[CCCĐ] Ấn Độ - Đại lục tinh thần

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Bọn tôi vừa ngồi đợi vừa nói với nhau "Sau lâu thế nhỉ?" "Uh thì làm steak nó phải lấy thịt này, tẩm ướp này, rôi chiên này, rồi khi miếng thịt tái người ta lật mặt, rồi cho nước sốt vào...." Thằng cu trong đoàn tả chi tiết quá làm em nuốt nước bọt ừng ực và phải bảo: "Thôi chúng mày trật tự đi, tả như thế thì bố thằng nào chịu được. Miệng tiết nước bọt nuốt vào no hết cả bụng rồi đây này"
15 phút sau, món ăn của bọn em được dọn ra. Như thường lệ cả bọn trước khi ăn đồng loạt cúi đầu xuống dek phải cầu nguyện gì cả mà chúi mũi vào hít hít. Mặc dù đã dặn cậu phục vụ là không có cà ri rồi nhưng cứ phải chắc ăn các bác à.
Hít một hồi cả bọn lại ồ lên "Ngon, ngon lắm các ông ạ, dek có cà ri hay mùi gì lạ cả". Và trước khi ăn cả bọn lại cụng ly làm 100% cốc nước cam.
Tôi cầm dao và dĩa cắt miếng thịt nhỏ ra rồi đưa lên miệng nhấm nháp. Miếng ngon là phải nhấm nháp từ từ các bác à. Chứ ăn kiểu Bát Giới ăn nhân sâm thì chết. Nhất là ở đây món bít tết này cực hiếm.
Đưa vào miệng tôi nhai nhai, thấy có gì đó lạ lạ, quay sang nhìn mấy thằng bên cạnh thấy chúng nó cũng đang trợn mắt, lắc đầu. Tôi cầm con dao và cái dĩa tách phần bít tết còn lại của tôi ra xem nó là cái gì.
Oh my Phật! Cái lề gì thốn? Hoá ra bít tết của tôi toàn là rau các bác ạ. Nhìn sang mấy thằng bên cạnh cũng thế. Tức mình vì bị lừa, tôi gọi cậu phục vụ đến và hỏi:
- Này cậu, lúc nãy chúng tôi đặt bít tết. Những món này (tôi đưa tay chỉ vào menu)
- Yes!
- Tại sao cậu lại đưa nhầm món cho chúng tôi
- No!
- No, no cái mả mẹ mày. Nhìn đi toàn là rau không, có thấy thịt đâu mà chúng mày ghi là bít tết cá ngừ, rồi bít tết gà? Chúng mày lừa đảo à?
- Thưa ngài! Đây là quán ăn chay, nên tất cả các món ghi như thế nhưng đều là món chay ạ
Hehe...chủ thớt hay cụ nào theo đạo phật cho em hỏi tí, chay tịnh trong phật pháp nó phải ở cái tâm. Các món chay ngoài cái tên thì mùi vị hình dáng cũng giống y như là thật. Làm như vậy để khi ăn vẫn nghĩ là thịt là cá, vậy lúc này chay tịch có ích gì không khi tâm không tưởng ?
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng em lại rong ruổi trên những con đường giữa vùng đất khô cằn sỏi đá để đi tới suối nước nóng theo chương trình của ngày hôm nay. Trên đường đi cũng chẳng có gì để giới thiệu về nó nhiều thôi thì em lại hầu các bác vài câu chuyện phiếm
Đấy nhìn đất đai thì cằn cỗi, chó ăn đá gà ăn sỏi vậy thôi chứ Ấn Độ đã từng là nơi rất giầu có. Họ có giao thương với phương tây khá sớm. Từ thời La Mã, trên bàn của hoàng đế đã không bao giờ được thiếu hồ tiêu và các loại gia vị của Ấn Độ. Sau này khi con đường trên bộ bị chặn, người châu Âu phải dùng đường biển đến buôn bán với Ấn Độ và vô tình tìm ra châu Mỹ





