nhưng không thấy có nhà bia tưởng niệm nhỉ? Em đọc lịch sử F3 thấy E12 đã chiến đấu vô cùng dũng cảm và hy sinh gần như toàn bộ cán bộ chiến sĩ trung đoàn để chặn bước tiến quân bành trướng.
Lucs em mới đến nhà bia Khánh khê, được chứng kiến cảnh ông đại tá F337 gặp 1 tay Lính già F3 Sao vàng cũng cảm động lắm.
Đây là lần đầu tiên 2 kẻ gặp nhau trên đời nhưng họ có cái chung là Lính và cùng đánh Tàu trong thời điểm ấy trên cùng 1 mặt trận, cùng có nhiều bạn bè ,đồng đội đã nằm xuống nơi đây.
17/2/1079 là 1 ngày không thể quên !!!
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,287
Động cơ
513,590 Mã lực
Em bị trôi mất thời khắc chụp viên Đại tá khóc nấc lên khi chào Đồng đội đã ngã xuống. Nhìn cảnh tượng con trai, con dâu viên Đại tá hí húi chuẩn bị cơm cúng, vàng mã, hương hoa rồi vị sĩ quan vừa chào vừa khóc, có lẽ chỉ bọn CON mới không hiểu cái giá của hòa bình!


Toàn bọn sống trong hòa bình nên nghĩ chiến tranh nó như trò chơi điện tử trên mạng ý mà cụ. Chúng nó mà chịu khó ngó nghiêng 1 chút sang các nước đang có chiến tranh thì đâu đến nỗi. Xương máu cha ông bỏ ra đâu phải trò đùa
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,055
Động cơ
1,514,164 Mã lực
Lucs em mới đến nhà bia Khánh khê, được chứng kiến cảnh ông đại tá F337 gặp 1 tay Lính già F3 Sao vàng cũng cảm động lắm.
Đây là lần đầu tiên 2 kẻ gặp nhau trên đời nhưng họ có cái chung là Lính và cùng đánh Tàu trong thời điểm ấy trên cùng 1 mặt trận, cùng có nhiều bạn bè ,đồng đội đã nằm xuống nơi đây.
17/2/1079 là 1 ngày không thể quên !!!
F337 thì ngày 28/2/1979 mới hành quân từ miền trung ra Lạng Sơn và được phân công chốt khu vực cầu Khánh Khê để chặn mũi vu hồi của quân xâm lược theo đường 1B tấn công thị xã Lạng Sơn. Trước đó khu vực này do E12 (F3) chịu trách nhiệm phòng ngự. Do phải chiến đấu liên tục từ ngày 17/2 với quân địch đông gấp nhiều lần nên khi F337 lên đến trận địa thì E12 đã gần như phải chiến đấu đến những viên đạn cuối cùng.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,870
Động cơ
476,459 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
F337 thì ngày 28/2/1979 mới hành quân từ miền trung ra Lạng Sơn và được phân công chốt khu vực cầu Khánh Khê để chặn mũi vu hồi của quân xâm lược theo đường 1B tấn
công thị xã Lạng Sơn. Trước đó khu vực này do E12 (F3) chịu trách nhiệm phòng ngự. Do phải chiến đấu liên tục từ ngày 17/2 với quân địch đông gấp nhiều lần nên khi F337 lên đến trận địa thì E12 đã gần như phải chiến đấu đến những viên đạn cuối cùng.
Đúng là F337 không tham gia từ ngày 17/2/1979 song dù lên sau, mới tái lập (chỉ có khung cán bộ, trên đường lên biên giới mới ghép quân vào) song vừa đến nơi, chưa kịp nhận, củng cố trận địa đã lao vào đánh ngay vì AE F3 lúc đó đã hết đạn, thương vong lớn.
Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa 1 cán bộ F337 với 1 lính F3 chưa từng biết nhau ở đúng nơi chiến trường 40 năm trước nó cảm động ở chỗ ấy.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
F337 thì ngày 28/2/1979 mới hành quân từ miền trung ra Lạng Sơn và được phân công chốt khu vực cầu Khánh Khê để chặn mũi vu hồi của quân xâm lược theo đường 1B tấn công thị xã Lạng Sơn. Trước đó khu vực này do E12 (F3) chịu trách nhiệm phòng ngự. Do phải chiến đấu liên tục từ ngày 17/2 với quân địch đông gấp nhiều lần nên khi F337 lên đến trận địa thì E12 đã gần như phải chiến đấu đến những viên đạn cuối cùng.
Chính xác hơn là 27/2 thì tiền quân f337 ra tới nơi, 28/2 đánh ngay. Khi e12 f3 chỉ còn những người cuối cùng với những viên đạn cuối cùng thì trong khói súng, thấp thoáng bóng tiền quân f337 và tiếng reo " Quân ta lên" rồi những quân nhân f3 chỉ nói " Đưa đạn cho chúng tôi, các ông vừa lên đang mệt".
Sau trận này thì f337 được mệnh danh là " Cánh cửa thép của Lạng sơn" và được đổi tên là Đoàn Khánh Khê.
Cũng phải nói là nếu 2e kia của f3 mà chiến đấu có hiệu suất cao như e12 thì bọn Trung quốc còn thiệt hại nặng nữa và lâu nữa mới vào được Lạng sơn!
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Xin phép Quan Đốc chủ thớt, em miên man nốt chút.
Cũng phải nói thêm là trong lúc nước sôi lửa bỏng nhập nhoạng, phương tiện liên lạc thiếu thốn thì cũng có vài lúc quân ta đơn vị nàubắn quân mình đơn vị kia ở một số chốt vùng Khánh Khê này. Có thương vong nhưng không nhiều vì nhận ra nhau ngay.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
734
Động cơ
145,155 Mã lực
Tuổi
45
Em bị trôi mất thời khắc chụp viên Đại tá khóc nấc lên khi chào Đồng đội đã ngã xuống. Nhìn cảnh tượng con trai, con dâu viên Đại tá hí húi chuẩn bị cơm cúng, vàng mã, hương hoa rồi vị sĩ quan vừa chào vừa khóc, có lẽ chỉ bọn CON mới không hiểu cái giá của hòa bình!


Em đã chảy cả nước mắt khi đọc những dòng của cụ!
 

dunglangha

Xe buýt
Biển số
OF-362941
Ngày cấp bằng
14/4/15
Số km
950
Động cơ
265,272 Mã lực
Nhiều cụ cãi nhau nhỉ.
Các cụ thích đả phá lịch sử, hãy đặt chân đến Cao Bằng chẳng hạn, ghé vào những nơi quân TQ đã đi qua, các cụ thấy bia ghi dấu tội ác của nó, dù bị rêu phong vẫn còn, mà nói chuyện thì bà con là người kể rõ nhất.
TQ với Việt Nam 1979 là tội ác xâm lược của lão Đặng và đồng bọn. Dân họ cũng như dân mình thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top