[CCCĐ] Ấn Độ - Đại lục tinh thần

Celerio

Xe hơi
Biển số
OF-401323
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
176
Động cơ
216,534 Mã lực
Chúng tôi bắt đầu chạy ra những con đường quốc lộ, trên đường gặp rất nhiều người đi nhờ xe tải và ngồi đằng sau như thế này các bác ạ. Chúng tôi sau này cũng cho một người đi nhờ. Mà chuyện bắt xe ở đây cũng vui lắm. Người nào cần đi xe cứ ra đường đứng vẫy, lái xe sẽ dừng lại và hỏi đi đâu? Nếu cùng đường họ sẵn sàng cho đi nhờ. Đến đoạn nào cần xuống thì đập vào cái thùng xe là xe dừng lại và tự nhẩy xuống, không cần tiền nong gì cả. Cái này nó giống thời bao cấp của mình. Cũng toàn đi nhờ xe tải kiểu đó, em không biết có mất tiền hay không nhưng có cảm giác con người thời đó thân thiện hơn, cởi mở hơn và tin nhau hơn bây giờ. Chứ bây giờ ít người cho người lạ đi nhờ xe lắm

Ơ hơ hơ, con xe của em nó lạc trôi sang tận đây! Cảm ơn cụ chủ!
 

iBentley

Xe máy
Biển số
OF-50011
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
93
Động cơ
457,710 Mã lực
kể ra đi vùng đất Phật mà ăn chay thì cũng oải quạ Thanks bác chủ vì topic hay
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Đang đi thấy Kaka hôm nay chạy xe thay cho cậu C (Hôm qua mệt vì thiếu O2) đứng lại. Tôi đi chậm lại thì Kaka vẫy tay cho tôi đi tiếp. Lúc sau đến chỗ nghỉ Kaka khoe tôi bức ảnh này. Hoá ra cậu ấy gặp gấu các bác ạ. Mà lại còn liều mạng đứng lại chụp nữa chứ. Lúc xem tôi cũng sợ, may mà đêm qua gấu nó không đến lều của mình "hỏi thăm". Chứ lúc nó đến thấy cào xoạc xoạc lại tưởng có em nào lạc vào, ra mở cưa thì bm






Tối hôm đấy mà gặp em này sớm thì được bữa thịt no nê !
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Theo kế hoạch, chúng tôi có 4 ngày ở Delhi để ăn chơi và khám phá đất nước này. Nhưng về tới sân bay Indira Gandhi thì cậu C có việc ở nhà nên phải đổi vé về sớm. Còn lại 3 thằng chúng tôi tiếp tục lang thang Ấn Độ.
Cái sân bay này cũng không hiểu họ làm như thế nào nhưng tôi cảm giác không khoa học lắm. Họ dồn mấy chuyến bay vào một băng chuyền lấy hành lý. Trong khi một số người cùng chuyến bay với chúng tôi may mắn lấy được hành lý trước thì chúng tôi chờ mãi không thấy hành lý ra. Rồi tự nhiên bảng điện tử của băng hành lý của chúng tôi lại nhẩy tên sang chuyến bay khác và hành lý của chuyến bay đó được chuyển ra. Những người chưa lấy được hành lý như chúng tôi sốt ruột tưởng thất lạc vì đã sang hành lý của chuyến bay khác rồi (mà nguy cơ thất lạc rất ít vì chúng tôi bay thẳng chứ có transit đâu đâu) nên một số người đã chạy ra khu vực báo thất lạc hành lý để khai báo.
Đợi đến gần 1h sau hành lý của chúng tôi mới ra. Trong thời gian đó tôi đi mua sim điện thoại. Cứ tưởng ok ngay ai ngờ anh nhân viên bảo chúng tôi sau 3h mới kích hoạt được. Thế nên chúng tôi không thể gọi được uber mà đành đi ra ngoài gặp taxi nào đi taxi đấy.

