[Funland] AN-2 và Trận Pa Thí

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
AN-2 VÀ PA-THÍ
(Tháng 7 – nhớ đến các đồng đội không về)

Sáng hôm 13/07/2024, vào khoảng 07:00 sáng, trên VTV3, có phát phóng sự về ‘Gửi cho người ở lại’, nói về thượng uý phi công máy bay AN-2, có tên là PHẠM THANH TÂM.
Anh Tâm hy sinh khi tham gia đánh trận địa Ra đa Pa Thí của Mỹ, trên đất bạn Lào ngày 12/01/1968.

Về trận AN-2 đánh Pa Thí, thì đã có hàng ngàn bài viết về nó, mà chính Baoleo tôi, cũng phải có đến gần chục bài viết về nó.
Nhưng hôm 13/07/2024, khi xem phóng sự của VTV3, và được nhìn thấy ảnh của anh Tâm trên bàn thờ, thì mới lờ mờ dự đoán rằng:
-Hay là Anh Tâm, chính là liệt sỹ nằm lại trong chiếc AN-2 bị bắn rơi, và sau đó được quân Mỹ và Lào cẩu về, để triển lãm ở Viên Chăn.

Tôi xin đăng ảnh của liệt sỹ phi công trong chiếc AN-2, và ảnh trên bàn thờ của anh Tâm, để các cụ xem xét.

450531826_26254486467498147_4346377783597245039_n.jpg



phi công hy sinh.jpg



Nhân đây, tôi sẽ đăng loạt bài về:
AN-2 VÀ TRẬN PA-THÍ
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
AN-2 VÀ TRẬN PA-THÍ

I/ PA-THÍ LÀ GÌ VẬY:

Trong cuộc chiến tranh phá hoại Miền Bắc Việt Nam của KQ và HQ Mỹ, Mỹ đã xây dựng tại đỉnh núi Pa thi thuộc tỉnh Sầm Nưa của Lào một trạm cảnh giới vô tuyến hiện đại. Với nhiệm vụ dẫn đường cho máy bay của HQ & KQ tấn công Miền Bắc VN, cũng như kiểm soát và theo dõi các hoạt động của KQ ta để cảnh báo cho địch.

Trạm radar Pa Thí nằm ở đỉnh núi Pa thí, có độ cao 1186m so với mực nước biển. Nằm cách thị xã Sầm Nưa khoảng 50km.

Trên đỉnh núi Mỹ đã xây dựng 1 trạm radar hiện đại có tên gọi Tacana, đây là radar cảnh giới tầm xa sử dụng bước sóng m cộng với độ cao của ngọn núi Pa thí nên trạm cảnh giới này có khả năng bao quát toàn bộ hoạt động lên xuống tại các sân bay ở Miền Bắc Việt Nam.

Đây là căn cứ ra-đa, con mắt thần của Mỹ nhằm kiểm tra các phi vụ hàng không, hướng dẫn điều khiển các máy bay chiến đấu và các máy bay ném bom vào các mục tiêu.

Pa Thí là điểm cao giữa vùng rừng núi rộng lớn, với dãy núi đá dài khoảng 5km chạy theo hướng bắc nam, có địa thế hiểm trở, đỉnh cao nhất chừng 1.786m (có tên gọi là Phun Pa Thi). Hệ thống ra-đa TSQ /81 của địch đặt ở phía dưới, ở độ cao khoảng 1.700m. Phía đông bắc là những vách đá nhiều bậc trơn trượt gần như thẳng đứng, sâu khoảng 600m. Ở độ cao 1.681m là sân đỗ trực thăng, có đường băng khép kín, dài gần 200m. Việc tiếp tế, vận chuyển cho căn cứ địch phải dùng máy bay lên thẳng. Ngoài đường đi trong căn cứ, mọi vị trí trong khu vực khác đều được gài mìn dày đặc, hệ thống công sự vững chắc liên hoàn.

