Altis: gẫy ốc (tắc-kê) bánh xe

buffalo_vt

Xe đạp
Biển số
OF-68438
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
22
Động cơ
431,420 Mã lực
Lốp (vỏ) bên phụ xe em bị thanh sắt đâm vô gần thủng, để đảm bảo an toàn, em đi thay vỏ mới luôn. (xe em đời 2011, mua năm 2010, mới đi chưa được 10k km). Em xe thay vỏ bên ngoài, cùng loại đang sử dụng luôn. Khi chú thợ lắp bánh xe vào, em đã cẩn thận nhìn, chú đó củng vặn mớm bằng tay trước khi dùng súng hơi để siết chặt. Tuy nhiên lúc chú ấy dùng súng hơi để siết chặt thì em lại kg nhìn vì đếm tiền trả. cũng nghĩ là xe mới, lần đầu tiên tháo lắp bánh xe.
Khi về nhà, như kinh nghiệm mọi lần (xe cũ của em), em lôi cái khóa theo xe ra để kiểm tra lại ốc siết có chặt kg. Thấy 1 con chặt, 4 con bị lỏng, em liền siết chặt bằng sức mạnh của cánh tay (chưa đứng lên mà giận giận), thấy xoáy hoài không thấy chăt tay ... linh cảm chẳng lành, thử siết cố thêm 1 phát nữa thì "cạch" ... con tắc-kê gẫy rời ra, nhưng ốc & ren hoàn toàn không bị trờn.
Thôi rồi, em chạy ngay lên hãng (đi từ từ thôi) để thay & bảo dưỡng 10k km luôn ... nhưng kg có hàng, đang phải đợi... cố vấn dịch vụ cũng nói khó có thể mà gẫy được nếu chỉ vặn chặt bằng tay ... thôi hỏng thi thay, 65k x 5 con = 325k + 170k tiền công ...
Thú thực là em cũng kg bắt đền hay chửi chỗ thay vỏ xe được ... vì nó siết còn chưa chặt cơ mà & đáng ra phải trờn ren trước khi bị gẫy cả tắc-kê, em thì cũng có 55kg, dùng lực cánh tay để siết lại thôi. kiểm tra các bánh xe khác thi thấy các con ốc rất chặt.
Chia sẻ kinh nghiệm với các bác đang đi xe "Toi", với các ốc bánh xe nên dùng khóa tay mà siết nhẹ nhàng, tránh dùng súng hơi ... kẻo "Vỡ" ...


Sau khi đăng bài, em có đọc lại "hướng dẫn sử dụng", thì momen xiết là 10.5kgf.m hay 76 ft-lbf, với cái khóa theo xe dài khoảng 25cm (1ft) thì chỉ cần tác dụng 1 lực khoảng 40kg là đủ ... như vậy em vặn chặt gấp khoảng 1.5 lần ... nhưng mà gẫy cả tắc-kê thì cũng tệ thật ...
 
Chỉnh sửa cuối:

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,174
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
Con ốc to như lày mà gẫy thì ko phải do cụ đâu ợ (cụ có đứng lên dận cũng khó mà gẫy đc, đừng nói chỉ dùng lực cánh tay), mà do vật liệu làm tắc-kê là vật liệu đểu. Toy VN đấy.
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Trước đây có bác fotuner cũng bị và lên báo rồi .
May cho em cứ leo lên nhún mà nó chưa gãyb-(
 

Venus

Xe buýt
Biển số
OF-44774
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
514
Động cơ
468,510 Mã lực
Cụ có kiểm tra luôn mấy bánh kia ko?
 

buffalo_vt

Xe đạp
Biển số
OF-68438
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
22
Động cơ
431,420 Mã lực
Cụ có kiểm tra luôn mấy bánh kia ko?
Em có kiểm tra lại, chỉ dám "ấn" nhè nhẹ thôi ... chả bù cho con Getz đểu ngày xưa em còn đứng hẳn lên dận cho chặt. Em cũng vừa đến chỗ thay vỏ xe để phán ánh lại để cho rút kinh nghiệm chứ kg phải bắt đền, chú thợ cả cũng nhiệt tình chạy tới cho em gửi để xem xét và xin lỗi có thể do thợ mới vào làm ...
Kiểu này nếu xe tương mạnh vào ổ voi ổ trâu thì dễ bị rơi bánh ra quá ...
 

ngoclan

Xe hơi
Biển số
OF-62687
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
127
Động cơ
440,780 Mã lực
Xe 7 chỗ em đảo vỏ thợ chưa dám bắn bắng súng (thợ bảo chỉ có xe trên 30 chỗ hay xe tải mới dùng súng) con Altis mỏng vậy thợ dùng súng thì còn gì Ốc (tắc-kê),Bác không bắt đền nhưng phải chỉ giáo cho thợ biết mà rút kinh nghiệm , chứ đừng chê Ốc ,vịt xe oto du lịch là hàng dởm .
 