Ra ngoài thấy có taxi trả trước tôi ra xếp hàng mua vé, mất cả thuế vào hơn 500 rupees cho quãng đường từ sân bay về tới KS chúng tôi. Khoảng 200K VND cho 30km giá cả như thế cũng có thể chấp nhận được


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ấy thế nhưng cái gọi là taxi trả trước của chúnng tôi thật sự là kinh khủng các bạn à. Xe thì cũ, chạy long xòng xọc độ an toàn chắc bằng con số 0. Thực ra thì đối với chúng tôi cũng no vấn đề chỉ mỗi cái mùi cà ri và những mùi gì đó trên xe là thật sự khó chịu. Được mỗi cái chiếc xe này có chỗ khá rộng để xếp đồ.






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đoạn đường từ sân bay về trung tâm khá đẹp và rộng rãi (quốc gia nào chẳng thế) hai bên đường cây cối xanh mướt. Nhưng vẫn không che nổi những người nghèo đi lang thang hoặc ngồi vật vờ dọc những con phố. Thôi thì đã đến đây em cũng xin phép các bác nói chuyện về chế độ giai cấp ở Ấn Độ một chút.

Theo luật Manou từ xa xưa Ấn độ được chia làm 4 giai cấp chính và một thành phần ngoài giai cấp (thành phần không thể đụng đến) Trong luật Manou này có 2 điều căn bản nhất đó là:

1. Giai cấp được di truyền từ đời cha tới đời con. Đã trót sinh ra ở giai cấp nào thì phải ở trong giai cấp đấy, không thể thay đổi được.
2. Thừa nhận Dharma, tức là phải làm những công việc trong giai cấp của mình và thừa nhận những đặc quyền, đặc lợi của giai cấp khác.


Mà những đặc quyền đặc lợi của các giai cấp khác thì nhiều lắm. Đầu tiên có cái ảnh để các bác hình dung ra các giai cấp đó như thế nào đã


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trên cùng là giai cấp Bhramin, giai cấp này gồm các Đạo sĩ, trí thức.... theo truyền thuyết họ được sinh ra từ đầu của Đấng tạo hoá (Thần Brahma)
Dưới hơn một chút là giai cấp Kashatryia, giai cấp này gồm các chiến binh, vua chúa (Đức Phật được sinh ra từ giai cấp này). Giai cấp này được cho là sinh ra từ tay của Đấng tạo hoá
Thấp hơn là giai cấp Vaishya đây là gia cấp gồm các thợ thủ công, thương nhận...Giai cấp này sinh ra từ bắp chân của Đấng tạo hoá
Dưới cùng của các giai cấp là Sudra gồm công nhân, nông dân.... Được sinh ra từ bàn chân của Thần Brahma
Ngoài ra còn có loại người ngoài giai cấp được gọi là Patia (ti tiện, hay không thể động đến) đây thật sự là giai cấp dưới đáy xã hội. Họ không được sinh ra từ một phần nào của đấng tạo hoá. Họ làm những công việc như dọn toilet, dọn rác....







 

