[Funland] Ẩn ý trong truyện Tây Du Ký

langtudg

Xe tải
Biển số
OF-144010
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
437
Động cơ
366,118 Mã lực
Em lang thang trên mạng thấy hay hay copy về hầu các cụ mợ đọc giải trí.
-------------------------------------------------------------------------------------------
Tây Du Kí là do nguyên sơ Long Môn giáo tổ Trường Xuân Khưu chân quân sáng tác. Sách này làm rõ cái lí tam giáo một nhà, truyền đạo Tính Mệnh Song Tu, trong những lỡi nói bình thường có ám tàng thiên cơ, trong những lời đùa cợt có hiển lộ tâm pháp. Chỗ cổ không dám nói, thì chân quân nói ra; chỗ cổ nhân không dám lộ, thì chân quân lộ ra. Một chương một thiên, đều theo những gì thể cố gắng làm được mà viết ra; một từ một ý, đều phát xuất ra từ chân lí thực tiễn trung. Then chốt của tạo hóa, diệu khiếu của tu dưỡng, không gì không tường minh tất cả, có thể nói rút thiên căn mà xuyên quỷ quật, mở sinh môn mà đóng tử hộ, thật là nguyên lưu của hoàn nguyên phản bản, là bậc thang để quy căn phục mệnh. Người hiểu được, là nhà Nho liền có thể thành Thánh, là phật tử liền có thể thành Phật, là đạo nhân liền có thể thành Tiên, không cần chạy mười tám ngàn dặm đường, mà có thể lấy được Tam Tạng chân kinh; bất tất phải chịu tám mươi mốt khổ nạn, mà có thể Cân Đẩu Vân qua; bất tất dùng phép hàng yêu trừ quái, mà một cây Kim Cô Bổng có thể xong

Vì đi Tây Thiên lấy kinh, diễn giảng tam muội của Pháp Hoa Kim Cương; tứ chúng bạch mã, mở ra thiên cơ của Hà Lạc Chu Dịch; chín chín quy chân, làm rõ ảo diệu của Tham Đồng Ngộ Chân; ngàn ma trăm quái, bổ những sai lầm của dị đoan bàng môn; đi qua các nước khác, chỉ rõ quá trình công phu phải làm thực sự. Tam Tạng thu ba đệ tử và đến Tây Thiên, tức kẻ có thể tận Tính thì phải tu đến Mệnh; ba đồ đệ quy Tam Tạng mà thành chính quả, là kẻ có thể liễu Mệnh còn phải tu Tính; năm Trinh Quán thứ 13 đi Tây Thiên, mười bốn năm quay về Đông Thổ, chữ Trinh-tinh thành này có bí yếu hoàn nguyên; Như Lai tạo Tam Tạng chân kinh, Ngũ Thánh lấy một tạng truyền cho đời, tam ngũ có thần công hợp nhất; toàn bộ yếu chỉ chính tại đây

Truyện Tây Du mà chúng ta đang đọc ngày nay không nhất định là nguyên tác của Ngô Thừa Ân. Ngô Thừa Ân là một nhà văn đã phát triển Tây Du dựa theo nguyên tác của một đạo sĩ đắc đạo nên không nhất định là phản ánh đúng chân lý.Truyện mô tả Thái Thượng Lão Quân ngoài tài nấu thuốc ra thì chẳng có tài cán gì đặc sắc và Đông Hoa Đế Quân thì khi Tề Thiên nhờ chỉ cách cứu cây nhân sâm đã chỉ quanh quéo là ra Đông Hải nhờ Long Vương giúp. Trong khi Lão Quân chính là Tổ của các vị Tiên, còn Đông Hoa Đế Quân là đạo vị của Lữ Tổ...Cũng vậy các đoạn mô tả cảnh giới địa ngục cũng không nhất định là đúng nhưng tác giả phải hư cấu để phù hợp với tín ngưỡng dân gian. Tại Linh Sơn đất Phật có rất nhiều đại tiên đón tiếp 5 thầy trò Đường Tăng