Chỉnh sửa cuối:

the289

Xe máy
Biển số
OF-37579
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
59
Động cơ
472,000 Mã lực
E cũng mới bị xong bác cứ mang ra chỗ nào để nó xoáy cái ốc bên trong ra va thay ốc mới bên trong la xong thôi ko vấn đề gì đâu nhưng ma khi tháo cái đĩa phanh ra bác phải để ý cái ABS nhé lần trước e thấy họ tháo dây bình để tắt hết điện bác ạ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em thấy các bác hiểu sai về việc dùng súng hơi để siết ốc, súng hơi có nhiều nấc khác nhau, tùy theo loại mà mình để nấc cho phù hợp là được, không nên có tư tưởng "xe tải mới dùng súng hơi" . . . "súng hơi thì gãy ốc là cái chắc" . . . sử dụng súng hơi có một ưu điểm mà dùng tay không thể nào có được đó là: Toàn bộ các con ốc đều được siết lực đều nhau
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,944
Động cơ
832,757 Mã lực
em thấy vụ này nghiêm trọng đây. cụ mua toy nào? có cụ nào bên dịch vụ toy vào cho ý kiến cái
Lốp (vỏ) bên phụ xe em bị thanh sắt đâm vô gần thủng, để đảm bảo an toàn, em đi thay vỏ mới luôn. (xe em đời 2011, mua năm 2010, mới đi chưa được 10k km). Em xe thay vỏ bên ngoài, cùng loại đang sử dụng luôn. Khi chú thợ lắp bánh xe vào, em đã cẩn thận nhìn, chú đó củng vặn mớm bằng tay trước khi dùng súng hơi để siết chặt. Tuy nhiên lúc chú ấy dùng súng hơi để siết chặt thì em lại kg nhìn vì đếm tiền trả. cũng nghĩ là xe mới, lần đầu tiên tháo lắp bánh xe.
Khi về nhà, như kinh nghiệm mọi lần (xe cũ của em), em lôi cái khóa theo xe ra để kiểm tra lại ốc siết có chặt kg. Thấy 1 con chặt, 4 con bị lỏng, em liền siết chặt bằng sức mạnh của cánh tay (chưa đứng lên mà giận giận), thấy xoáy hoài không thấy chăt tay ... linh cảm chẳng lành, thử siết cố thêm 1 phát nữa thì "cạch" ... con tắc-kê gẫy rời ra, nhưng ốc & ren hoàn toàn không bị trờn.
Thôi rồi, em chạy ngay lên hãng (đi từ từ thôi) để thay & bảo dưỡng 10k km luôn ... nhưng kg có hàng, đang phải đợi... cố vấn dịch vụ cũng nói khó có thể mà gẫy được nếu chỉ vặn chặt bằng tay ... thôi hỏng thi thay, 65k x 5 con = 325k + 170k tiền công ...
Thú thực là em cũng kg bắt đền hay chửi chỗ thay vỏ xe được ... vì nó siết còn chưa chặt cơ mà & đáng ra phải trờn ren trước khi bị gẫy cả tắc-kê, em thì cũng có 55kg, dùng lực cánh tay để siết lại thôi. kiểm tra các bánh xe khác thi thấy các con ốc rất chặt.
Chia sẻ kinh nghiệm với các bác đang đi xe "Toi", với các ốc bánh xe nên dùng khóa tay mà siết nhẹ nhàng, tránh dùng súng hơi ... kẻo "Vỡ" ...


Sau khi đăng bài, em có đọc lại "hướng dẫn sử dụng", thì momen xiết là 10.5kgf.m hay 76 ft-lbf, với cái khóa theo xe dài khoảng 25cm (1ft) thì chỉ cần tác dụng 1 lực khoảng 40kg là đủ ... như vậy em vặn chặt gấp khoảng 1.5 lần ... nhưng mà gẫy cả tắc-kê thì cũng tệ thật ...
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,425
Động cơ
524,826 Mã lực
ngòai chuyện ốc bị lỗi còn 1 khả năng nữa là thợ dùng súng bắn quá lực nên thân bulong bị kéo dài ra, cụ thấy chưa chặt xiết thêm lực là đứt
 