Uriel

Xe tăng
Biển số
OF-2860
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,635
Động cơ
573,520 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ. Em đánh dấu mai đọc tiếp.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nói về sự đặc quyền đặc lợi của giai cấp trên và sự bị áp bức của giai cấp dưới thì chênh nhau một trời một vực. Có lẽ không đâu trên thế giới lại có sự phân hoá đến như vậy.
Trên cùng là giai cấp Bhramin mà chúng ta quen gọi là Bà La Môn (Dịch theo phiên âm Hán Việt) được luật Manou quy định hưởng những điều tối ưu nhất. Luật Manou khuyên các bậc vua chúa đừng bắt các Bhramin đóng thuế cho dù ngân sách có kiệt quệ đến mấy. Vì nhỡ đâu một ông này nổi điên lên đọc vài câu thần chú là thần tạo hoá nổi giận và làm phép tiêu diệt vua chúa và các đạo quân của triều đình bị tiêu diệt ngay lập tức. Còn người dân phải kính trọng giai cấp này hơn cả kính trọng với cha mẹ vì họ giữ độc quyền kết nối với thần thánh. Nhà có việc gì muốn cầu khẩn thần thánh phù hộ thì trước tiên phải đến gặp các tu sĩ Bhramin. Phải nộp nhiều tiền, càng nhiều thì càng được thần thánh phù hộ. Mấy ông Bhramin này cũng lắm thủ đoạn lắm, họ bịa ra các lời sấm truyền để vét túi người dân thậm chí xui một kẻ giả điên rồi nói rằng thằng này bị diên vì tội keo kiệt với thần thánh....
Vì họ nắm độc quyền tri thức, nên tất thảy mọi việc như kiện tụng, tranh chấp, nằm mộng thấy điềm gở... ai ai cũng phải chạy đến hỏi, nhờ vả mấy ông Bhramin này. Dân càng mê tín thì họ càng kiếm tốt. Và để giữ cho mình cái sự độc quyền đó, họ cấm các tầng lớp dưới được học hành, đọc kinh. Họ còn doạ dẫm và đưa vào luật: Nếu như một người thuộc giai cấp Sudra mà nghe thánh kinh thì tai sẽ bị điếc và sẽ bị đổ chì vào tai. Nếu tụng thánh kinh thì sẽ cắt lưỡi, còn nếu muốn học thuộc lòng thì sẽ bị chặt đôi cơ thể.
Đức Phật của chúng ta với tình yêu thương nhân loại vô bờ bến, Người thấy người dân tầng lớp dưới sao mà khổ quá, mà cứ theo vòng luân hồi thì làm sao thoát được bể khổ. Nên Người khuyên mọi người hãy bớt tham đi, diệt bớt dục đi, không cần phải nộp tiền bạc gì cho bọn Bhramin hết mà hãy tự tu thì sẽ lên được cõi Niết bàn và thoát được vòng luân hồi, thoát khỏi bể khổ.
Nhưng bản chất của con người, càng tầng lớp dưới, càng thiếu hiểu biết và thích tin vào nhũng việc tâm linh, thế lực siêu nhiên... nên khi Đức Phật vừa nằm xuống, tôn giáo của ngài đã bị chia rẽ và bị sửa đi để những kẻ gắn mác tu hành trục lợi rất nhiều. Ngày nay ngay cả ở miền bắc Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và một số quốc gia khác đang quay lại thời kỳ các Bhramin trục lợi trên lòng tin của người dân. Nếu Đức Phật biết được hẳn Ngài cũng đau lòng lắm





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Theo luật Manou thì tất cả những gì có trong vũ trụ này đều là sở hữu của người Bhramin cả. Dân chúng phải tôn thờ họ, phải nuôi họ không phải như kiểu bố thí mà là bổn phận và trách nhiệm phải cúng cho họ. Ông nào mà đón được một người Bhramin về nhà là hãnh diện lắm như đón được một vị thần về nhà vậy. Ấy thế nhưng đón được thầy về đã khó, giữ được thầy còn khó hơn nhiều. Không cúng bái thầy cơm no, rượu say, gái đẹp... thầy mà bước ra khỏi nhà là bao nhiêu may mắn rồi các việc thiện trước kia sẽ bị xoá đi hết.... nên ông nào cũng sợ vì thế. Đến cả vua chúa cũng không ngoại lệ.
Nếu một người Bhramin phạm một tội nặng thì vua chúa cũng không có quyền xử tử, cùng lắm chỉ bị đầy đi nơi khác mà thôi, nhưng tài sản của người Bhramin này vẫn được giữ.
Kẻ nào mà chỉ có ý định đánh Bhramin thôi cũng bị đày xuống địa ngục 1 trăm năm, còn trót đánh thật thì sẽ bị đày xuống địa ngục 1 nghìn năm.
Một Sudra mà thông dâm với vợ của một Bhramin thì sẽ bị hoạn và tịch thu hết mọi tài sản. Một Sudra mà giết một Sudra có thể được tha tội nếu nộp cho Bhramin 10 con bò cái. Nếu một Sudra giết một Vaishya (giai cấp trên mình một bậc) sẽ phải nộp cho Bhramin 100 con bò cái. Nếu giết một Kshatrya (giai cấp vua chúa, chiến binh...)) sẽ phải nộp cho Bhramin 1.000 con bò cái. Nhưng nếu mà giết một Bhramin thì không gì có thể cứu được. Kiểu gì cũng bị xử tử . Như thế chỉ giết một Bhramin mới thật sự là giết người.
Ngoài ra ở một số vùng người Bhramin còn được thêm đặc quyền về tính dục nữa. Họ được phép phá trinh các cô dâu. Theo tục lệ ở vùng Mumbai các cô dâu trước khi lấy chồng phải ngủ với 1 người Bhramin. Và những người nào lấy chồng rồi nhưng hiếm con cũng phải ngủ với một Tu sĩ Bhramin để được chữa bệnh






