[CCCĐ] Ấn Độ - Đại lục tinh thần

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngôi đền này được xây vào thế kỷ thứ 15 sau cuộc xâm lăng của người Dogra nó bị tàn phá và được phục hồi vào thế kỷ thứ 19. Thấy bảo người ta lại mới tìm ra bức tranh ở giữa 2 phần nguyên bản và phục hồi. Nhưng hiện tại cũng đang đóng cửa để phục hồi lại bức tranh đó nên em không được vào, mà em cũng không quan tâm lắm vì xem có hiểu gì đâu :D




Nhìn qua thì thấy nơi này có vẻ bảo tồn không được tốt mấy. Bên trong đền không được chụp ảnh, nhưng nếu nhìn bên ngoài như thế này các bạn cũng có thể thấy được. May mà nó ở đây chắc là ít bão gió chứ như ở vùng biển VN em nghĩ chắc nó chẳng còn có thể đứng vững được.


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhưng đứng từ đây nhìn xuống phong cảnh phía dưới thì tuyệt đẹp. Chẳng qua do trình còi với con iphone đời tống của em nó chụp không ra gì thôi. Sắp tới hình như ra con iphone x gì đó chắc em bán thận mua 1 con chụp ảnh hầu các bác sẽ đẹp hơn.









Phút thư giãn ngồi ngắm hoàng hôn. Lúc này chẳng cần gì hết, không cần tiền, không cần rượu ngon, gái đẹp cũng chẳng cần phải bon chen, thủ đoạn. Đôi lúc trong đời chúng ta cũng cần một khoảnh khắc ngồi ngẫm nghĩ rồi thả hồn cho bay theo những cơn gió thầm thì phải không các bác? Đứng trước khung cảnh này em mới hiểu tại sao các nhà sư họ lên đây mới nhập tâm tu luyện được. Vì đến một kẻ nhiều đam mê như em mà lên tới đây còn muốn vứt hết để trở về với cái bản ngã của con người mình. Còn các nhà sư họ được ánh sánh minh triết của Đức Phật dẫn đường thì chắc chắn sẽ tu được thành chính quả


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi dọc vùng đất bắc Ấn và Tây Tạng này các bác có thể nhìn thấy rất nhiều những lá cờ ngũ sắc. Chắc các bác cũng đã biết nhưng em xin cứ dài dòng nói về lá cờ này vậy.
Người TQ và VN mình hay giải thích là 5 mầu của lá cờ (trắng, đỏ, lục, vàng, lam) đó là tượng trưng cho thuyết Ngũ hành: Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ nhưng em rằng cái đó chưa đúng vì Đại thừa giáo xuất phát từ Ấn độ => Tây Tạng rồi mới truyền qua TQ mà những triết lý của Ấn Độ lại khác xa TQ.

Theo quan điểm của triết học Ấn độ thì 5 yếu tố đầu tiên hình thành lên thế giới là: Đất, nước, lửa, gió và bầu trời nên 5 lá cờ này nó tượng trưng cho 5 nguyên tố sơ khởi là như vậy. Sau này số 5 trở thành con số linh thiêng của Phật giáo như: "Ngũ giới, ngũ trí, ngũ uẩn, ngũ bộ chú, ngũ phương và Ngũ Phật" thì dần dần 5 lá cờ này nó tượng trưng hết thảy cho cả những yếu tố đó. Những yếu tố đó là gì? Kể ra thì rất dài dòng nhưng thôi các bác cứ hiểu đơn giản VD như Ngũ phương là có Trung tâm và 4 phía bắc, nam, đông, tây xoay quanh. Ngũ Phật là có 1 ông Phật ngồi giữa xung quanh là các Bồ tát, La hán... đoại loại thế....