Điểm đặc biệt của ngọn núi Pa Thí là dưới chân núi không có đương lên đỉnh. Mọi sự tiếp tế cho căn cứ này địch đều sử dụng trực thăng, ngoài ra Mỹ còn sử dụng lực lượng phỉ Vàng Pao gồm 2500 lính để bảo vệ dưới chân núi. Việc tiến công căn cứ này của các lực lượng liên quân Việt - Lào từ dưới chân núi là gần như không thể.

Trước tình hình đó, Quân ủy TW và Bộ đã giao nhiệm vụ cho KQ và các lực lượng mặt đất phải nhổ bằng được con mắt của đế quốc Mỹ. Cũng cần phải nói thêm rằng đây là lần đầu tiên kể từ thế chiến thứ 2 một căn cứ KQ Mỹ bị không quân đối phương tấn công.

Hình ảnh của căn cứ Pa-Thí trước khi bị tấn công
Căn cứ 1.jpg


Căn cứ 2.jpg


Hình ảnh đặc tả đài ra -đa Pa-Thí
ra đa 1.jpg




ra đa 2.jpg
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,032
Động cơ
95,696 Mã lực
Đài nó đơn giản vầy mà nhìn xa trông rộng thế nhỉ
 

Rookies

Xe buýt
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
980
Động cơ
33,595 Mã lực
Trận tập kích đầu tiên lên Lima Site 85 của An2 thì chỉ gây thiệt hại nhẹ. Mình mất 2/4 chiếc An2 ( lâu rồi em không nhớ bài của KQND VN - nhưng phía Mỹ claim 2)


Nó cẩu về Vientiane trưng chiếc bị Huey bắn hạ.
Trận sau thì đặc công xoá sổ Lima - và nó cũng bỏ đài định vị này sau trận ấy.

Site kỷ niệm của đội ấy ở đây:
 
Chỉnh sửa cuối:

Rookies

Xe buýt
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
980
Động cơ
33,595 Mã lực
Tài liệu giải mật của CIA về trận An2 tập kích
IMG_0458.jpeg
IMG_0459.jpeg
IMG_0460.jpeg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
II/ ĐÁNH PA-THÍ:

Tổng cộng có 3 trận đánh vào Pa-Thí.

-Trận đánh thứ nhất:

Trận đánh thứ nhất là trận đánh do máy bay vận tải ‘bà già’ AN-2, đánh ngày 12 tháng 1 năm 1968.

Dự kiến của ta là AN-2 sẽ đánh thành công, phá hủy hoàn toàn trạm ra-đa Pa-Thí. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi: Trạm ra-đa Pa-Thí bình yên vô sự sau khi bị AN-2 tấn công.

-Trận đánh thứ 2:

Do không quân của ta bị thất bại trong việc đánh phá trạm ra-đa Pa-Thí, nên có trận đánh thứ 2, diễn ra vào đêm 10 và rạng ngày 11 tháng 3 năm 1968.

Trận này do Đặc công Quân khu Tây bắc giữ vai trò chính yếu và chủ chốt, có sự phối hợp của pháo binh và bộ binh (trung đoàn 766). Trận đánh này đã đánh trúng trạm ra-đa và gây thiệt hại nặng cho trạm ra-đa.

-Trận đánh thứ 3:

Do lo sợ các thiết bị và khí tài hiện đại rơi vào tay Bắc Việt, ngày 11 tháng 3 năm 1968 -> không quân Mỹ đã đánh phá hủy diệt hoàn toàn căn cứ Pa-Thí. Căn cứ Pa-Thí bị san bằng, và phía Mỹ từ bỏ sử dụng căn cứ Pa-Thí. Từ thời khắc đó, căn cứ Pa-Thí vĩnh viễn biến mất trên bản đồ tác chiến của Mỹ.

(Do AN-2 là nhân vật chính của bài viết này, nên nhà cháu sẽ viết nhiều về trận có AN-2, hai trận đánh còn lại,do quy định của trang Otofun, nên nhà cháu sẽ chỉ lướt sơ qua).

Hình ảnh 1 chiếc AN-2 của ta
AN 2 của ta.jpg


Tổ bay của 1 chiếc AN-2, trong đó có anh hùng Phan Như Cẩn, trước một lần xuất kích.