buffalo_vt

Xe đạp
Biển số
OF-68438
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
22
Động cơ
431,420 Mã lực
ngòai chuyện ốc bị lỗi còn 1 khả năng nữa là thợ dùng súng bắn quá lực nên thân bulong bị kéo dài ra, cụ thấy chưa chặt xiết thêm lực là đứt
Bác nói cũng có lý, nhưng mà thường thì ren sẽ bị cháy (trờn) trước khi thân bulong bi đứt gẫy như thế.
Chỗ em thay lốp chỉ chuyên làm xe du lịch, không làm xe tải, em cũng có nhìn "súng", nó là loại nho nhỏ chứ không bự như loại cho xe tải mà thợ phải xách cả 2 tay mới bắn ốc được.
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,741
Động cơ
470,516 Mã lực
Trước đây có bác fotuner cũng bị và lên báo rồi .
May cho em cứ leo lên nhún mà nó chưa gãyb-(
Khiếp, anh "nhẹ" tay thế :D
P/s: Cụ chủ ở Vũng Tàu phải không ợ? Bữa nào rỗi rãi mát giời đi làm vài chai bàn sự...ốc đê :D
 
Chỉnh sửa cuối:

buffalo_vt

Xe đạp
Biển số
OF-68438
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
22
Động cơ
431,420 Mã lực
Khiếp, anh "nhẹ" tay thế :D
P/s: Cụ chủ ở Vũng Tàu phải không ợ? Bữa nào rỗi rãi mát giời đi làm vài chai bàn sự...ốc đê :D
Bàn về ốc thì em kg khoái ...nếu cụ có chỗ nào "mò cua, bắt ốc" thì em đi với ....
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
mấy ông thợ lốp toàn chơi súng loại khủng, để nấc cao nhất. bắn rầm rầm, bố con ốc nào chịu được. em cũng đã từng bị gãy mấy con vì mấy ông thợ lốp, chứ nếu dùng súng loại bé, để nấc lực hợp lý thì vô tư đi...
 

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,174
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,944
Động cơ
832,757 Mã lực
em đi bao đời xe, vô xưởng tuyền dùng súng tháo lắp kêu khục khục, chứ bao giờ dùng tay người đâu cụ. vì thế em nghĩ chắc gặp phải ốc lỗi thế nào đó. cụ chủ chưa cho biết Toy nào ?
mấy ông thợ lốp toàn chơi súng loại khủng, để nấc cao nhất. bắn rầm rầm, bố con ốc nào chịu được. em cũng đã từng bị gãy mấy con vì mấy ông thợ lốp, chứ nếu dùng súng loại bé, để nấc lực hợp lý thì vô tư đi...
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,887
Động cơ
439,536 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Con ốc to như lày mà gẫy thì ko phải do cụ đâu ợ (cụ có đứng lên dận cũng khó mà gẫy đc, đừng nói chỉ dùng lực cánh tay), mà do vật liệu làm tắc-kê là vật liệu đểu. Toy VN đấy.
em cung có ý kiến giống cụ . chắc con bu lông tắc kê này bị lỗi thôi chứ bình thườngcuj chủ có đứng lên khóa tay mà nhún cũng chẳng gãy được vì khi thiết kế nó cũng đã tính rồi . cái bu lông này của cụ chủ chắc bị lỗi nên khi thợ nó dùng súng hơi bắn nó gãy nên mới xảy ra hiện tượng các con bu lông khác lỏng ra chứ bình thường bây giờ chữa xe máy nó cũng dùng súng hơi hết có sao đâu vì thợ nó phải điều chỉnh lực của súng theo chủng loại xe
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,259
Động cơ
896,962 Mã lực
em cung có ý kiến giống cụ . chắc con bu lông tắc kê này bị lỗi thôi chứ bình thườngcuj chủ có đứng lên khóa tay mà nhún cũng chẳng gãy được vì khi thiết kế nó cũng đã tính rồi . cái bu lông này của cụ chủ chắc bị lỗi nên khi thợ nó dùng súng hơi bắn nó gãy nên mới xảy ra hiện tượng các con bu lông khác lỏng ra chứ bình thường bây giờ chữa xe máy nó cũng dùng súng hơi hết có sao đâu vì thợ nó phải điều chỉnh lực của súng theo chủng loại xe
Em thay lốp trên HBT cho cái Dylan (2B - Xe được SX ở Ý, không phải Nhật). Thợ rất chuyên nghiệp, loáng cái đã thay xong. Khi đi về thấy xe kêu như ve. Xem lại thì 2 cái ốc gá ống bô (loại ốc 16) đã cháy hết răng. Em phải ra chợ Giời mua 2 cái khác + bu lông để lắp tạm!
Nếu mỗi 1 chỗ chuyên lốp ô tô có 1 bác Tạch hay là bác ấy đảo một vòng qua các chỗ ấy kiểm tra súng vặn ốc có quá lực hay không thì hay quá!
 