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Hehe...chủ thớt hay cụ nào theo đạo phật cho em hỏi tí, chay tịnh trong phật pháp nó phải ở cái tâm. Các món chay ngoài cái tên thì mùi vị hình dáng cũng giống y như là thật. Làm như vậy để khi ăn vẫn nghĩ là thịt là cá, vậy lúc này chay tịch có ích gì không khi tâm không tưởng ?
Cái này để cụ nào có đạo trả lời anh à. Em trả lời thì lại bị coi là báng bổ ;)
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Vua chúa ở phương tây cũng là kẻ ăn chơi. Hoàng đế La mã Elegabalus đã bỏ ra số tiền cực khủng mua 150 con hổ từ Ấn Độ về đưa vào đấu trường Colosseum để mua vui cho dân chúng. Chẳng biết số tiền đó lớn như thế nào, nhưng đến tận thời Christopher Columbus mà 1 cân hạt tiêu đắt ngang với 1 cân vàng thì 150 con hổ mua cách đó hơn 1.000 năm thì vhawsc chắn là khủng lắm.
Có lẽ do chính vì thế mà bọn em chạy xe qua may mắn không gặp con hổ nào sao? :D Mà cũng chẳng biết đâu được, gặp con hổ mấy thằng đè ra nấu cao đem về VN bán có khi lại ăn ra chuyến đi ấy chứ :))








 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ấn độ giầu có như thế nhưng bị hai cuộc cướp bóc nên nó còn xơ xác như ngày nay. Một là những kẻ xâm lăng Hồi giáo, họ cướp bóc các châu thành dọc sông Hằng và sông Ấn. Nhiều đến nỗi vàng cứ chảy vào ngân khố của nhà vua, không cần phải kiểm đếm vì nó quá mất công sức. Cuộc cướp bóc thứ hai là do người Anh còn kinh khủng hơn nhiều. Cilver - Toàn quyền người Anh ở Ấn, phải giải trình trước quốc hội Anh về số tài sản của mình. (Ông này chắc miệng cũng rộng, nuốt hết mà không biết ăn chia nên mới bị thế. Chứ ở xứ Đông Lào của ta có cần phải giải trình gì đâu mà nhiều ông cũng giầu nứt đố đổ vách). Đứng trước quốc hội ông ngay thơ nói rằng ông sống trong một xứ sở cổ tích, xung quanh bao nhiêu là của cải. Mà quan chức ở đây cũng rộng lòng, sẵn sàng tặng ông mọi thứ . Rồi các ngân hàng cũng để ông tự do lấy mọi thứ trong hầm mà toàn bằng vàng ròng cả. Và ông kết luận: "Chính tôi trong lúc đang nói này, cũng ngạc nhiên là sao tôi lại làm giầu một cách chậm chạp và ít ỏi như vậy". Khổ nỗi bố này chắc chưa đọc cuốn "Em phải đến Yên Bái học kinh tế" Cứ nói phứa ra là tài sản có được do trồng rau, nuôi lợn như ông ở Yên Bái có phải đỡ hơn không. Đằng này cứ tuồn tuột kể hết. Làm cho các đôi mắt trong quốc hội Anh sáng lên và em chắc một điều với các bác rằng: Từ đó cái giá để mua chức Toàn quyền Ấn Độ không hề rẻ










 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Các vua của Ấn Độ ngày xưa cũng do dân, vì dân và vì một xã hội công bằng dân chủ lắm. Nhưng khi các vua Đạo Hồi vào thì tình thê lại khác. Người đạo Hồi quen nói chuyện bằng gươm súng chứ không phải bằng mấy cái triết lý của dân Ân độ. Họ tàn sát, dập tắt các cuộc nổi dậy dùng sức mạnh bắt dân phải theo. Và một sử gia đọa Hồi nói thẳng "Chính quyền do quân đội tạo lên và đứng được là nhờ quân đội". Trừ Đại đế Akbar ra còn hầu như các ông vua đạo Hồi nào cũng thế cả (Tôi sẽ viết kỹ hơn ở những post sau)






 

trangdh

Xe máy
Biển số
OF-471170
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
74
Động cơ
200,253 Mã lực
Tuổi
42
Sáng nào đến nơi làm việc cũng phải mở ngay cái Oto Phang này để vào xem bác có post bài không? Đọc phê không tả lổi
 