AN 2 của ta 2.jpg
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
III/ Trận thứ nhất: AN-2 đánh Pa-Thí:

1/ Theo tài liệu của ta, trích từ ‘Lịch sử của không quân’:

(Nhà cháu không có ý định chép nguyên tài liệu này vào đây. Nếu bác nào muốn nghiên cứu sâu và kỹ hơn, nhắn tin cho nhà cháu, để nhà cháu chuyển cho bản đầy đủ)

-“…. Trung đoàn 919 chọn biên đội An-2 gồm bốn tổ bay và 2 tổ bay dự bị tham gia trận đánh này, do tiểu đoàn trưởng Phan Như Cẩn làm biên đội trưởng. …….

…. Tổ 1 máy bay số hiệu 664, có mật danh 354 gồm: Phan Như Cẩn - chỉ huy biên đội và Phạm Thanh Tâm, Trần Sĩ Tiêu;

Tổ 2 máy bay số hiệu 665, có mật danh 355 gồm: Trần Hữu Quý, Phạm Văn Phán, Lê Xuân Kịch;

Tổ 3 máy bay mang số hiệu 666, có mật danh 356 gồm: Nguyễn Văn Ngộ, Ngô Văn Hùng, Nguyễn Mạnh Kiểu, Trần Chinh;

Tổ 4 máy bay số hiệu 671, có mật danh 357 gồm: Đinh Công Giểng, Đinh Văn Niêm, Nguyễn Hữu Hùng.

……. …..

Ngày 12 tháng 1 năm 1968, từ sáng sớm, các máy bay An-2 trực chiến đã được chuẩn bị đầy đủ, kiểm tra kỹ. Mỗi tổ bay mang theo 32 quả rốc-két và 12 quả đạn cối 120ly. …. Theo phương án đã định, sau khi công kích mục tiêu, các tổ bay sẽ bay theo các hướng đã thống nhất để về các sân bay Gia Lâm, Hiệp Hoà, Nội Bài hạ cánh nhằm phân tán lực lượng đề phòng máy bay địch đuổi theo sát thương máy bay ta.

Thời điểm đánh được chọn vào giữa trưa…...

11 giờ 43 phút, biên đội được lệnh cất cánh. Bốn chiếc An-2 nối nhau rời sân bay Gia Lâm, hướng về phía Hoà Bình.
(còn tiếp)

Hình minh hoạ (phục dựng) cảnh máy bay AN-2 của ta, trên đường tiến đánh Pa-Thí

Trên đường 1.jpg


Trên đường 2.jpg
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
885
Động cơ
22,450 Mã lực
Nơi ở
1970
Cụ Niêm ở tổ bay số 4 này là bác họ đằng Ngoại của cháu. Cụ mất cách nay gần chục năm khi bị một cơn nhồi máu cấp, trong lúc xem bóng đá trên TV giải Đông Nam Á lúc cầu thủ Việt Nam ghi bàn.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
Cụ Niêm ở tổ bay số 4 này là bác họ đằng Ngoại của cháu. Cụ mất cách nay gần chục năm khi bị một cơn nhồi máu cấp, trong lúc xem bóng đá trên TV giải Đông Nam Á lúc cầu thủ Việt Nam ghi bàn.
Xin được kính chúc cụ Niêm vững bước chinh biên, và an lành nơi cực lạc ❤
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,252
Động cơ
476,332 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Antonov An-2 (kế thừa từ Polikarpov Po-2) cũng được gọi là Annushka; tên hiệu NATO Colt) là một loại máy bay hai tầng cánh hạng nhẹ, một động cơ, có độ tin cậy rất cao, cất cánh lần đầu năm 1947 và là máy bay đầu tiên được thiết kế bởi Antonov. Nó được sử dụng như một máy bay vận tải hạng nhẹ, có thể chở 12 hành khách, để chở các đơn vị lính dù cũng như hoạt động trong nông nghiệp. Khả năng bay rất chậm và cất hạ cánh đường băng ngắn của nó khiến nó rất thích hợp để hoạt động tại các đường băng ngắn và đường băng dã chiến. Một số biến thể đặc biệt của nó đã được chế tạo để hoạt động tại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Sách Kỷ lục Guinness đã ghi kỷ lục An-2 là máy bay được duy trì sản xuất với thời gian lâu nhất - 45 năm.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
(III/ Trận thứ nhất: AN-2 đánh Pa-Thí:
1/ Theo tài liệu của ta, trích từ ‘Lịch sử của không quân’ - phần tiếp theo)