Giải mã vắn tắt đoạn mượn quạt ba tiêu dập tắt lửa ngũ hành sơn.
Toàn truyện Tây Du có thể chia làm hai đoạn, đoạn từ mượn quạt ba tiêu trở về trước là 5 thầy trò đi từ phương đông qua tây nhưng lại theo lối vòng qua hướng nam thì bị lửa núi ngũ hành chặn lại không thể qua được. Quạt ba tiêu theo một bài thơ trong truyện là thủy, lấy thủy dập tắt hỏa nên thông đường qua tây phương, nhưng đoạn này nên hiểu là 5 thầy trò đổi hướng theo phía bắc vòng lên phía tây. Quạt tắt lửa ngũ hành hàm ý khói tan lửa tắt, khoáng tận kim thuần nghĩa là diên cạn hống khô, kim dịch hoàn đan. Cho nên hồi kế tiếp là đoạn Tam tạng và Ngộ Không lên quét bảo tháp và tìm lại viên bảo ngọc gắn trên đỉnh tháp ngụ ý đan đã luyện thành.Hồi kế tiếp gặp nạn chùa Lôi Âm giả là ảo cảnh trên nội viện thiên cung. Từ đây về sau gặp toàn yêu ma thứ dữ có nguồn gốc từ trên trời hoặc là được Tiên Phật thu phục đem về trời hàm ý là nạn thiên ma.



TNK thật đánh nhau với TNK giả.Đoạn này cho biết chân ngã đã hình thành nhưng vẫn còn giằng co với bản ngã bất phân thắng bại, người tu đạo tới giai đoạn này chỉ có thể dùng chân ngã trong khi tu luyện còn khi thường ngày vẫn bị bản ngã điều khiển. TNK thật thì một lòng bảo vệ Đường Tăng đi lấy kinh, TNK giả thì ở núi Hoa Quả xưng hùng xưng bá, cho thấy cái tâm quyết chí tu đạo là chân ngã, cái tâm muốn theo thị dục là bản ngã. Người có căn thì tự nhiên thích tu đạo đó là chân ngã đã bắt đầu hình thành. Tác giả TDK so sánh Bồ Tát ngang hàng với Địa tiên nghĩa là chân ngã và bản ngã cùng tồn tại đồng thời vì vậy không thể phân biệt được thật giả.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,956
Động cơ
464,847 Mã lực
Bài này đúng là cụ chủ viết ra thì ngộ tính của cụ về phật đạo rất cao....
Kiến giải của cụ về 5 thầy trò đường tăng em hoàn toàn đồng ý...
Nói thêm tu thiền hay bất cứ pháp môn nào để được quả vị phật thì trong cõi ta bà này hình như chỉ có đức Phật Thích Ca thôi thì phải...trước đó rất lâu thì có phật Tỳ Bà Thi...
Còn các vị tổ sư khác cũng chỉ đạt được quả vị A la hán hay Bồ Tát mà thôi...
Thế mới biết để buông bỏ được hết nhập niết bàn khó đến mức nào...
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,956
Động cơ
464,847 Mã lực
Thưa Sư huynh, đệ xin sư huynh trả lời giùm đệ nghi vấn này ạ: lúc Tôn Ngộ Không đánh nhau với thằng Tôn Ngộ Không giả thì là đang tu luyện đến mức nào rồi. Đệ không hiểu là tại sao Quan âm Bồ tát cũng chẳng phân biệt được mà chỉ có Phật tổ mới nhìn ra nó ạ???

