Lịch sử rất phức tạp. Nhiều nghiên cứu được thực hiện nhưng hiện nay vẫn chỉ dám đưa ra giả thuyết nên các cụ đừng mong sự chắn chắn trong vấn đề này.
Hiện giờ các một số giả thiết được cho là có khả năng dựa trên
truyền thuyết cũng như các chứng tích
khảo cổ.
Thuyết thứ nhất
Theo một số học giả Pháp: Thuyết này cho rằng người Việt Nam phát tích từ xứ
Tây Tạng[2]rồi dọc theo sông
Nhị Hàtràn xuống miền trung châu Bắc Việt và phía Bắc xứ Trung Việt ngày nay. Sau những người này theo đà ấy tiến dần về phía
Nam. Ngày nay qua nhiều nghiên cứu khảo cổ, khai tích, sử sách cho thấy thuyết này sai lầm
[27].
Thuyết thứ hai
Theo học giả người Pháp -Louis Finot(1864-1935): Thuyết này dựa trên kiến thức chung về quá trình giống
Indonesian(
Cổ Mã Lai) xưa cư trú ở tiểu lục địa
Ấn Độ, bị giống
Aryan(nay gọi là
Indo-European) xâm lấn (hồi 30 - 50 Ka BP), nên phải chạy sang phía đông, trong đó có
bán đảo Trung Ấn.
Finotcho rằng tại phía đông bắc bán đảo, giống
Indonesianhợp với giống
Mongolianlàm thành giống Việt Nam.
[28]
Thuyết này đề cập đến nguồn gốc dân tộc Việt từ
thời đại đồ đá, từ 7 Ka BP trở về trước, trong quá trình phát tán chung của loài người. Tuy nhiên nó không giải thích được thành tố
ngôn ngữkhi
"hợp giống", tức là từ vựng cơ bản của "giống Việt Nam" phải chứa một lượng nào đó từ vựng của các giống gốc, nên không được một số học giả tán thành.
[29]
Để ý rằng "hợp giống" hay "hòa huyết" là
cách duy nhấtcác nhà cổ nhân chủng trước đây sử dụng để giải thích sự hiện diện của một chủng tộc có các biểu hiện nhân chủng trung gian nằm giữa hai chủng tộc khác trên nền tảng của thuyết
nguồn gốc đa vùng của người hiện đại. Ngày nay dựa trên thuyết "
một trung tâm từ châu Phi", các chủng tộc tiến hóa theo
mô hình cây tiến hóaxác định theo các bằng chứng
sinh học phân tửvà tiến hóa của
ngôn ngữ, mà không cần đến cách giải thích "hợp giống". Vì thế bỏ qua điểm yếu "hợp giống" thì
giả thuyếtFinotlà hợp lý.
Nó được diễn giải là hơn 30 Ka BP các giống
Indonesianphát tán từ tiểu lục địa
Ấn Độvề phía đông
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ngu%E1%BB%93n_g%E1%BB%91c_c%C3%A1c_d%C3%A2n_t%E1%BB%99c_Vi%E1%BB%87t_Nam#cite_note-38. Một bộ phận quaVân Namlên Trung Quốc như Chu J.Y. đã nêu[16]. Cácnhóm Môn-Khmerphát tán đến dải từ namMyanmar, trungThái Lan[h]đếnbán đảo Đông Dương, và là tổ tiên của 21 dân tộc thuộc nhóm này tại Trung phần Việt Nam. Một phần nhóm Môn-Khmer phía đông, gồm proto-Khmuvà proto-Vietic đã đi xa hơn về phía đông bắcbán đảo Đông Dương, trong đó cư dân proto-Vietic chiếm lĩnh được vùng trung du và đồng bằng Bắc Việt[j]nên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Những thị tộc proto-Vietic chọn hướng phát tán khác, hay trụ lại đâu đó giữa quá trình phát tán, ít phát triển nhưng vượt qua được thời gian và còn tồn tại đến ngày nay, là các dân tộc thiểu số như Nguồn,Chứt,Thaveung (Aheu), Arem, Maleng,... ởdãy núi Trường Sơnvà trung & namLào.[30]
Thuyết thứ ba
Theo sử sách Trung Hoa, Việt Nam: Giả thuyết được phổ biến rộng rãi nhất nói rằng người Việt Nam xưa gốc ở miền từ hạ lưusông Dương Tửtớimiền bắc Việt Nam, gồm nhiều nhóm cư trú ở các nơi khác nhau mà gọi chung làBách Việt. Về sau bị ngườiHoa Hạtràn xuống xâm lấn lãnh thổ, các nhóm này dần dần bị đồng hóa thànhngười Hán. Chỉ còn nhómLạc Việtở miền Bắc Việt Nam là còn tồn tại được, chính là tổ tiên của người Việt ngày nay.
Thuyết này đã coiBách Việtlà cư dân bản địa[1], mà không đề cập đến nguồn gốc các dân tộc này từthời đại đồ đá(7 Ka BP) trở về trước.