- Biển số
- OF-42074
- Ngày cấp bằng
- 1/8/09
- Số km
- 177
- Động cơ
- 454,341 Mã lực
Em đọc 1 lèo thấy hay quá, khâm phục sự hiểu biết của cụ
Em ngu muội, nay đọc kỹ bình giải của cụ ở đoạn này, em nghĩ nó còn có 1 ẩn ý nữa, kiến thức em hạn hẹp nên không cắt nghĩa đượcBây giờ đến một thử thách mà các cụ thích thú: Thất tình
.....Dây dưa lưới tình mãi không dứt được dẫn đến phần tiếp theo Tạm Tạng, Bát Giới, Sa Tăng trúng độc ở Am Huỳnh Hoa (rết tinh, anh em với yêu nhện) cuối cùng phải mời Tì Lam Bồ Tát đến giải quyết đem 7 con nhện về làm nhân viên vệ sinh.
[/b]
Em đọc à ù hết cả tai..Thưa các cụ, đầu xuân rảnh rỗi, nhân đọc 1 thớt về Thủy Hử, thấy các cụ bàn tán xôm tụ. Em mạn phép mở cái thớt này bàn về ẩn ý trong Tây Du Ký, một trong tứ đại kỳ thư nhưng đa số lại đánh giá là "truyện thần tiên chẻ con". Tây Du Ký cũng được một số nhận xét là phỉ báng đạo Phật với tình tiết A Nan, Ca Diếp đòi hối lộ bát vàng và một số tình tiết như yêu quái mà không phải COCC thì lập tức bị giết, yêu quái COCC thì lại được tha... những tình tiết này, từ từ em sẽ diễn giải.
Tây Du Ký ngoài mặt là câu chuyện thỉnh kinh của 5 thầy trò, (chỗ này nhiều người viết 4, theo em là không đúng vì phủ nhận vai trò của ngựa bạch) sâu xa bên trong là câu chuyện về những chặng đường, thử thách phải trải qua của người tu Thiền đạo Phật.
5 thầy trò là ai?
Hẳn các cụ đã nghe câu "Tâm viên Ý mã" ám chỉ tâm, ý luôn chuyển động, không đứng yên một chỗ. Người tu thiền phải định được tâm ý. Vậy mở đầu câu chuyện là TÂM, là con khỉ. Con khỉ này đang làm vua, bỗng một hôm nảy ra ý phải tìm được phép trường sinh bất lão để tránh đau khổ của cái chết (tình tiết này giống với thái tử Tất Đạt Đa bỏ đi tìm cách diệt khổ). Trải qua nhiều khó khăn cuối cùng khỉ cũng được chỗ học Đạo ở núi Linh Đài Phương Thốn, động Tà Nguyệt Tam Tinh với thầy là Bồ Đề Tổ Sư.
Linh Đài là huyệt phía sau lưng, điểm thẳng hàng chính giữa 2 núm vú. Cách Linh Đài 1 Phương Thốn (đơn vị đo lường TQ cổ, 1,11cm) là tim, là TÂM.
Tà nguyệt là trăng tà, tam tinh là 3 vì sao, tức là cái móc và 3 chấm, chính là chữ TÂM.
Kinh Kim Cương viết Bồ Đề là tự tánh, vậy Bồ Đề Tổ Sư chính là Tự Tánh Tổ Sư chứ không có thầy nào cả.
Ngộ Không là ngộ ra tất cả chỉ là không.
Sau khi học Đạo thành công, khỉ về núi giương cờ dựng nghiệp rồi lên Thiên Đình "chăn ngựa".
TDK hồi 4 viết: Bật Mã Ôn ngày đêm không ngủ trông nom ngựa. Ban ngày còn chơi đùa được, ban đêm thì chăm sóc ân cần, như ngựa ngủ thì đánh thức dậy cho ăn cỏ, ngựa chạy quanh thì bắt đem về chuồng... Chăn kiểu rất đặc biệt phải không ợ. Đêm đang ngủ đánh thức dậy cho ăn cỏ, ngựa chạy quanh lại bắt đem về chuồng? thế mà ngựa lại khỏe và béo mập nữa, tức là chăn đúng phương pháp? Vâng, không chăn ngựa mà là chăn Ý.