Trên những lá cờ này họ thường ghi những câu bùa chú mà bố tây mới hiểu được và họ treo lên và nhờ gió gửi những lời cầu nguyện đó lên tới trời. Em cũng chẳng hiểu gì về những câu bùa chú đó, và cũng chẳng hiểu ở đây họ cầu nguyện những gì. Nên hỏi Padma thì bạn ấy nói "À thì cầu nguyện cho cuộc sống tốt đẹp hơn" Em hỏi rõ "Tốt đẹp hơn là như thế nào?" "Thì giầu có hơn, may mắn hơn, khỏe mạnh hơn...." Ô thế hóa ra cũng giống VN mình các bác à Em là kẻ vô thần, chẳng hiểu gì về kinh kệ, giáo lý Phật pháp cả nhưng cứ thấy nó kỳ kỳ thế nào ý. Đức Phật chủ tâm diệt dục (tự diệt bớt ham muốn của mình đi) nhưng người ta đến chùa toàn cầu xin ăn lên làm ra, may mắn, danh vọng, quyền lực rồi kẻ đánh đề cầu xin trúng đề, chủ đề cầu xin con đề trượt, buôn lậu cầu không bị công an bắt, công an thì lại cầu bắt được tội phạm..... Cứ loạn cả lên, chẳng biết thế nào chứ em cũng xin cá với các bác là Đức Phật ngồi bên trên có nghe thấy được cũng chẳng biết phù hộ cho ai. Thế nên mấy ông sư lại bày ra trò phải công đức, công đức càng to thì trời Phật càng phù hộ... Thê là nhiều người đem tiền bẩn đi dựng tượng, đúc chuông.... với mong muốn Đức Ngài phù hộ cho mình. Chắc Đức Phật ngồi trên cao cũng giận dữ lắm vì nó đang đi ngược lại các giáo lý của ngài. Chuyện này đem so với chuyện thời trung cổ khi quyền lực của Giáo Hoàng là tối thượng, ngài là người duy nhất có liên hệ được với Thiên Chúa rồi ngài đi rửa tội cho các vị quân vương lấy tiền cũng chẳng khác nhau lắm.

Tôn giáo nào cũng thế, ban đầu sinh ra với mục đích cứu rỗi nhân loại, nhưng trải qua hàng ngàn năm dần dần nó sẽ bị biến tướng rồi lại quay ra phục vụ cho những kẻ trục lợi trên tôn giáo đúng không các bác?

Quay lại chuyện những lá cờ. Người ta treo những lá cờ này từ dưới lên một cái cột như hình nan hoa xe đạp vậy. Gió sẽ thổi và đem lời cầu nguyện của họ đến với đấng bề trên. Và họ cho rằng treo cờ phải treo đúng ngày chứ không nó lại mang đến những điều không tốt, và hết 1 năm vào ngày tết họ lại phải thay cờ mới cũng như những điều ước mới. Nhưng do khí hậu ở đây khắc nghiệt nên chưa hết 1 năm mà cờ đã bay mầu và nhiều cái rách tơi tả







 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Phong cảnh quá đẹp nên cả bọn thi nhau chụp ảnh sống ảo ở ngoài














 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Loanh quanh một lúc chụp choạch ở ngoài em bước vào bên trong. Rủ mấy người bạn đồng hành nhưng mấy ông này chắc cũng chán kiểu đền chùa nên không vào. Chỉ có em và bạn Padma vào. Nghĩ lại cũng may thật, thông thường đi các nước khác em phải đọc trước mỗi khi đến điểm di tích, rồi đến đó chiêm nghiệm lại. Trước khi vào em lại mở đt ra tra google đọc lại lần nữa. Vào trong xem có HDV nào đang hướng dẫn khách khác thì em xán đến nghe ké. Nhưng cũng khổ lắm các bác ạ, tính em ham khám phá tìm hiểu, nghe ké HDV nhưng có thắc mắc dek hỏi lại được vì mình có trả tiền đâu mà hỏi.

Ở đây thì no wifi, no tourguide nên nhiều khi đến cứ như thằng mù. Hôm nay lại có cả Padma làm HDV cho mình nữa thì còn gì bằng. Mà Padma cũng rất nhiệt tình, chịu khó. Bạn đó đi cùng tôi và làm tour guide suốt. Tối hỏi lại những gì bạn đó không hiểu thì hỏi lại ngay các nhà sư ngồi đó và dịch lại cho tôi.