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
14,912
Động cơ
1,029,990 Mã lực
Hehe...chủ thớt hay cụ nào theo đạo phật cho em hỏi tí, chay tịnh trong phật pháp nó phải ở cái tâm. Các món chay ngoài cái tên thì mùi vị hình dáng cũng giống y như là thật. Làm như vậy để khi ăn vẫn nghĩ là thịt là cá, vậy lúc này chay tịch có ích gì không khi tâm không tưởng ?
Em nghĩ ăn chay cho đỡ bị gút cụ ạ
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng ta chắc ai cũng đều nghe đến cái tên công ty Đông Ấn của Anh. Người Anh có 02 công ty lớn vào hạng nhất thế giới đó là công ty Tây Ấn (phụ trách châu Mỹ) và công ty Đông Ấn (phụ trách Ấn độ và toàn bộ các vùng châu Á sau này). MK nếu như sinh vào thời điểm đó mà mua được cổ phiếu của một trong 2 công ty này chắc giầu to các bác ạ. Công ty Đông Ấn được thành lập vào năm 1600 dưới sự bảo trợ của Hoàng gia Anh. Nhiệm vụ của họ là vừa mua (với giá rẻ mạt) và vừa cướp các tài nguyên của các nước khác đem về bán với cái giá cắt cổ ở châu Âu. Và ngược lại đi buôn thuốc phiện từ các nước thuộc địa đến những vùng đất khác.
Nói là công ty nhưng nó như một cánh tay nối dài của Hoàng gia Anh. Công ty gì mà được điều động cả quân đội, được thu thuế của dân thuộc địa.... Họ tới đâu xây dựng thành lũy, lập các thương quán, gây chiến tranh, hối lộ, cướp bóc, tham nhũng, bảo kê.... nói chung là bọn cướp chứ dek phải công ty nữa.
Và đương nhiên tiền thuế của công ty này liên tục chảy vào túi Hoàng gia Anh làm cho Hoàng đế Anh quốc ngày càng giầu sụ.
Đấy là giai đoạn nước Anh chưa chính thúc đặt nền thuộc địa chứ sau này thì mọi việc lại khác nữa










 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cái sự bóc lột của công ty Đông Ấn này nó là vô tiền khoáng hậu trong lịch sử. Vùng nào họ chiếm được đánh thuế 50% lợi tức trên vùng đất đó. Ngoài ra còn đủ thứ thuế khác nữa. Làm cho cứ vùng nào công ty Đông Ấn chiếm được thì người dân không chịu nổi đành dắt díu gia đình, vợ con bỏ chạy sang vùng đất khác. Mặc dù người Ấn độ là những người hiền lành nhất thế giới. Họ đã quen với những chế độ bóc lột bạo tàn nhưng chưa bao giờ phải chịu những cảnh bạo tàn đến như vậy








 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chính sách đó làm cho vùng Đông Bắc Ấn này đã nghèo lại càng mạt rệp hơn. Con giun xéo lắm cũng quằn, họ phất cờ khởi nghĩa. Nhưng gươm đao, gậy gộc làm sao mà đấu được với súng ống. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng bị dập tắt.
Nhưng Hoàng gia Anh bắt đầu ra tay với chiêu trò lố bịch nhất lịch sử. Họ mua lại toàn bộ đất đai của công ty Đông Ấn rồi bắt dân Ấn phải trả nợ. Thế là chỉ với một động tác, đất đai của toàn bộ Ấn Độ trở thành thuộc địa của Hoàng gia Anh. Đúng là "Một dân tộc khi đã mất khả năng tự cai trị lấy mình hoặc mất khả năng tự khai thác các nguồn lợi thiên nhiên thì nhất định sẽ làm mồi cho những quốc gia quá tham lam và quá mạnh"










 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thế nhưng không phải vị Toàn quyền nào cũng xấu xa, tham lam. Những vị như: Canning, Munro, Elphinstone, Macaulay...cũng đã cai trị Ấn theo tinh thần cởi mở. Người Anh đã bỏ các hủ tục man rợ của Ấn độ như: Hỏa thiêu quả phụ chết theo chồng (Suttee) cấm giết người để tế thần của giáo phái Thug (Ở Ấn độ có hàng trăm tôn giáo, và tự do phát triển không tôn giáo nào bị coi là tà đạo cả). Người Anh còn xây đường tàu hỏa, dựng các xưởng máy (Mumbai nổi tiếng về dệt), mở các trường Đại học. Giáo dục tinh thần dân chủ phương Tây cho dân Ấn độ, và ngược lại giới thiệu cho thế giới biết về văn minh Ấn độ. Nhưng chính vì nền công nghiệp tập trung nên cũng có nhiều vấn đề. Những người thợ thủ công thất nghiệp, họ di cư đến các thành phố lớn: Mumbai, Delhi, Chennai... vào làm trong các nhà máy và làm giầu cho các ông chủ người Anh. Họ càng ngày càng nghèo đi và sống trong các khu ổ chuột.