Chăn ngựa bất thành, khỉ tung hoành ngang dọc, thần thông quảng đại, đánh cho Thiên Đình lên bờ xuống ruộng nhưng rốt cuộc vẫn thất bại và bị giam dưới núi Ngũ Hành 500 năm. Tức là, tu học cho lắm vào rồi cũng "bất lực" không thoát được cái xác phàm. Lúc đang Thiền thì đi mây về gió, xuất Thiền lại trở về với cái xác khô. Đoạn này giống với thái tử Tất Đạt Đa tu khổ hạnh nhưng không đạt được giải thoát (NIẾT BÀN) và phải tìm phép tu mới.
Em tạm ngừng ở đây, chốc nữa em biên tiếp.
Đến khi vượt qua rồi, nhìn lại bỗng thấy chẳng có sông nào để vượt qua, chẳng có bờ nào để đạt đến, và chẳng còn thấy ai vượt cả.
Mặc dù cụ hoalocvung đã trả lời câu hỏi của cụ nhưng em vẫn muốn giải thích thêm một chútChuyện ngoài lề, Cụ chủ giải ngố cho em tí ạ.
Như mọi người đã biết, Phật giáo truyền vào trung quốc bởi Đạt ma- vị tổ thứ 28, vậy Tam tạng đi lấy kinh là trước hay sau khi Tổ sư Đạt ma đã tryền đạo Phật vào TQ, nếu Tổ Đạt ma truyền đạo trước thì chẳng lẽ Tổ lại không có kinh Phật để truyền dạy chúng sinh?, nếu Tổ Đạt ma có kinh phật mà Tam vẫn phải đi thỉnh kinh thì chẳng lẽ Tổ Đạt ma đã truyền dạy không đến nơi đến chốn hoặc kinh không đủ bộ?. Trong trường hợp Tam tạng đi thỉnh kinh và mang kinh về TQ trước khi Tổ Đạt ma sang TQ thì có lẽ khômg hợp lôgic. Thắc mắc nhỏ lờii lẽ thô vụng của kẻ vụng dại, momg cụ chủ thớt giải thích ạ. Cám ơn cụ
ông Ngô Thừa Ân chịu ảnh hưởng thuyết Tam giáo đồng quy nên các câu chuyện trừ yêu diệt ma luôn được lồng ghép các tư tưởng Thiền Phật và Thiền Đạo giáo. Mỗi một truyện đều là một tầng nấc mà người tu hành phải vượt qua. Mỗi truyện đều liên quan đến truyện khác chứ không rời rạc. VD ngay sau khi đủ 5 thầy trò là đến quả Nhân Sâm với vị tiên Dữ thế đồng quân. Truyện này ngụ ý nếu giữ gìn tinh khí sẽ luyện thành thánh thai (quả nhân sâm, quả chứ không phải củ). Truyện tiếp theo là Bạch Cốt Tinh ngụ ý về phép tu quán bộ xương của đạo Phật cũng là một biện pháp diệt dục. Vì tham đắm dục nên bỏ mất chân tâm, dẫn đến Ngộ Không (Tưởng - trí tuệ) bị đuổi và Tam tạng mắc nạn Hoàng Bào quái. Ở phần này, ngựa bạch biến hình đánh yêu quái bị đả thương ở chân. Trong 5 thầy trò thì Ngựa bạch là sắc, là thân thể, tức tham đắm dục sẽ hại thân thể, ý nghĩa phần này là như vậy.Em xem Tây Du Ký (phiên bản 1986) thích nhất xem các tập phim Ngộ Không đánh yêu diệt quái. Giờ đây, khi đã có tí tuổi lại thích xem nhất tập "Thỉnh Kinh Qua Tây Lương Nữ Quốc". Không nghĩ rằng nội dung của nó rất "sâu xa" như vậy các cụ ạ:
Vâng, ưu vật của tạo hoá, dễ gì vượt qua?! Còn qua được, tức là chưa phải đích vậy thôiEm xem Tây Du Ký (phiên bản 1986) thích nhất xem các tập phim Ngộ Không đánh yêu diệt quái. Giờ đây, khi đã có tí tuổi lại thích xem nhất tập "Thỉnh Kinh Qua Tây Lương Nữ Quốc". Không nghĩ rằng nội dung của nó rất "sâu xa" như vậy các cụ ạ:
Nhưng cũng phải nói diễn viên đóng Tây Lương Nữ Quốc đẹp và đóng đạt thật. Kinh điển!Vâng, ưu vật của tạo hoá, dễ gì vượt qua?! Còn qua được, tức là chưa phải đích vậy thôi
Vâng, giờ em xem lại vẫn đê mê có cái thần, cái sắc, cái thật, cái chânNhưng cũng phải nói diễn viên đóng Tây Lương Nữ Quốc đẹp và đóng đạt thật. Kinh điển!