CHúng tôi bước vào bên trong đền, tất nhiên là họ không cho chụp ảnh. Bên trong khá tối chỉ có những ngọn đèn leo lét làm tôi không nhìn rõ được mọi vật, nhưng nó cũng tăng tính huyền bí cho nơi đây. Ngôi đền đầu tiên trong phức hợp này là một bức tượng Phật (chẳng biết Phật gì vì Đại thừa thờ rất nhiều Phật) to lớn dát vàng ngồi chễm chệ uy nghi ở giữa. Xung quanh là các bức tranh tường vẽ các lễ hội Phật giáo. Nhưng do ánh sáng tối quá tôi không thể nhìn rõ hết được. Chỉ thấy chắc do được bảo quản không tốt nên các bức tranh tường ở đây bắt đầu bị lột ra khỏi tường như thay da vậy



 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ở trong đền này cũng giống VN mình lắm các bác à. Nhìn tượng cũng giống giống, cũng có hòm công đức các bác à, mỗi một góc đền cũng có một ông sư ngồi, ông thì cầu kinh, ông thì gõ mõ, ông thì đọc sách... và nếu có cho tiền ông ta cũng chắp tay lại nói câu gì đó em không hiểu nhưng em đón chắc cũng là "Mô Phật" như Vietnam kèm theo câu "Thank you!" bằng tiếng Anh nữa

Trèo tiếp lên, bọn em đến ngôi đền thứ 2. Ngôi đền này có cửa khá thấp phải cúi mình đi vào. Và vào bên trong còn tối hơn ngôi đền kia. Tất cả ánh sáng chỉ từ 2 ngọn nến lập lòe cùng với cái cửa sổ tò vò bé xíu rót ánh sáng vào. Hai luồng ánh sáng đó nó làm em cảm thấy hơi ghê ghê và sợ sợ.
Trong bóng tối em nhìn thấy có 3 bức tượng, nhưng điều lạ là cả ba bức tượng này bề che mặt. Em hỏi Padma, cô ấy cũng không trả lời được liền tiến đến góc phòng nói gì đó. Lúc này trong cái ánh sáng mờ ảo em mới nhìn ra ông sư ngồi trong góc phòng tay dang lần tràng hạt và tĩnh lặng.
Sau khi hỏi xong, Padma lấy ra một tờ tiền và gửi ông sư. Ông cũng chắp tay lại và nói gì đó. Quay ra Padma nói với em là đây là các vị thần chứ không phải Phật, nên họ phải che mặt lại theo nghi lễ là không ai được thấy mặt thần. Chỉ có vào các ngày lễ, những vị cao tăng nhất vào đây cúng bái mới được mở ra.

Mỗi một đền thờ thì lại phải trèo lên thêm khoảng chục mét. Và càng trèo lên thì phong cảnh nơi đây càng hiện ra rộng hơn, quan sát rõ hơn. Điều này nó làm cho các du khách háo hức đi hết các đền và cuối cùng là leo lên đỉnh







 

TrixieCafe

Xe máy
Biển số
OF-455573
Ngày cấp bằng
23/9/16
Số km
64
Động cơ
205,650 Mã lực
Tuổi
33
Giờ mới biết đến câu chuyện của thớt, thích quá ạ. <3
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi khoảng 3 điện thờ như thế, bọn em cũng đến gần chỗ leo lên đỉnh. Và lại mất vé leo lên đỉnh, như thường lệ em lại không có tiền :D do lúc nãy quên chưa lấy tiền từ thủ quỹ. Và Padma lại móc tiền ra trả hộ em. Sau này khi về khách sạn em lấy tiền trả lại cô ấy nhưng dứt khoát cô ấy không nhận. Số tiền tuy không lớn (chỉ khoảng 10K VND) nhưng em lại càng thêm cảm phục sự mến khách của cô gái này

Để leo lên được đỉnh do bị đổ nát gần hết nên bọn em phải leo cái thang kiểu như thang tre của VN mình ấy các bác à. Vừa leo vừa run, vì trước đây em bị ngã gãy chân hồi đi phượt ở Nga nên bây giờ sợ lắm, đi đâu cũng phải cẩn thận không thì tèo.
Ở trên này, độ cao, không khí loãng nên leo trèo là cả một vấn đề. Bình thường ở nhà em cũng leo khỏe lắm, cũng trek chiếc các kiểu nhưng ở trên này leo tý là mệt. Bác nào đã từng đi Tây Tạng, Nepan chắc là hiểu


Đổ nát như phế tích





Nhìn xuống cái nhà đỏ đỏ kia chính là điện thờ có tượng Phật mạ vàng và các búc tranh tường lúc trước em đã nhắc đến