TNK thật đánh nhau với TNK giả.Đoạn này cho biết chân ngã đã hình thành nhưng vẫn còn giằng co với bản ngã bất phân thắng bại, người tu đạo tới giai đoạn này chỉ có thể dùng chân ngã trong khi tu luyện còn khi thường ngày vẫn bị bản ngã điều khiển. TNK thật thì một lòng bảo vệ Đường Tăng đi lấy kinh, TNK giả thì ở núi Hoa Quả xưng hùng xưng bá, cho thấy cái tâm quyết chí tu đạo là chân ngã, cái tâm muốn theo thị dục là bản ngã. Người có căn thì tự nhiên thích tu đạo đó là chân ngã đã bắt đầu hình thành. Tác giả TDK so sánh Bồ Tát ngang hàng với Địa tiên nghĩa là chân ngã và bản ngã cùng tồn tại đồng thời vì vậy không thể phân biệt được thật giả.
Về chuyện TNK thật và giả thì quan điểm của em như sau:
Trong mỗi chúng sinh: dù là người hay thần, thánh, tiên luôn luôn tồn tại 2 mặt thiện và ác tồn tại đồng thời...và luôn luôn tranh đấu với nhau...
TNK thật đánh nhau với TNK giả chính là minh họa cho phần thiện chiến đấu với phần ác trong mỗi chúng sanh...trong quá trình tu phật...
Phần thiện thắng thì chúng sanh đó sẽ hướng thiện, phật tánh của chúng sanh đó cao...1 chúng sanh mà ko còn phần ác, 100% phật tánh thì cũng có thể nói đã đạt được quả vị Phật rồi đó...
Phật tổ là bậc vô thượng chánh đẳng, chánh giác. Tâm của ngài ko còn phân biệt, ko còn phải trái, đúng sai...nhìn vạn vật đúng với bản chất của chúng thì tất nhiên với người sẽ chẳng còn TNK giả hay thật nữa...chỉ còn đúng 1 TNK cũng chính là TNK thật thôi...
 

Vanphong1003

Xe hơi
Biển số
OF-207553
Ngày cấp bằng
25/8/13
Số km
185
Động cơ
318,038 Mã lực
Chưa hiểu lắm nên hóng các cụ bàn tiếp.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,157 Mã lực
LỤC DỤC

Trước khi thu nhận Bát Giới và Sa tăng. Tam Tạng và Ngộ Không chạm trán 6 tên cướp. Chúng có những cái tên rất ngộ: mắt thấy mừng, tai nghe giận, mũi ngửi thích, lưỡi nếm nghĩ, ý thấy muốn, thân vốn lo. Hồi xưa em tự hỏi, sao tên lạ thế, hóa ra là nó có lý do.

Nhãn-mắt, Nhĩ-tai, Tỹ-mũi, Thiệt-lưỡi, Thân, Ý đạo Phật gọi là Lục Căn.
Sắc- màu sắc, Thinh-âm thanh, Hương-mùi, Vị, Xúc-va chạm, Pháp là Lục Trần hay còn gọi là Lục tặc (6 thằng cướp). 6 tên cướp này nương theo Lục Căn làm ô nhiễm thân thể, khiến cho mắt thích nhìn cái đẹp, tai muốn nghe lời hay, mũi muốn ngửi mùi thơm... sinh ra lục dục.

6 tên này đòi cướp cái gì? cướp ngựa (Ý). Tâm, Ý, vốn ở bên trong, như chủ nhà, ngũ căn kia giống ở ngoài cửa. Làm chủ được Ý là làm chủ được Lục Căn. Làm chủ Lục Căn để tránh nhiễm Lục Trần. Kinh Thủ Lăng Nghiêm có viết: Một căn đã hoàn nguyên, 6 căn được giải thoát. 6 tên cướp bụi trần vốn chả có liên quan gì với bản thân ta, tức là không phải loại COCC, nên Ngộ Không giết ko cần nghĩ.
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,956
Động cơ
464,847 Mã lực
Chỉ vì thói cửa quyền, quan liêu duy ý chí của phật tổ trong việc bắt đường tăng đi tây trúc xin kinh mà phật giáo đại thừa phổ cập về trung nguyên chậm mất 14 năm.
Nếu tận tâm phục vụ nhân dân, sai quan âm mang kinh sang giao tận nơi có phải là tiết kiệm được bao nhiêu thời gian không.
Phật chỉ là người đưa đường chỉ lối thôi chứ đâu can thiệp được vào công việc của chúng sanh...mặc dù ngài có thần thông tối thượng nhưng vì đã đạt niết bàn nên ngài bỏ hết, xả hết rồi...
Còn tu thế nào, kết quả ra sao lại là do đường Tăng chứ...;)
Ngay 1 câu đơn giản mà trong Phật đạo hay nói "Phật chỉ độ người hữu duyên" cũng có rất rất nhiều hàm nghĩa phải nói rồi...
1. Phật chỉ độ người tức là PP của ngài chỉ hữu dụng với người chứ ko phải thần, thánh, tiên, bồ tát hay ai khác. Các bậc tiên, thánh muốn thành phật kiểu gì cũng phải đầu thai làm người...Bản nguyên thần của Đức Thích ca cũng là con của 2 vị phật, nhưng để thành Phật ngài cũng phải đầu thai thành thái tử Tất Đạt Đa...
2. Muốn được phật độ người đó phải có duyên với phật: Tâm phải hướng phật, tâm ko hướng phật thì phật cũng bó tay mà thôi...
 

