AirBladeFi.VN làm gì để chạy tốt hơn?

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
644
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em xin nói sơ qua thế này, về cơ bản quá trình cháy gồm 3 giai đoạn:
Giai đoạn cháy trễ: Bắt đầu từ thời điểm bugi bắt đầu đánh lửa cho đến khi hình thành những trung tâm cháy đầu tiên (bắt đầu dịch chuyển màng lửa và áp suất bắt đầu tăng mạnh). Lượng hỗn hợp khí bị cháy ít (~1.5%) nên nhiệt sinh ra nhỏ. Giai đoạn này diễn ra hoàn toàn trước khi piston lên DCT.
Giai đoạn cháy nhanh: Bắt đầu từ khi hình thành những trung tâm cháy đầu tiên cho đến khi áp suất đạt tối đa. Màng lửa lan tràn với tốc độ rất lớn, phần lớn hòa khí được đốt cháy hết trong giai đoạn này và áp suất đạt cực đỉnh ở cuối giai đoạn này.
Giai đoạn cháy rớt: Tốc độ cháy giảm vì chỉ chay nốt những phần hỗn hợp còn sót lại, lượng oxi còn lại ít và pison đi càng xa DTC. Hiệu quả sinh công ít và chủ yếu làm nóng chi tiết.


Để tăng công sinh ra cần phải giảm thời gian của cả 3 giai đoạn (càng gần với chu kỳ lý tưởng càng tốt). Việc làm cho quá trình cháy kéo dài rõ ràng là đi ngược với việc tăng công sinh ra sau mỗi chu trình làm cho xe yếu và máy nóng (do tăng thời gian cháy rớt ).

Để đạt được "Tại thời điểm tay biên và trục khuỷu hợp với nhau một góc 90độ là lúc lực sinh công từ hỗn hợp nhiên liện cháy tác dụng mặt pít-tông đến tay biên tác động lên trục khuỷu hiệu quả nhất" thì người ta sử dụng trục khuỷu lệch tâm (Tâm trục khuỷu không nằm trên đường tâm xi lanh). Các xe máy như là Ex, Funeo, wave110 mới đã áp dụng cái này
Về mặt lý thuyết cụ đưa ra đúng phần in đậm. Hỗn hợp nhiên liệu (vt:HHNL) sau khi bugi đánh lửa cháy theo kiểu lan toả hình cầu và hình thành khối khí nóng gồm CO2 và hơi nước dạng quá nhiệt cùng với 1 số khí tạp không mong muốn như CO SO2 N2O3....

Vậy câu hỏi thực tế đặt ra là: 108cc hỗn hợp khí được nén với tỷ số 11:1 (với AB) sẽ bị đốt cháy trong vòng bao nhiêu thời gian?

Trong khi máy luôn làm việc với tốc độ vòng quay trục cơ 3.600 vòng/phút, tức là 60 vòng/giây và động cơ phải trải qua 30 kỳ nổ và mỗi kỳ nổ chỉ vẻn vẹn 1/120 giây. Nói cách khác là trục cơ quay 1/2 vòng = 180 độ hết 1/120 giây, vậy suy ra khoảnh khắc mà piston "đậu lại" ở điểm chết trên +/-5độ (cung 10 độ) chỉ có mỗi 1/(120x18) = 1/2160 giây. Để đốt cháy 10cc hỗn hợp khí nén 11bar trong từng đó thời gian quả là không tưởng.

Hơn nữa đặt giả sử khối HHNL nếu được đốt cháy hoàn toàn và giãn nở đạt áp suất cực đỉnh khi piston tại ĐCT làm pítonn qua tay bien tác động 1 lực đóng thẳng vào trục khuỷu mà không tạo mô-mem quay cho trục cơ.

Còn vấn đề xy-lanh lệch tâm chỉ giải quyết vấn đề giảm ma sát của piston và xy-lanh khi piston sinh công ở kỳ nổ.