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Padma cũng thở hổn hển leo sau lưng tôi. Bình thường thì tôi cũng galant lắm, cũng giữ thang rồi đưa tay kéo lên... nhưng ở đây do mệt quá và cũng sợ sợ do vị trí đứng không được tốt lắm nên tôi cũng kệ cô ấy tự lên. :D

Lên tới nơi tưởng có cái gì hóa ra có mỗi cái cột cờ nho nhỏ các bác à. Bình thường những lá cờ ngũ sắc kia sẽ được buộc từ dưới lên thẳng trên này. Nhưng do thời gian. gió to quá nên nó giật đứt hết tất cả các dây. Còn trơ trọi lại mỗi cái cột.
Nhưng đứng từ đây mà qua sát khung cảnh của Leh thì tuyệt vời ông mặt trời



Cột cờ





Và chụp ảnh check in cái


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Lúc xuống, em hội ý nhanh với cả nhóm mời 3 cô bạn này đi ăn tối thay lời cảm ơn cho việc đã dẫn chúng tôi đi chơi. Cả bọn vui vẻ đồng ý. Nhưng về tới nơi mấy thằng mệt quá, chúng nó lại đổi ý, làm tôi phải muối mặt đi xin lỗi các em ấy và hẹn các em ấy sang ngày khác.

Lên phòng tắm rửa và vào ăn tối, như thường lệ các món ăn là "Không thể ăn được" tôi chỉ ăn được mỗi món tráng miệng là hoa quả dầm. Sau đó mấy thằng lên phòng ăn mỳ tôm ruốc rồi lăn ra ngủ như chết. Kết thúc ngày đầu tiên chạy xe



 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngày hôm sau, chúng tôi dậy ăn sáng. Hôm nay tôi bắt đầu phát hiện ra ở đây có món sữa dê ngon tuyệt. Thế là thực đơn buổi sáng tôi gồm có 1 cốc sữa dê và 2 quả trứng ốp nếp. Xong xuôi ra ngoài hút thuốc thì lại gặp Padma (do cô ấy làm lễ tân ở đây). Chúng tôi chào hỏi vài câu rồi chuẩn bị lên đường.
Lịch trình của chúng tôi hôm nay chạy từ Leh đến tu viện Lamayuru khoảng 150km. Trên đường có dừng lại Moon land và sau khi có bữa trưa ở Lamayuru chúng tôi sẽ chạy về. Và trên đường về sẽ rẽ qua làng Archi cũng như tu viện Archi. Tổng quãng đường chạy xe khoảng 300km
Khoảng 9h Kaka (thợ máy và anh tài xế đã đến họ thu xếp đồ và buộc camera vào đằng sau xe cho chúng tôi. Anh tài xế này cũng là một người hiền lành, tốt bụng và rất biết ý. Khi anh em nào mệt lên ô tô ngồi. Đến đoạn cảnh đẹp anh tự động dừng lại cho chụp ảnh và luôn nhoẻn miệng cười cùng với hai câu "Thank you!" và "You are welcome!"










Cảnh trên đường


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chạy khoảng hơn 30km đến một chỗ là đồi Magnetic, nơi đây họ cho thuê xe máy 4 bánh chạy trên sa mạc và leo lên đồi. Xe bán tải dừng lại. Kaka xuống hỏi chúng tôi xem có muốn thuê xe chạy không? Chúng tôi lắc đầu và tranh thủ hút thuốc cùng với diễn các kiểu để chụp ảnh





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Với trình độ diễn xuất thế này chắc khi về VN bọn em phải xin đi làm diễn viên các bác à. Thấy bẩo đợt trước Hãng phin gì đó có tuyển diễn viên tài năng trẻ. Không biết bây giờ còn tuyển không để bọn em còn apply CV vào đó. Gì chứ mấy môn cưỡi ngựa à quên cưỡi xe máy, phi dao găm, bắn súng lục là bọn em giỏi lắm. Ấy như sang bên này chưa bắn được phát súng lục nào các bác à. Súng lục chỉ để bắn vào kẻ thù mà các bác hay gọi tắt là trả thù dân tộc. Còn các bạn Ấn từ xưa đến nay tốt với mình như thế thì không có cớ gì phải bắn súng lục hay trả thù dân tộc đúng không các bác? ;)