…. Theo phương án, Phan Như Cẩn dẫn biên đội bay theo hướng bay đã được kẻ sẵn trên bản đồ Gia Lâm - Hoà Bình - Mai Châu - Sốp Hào - Mường Hàm - Mường út - Pa Thí. Độ cao bay giữ đúng theo quy định. Khi tới Sốp Hào, biên đội bắt được liên lạc với đài Cẩm Thủy và được thông báo tình hình địch và thời tiết khu vực. Biên đội trưởng cho biên đội tiếp tục bay vào khu vực mục tiêu độ cao thấp, qua Mường Hàm, qua điểm kiểm tra cuối cùng Mường Út rồi phát lệnh: Lên độ cao 2.200m, bay bằng, chuẩn bị vào khu vực chiến đấu. Ở độ cao 2.200m, toàn đội đã nhìn thấy rất rõ mục tiêu trong ánh nắng trưa phía trước.

….. 13 giờ 7 phút, biên đội trưởng Phan Như Cẩn báo cáo tình hình với sở chỉ huy trung đoàn và đài bổ trợ rồi dẫn biên đội vào công kích mục tiêu. Phan Như Cẩn cẩn thận nhắc lại khẩu lệnh để kiểm tra tính chính xác của từng số. Anh hô:

- Có nhìn rõ tôi không? Vào công kích.

- Rõ! Các số trả lời.

Thế là, 354 đưa trạm ra-đa địch vào vòng ngắm, phóng một loạt 32 quả đạn rốc-két trúng mục tiêu. Đạn nổ trùm lên trận địa của địch. Anh kéo cần lái bay bằng, thả những quả đạn cối 120mm xuống căn cứ địch. Các tổ bay khác bình tĩnh, chuẩn xác thực hiện các thao tác bổ nhào công kích. Những tia chớp sáng lòa, tiếng đạn nổ rền, lửa khói bốc lên trùm lấy căn cứ địch. Bốn chiếc An-2 nối nhau vào công kích. Tất cả được ném hết xuống khu vực trạm ra-đa rồi thoát ly, bay về.

… Trên đường bay về, vì không thuộc địa hình, sau khi ra khỏi một khe núi, hai máy bay 664 và 665 đã đâm vào nhau. Cả hai tổ bay đã hi sinh, trong đó có Phan Như Cẩn, người tiểu đoàn trưởng đầy năng lực, người phi công giỏi đã có bề dày kinh nghiệm và thành tích trong chiến đấu…… …

Theo báo cáo của ta, Pa Thí đã bị biên đội An-2 đánh trúng, các đài ra-đa lắp đặt trên đó bị phá huỷ, hai trực thăng địch bị thiêu cháy, một số nhà cửa, kho tàng, các thiết bị đã bị phá, một số địch bị tiêu diệt. Trạm ra-đa Pa Thí bị tê liệt và sau đó ngừng hoạt động.

Trận đánh thật nhanh chóng, bí mật, bất ngờ, hiệu quả, đúng như phương án luyện tập...”.

(Còn tiếp......)

Các tấm hình của AN-2 sau khi hy sinh

Rơi 11.jpg


Rơi 12.jpg


Rơi 13.jpg


Rơi 14.jpg


Rơi 15.jpg


Rơi 16.jpg


Rơi 17.jpg


Rơi 18.jpg
 

Rookies

Xe buýt
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
980
Động cơ
33,595 Mã lực
Theo như điện của CIA thì thi thể của 2 tổ bay số đuôi 665 được đưa về từ hiện trường.
Như vậy không phải của tổ cụ Cẩn

Approved for Release: 2019/03/29
COUNTRY: LAOS/NORTH VIETNAM DOI: 12 JANUARY 1968
SUBJECT: AIRCRAFT INVOLVED IN THE ATTACK ON PHOU PHA THI (SITE 85)