Tạm thế đã, đến giờ cao điểm rồi, hẹn gặp cụ tiếp đêm nay :69:

Rất vui khi được tranh biện cùng cụ (b)
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,084
Động cơ
509,997 Mã lực
Bác không phải lo về tốc độ cháy, xe ô tô đường kính xi lanh to hơn mà còn đốt được hết nữa là, hay ví dụ các động cơ xe đua có thể chạy với tua máy 18.000 rpm (gấp 5 lần 3.600rpm mà đường kính xi lanh lớn hơn AB nhìu). em chưa tìm được tốc độ của di chuyển của màng lửa để dẫn chứng nhưng thực tế tốc độ cháy là rất lớn. để hình dung rõ về sự thay đổi áp suất và thể tích trong động cơ thì tốt nhất là nhìn trên đồ thị công p-v. Đáng tiếc là trong khuôn khổ topic này rất khó trình bày.
Theo em Xi lanh lệch tâm không những chỉ giải quyết vấn đề giảm ma sát đâu. Ma sát giảm là do lực ép lên thành xi lanh giảm, nhưng đi kèm theo nó là lực tác động vào tay biên cũng tăng.

(b) (b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
644
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Theo em hiểu thì động cơ có dung tích xy-lanh càng lớn thì Bugi đốt càng nóng VD Động cơ/ bug ; 50cc/C5 ; 70-125cc/C7-C9 ; 125cc trở lên/D8 ; oto/D12-D13 ; v.v... Thế nên dù dung tích xy-lanh lớn vẫn cháy nhanh là hợp lý.

Tiếp tục câu hỏi đặt ra là: Vậy tại sao ở động cơ 50cc nhà thiết kế không gắn vào chiếc bugi C9 để nó có thể đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu tại ĐCT ngay cuối kỳ nén?

***

Còn vấn đề xy-lanh lệch tâm thì nhà sản xuất đã nhấn mạnh rất rõ về giảm thiểu ma sát:


Công nghệ giảm thiểu ma sát và tăng hiệu suất (EFT) của Honda không những tăng thêm sức mạnh mà còn giúp dòng xe Wave 110 tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu, hơn cả dòng xe Wave 100. Dòng xe Honda Wave 110 được phát triển hoàn toàn mới với khả năng giảm thiểu tiếng ồn và rất mạnh mẽ với động cơ 4 kỳ, 110cc làm mát bằng không khí, thân thiện với môi trường với lượng khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 2.

Động cơ tiên tiến 110cc mới mang đến cảm giác thoải mái và êm ái cho người lái ngay cả trên những đoạn đường dốc hay khi vận hành với 2 người trên xe. NÂNG CAO KHẢ NĂNG TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VÀ KHÁ NĂNG VẬN HÀNH Honda phát triển thế hệ động cơ 110cc làm mát bằng không khí mới giúp gia tăng công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, vận hành tối ưu và rất thân thiện với môi trường.
1. Xi lanh lệch tâm - Tâm của xi lanh và trục khuỷu đặt lệch nhau. Với thiết kế này làm giảm lực cản của píttông và xy-lanh trong quá trình đốt cháy giúp truyền công suất tối đa.
2. Cò mổ - con lăn: trục cam của cò mổ con lăn giúp giảm lực cản ma sát của con lăn.
3. Píttông chống trầy: Bề mặt của pít tông được gia công để giữ dầu khi chuyển động làm giảm ma sát lực cản và nâng cao độ bền của píttông.
4. Píttông có trọng lượng nhẹ: Với hệ thống CAE chuẩn mực cao đã giảm được 10% trọng lượng của píttông. Hệ thống giúp giảm sự hao tổn năng lượng trong quá trình chuyển động của píttông và cũng giúp cho trục khuỷu nhẹ hơn.
5. Vòi phun dầu: phun dầu làm mát pít tông, nâng cao hiệu quả cho hệ thống làm mát và làm pít tông chuyển động nhẹ nhàng hơn.
6. Dung tích động cơ lớn hơn: làm tăng mô men xoắn và giảm được vòng quay của động cơ nâng cao khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,084
Động cơ
509,997 Mã lực
Em trả lời trước về cái Bugi
Vai trò chính của bu gi là đánh lửa khi có dòng điện cao áp từ mô bin.
Những yêu cầu đối với bugi là
- Độ bền cơ học
- Khả năng chịu nhiệt cao
- Đảm bảo độ kín ở áp suất cao
- Đảm bảo cách điện ở mọi điều kiện hoạt động của động cơ
- Đảm bảo sinh ra tia lửa mạnh ở nhiệt độ và áp suất cao
- Có chỉ số tầm nhiệt phù hợp

trong đó ý nghĩa của yêu cầu cuối cùng là: Bu gi cần có nhiệt độ đủ cao, đảm bảo đốt cháy hết muội than bám trên bugi để tránh ngắn mạch. Nhưng nếu cao quá thì bugi sẽ không bền