C.k

Xe buýt
Biển số
OF-1310
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
939
Động cơ
583,278 Mã lực
Nơi ở
thường ở ngoài đường
LỤC DỤC

Trước khi thu nhận Bát Giới và Sa tăng. Tam Tạng và Ngộ Không chạm trán 6 tên cướp. Chúng có những cái tên rất ngộ: mắt thấy mừng, tai nghe giận, mũi ngửi thích, lưỡi nếm nghĩ, ý thấy muốn, thân vốn lo. Hồi xưa em tự hỏi, sao tên lạ thế, hóa ra là nó có lý do.

Nhãn-mắt, Nhĩ-tai, Tỹ-mũi, Thiệt-lưỡi, Thân, Ý đạo Phật gọi là Lục Căn.
Sắc- màu sắc, Thinh-âm thanh, Hương-mùi, Vị, Xúc-va chạm, Pháp là Lục Trần hay còn gọi là Lục tặc (6 thằng cướp). 6 tên cướp này nương theo Lục Căn làm ô nhiễm thân thể, khiến cho mắt thích nhìn cái đẹp, tai muốn nghe lời hay, mũi muốn ngửi mùi thơm... sinh ra lục dục.

6 tên này đòi cướp cái gì? cướp ngựa (Ý). Tâm, Ý, vốn ở bên trong, như chủ nhà, ngũ căn kia giống ở ngoài cửa. Làm chủ được Ý là làm chủ được Lục Căn. Làm chủ Lục Căn để tránh nhiễm Lục Trần. Kinh Thủ Lăng Nghiêm có viết: Một căn đã hoàn nguyên, 6 căn được giải thoát. 6 tên cướp bụi trần vốn chả có liên quan gì với bản thân ta, tức là không phải loại COCC, nên Ngộ Không giết ko cần nghĩ.
Lão nào bia ko uống, thuốc ko hút, gái không chơi. Lão nghiên cứu tây du ký là có ý gì?
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,157 Mã lực
Bài này đúng là cụ chủ viết ra thì ngộ tính của cụ về phật đạo rất cao....
Kiến giải của cụ về 5 thầy trò đường tăng em hoàn toàn đồng ý...
Nói thêm tu thiền hay bất cứ pháp môn nào để được quả vị phật thì trong cõi ta bà này hình như chỉ có đức Phật Thích Ca thôi thì phải...trước đó rất lâu thì có phật Tỳ Bà Thi...
Còn các vị tổ sư khác cũng chỉ đạt được quả vị A la hán hay Bồ Tát mà thôi...
Thế mới biết để buông bỏ được hết nhập niết bàn khó đến mức nào...
Khoảng 5 năm trước em có xem Giải Mã Truyện Tây Du của tác giả Lê Anh Dũng và đã gợi mở cho em rất nhiều. Tuy em ủng hộ nhiều quan điểm của cụ ấy nhưng cũng có nhiều luận điểm em không đồng ý và diễn giải theo cách của mình. Cụ cứ xem em có khoảng 30-50% trong bài viết này là được.
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,956
Động cơ
464,847 Mã lực
Khoảng 5 năm trước em có xem Giải Mã Truyện Tây Du của tác giả Lê Anh Dũng và đã gợi mở cho em rất nhiều. Tuy em ủng hộ nhiều quan điểm của cụ ấy nhưng cũng có nhiều luận điểm em không đồng ý và diễn giải theo cách của mình. Cụ cứ xem em có khoảng 30-50% trong bài viết này là được.
Ngoài ra em nghĩ 5 thầy trò đường tăng ở đây còn đại diện cho ngũ uẩn: Sắc, Thọ, tưởng, hành, thức - 5 yếu tố tạo thành con người...
Khi nào gạt bỏ được cả 5 uẩn đó, tâm ko còn dính mắc vào ngũ uẩn thì mới có thể đạt đến giải thoát...
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,142
Động cơ
630,305 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Oánh dấu trang 2 đọc xem thế nào.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,157 Mã lực
TAM ĐỘC - Ba lần nạn lửa.