1. FOUR DARK GREEN AIRCRAFT FLYING IN A NORTHWESTERLY DIRECTION PASSED THE VICINITY OF MUONG SANG (UR 8350) AT 13 00 HOURS ON 12 JANUARY. WHEN THE FOUR AIRCRAFT REACHED BAN HOUEI SOUI (UF 7852), TWO OF THE AIRCRAFT, BROKE FROM FORMATION AND ORBITED IN THE HOUEI SOUK AREA, WHILE THE SECOND TWO AIRCRAFT, WHICH WERE AN-2 COLTS, CONTINUED TO PHOU PHA- THI (UH 6860) AND COMMENCED BOMBING RUNS WHILE FLYING ON AN APPROXIMATE HEADING OF 304 DEGREES.

2. EACH OF THE TWO ATTACKING AIRCRAFT MADE ONE BOMBING AND STRAFFING RUN AT 1310 'HOURS. TWO WOMEN 'CIVILIANS AND TWO GUERRILLA SOLDIERS WERE KILLED AND TWO: WOUNDED' BY:BOMBS'. ONE MAN WAS WOUNDED BY FLYING DEBRIS. THE BOMBS, 'WHICH. ALL 'APPEARED TO HAVE BEEN 250 POUNDS, INFLICTED SLIGHT DAMAGE TO SOME BUILDINGS, MOST OF WHICH WERE BILLETS.

3. THE FIRST AIRCRAFT CRASHED AND BURNED TiNT, HE VICINITY OF UH 606865 SHORTLY AFT ER IT HAD COMPLETED ITS BOMBING RUN A GROUND TEAM FROM PHOU PHA T HI SEARCHED THE AREA AT 1600 HOURS ON 12 JANUARY AND REPORTED NOTHING WAS SALVAGEABLE. SEVERAL ROUNDS OF SM ALL ARMS FIRE ALSO HIT THE SECOND AIRCRAFT WHICH BORE TAIL NUMBER 6651 AS IT MADE ITS BOMBING RUN � IT CRASHED IN THE VICINITY OF UH 570895.

4. A GROUND TEAM THAT REACHED THE CRASH SITE AT UH 5789 AT 1600 HOURS ON 12 JANUARY RECOVERED TWO OF THREE BODIES IN THE AIRCRAFT. THE TEAM COULD NOT REMOVE A THIRD BODY WHICH WAS WEDGED IN THE WRECKAGE. THE TEAM REPORTED ALL OCCUPANTS OF THE AIRCRAFT APPEARED TO BE VIETNAMESE. THE TEAM. ALSO RECOVERED A SOVIET MANUFACTURED HF RADIO AND A SET OF 71 ACCESSORY CRYSTALS AND CHARTS AND NOTEBOOKS IN VIETNAMESE ONE AERONAUTICAL CHART WAS ANNOTATED AND SHOWED THE FOLLOWING FLIGHT ROUTE DIRECT TO PHOU PHA THI: DUC THANG (XJ 0262) TO CANH MEO (WH 0274) TO SOP HAO (VH 4373), TO MUONG HAM (UH 9747) TO MUONG YUT (UH 7156) TO PHOU PHA THI. THE RETURN ROUTE WAS PLOTTED FROM PHOU PHA THI TO MUONG HET (UJ 9702) TO YEN CHAU (VJ 3926) TO VAN YEN (VJ 7129) TO SON TAY (WJ 5338) TO DUC THANG.
 
Chỉnh sửa cuối:

DKeyboard

Xe buýt
Biển số
OF-863085
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
502
Động cơ
39,687 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
224 Quang Trung Phường 10 Quận Gò Vấp TPHCM
Dạ cho em hỏi anh Baoleo, thường những tổ bay AN-2 như vậy có mang theo dù lưng cho từng người không ạ. Để đề phòng trường hợp máy bay bị sự cố kỹ thuật hay bị bắn rơi thì mỗi thành viên tự tìm cách thoát thân.
Vì em nhớ hồi nhỏ xem phim " Họng súng vô hình " của CHDC Đức ( nhạc phim rất hay ), nhân vật chính là Akhin - Đêchin lái vận tải, khi bị bắn rơi đã nhảy dù thoát được ạ.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
Theo như điện của CIA thì thi thể của 2 tổ bay số đuôi 665 được đưa về từ hiện trường.
Như vậy không phải của tổ cụ Cẩn