Việc lựa chọn bugi phải căn cứ vào nhiệt độ của động cơ. Một động cơ có dung tích xi lanh lớn chưa chắc đã có nhiệt độ cao hơn động cơ dung tích nhỏ. Các yếu tố được tính đến khi chọn bugi là:
-Tỷ lệ hỗn hợp không khí xăng
-Tỷ số nén
-Góc đánh lửa sớm
-Chất lượng xăng
-Tốc độ hoạt động và điều kiện tải
-Kích thước lỗ bắt bugi

"Tiếp tục câu hỏi đặt ra là: Vậy tại sao ở động cơ 50cc nhà thiết kế không gắn vào chiếc bugi C9 để nó có thể đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu tại ĐCT ngay cuối kỳ nén?"

Chỉ số tầm nhiệt của bugi không phản ánh khả năng đốt cháy nhiên liệu của bu gi. Khả năng đốt chát của bugi phụ thuộc vào số điện cực (2 chấu hay 3 chấu...), kiểu thiết kế và vật liệu, hiệu điện thế...
http://www.ngksparkplugs.com/docs/racing_catalog.pdf
theo link này thì có một số xe 50 cc loại road race sử dụng bugi số 8 và 9
 

dibo

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
817
Động cơ
586,948 Mã lực
Chạy AB Fi được hơn tháng, dung dịch làm lạnh bị hao do máy nóng. Mỗi khi chạy vào ngõ thấy tiếng máy rào rào cực khó chịu.:'( Thế là ko được roài...

Cân chỉnh lại khe đánh lửa: 0.9mm lửa đánh toè toẹt nhảy nhót lung tung; đập yêu cho 2 nhát cán tô-vít còn 0.8mm thử lửa thấy đánh chụm hơn tý. Lắp vào đề nổ... Ừhhhhhh ngon... :41: máy chạy êm ru ga phát là vọt. Tuy hơi có mùi xăng sống vì ECU chưa kịp chuyển chế độ phun xăng mới. Cứ đề nổ mươi giây đồng hồ rồi tắt mở khoá đề nổ lại cứ thế 3 lần là khói lại thơm phức.

Rồi bây giờ thì chạy thử một đoạn để cảm nhận một AirBlade hoàn toàn mới

Chúc các cụ máu me chọc choạch thành công
Xe em là AB thường, em thề là em đ'o hiểu sao khi em cũng làm giống bác (gõ khe đánh lửa buzi vào 1 tí) rồi vặn ra 1/8 vòng gió thế là xe bỗng dưng nổ êm hẳn.
Đọc bài này em mới biết.
May mà mình chữa rùa thành được không thì lợn lành thành lợn què. :21:
 

vuthang100

Xe đạp
Biển số
OF-35432
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
40
Động cơ
474,100 Mã lực
thực sự em cũng không có chuyên môn về vấn đề chọn buji nào cho phù hợp với xe air blade cả. Em cũng lần mò trên mạng ra được 2 cái link nói về loại buji siêu bền như sau

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=uMA2KehVYw0&eurl[/ame]=

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=IraPLKLLOmw&eurl[/ame]=

Vậy theo các bác em nên chọn loại buji nào cho xe air blade Thái ạ? Em xin cám ơn nhiều!

Như quảng cáo trong http://www.bikervietnam.com thì nên lắp 2 loại buji cùng với các phụ kiện đi kèm như sau:

1. dùng Buji Denso Racing ( khe hở 0.4mm)
Option 1: Bugi Denso Racing 530k + dây tăng áp Hotwires 800k
Option 2: Bugi Denso Racing 530k + dây tăng áp Hotwires 800k + Bộ khuyếch đại mobin sườn 1tr400k

2. dùng Buji Silver Nology
Bugi Silver Nology (200), dây tăng áp Nology(800k), Mobin Nology (1400k)

 

ihuhu4u

Xe hơi
Biển số
OF-3892
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
137
Động cơ
552,718 Mã lực
Cái thớt này hay quá, toàn các bác chuyên nghiệp, em rất khoái mấy món này:41:, nhưng em chỉ đọc thôi chứ chưa thực hành bao giờ. Sắp tới em lấy con Liberty, ko biết có nên lôi ra thử ko nhỉ:^)
 