Tham, Sân, Si nhà Phật gọi là Tam Độc.
Kinh Pháp Cú viết:
Lửa nào có thể sánh ngang
Lửa tham dục nọ dữ dằn vô biên,
Không còn cố chấp nào bền
Bằng tâm sân hận nổi lên cấp kỳ,

Truyện Tây Du hay có cái mục 3 lần lặp lại kiểu như quá tam ba bận:

Lần thứ nhất vị sư già THAM áo cà sa phóng hỏa cháy rụi chùa Quan Âm Thiền Viện. Yêu tinh gấu núi Hắc Phong đến trộm áo, kết quả bị Quan Âm Bồ Tát tròng cái vòng vào chân. Đúng là có tí mồi lửa mà đốt rụi cả rừng công đức.

Lần thứ hai, Hồng Hài Nhi nổi cơn SÂN, đấm tay vào mũi (sân mà), thất khiếu phóng hỏa đốt Ngộ Không lăn quay cu chiêng, cuối cùng bị Bồ Tát tròng cái vòng vào tay. Ngộ Không thiên hạ vô địch mà lại thua cái thằng trẻ ranh thật là trớ trêu. Tuy nhiên, khi đã SÂN (nóng giận) thì tất nhiên là giận mất khôn. Mất khôn thì thua thằng trẻ ranh là chuẩn.

Lần thứ ba, vợ chồng Bà La Sát- Ngưu Ma Vương SI mê không cho mượn quạt, kết quả bị Na Tra xỏ cái vòng vào mũi. Oh nhưng cái vòng này ứ phải của Quan Âm. Là tại vì vòng của Quan Âm có nhõn 3 cái, cái đầu tiên tròng vào đầu ông Ngộ Không rồi. Thế là sao nhỉ. Tại vì Hỏa Diệm Sơn là do Ngộ Không đạp rơi viên gạch từ lò bát quái xuống đất, chứ chẳng phải do Ngưu Ma Vương đốt. Thì ra là vậy, lửa SI là do Ngộ Không đốt. Ngộ Không là tượng trưng cho trí tuệ mà lại là SI á? Đúng vậy, đang tu Phật chứ chưa thành Phật, chưa GIÁC NGỘ nên vẫn chìm đắm trong SI.

Ba ông THAM SÂN SI, chả ông nào chết cả, mỗi ông 1 cái vòng và người xử lý 3 ông ý là Quan Âm Bồ Tát. Quan Âm cũng không giao đấu mà dùng mưu lừa cả 3 ông cho đầu, chân, tay vào vòng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leopard1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-349641
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,215
Động cơ
113,534 Mã lực
Ngưỡng mộ bác, em đọc chỉ qua là quên, ko ngẫm nghiền được các đạo lý.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,073
Động cơ
500,305 Mã lực
Tại sao có mỗi Ngộ Không có Cân Đẩu Vân? Tâm mà, muốn nghĩ đến đâu là đến ngay, có khoảng cách gì đâu. Dưng mờ Tâm nghĩ đến Phật không có nghĩa là thành Phật. Thế nên Ngộ Không cóc cõng nổi sư phụ đến Tây Thiên.
Nếu điều này quả thật là đúng thì việc giải mã vũ trụ có phần đơn giản. Nhẽ chúng ta (và Phật) có thể hiểu hết?
 