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng ta cũng không nên nhầm tất cả những người Bhramin là tu sĩ. Họ làm nhiều nghề từ thầy tu, đến giáo viên, rồi những nhà nghiên cứu.....nói chung làm toàn những công việc liên quan đến khoa học và thần học. Họ cũng nhận khá nhiều bổn phận của xã hội
Hàng ngày họ cũng phải đọc kinh, học luật và nếu ông nào mà thuộc lòng được kinh Rig Veda thì kinh khủng lắm, có thể thay trời hành đạo, phá ta vũ trụ mà không bị Thượng đế quở trách.
Nhưng những người Bhramin cũng không được cưới vợ ngoài giai cấp. Luật Manou nói rõ: "Nếu một người đàn ông thượng lưu mà ngủ với một người đàn bà hạ lưu thì tự hạ mình xuống. Nhưng một người đàn ông hạ lưu mà ngủ với người đàn bà thượng lưu thì vị thế của mình cũng không thể lên được." Chính vì thế nếu một người Bhramin lấy một người vợ thuộc Sudra thì con cái sẽ bị đẩy xuống giai cấp Patia (loại ti tiện không thể đụng tới)
Ngoài ra ngừoi Bhramin cũng phải tắm gội mỗi ngày và tẩy uế liên tục. VD người Bhramin ngủ chỗ nào thì phải đốt phân bò cái theo đúng nghi thức để tẩy uế chỗ đó trước khi họ ngủ. Người Bhramin cũng không được ăn thịt, trứng, hành.....những đồ thịt thà đó để cho giai cấp thấp hơn ăn.
Nhưng cái xã hội đó cũng có những điểm rất hay như người ở đẳng cấp cao hơn bị trừng trị nghiêm khắc hơn người ở đẳng cấp thấp. VD: Một Sudra ăn cắp thì phải đền số tiền gấp 8 lần vật bị đánh cắp. Một Vaishya phải đền gấp 16 lần, một Khsatryia đèn gấp 32 lần. Và một Bhramin thì không được làm đau đớn một sinh vật nào.
và người Ấn độ giữ nguyên được sự phân biệt giai cấp như thế gần 3.000 năm. Chỉ cho đến tận năm 1950 khi Ấn độ độc lập. Chính phủ Ấn độ tuyên bố xoá bỏ mọi chế độ giai cấp nhưng cho đến tận bây giờ sự phân chia giai cấp vẫn còn lớn lắm và chưa thể xoa hết được.
Điểm xấu của sự phân biệt giai cấp này em và các bác cũng đã nhìn thấy rất rõ. Nhưng người ta cũng có nhiều lý do để bênh vực cho chế độ này. Như nó giúp cho nòi giống tốt hơn, huyết thống không bị lai bậy bạ. Nó chỉ cho người Ấn cách ăn uống , giữ thân thể thanh khiết, cách giữ vệ sinh. Nó lập được trật tự trong cảnh hỗn độn. Nó tránh cho hàng triệu người bị cái phú quý ám ảnh. Nó quy định đời sống cá nhân cho mỗi một giai cấp, kỷ luật của từng giai cấp đó. Nó lập trật tự cho mỗi nghề nghiệp. Nó duy trì được một trật tự xã hội, luân lý và văn hoá mà không có một dân tộc nào có được.