 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng tôi chạy dọc con sông Indus, xe bắt đầu vào đường dốc hơn, nhỏ hẹp hơn và bắt đầu khó đi dần hơn. Lúc này con Royal Enfield tôi đi bắt đầu bộc lộ nhược điểm của nó. (Về con xe này tôi sẽ có bài đánh giá sau khi kết thúc những chuyến đi ở Leh.) Xe bắt đầu ì hơn, vào cua hay bị lắc bánh sau và vào ổ gà thì hệ thống giảm xóc của nó gần như bị tê liệt.
Nhiều người cứ hỏi tôi là làm sao cứ đi phượt bằng xe máy mà không đi ô tô. Thật ra mỗi người một sở thích, các bác thích tiện nghi, mát mẻ, sạch sẽ và an toàn thì các bác cứ đi ô tô. Còn tôi, tôi cảm thấy chỉ có đi xe máy mới cho tôi cảm giác phê nhất, chỉ có đi xe máy mới ngửi thấy mùi lúa chín, mới thấy được vị mằn mặn ở đầu môi khi ta chạy gần tới biển và chỉ có xe máy mới đem lại những cảm giác phấn khích cho tôi ở những góc cua.
Ấy đấy là nói vậy thôi, chẳng ai đúng chẳng ai sai mình thích tì mình làm thôi đúng không các bác? Nhưng đừng có bác nào nghe em xui dại lại bỏ ô tô sang chạy xe máy thì chết. Chạy xe máy nó cũng phải có cả quá trình, phải tập luyện và đi các cung đường từ dễ đến khó. Chứ bác nào mà vừa bỏ ô tô xong sang chạy xe máy luôn lại còn đi cung đường bắc Ấn này thì em can vội vì nguy cơ bị xòe rất cao






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng tôi chạy men theo con sông Indus hướng về phía tu viện Lamayuru. Trên đường thấy những chỗ nào đẹp anh tài xê xe ô tô đầu dừng lại cho chúng tôi chụp ảnh.

Sông Indus là một trong những con sông quan trọng nhất của Ấn Độ. Ngay cả tên đất nước Ấn độ (India) cũng có nghĩa là đất nước của sông Indus mà ra. Nó lớn thứ 21 trên thế giới. Bắt nguồn từ Tây tạng, chảy qua bắc Ấn rồi đổ sang Pakistan
Bình thường thì nhìn cũng hiền hòa thơ mộng lắm. Nhưng đến mùa lũ xảy ra thì khủng khiếp lắm các bác à. Hôm trước tôi có xem trên kênh Discovery nói về trận lũ lịch sử của sông này vào năm 2010 nó tàn phá 2 thị trấn và giết chết 2.000 người. Cùng hàng chục nghìn người mất nhà cửa và lâm vào cảnh nghèo đói. Nguyên nhân chỉ do băng trên đỉnh Himalaya tan quá nhanh, nó tạo thành những dòng nước khổng lồ đổ xuống và làm cho quần chúng nhân dân trở tay không kịp







 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Từ xưa đến nay tất cả mọi nền văn minh đều gắn với dòng sông. Nhất là ở khu vực tây nam Á này còn quan trọng hơn nữa vì lượng mưa ít, toàn sa mạc. Sông cung cấp nguồn nước tưới tiêu để phục vụ cuộc sống con người và nó tạo ra một lưu vực trù phú, các nền văn minh bắt đầu phát triển từ đó. Sông Indus này cũng thế khi chảy sang Pakistan nó là con sông cực kỳ quan trọng cung cấp hầu hết nước cho vùng hoang mạc khô cằn này.









 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nền ăn minh lưu vực sông Indus cùng với văn minh Ai Cập và Mesopothamia là 3 nền văn minh được biết đến sớm nhất của Thế giới cũ. Vào thời đỉnh cao nền văn minh lưu vực Indus này có dân số tới 5 triệu người và cả ngàn thành phố chạy dọc con sông đó. Trong thành phố họ cũng biết quy hoạch, xây nhà bằng đất nung và hệ thống thoát nước rất phức tạp từ thiên niên kỷ kỷ thứ 3 TCN. Và họ còn biết xây những bức tường thành để chống lại quân xâm lược. Nghề thủ công cũng rất phát triển, họ biết làm đồ gốm, biết luyện kim và cả khai thác đá quý khai thác đá quý (Carnelian)





