- Biển số
- OF-474710
- Ngày cấp bằng
- 3/12/16
- Số km
- 1,878
- Động cơ
- 223,212 Mã lực
Nói thật với các cụ, xóa trường chuyên lớp chọn đi thì thiệt thòi nhất là bọn học...khá trở xuống!
Khi trong lớp có nhóm học giỏi, mọi bài thày cô dạy chúng tiếp thu, trả lời, chữa bài tập ào ào, bọn kia nghe theo còn không kịp nên càng ngày càng kém. Thày cô cũng ko đủ sức dạy hết vài chục đứa ở 4-5 mức sức học khác nhau nên cũng chỉ bớt chút cho bọn tiếp thu chậm nhất thôi. Thế là bọn giỏi về nó học nâng cao lớp riêng còn bọn khá bài ở lớp lơ mơ nên đi học thêm để học lại kiến thức chính khóa (vì vậy nhiều người kêu thày cô giấu bài để dạy thêm- thực ra chương trình chỉ dạy cho hs đạt 7 điểm thôi).kết quả bọn giỏi ngày càng giỏi, được đầu tư hơn (bằng các đội tuyển) và tách tốp xa dần với bọn đứng sau.
Tôi quan sát thực tiễn, ở cấp 1, bọn thi hsg lớp 5 (được đầu tư từ lớp 4) học vượt trội lên hẳn và thi đỗ chuyên c2 (Chỗ tôi cả tỉnh có 2 trường phải thi đầu vào, lách luật bằng xóa tên chuyên nhưng giữ nguyên cơ chế dạy bằng cách hàng năm điều giáo viên từ trường khác về tăng cường- do gv chuyên sẽ dạy ít giờ để còn dạy đội tuyển.) Bọn bị rớt chuyên ở lại trường thường cũng sẽ lại có đủ tất các đội tuyển để được tập trung dạy. Kết quả bọn hạng hai ấy lại vươn lên và vượt bọn ko tuyển ở chuyên. Khi vào c3 sẽ thấy rất rõ bọn ấy nó giữ ưu thế so bọn chuyên ko tuyển đến tận khi thi ĐH (do bọn chuyên ko tuyển cũng bị bọn tuyển nó đè như tôi đã nói).
Vì vậy theo tôi nên nhìn khía cạnh công bằng trong giáo dục là phát huy hết khả năng của mỗi học sinh bằng phân học sinh theo khả năng của mỗi hs để dạy riêng từng nhóm (trường chuyên lớp chọn) chứ đừng nhét hết vào một rọ cho công bằng theo kiểu XUỐNG HỐ CẢ NÚT như hiện nay cố làm với c1,c2.
Khi trong lớp có nhóm học giỏi, mọi bài thày cô dạy chúng tiếp thu, trả lời, chữa bài tập ào ào, bọn kia nghe theo còn không kịp nên càng ngày càng kém. Thày cô cũng ko đủ sức dạy hết vài chục đứa ở 4-5 mức sức học khác nhau nên cũng chỉ bớt chút cho bọn tiếp thu chậm nhất thôi. Thế là bọn giỏi về nó học nâng cao lớp riêng còn bọn khá bài ở lớp lơ mơ nên đi học thêm để học lại kiến thức chính khóa (vì vậy nhiều người kêu thày cô giấu bài để dạy thêm- thực ra chương trình chỉ dạy cho hs đạt 7 điểm thôi).kết quả bọn giỏi ngày càng giỏi, được đầu tư hơn (bằng các đội tuyển) và tách tốp xa dần với bọn đứng sau.
Tôi quan sát thực tiễn, ở cấp 1, bọn thi hsg lớp 5 (được đầu tư từ lớp 4) học vượt trội lên hẳn và thi đỗ chuyên c2 (Chỗ tôi cả tỉnh có 2 trường phải thi đầu vào, lách luật bằng xóa tên chuyên nhưng giữ nguyên cơ chế dạy bằng cách hàng năm điều giáo viên từ trường khác về tăng cường- do gv chuyên sẽ dạy ít giờ để còn dạy đội tuyển.) Bọn bị rớt chuyên ở lại trường thường cũng sẽ lại có đủ tất các đội tuyển để được tập trung dạy. Kết quả bọn hạng hai ấy lại vươn lên và vượt bọn ko tuyển ở chuyên. Khi vào c3 sẽ thấy rất rõ bọn ấy nó giữ ưu thế so bọn chuyên ko tuyển đến tận khi thi ĐH (do bọn chuyên ko tuyển cũng bị bọn tuyển nó đè như tôi đã nói).
Vì vậy theo tôi nên nhìn khía cạnh công bằng trong giáo dục là phát huy hết khả năng của mỗi học sinh bằng phân học sinh theo khả năng của mỗi hs để dạy riêng từng nhóm (trường chuyên lớp chọn) chứ đừng nhét hết vào một rọ cho công bằng theo kiểu XUỐNG HỐ CẢ NÚT như hiện nay cố làm với c1,c2.