Chỉnh sửa cuối:

buffalo_vt

Xe đạp
Biển số
OF-68438
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
22
Động cơ
431,420 Mã lực
Theo em hiểu, Về mặt kỹ thuật người ta phải tính con ốc đó xiết 1 lực bao nhiêu là đủ, nhưng người ta cũng phải test ở 1 lực lớn hơn rất nhiều để kiểm tra độ bền của nó, ở 1 lực tác động nào thì bị biến dạng, và bị phá hủy (đứt, gẫy), lực đó thường rất lớn so với lực "hướng dẫn sử dụng", cho nên nếu xiết lớn hơn gấp 1.5 hay 2 lần mà bị gẫy thì cũng phải xem xét lại chất lượng vật liệu làm. Chứng minh là cả em và nhiều cụ cũng từng đứng lên cái khóa mà nhún nhún ...
Xe em ở Toyota Vũng Tàu.
Em kg nói tới bảo hành hay lỗi do ai ... chỉ yêu cầu thay hết cả 5 con tắc-kê (thân bulong) bánh xe đó cho an toàn ... và đang nghĩ tới tự test mấy con tăc-kê bị thay xem sao .... có khi phải thay cả xe quá ... không biết con ốc này của hãng khác (Ford, Mits, Kia có ở VT) có lắp được không nhỉ?
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Lốp (vỏ) bên phụ xe em bị thanh sắt đâm vô gần thủng, để đảm bảo an toàn, em đi thay vỏ mới luôn. (xe em đời 2011, mua năm 2010, mới đi chưa được 10k km). Em xe thay vỏ bên ngoài, cùng loại đang sử dụng luôn. Khi chú thợ lắp bánh xe vào, em đã cẩn thận nhìn, chú đó củng vặn mớm bằng tay trước khi dùng súng hơi để siết chặt. Tuy nhiên lúc chú ấy dùng súng hơi để siết chặt thì em lại kg nhìn vì đếm tiền trả. cũng nghĩ là xe mới, lần đầu tiên tháo lắp bánh xe.
Khi về nhà, như kinh nghiệm mọi lần (xe cũ của em), em lôi cái khóa theo xe ra để kiểm tra lại ốc siết có chặt kg. Thấy 1 con chặt, 4 con bị lỏng, em liền siết chặt bằng sức mạnh của cánh tay (chưa đứng lên mà giận giận), thấy xoáy hoài không thấy chăt tay ... linh cảm chẳng lành, thử siết cố thêm 1 phát nữa thì "cạch" ... con tắc-kê gẫy rời ra, nhưng ốc & ren hoàn toàn không bị trờn.
Thôi rồi, em chạy ngay lên hãng (đi từ từ thôi) để thay & bảo dưỡng 10k km luôn ... nhưng kg có hàng, đang phải đợi... cố vấn dịch vụ cũng nói khó có thể mà gẫy được nếu chỉ vặn chặt bằng tay ... thôi hỏng thi thay, 65k x 5 con = 325k + 170k tiền công ...
Thú thực là em cũng kg bắt đền hay chửi chỗ thay vỏ xe được ... vì nó siết còn chưa chặt cơ mà & đáng ra phải trờn ren trước khi bị gẫy cả tắc-kê, em thì cũng có 55kg, dùng lực cánh tay để siết lại thôi. kiểm tra các bánh xe khác thi thấy các con ốc rất chặt.
Chia sẻ kinh nghiệm với các bác đang đi xe "Toi", với các ốc bánh xe nên dùng khóa tay mà siết nhẹ nhàng, tránh dùng súng hơi ... kẻo "Vỡ" ...


Sau khi đăng bài, em có đọc lại "hướng dẫn sử dụng", thì momen xiết là 10.5kgf.m hay 76 ft-lbf, với cái khóa theo xe dài khoảng 25cm (1ft) thì chỉ cần tác dụng 1 lực khoảng 40kg là đủ ... như vậy em vặn chặt gấp khoảng 1.5 lần ... nhưng mà gẫy cả tắc-kê thì cũng tệ thật ...
Ốc này có khi giờ bọn Toy đặt gia công ở Từ Sơn cũng nên?

Em đã từng chứng kiến gara phải thay đến mấy cái súng mới tháo được nó ra mà cũng đâu có gẫy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top