Approved for Release: 2019/03/29
COUNTRY: LAOS/NORTH VIETNAM DOI: 12 JANUARY 1968
SUBJECT: AIRCRAFT INVOLVED IN THE ATTACK ON PHOU PHA THI (SITE 85)

1. FOUR DARK GREEN AIRCRAFT FLYING IN A NORTHWESTERLY DIRECTION PASSED THE VICINITY OF MUONG SANG (UR 8350) AT 13 00 HOURS ON 12 JANUARY. WHEN THE FOUR AIRCRAFT REACHED BAN HOUEI SOUI (UF 7852), TWO OF THE AIRCRAFT, BROKE FROM FORMATION AND ORBITED IN THE HOUEI SOUK AREA, WHILE THE SECOND TWO AIRCRAFT, WHICH WERE AN-2 COLTS, CONTINUED TO PHOU PHA- THI (UH 6860) AND COMMENCED BOMBING RUNS WHILE FLYING ON AN APPROXIMATE HEADING OF 304 DEGREES.

2. EACH OF THE TWO ATTACKING AIRCRAFT MADE ONE BOMBING AND STRAFFING RUN AT 1310 'HOURS. TWO WOMEN 'CIVILIANS AND TWO GUERRILLA SOLDIERS WERE KILLED AND TWO: WOUNDED' BY:BOMBS'. ONE MAN WAS WOUNDED BY FLYING DEBRIS. THE BOMBS, 'WHICH. ALL 'APPEARED TO HAVE BEEN 250 POUNDS, INFLICTED SLIGHT DAMAGE TO SOME BUILDINGS, MOST OF WHICH WERE BILLETS.

3. THE FIRST AIRCRAFT CRASHED AND BURNED TiNT, HE VICINITY OF UH 606865 SHORTLY AFT ER IT HAD COMPLETED ITS BOMBING RUN A GROUND TEAM FROM PHOU PHA T HI SEARCHED THE AREA AT 1600 HOURS ON 12 JANUARY AND REPORTED NOTHING WAS SALVAGEABLE. SEVERAL ROUNDS OF SM ALL ARMS FIRE ALSO HIT THE SECOND AIRCRAFT WHICH BORE TAIL NUMBER 6651 AS IT MADE ITS BOMBING RUN � IT CRASHED IN THE VICINITY OF UH 570895.

4. A GROUND TEAM THAT REACHED THE CRASH SITE AT UH 5789 AT 1600 HOURS ON 12 JANUARY RECOVERED TWO OF THREE BODIES IN THE AIRCRAFT. THE TEAM COULD NOT REMOVE A THIRD BODY WHICH WAS WEDGED IN THE WRECKAGE. THE TEAM REPORTED ALL OCCUPANTS OF THE AIRCRAFT APPEARED TO BE VIETNAMESE. THE TEAM. ALSO RECOVERED A SOVIET MANUFACTURED HF RADIO AND A SET OF 71 ACCESSORY CRYSTALS AND CHARTS AND NOTEBOOKS IN VIETNAMESE ONE AERONAUTICAL CHART WAS ANNOTATED AND SHOWED THE FOLLOWING FLIGHT ROUTE DIRECT TO PHOU PHA THI: DUC THANG (XJ 0262) TO CANH MEO (WH 0274) TO SOP HAO (VH 4373), TO MUONG HAM (UH 9747) TO MUONG YUT (UH 7156) TO PHOU PHA THI. THE RETURN ROUTE WAS PLOTTED FROM PHOU PHA THI TO MUONG HET (UJ 9702) TO YEN CHAU (VJ 3926) TO VAN YEN (VJ 7129) TO SON TAY (WJ 5338) TO DUC THANG.
Tài liệu trích dẫn của bác là đúng.
Các phần tiếp theo của tôi, sẽ có nói rõ về tư liệu của ta, và tư liệu của Hoa Kỳ, có sự vênh nhau như thế nào.