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thôi em tạm dừng câu chuyện về sự phân chia giai cấp ở Ấn độ mà kể tiếp câu chuyện của bọn em cho các bác.
Xe taxi chạy khoảng 45' bọn em vào được tới trung tâm thành phố. Cái hostel của bọn em nằm ở khu phố cổ gần Delhi gate nên xung quanh không được sạch sẽ lắm. trái ngược với khu mới nơi dân nhà giầu ở khăng trang sạch sẽ. Ở Ấn độ ngược với VN mình các bác ạ. Dân giầu có họ ra khu New Delhi, mua nhà ở đó cho sướng, còn dân ở khu Old Delhi chui rúc chỉ là dân nghèo thôi. Bọn em book khách sạn này trên booking.com và chọn ở khu cổ này cho tiện đi tham quan các di tích. Giá thành cũng rẻ chỉ vào 120USD/4 người/4 đêm. Được đánh giá trên booking.com em không nhớ rõ nhưng cũng được tầm 8.1-8.3 điểm. Và cái sự khá đường hoàng của họ là khi bọn em đặt cho 4 người nhưng về tới Delhi thì một cậu có việc đổi vé về trước nên chỉ còn có 3 người. Khi em trao đổi với mấy cậu lễ tân về việc này cũng chẳng hy vọng gì các cậu ấy giảm giá. Nhưng cậu lễ tân nói: "Các anh đã đặt 4 người rồi, bây giờ đã 6h chiều nên đêm nay chúng tôi bắt buộc phải tính giá của 4 người. Nhưng 3 đêm còn lại chúng tôi sẽ tính giá 3 người" Lại thêm một điểm cộng cho cách làm du lịch của các bạn Ấn nữa


Trước cửa Hostel đang đào đường nên khá bẩn








Chúng tôi chọn khách sạn này thêm một lý do nữa là ngay trước cửa có ga tầu điện ngầm nhằm dễ dàng cho việc đi lại



 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhưng chúng em lại gặp một rắc rối nhỏ. Số là ở Leh đã tiêu gần hết tiền Ấn, mà theo kinh nghiệm thì không nên đổi tiền ở sân bay. Nên bọn em không còn đủ số tiền Ấn để trả tiền phòng trước khi check in (bác nào đi kiểu backpacking nhiều rồi thì biết, tất cả các phòng đều phải trả tiền trước). Sau khi xếp hàng khá lâu vì cùng lúc em đến có một nhóm khách Trung Quốc vào. Đến lượt bọn em không còn đủ tiền Ấn mà thẻ tín dụng em lại để quên mất ở nhà. Lúc trả tiền em đưa tiền USD ra cậu lễ tân dứt khoát không nhận mà chỉ cho bọn em đi đến chỗ đổi tiền cách 2 con phố khoảng 500m.
Em và một cậu trong đoàn đi đến chỗ đổi tiền. Chỗ này là của một thương gia người theo đạo Hồi. Sau khi chờ khá lâu, đổi tiền xong ông chủ nhà còn hỏi có dùng cafe hay gì không? Bọn em cám ơn và chỉ xin 1 cốc nước lọc rồi đi về


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cũng gióng như mọi Hostel khác, bao giờ cũng có 1 phòng sinh hoạt chung. Ở đây có chỗ ngồi lướt web, có bàn Bi-a cho mọi người khi rảnh rỗi có thể xuống chơi. Buổi tối bạn có thể cầm chai beer xuống dưới này ngồi giao lưu chém gió với dân backpacking từ khắp nơi trên thế giới.







