01. Vì ông Bộ GDDT ông ý đóng cửa 64/64 trường THCS chuyên từ cả mấy chục năm nay. Giờ còn sót 02 trường không chuyên THCS nằm trong trường THPT chuyên, đang tính đóng nốt.01. Tại sao lại phải đi tranh cãi vấn đề này nhỉ?
02. Mô hình trường chuyên/CLC hay trường tư thiên về các hoạt động trải nghiệm đã tồn tại hàng chục năm, mà đã tồn tại thì nó có lý như vậy nó chỉ có thể không có lý với người này thôi chứ nó sẽ có lý với người khác nên việc tranh luận đúng sai cho việc trường Ams không đào tạo cấp 2 có lẽ không bao giờ dừng.
03. Nhưng tôi thấy các bạn học trường Ams ra nếu không thành công thì ít nhất cũng có cuộc sống ổn định, không vất vả vì nền tảng giáo dục tốt giúp các bạn ấy có một công việc ổn định
02. Nó có hệ lụy, với tự thân nó và với xã hội, đồng thời bị biến tướng, nên người ta cũng muốn thay đổi và cải cách. Bằng chứng là THPT chuyên vẫn đang tồn tại và đang sửa đổi tổ chức.
03. Môi trường giáo dục của Hanoi Ams, hay các trường chuyên nổi tiếng khác, chắc chắn là điển hình tốt, nếu không nói là tốt nhất hiện tại, mà mọi cải cách đều muốn hướng đến tham khảo.
*
Bây giờ, có câu hỏi 04 là tại sao cứ tranh luận mãi mà nó không thành một cuộc thảo luận, là vì góc nhìn khác nhau:
01. Giữa vị trí thụ hưởng và vị trí thiết kế chương trình.
02. Giữa lợi ích chương trình tổng thể và lợi ích cụ thể chi tiết.
03. Người học chuyên không đặt mình vào chỗ người không học và ngược lại.
04. Quan tâm trải nghiệm quá khứ, ít bàn xem hiện tại & tương lai như thế nào.
Tất nhiên, cá nhân luôn có quyền chỉ quan tâm vào góc nhìn của mình thôi cũng không sao. Còn muốn trao đổi để cho ra cái gì đó thì nó phải khác. Không thì phát biểu cảm tưởng cho vui thui, các cụ mợ ạ.