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhìn vào bản đồ Ấn độ, vùng Ladakh này là vùng cao nhất về phía bắc. Thuộc bang Jamu and Kashmir được bao bọc quanh bởi dãy Himalaya. Phía bắc giáp với Tây tạng, phía tây giáp với Pakistan. Hàng ngày các bác cứ đọc báo nghe đài thấy nói về tranh chấp lãnh thổ ở vùng Kashmir giữa Ấn độ và Pakistan là kinh khủng lắm, đánh nhau liên tục... Và chắc hẳn các bác cũng thắc mắc cái vùng đất khô cằn khỉ ho cò gáy này có gì mà đánh nhau? Ấy nhưng mọi việc đều có nguyên do của nó

Năm 1947 sau khi đế quốc Anh tuyên bố rút khỏi Ấn độ là cuộc chia cắt Ấn độ và Pakistan bắt đầu xảy ra. Thực ra mâu thuẫn tôn giáo giữa 2 phe một bên là Đạo Hồi và một bên là Đạo Hindu và Đạo Sikh nó đã có từ trước. Do bất đồng chính kiến giữa những đảng phái tôn giáo này. Thực dân Anh cũng chẳng dại gì mà hòa hợp, thậm chí họ còn đổ thêm dầu vào lửa và dùng chính sách khéo chia để trị. Nhưng sau WW2 người Anh cũng mệt mỏi và cũng không muốn ôm lấy cái xác khô Ấn độ nữa. Công với những phong trào đấu tranh trong đại lục này lên cao nên họ rút đi.
Ngay lập tức những người theo đạo Hồi đòi thành lập quốc gia mới. Họ rút dân của họ về Tấy Pakistan (Pakistan ngày nay) và Đông Pakistan (Bangladesh ngày nay). Và cuộc di dân này cực kỳ đẫm máu. Các sử gia đánh giá nó còn hơn cả Holocaust (Về cuộc chia ly Ấn độ này tôi sẽ nói kỹ ở những post sau)

Ấy thế nhưng không hiểu có phải do vội vàng hay không mà người Anh phân chia ranh giới giữa 2 quốc gia này không rõ ràng. Và hiện tại ở phía tây bang J&K này còn rất nhiều người dân Hồi giáo. Nên nhà nước Pakistan luon đòi hỏi quyền lợi của mình ở vùng đất này mà Ấn độ thì đời nào chịu. Nên mâu thuẫn ngày càng tăng, thỉnh thoảng hai nước lại bắn nhau chơi chơi. Dẫn đến cả hai nước đều phải trang bị vũ khí cho mình. Khổ nhất là ông Pakistan đã nghèo rồi nhưng cứ phải nhịn ăn mua vũ khí. Có người bảo đánh nhau làm dell gì về cái vùng đất chó ăn đá, gà ăn sỏi ấy? Cho qua chuyện đấy đi bắt tay hòa bình đi. Nhưng nói thế thôi làm sao có thể bỏ đi một tấc đất nào của tổ quốc phải không các bác?







 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đấy là nói tới phía tây của bang J&K này. chứ chúng tôi đi lên phía bắc thì không thấy sự căng thẳng giữa Ấn độ và Pakistan chỉ thấy sự căng thẳng giữa Ấn độ và TQ thôi. Đợt chúng tôi đi đúng vào quan hệ hai nước này đang căng thẳng, ông nào ông đấy cũng dồn quân lên biên giới. Những đoàn xe quân sự tới tấp đi lên phía bắc, người lính mặt mũi căng thẳng. Cùng với phát ngôn của hai nước cứ như là đánh nhau tới nơi nên bọn chúng tôi vừa đi vừa ghê ghê. Biết dell đâu được thằng TQ nó cho quả tên lửa sang thì tèo





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,951
Động cơ
539,155 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trên con đường chạy, ngoài phong cảnh đẹp tuyệt ra. Địa chất có vẻ cũng rất lạ các bác ạ. Cùng một quả núi nhưng có chỗ thì mầu này, chỗ mầu kia. Em không biết về địa chất nên mù tịt, chỉ thấy nó lạ thế thôi






 
Thông tin thớt
Đang tải
Top