 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Còn đây là phòng của chúng tôi. Gồm 2 giường tầng, 4 tủ lớn có khoá riêng biệt, toilet khép kín. Rút kinh nghiệm vụ bị ngã ở Nga nên tôi chọn cái giường bên dưới





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Về tới Delhi tôi là người lên kế hoạch đi chơi ở đây. Mà theo kế hoạch tôi đặt ra thì ngày mai phải đi Agra rồi thăm Taj Mahan nên sau khi nhận phòng xong tôi phải chạy xuống hỏi lễ tân về vụ tourr đi Taj Mahan cho ngày mai. Cậu lễ tân đưa cho tập này, nhưng recommend chúng tôi không đi theo tour trong đó vì đắt mà cậu ta sẽ hẹn cho 1 cái taxi đời mới sáng ngày mai sẽ đón chúng tôi ở khách sạn với tổng chi phí không quá 5.500 Rupees










 

Hyang

Xe tải
Biển số
OF-499422
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
260
Động cơ
188,800 Mã lực
Tuổi
34
e vô hóng
 

Khách quan

Xe buýt
Biển số
OF-450312
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
902
Động cơ
212,785 Mã lực
Đồ lưu niệm trong chợ, có điều là dân ở đây khá thật thà, cái gì bằng bạc họ nói bằng bạc, cái gì không phải họ nói không phải bạc. Chứ cứ như VN mình, gặp được khách nước ngoài thì sểnh ra là lừa đảo, làm cho khách một đi không trở lại. Em cũng đi một số nước, ngoại trừ mấy ông Rệp và Mọi hay lừa ra, thấy đa phần dân họ khá thật thà đối với khách du lịch. Chẳng đâu xa, ngay ở Thailand thôi, em thấy họ cũng khác. Hai quốc gia châu Á mà lừa nhiều nhất em thấy là TQ và VN. Có thể các nước khác họ có đạo nên họ tử tế hơn chăng? Hay cái gì làm suy thoái nhân cách con người????
Mà em thấy dân Mỹ (xịn) họ sợ mấy ông vô thần lắm, vì họ cho là không có tôn giáo sẽ không rèn luyện con người tốt lên được. Nhưng em được đào tạo dưới mái trường XHCN, cái chủ nghĩa duy vật biện chứng làm cho em không có đức tin các bác à. Nên cũng không tìm được ton giáo để theo, thế mới nhục







Quán cafe Nam mô Phật. Chắc vào trong đó tụng một hồi kinh, thắp một nén nhang rồi uống một ly cafe chăng?






Lang thang gặp một em bán hàng hỏi "Bạn từ đâu tới?" Em nói "Vietnam", bạn này oh lên một cái rồi nói "Xin chào!" Chẳng mấy khi gặp được người nước ngoài biết nói tiếng Việt, nhất là cách VN cả mấy nghìn km vậy là phải chụp ảnh cái. Chắc bạn này cũng hay bán hàng cho người VIệt nên biết nói tiếng Việt chăng? Chuyện này làm em nhớ tới sân bay Charles de Gaulle. Trong tất cả các quầy hàng miễn thuế ở sân bay này. Duy nhất có quầy rượu là tất cả các nhân viên: từ người da trắng, người da đen cho đến người da mầu đều nói tiếng Việt rất sõi. Vì khách hàng mua rượu ở đây đa số là người Việt



Cụ sắp đẻ rùi đó kaka
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,165 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nghỉ ngơi một lúc chúng tôi xuống và bắt tuktuk vào trung tâm ăn tối. Được cái giá tuktuk ở đây khá rẻ các bác à. Chúng tôi đi 3 thằng khoảng 6km mất khoảng 30k VND. Thằng L trong nhóm tôi chuyên gia mặc cả từng đồng một, tuk tuk này ko đồng ý đi thì nó lại ra làm việc với tuktuk khác, có khi đến 3,4 cái mới được giá rẻ nhất. Nhiều khi rất mất thời gian.





Cái khu cổ của chúng tôi ở thì nhếch nhác, bẩn thỉu như thế này






 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top