 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,523
Động cơ
204,549 Mã lực
Chính sách đó làm cho vùng Đông Bắc Ấn này đã nghèo lại càng mạt rệp hơn. Con giun xéo lắm cũng quằn, họ phất cờ khởi nghĩa. Nhưng gươm đao, gậy gộc làm sao mà đấu được với súng ống. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng bị dập tắt.
Nhưng Hoàng gia Anh bắt đầu ra tay với chiêu trò lố bịch nhất lịch sử. Họ mua lại toàn bộ đất đai của công ty Đông Ấn rồi bắt dân Ấn phải trả nợ. Thế là chỉ với một động tác, đất đai của toàn bộ Ấn Độ trở thành thuộc địa của Hoàng gia Anh. Đúng là "Một dân tộc khi đã mất khả năng tự cai trị lấy mình hoặc mất khả năng tự khai thác các nguồn lợi thiên nhiên thì nhất định sẽ làm mồi cho những quốc gia quá tham lam và quá mạnh"










Cái thằng đi xe đạp thấy các cụ phóng nhanh nên nó sợ tránh sang một bên đấy. :-j
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chính sự công nghiệp hóa và tiêm nhiễm văn minh phương tấy vào nó có rất nhiều điều tích cực. Quan trọng nhất là giải phóng phụ nữ. Xưa kia Ấn độ có tục lệ gả chồng cho con từ khi còn nhỏ chưa đến tuỏi dạy thì. Nhưng khi nền công nghiệp hóa, người Anh họ cần nhiều thợ là phụ nữ. Thế nên họ giáo dục cho phụ nữ không lấy chồng sớm, gia đình là cái ngục. Người phụ nữ phải có sự nghiệp, phải đi làm. Bà góa không bị thiêu chết cùng chồng nữa cũng được giải phóng tinh thần. Và luật pháp của người Anh cho phép họ tái giá. Nhưng cái quan trọng nhất, công lao lớn nhát của ngừoi Anh với Ấn độ là mở các trường học.
Từ xưa tới khi người Anh đến. Án độ có sự phân chia giai cấp rất nặng nề (tôi sẽ nói kỹ sau) người nào sinh ra ở giai cấp nào thì suốt đời ở giai cấp đó, không thể thay đổi được. Các giáo sĩ Bà La Môn độc quyền về tri thức, tầng lớp dưới không được đi học dù có thông minh đến mấy. Suốt mấy nghìn năm như thế, đùng một cái người ANh sang và cuộc công nghiệp hóa bắt đầu. Mà công nghiệp hóa thì cần công nhân. Các ông chủ người Anh là những nhà tư bản, họ cần công nhân bất kỳ giai cấp nào, miễn là làm được việc cho họ. Những giai cấp thấp thì đòi hỏi lương ít hơn, làm việc chăm chỉ hơn. Nhưng ngặt cái là không biết chữ nên gặp khó khăn trong công việc. Thế là công cuộc cải cách giáo dục bắt đầu mở ra. Chẳng hiểu cách đây mấy trăm năm mà người Anh họ làm như thế nào mà cải cách đạt hiệu quả thật sự. Chứ cho mấy ông Bộ Giáo Dục nhà ta mà sang cải cách chắc là nền giáo dục của Ấn độ trở về trước công nguyên mất.
Người Anh mở rất nhiều trường học, ai đến học cũng được không phân biệt giai cấp. Và ngôn ngữ giảng dậy thống nhất chung trong toàn quốc bằng tiếng Anh. Sướng chưa, riêng đoạn này tôi thấy cùng là đế quốc nhưng đế quốc Anh hơn đế quốc Pháp nhiều lắm. Dẫn đến bây giờ các bạn sang Ấn độ, ai ai cũng nói tiếng Anh cùng với thứ tiếng địa phương của họ (Án độ có hàng trăm thứ tiếng địa phương). Nhưng người nào mà không biết tiếng Anh y như rằng ông đó mù chữ và không được đến trường. Điều này cực kỳ hiếm, hôm chúng tôi ở làng Hunder, có một cậu phục vụ không biết tiếng ANh. Khi hỏi ra thì cậu đó không được đến trường nên chỉ biết được mỗi thứ tiếng địa phương của cậu là tiếng Ladakhi.










 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Không những chỉ mở các trường học trong nước mà người Anh còn rộng rãi cho người Ấn độ sang Anh du học. Chính Thánh Gandhi và thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ là ngài Nerhu cũng từng là những con người như vậy.
Những thanh niên này họ sang Anh, ở đó họ thấy công dân mạt hạng của các nước khác như Âu, Mỹ.... cũng có những quyền cơ bản nhất của con người. Họ nghiên cứu lịch sử châu Âu, họ đọc về các cuộc cải cách và các cuộc nổi loạn. Họ say mê Tuyên ngôn nhân quyền và hiến pháp Hoa kỳ. Họ trở về nước và truyền bá những ý tưởng dân chủ tự do đó. Và sau này họ làm cả thế giới ngạc nhiên khi làm một cuộc cách mạng đòi độc lập mà không cần súng ống, không tốn một viên đạn. Và chính họ mới là người truyền cảm hứng cho những dân tộc bị áp bức, những con người vĩ đại như Nelson Mandela sau này