K&K

Xe buýt
Biển số
OF-20963
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
647
Động cơ
756,331 Mã lực
Hay và đáng suy ngẫm!
Vốt cho cụ chủ. Em ủn lên cho các cụ khác cùng đọc
 

Toanlkh

Xe tải
Biển số
OF-341212
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
497
Động cơ
277,406 Mã lực
Cụ chủ rất sâu sắc. Em chờ đọc các phân tích tiếp theo của cụ.
 

dkmaikoduoc

Xì hơi lốp
Biển số
OF-337650
Ngày cấp bằng
7/10/14
Số km
570
Động cơ
280,052 Mã lực
Thưa các cụ, đầu xuân rảnh rỗi, nhân đọc 1 thớt về Thủy Hử, thấy các cụ bàn tán xôm tụ. Em mạn phép mở cái thớt này bàn về ẩn ý trong Tây Du Ký, một trong tứ đại kỳ thư nhưng đa số lại đánh giá là "truyện thần tiên chẻ con". Tây Du Ký cũng được một số nhận xét là phỉ báng đạo Phật với tình tiết A Nan, Ca Diếp đòi hối lộ bát vàng và một số tình tiết như yêu quái mà không phải COCC thì lập tức bị giết, yêu quái COCC thì lại được tha... những tình tiết này, từ từ em sẽ diễn giải.
Haiz. Cụ nhắc đến a nan, ca diếp làm em lại thở dài! Ngán
Thực ra tình tiết a nan, ca diếp đòi lại trượng, bát vàng, cà sa diễn ý trong kinh phật "rũ bỏ hết bụi trần mới thành phật". Cụ tổng nhà mình....thôi, không nói nữa vậy.
Thêm chuyện vô tự kinh nữa, nên nhớ rằng đạo phật, khác với các đạo khác là đề cao sự ngộ. Có một câu chuyện kinh phật nổi tiếng rằng "Trước khi viên tịch, các đệ tử hỏi bồ đề sư tổ "sư phụ có dặn dò điều gì không?" Ngài trả lời rằng "suốt đời này ta có nói gì đâu"". Thế đấy, cái sự thành phật trong Phật giáo ko phải là nghe theo chỉ dẫn người khác, mà sự tự cố gắng nỗ lực bản thân. Lúc ấy là ngộ đạo rồi.
Còn hình tượng 5 thầy trò thì có thể nhất thể hóa từ 5 hình tượng 1 con người. Đường Tăng đại diện cho cái Tâm: hiền lành, ít nói (nhưng hơi ngu); Ngộ Không đại diện cho cái phần Trí: thông minh nhưng ngỗ ngược, Bát giới đại diện cho phần Con...vvv..vv
 

super_driver

Xe tăng
Biển số
OF-164199
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
1,629
Động cơ
359,470 Mã lực
trước giờ e chỉ đọc kĩ Thủy Hử , Tam Quốc còn Tây Du Ký e lại k nghĩ nó có sâu xa như vậy.Phải chăng đằng sau đó là tu đạo sâu xa :)
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,961
Động cơ
635,157 Mã lực
trước giờ e chỉ đọc kĩ Thủy Hử , Tam Quốc còn Tây Du Ký e lại k nghĩ nó có sâu xa như vậy.Phải chăng đằng sau đó là tu đạo sâu xa :)
Phải có gì đó TDK mới đc xếp trong tứ đại kỳ thư. Nếu chỉ đơn giản thần tiên thì cũng chỉ ngang hàng Liêu Trai Chí Dị mà thôi.
Nếu các cụ mà bảo em phân tích này nọ hay quá thì cái ông Ngô Thừa Ân ấy còn hay và hiểu Thiền nhà Phật đến chừng nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top