Việc vênh nhau như thế này, gập rất nhiều, khi bàn về các trânh đánh của hai bên, từ không quân, hải quân, bộ binh, và các thứ khác.
Chính vì thế, mà từ khi kết thúc chiến tranh năm 1975, và kể cả sau khi hai bên đã giải mật các cái, thì các cuộc tranh luận trên các trang mạng, chưa bao giờ kết thúc.
Tôi cho rằng, chiếc 'tút' này của tôi, sẽ có các cuộc thảo luận đúng - sai => không khi nào kết thúc.

Anyway, rất cảm ơn tư liệu và các còm thảo luận của bác.
~o)
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
Dạ cho em hỏi anh Baoleo, thường những tổ bay AN-2 như vậy có mang theo dù lưng cho từng người không ạ. Để đề phòng trường hợp máy bay bị sự cố kỹ thuật hay bị bắn rơi thì mỗi thành viên tự tìm cách thoát thân.
Vì em nhớ hồi nhỏ xem phim " Họng súng vô hình " của CHDC Đức ( nhạc phim rất hay ), nhân vật chính là Akhin - Đêchin lái vận tải, khi bị bắn rơi đã nhảy dù thoát được ạ.
Không có tài liệu nào nói, trong trận này, phi công có mang dù hay không.
Nhưng về lý thuyết, thì dù là có.
Nhưng, trên tất cả các máy bay vận tải quân sự, phi công KHÔNG BAO GIỜ đeo dù sẵn sau lưng, mà để ở 1 nơi quy định trong máy bay.
Khi có lệnh nhẩy dù, tổ bay sẽ đến đó và đeo dù vào người. :-*:-*:-*
 

DKeyboard

Xe buýt
Biển số
OF-863085
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
502
Động cơ
39,687 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
224 Quang Trung Phường 10 Quận Gò Vấp TPHCM
A
Không có tài liệu nào nói, trong trận này, phi công có mang dù hay không.
Nhưng về lý thuyết, thì dù là có.
Nhưng, trên tất cả các máy bay vận tải quân sự, phi công KHÔNG BAO GIỜ đeo dù sẵn sau lưng, mà để ở 1 nơi quy định trong máy bay.
Khi có lệnh nhẩy dù, tổ bay sẽ đến đó và đeo dù vào người. :-*:-*:-*
À em hiểu rồi. Cám ơn anh đã giải thích.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
(III/ Trận thứ nhất: AN-2 đánh Pa-Thí:
Phần tiếp theo)


2/ Kết quả thực sự:

Phần lớn rốc-két và bom đạn mà AN-2 mang theo, đều bắn - ném vào khu vực giữa sân đỗ trực thăng của căn cứ.

Thiệt hại duy nhất về phía Mỹ là 1 nhân viên KQ Mỹ và 3 lính Lào bị thương, ăng ten hỏng nhẹ và 1 số cáp điện bị đứt.

Tuy nhiên các thiết bị chính thì vẫn nguyên vẹn và đi vào hoạt động trở lại vài ngày sau đó.

Đó lý do tại sao có trận đánh thứ 2 của đặc công.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,622
Động cơ
354,666 Mã lực
(III/ Trận thứ nhất: AN-2 đánh Pa-Thí:
2/ Kết quả thực sự:
Phần tiếp theo)


Nguyên nhân AN-2 đánh không đúng mục tiêu

AN-2 bay vào mục tiêu từ phía Nam, bay ở độ cao thấp.

Vì thế, thứ tự nhìn bằng mắt sẽ là:

-Sân bay trực thăng,

-Khu lán trại,

-Trạm TACAN (trạm ra đa – mục tiêu chính), bị cây rừng che khuất.


Vì thế, AN 2 chỉ nhìn thấy sân bay trực thăng và khu lán trại hậu cần, và bị hút vào đấy.

Do đó, đã không để ý đến trạm TACAN (trạm ra đa – mục tiêu chính), bị cây rừng che khuất.

(Còn tiếp)

Hình minh hoạ
tấn công nhầm 3.jpg


tấn công nhầm 2.jpg


tấn công nhầm 1.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top