 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Người Ấn độ họ làm được điều đó là nhờ tinh thần bao dung. Vốn là nơi sản sinh ra các tôn giáo, các trường phái triết học mà hầu như tôn giáo nào cũng dạy con người ta bao dung hướng thiện. Nên dù bị thực dân Anh bóc lột đến tận xương tủy, đàn áp đẫm máu, nhưng người Ấn vẫn rộng lòng ghi nhận những công lao của người Anh dành cho họ. Đó là sự thống nhất quốc gia, xây dựng và phát triển công nghiệp và quan trọng nhất cho họ được đi học, đưa họ từ những đêm dài trung cổ ra ánh sáng...
Để đòi được nền độc lập không mất một giọt máu nào là một kỳ tích. Nhưng sau này sự chia cắt của họ thì đãm máu, bạo tàn và thực dân Anh không phải là vô can trong chuyện đó










 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nếu như chúng ta đi đường chỉ tiếp xúc và nhìn qua bề nổi của Ấn độ khi gặp những người nghèo đói ăn xin thì rất có thể chúng ta nhầm lẫn mà coi thường Ấn độ. Không phải chỉ trong quá khứ họ mới có những phát minh, mới tạo ra những nền văn minh sớm. Mà ngay cả lúc bị thực dân Anh đô hộ họ cũng có những con người kiệt xuất. Có nhà khoa học được giải Nobel vật lý, nhà thơ Tagore đạt giải Nobel văn học, và họ có một vị thánh Gandhi vĩ đại (Tôi không hiểu sao họ không trao giải Nobel hòa bình cho ông) So với ngay cả những dân tộc lớn ở châu Á như Trung quốc thì thật sự họ hơn nhiều lắm.









 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thôi em lải nhải nhiều quá các bác lại chán. Xin quay về với thực tại.
Đường từ làng Hunder đến suối nước nóng bọn em đi vòng hình chữ U các bác à. Và khi về lại về đúng con đường đó. Tính cả số km đi và về mất đến hơn 50km. Dell hiểu sao chính quyền ở đây không mở một con đường đi thẳng? Hay do họ khong biết làm BOT như ở ta chăng? Mà đúng thật bọn em đi cả trăm km mà không thấy trạm thu phí nào cả. Có khi mời ngài cựu BT BGT của ta sang đó tư vấn cho chính phủ Ấn độ chắc em đảm bảo chỉ 5 năm sau không con đường nào khong thu phí :D
Con đường bọn em đi như các bác đã thấy, có lúc thì thẳng tắp không một bóng người tốc độ chạy xe đạt tới maximum của xe luôn là 100km/h nếu em đem xe sang thì chắc phải đạt tới 200km/h mất vì ở đây không thấy bắn tốc độ và đường đi cực thoáng giữa hoang mạc không một bóng người. Nhưng có lúc thì quanh co chỉ lạc tay lái 1 cái là rơi xuống vực và trong chuyến đi này bọn em được trải nghiệm chạy xe trên lớp cát mỏng ở dưới là mặt đường, chạy xe trên tuyết và hôm nay bọn em có thêm một trải nghiệm là chạy xe vượt lũ :))






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trông con lũ chảy thì hiền hòa vậy thôi các bác à, nhưng cực kỳ nguy hiểm. Khi mình chạy ngang dòng lũ sức nước cuốn đi rất mạnh. Cộng với lũ cuốn theo thiều sỏi đá nằm dưới nước và nó phá hỏng mặt đường tạo ra các ổ gà, ổ vịt mà mình không nhìn thấy nên chỉ cần không cứng tay lái một chút ngã xuống là dòng nước sẽ cuốn mình đi. Bọn em đi đến đầu tiên cũng không dám vượt. Một lúc sau khi máy xúc đã xúc hết đất đá ở dưới mặt nước cộng với đắp bờ nắn dòng cho nước chảy bớt xiết hơn và được tín hiệu đi qua mà bọn em đi qua vẫn còn khó khăn lắm









Vượt lũ xong sang tới bờ bên kia, bọn em lo lắng lúc quay ra lũ còn mạnh hơn nữa nên cũng ngần ngại định vượt lại để quay về nhưng Kaka bảo chúng mày cứ yên cmn tâm. Nên bọn em tiếp tục chạy


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cái thằng đi xe đạp thấy các cụ phóng nhanh nên nó sợ tránh sang một bên đấy. :-j
Ở Ấn đi bên trái cụ à. Và dân ở đây đi đứng rất đúng luật và hiền lành :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top