Hieun

Xe máy
Biển số
OF-43839
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
68
Động cơ
464,780 Mã lực
Đồ Ý thì em nghĩ bác cứ để yên cho lành (b) .
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,084
Động cơ
509,997 Mã lực
Cái thớt này hay quá, toàn các bác chuyên nghiệp, em rất khoái mấy món này:41:, nhưng em chỉ đọc thôi chứ chưa thực hành bao giờ. Sắp tới em lấy con Liberty, ko biết có nên lôi ra thử ko nhỉ:^)
em cũng rất bồ kết em này, chúc bác nhanh cưới được em nó.
Đi mấy cái loại xe của pi thì phải chiến một chút, không thì hơi phí xe.
Cứ làm một chiếc Iridium của Denso or NGK là ổn, không phải thêm gì nữa đâu.
 

ihuhu4u

Xe hơi
Biển số
OF-3892
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
137
Động cơ
552,718 Mã lực
em cũng rất bồ kết em này, chúc bác nhanh cưới được em nó.
Đi mấy cái loại xe của pi thì phải chiến một chút, không thì hơi phí xe.
Cứ làm một chiếc Iridium của Denso or NGK là ổn, không phải thêm gì nữa đâu.
Vâng, khi nào em lấy đc xe em xe làm ngay quả iridium của denso, nhưng em thấy hình như còn phải thêm quả dây tăng áp nữa thì mới phát huy đc hết hiệu quả, có phải ko bác? Tiện thể nếu mua bugi Iridium thì mình có phải quan tâm đến các số hiệu trên đấy nữa ko bác ới? chỉnh chọt gió diếc như thế nào nữa ạ? Bác hay bác phi công chỉ bảo em cái(b)
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,084
Động cơ
509,997 Mã lực
Theo em thì bugi iridium đi cùng quả Mobin độ + dây tăng áp thì cũng hợp lý đấy. Nhưng mờ không có cũng không sao, xe nhà em (nou3) chỉ cần iridium NGK thôi-không thêm gì nữa mà cũng đủ mượt rồi.
Chọn bugi thì cĩng phải chú ý đến kiểu chạy nữa. Thường xuyên chạy nhanh thì lấy bugi có chỉ số tầm nhiệt cao hơn của bugi gin một số (cái này thường gặp nhất)
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,994
Động cơ
496,147 Mã lực
Nơi ở
around the world
Theo em thì cụ đưa em nó lên chợ giời OF hay muare ,rồi sau đó múc em CBR600R về.Em đảm bảo với cụ là chạy tốt hơn (b)
 

ihuhu4u

Xe hơi
Biển số
OF-3892
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
137
Động cơ
552,718 Mã lực
Theo em thì bugi iridium đi cùng quả Mobin độ + dây tăng áp thì cũng hợp lý đấy. Nhưng mờ không có cũng không sao, xe nhà em (nou3) chỉ cần iridium NGK thôi-không thêm gì nữa mà cũng đủ mượt rồi.
Chọn bugi thì cĩng phải chú ý đến kiểu chạy nữa. Thường xuyên chạy nhanh thì lấy bugi có chỉ số tầm nhiệt cao hơn của bugi gin một số (cái này thường gặp nhất)
Ơ, cảm ơn bác nhiều. Thôi để khi nào em lấy xe rồi có gì xin bác cái dây thép alo cho dễ bác nhỉ. Lại cả vụ kẹp nam châm nữa...ôi nhiều thứ để hỏi quá:102:
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
644
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Kính cụ fightstinger,

Em đã đặt 2 câu hỏi và tuần tự nhận được lý giải của cụ:

Nhưng còn cái vụ động cơ, cụ có thể trả lời giúp em 1 câu hỏi rất kinh điểm thời còn đi học ạ.

Câu hỏi:

Tại sao nói: "Làm thế này thì không những nóng máy mà xe còn yếu nữa cụ ạ. Động cơ phải đốt hết nhiên liệu khi piston vừa qua điểm chết trên thì mới tốt"?
trả lời

Em xin nói sơ qua thế này, về cơ bản quá trình cháy gồm 3 giai đoạn:
Giai đoạn cháy trễ: Bắt đầu từ thời điểm bugi bắt đầu đánh lửa cho đến khi hình thành những trung tâm cháy đầu tiên (bắt đầu dịch chuyển màng lửa và áp suất bắt đầu tăng mạnh). Lượng hỗn hợp khí bị cháy ít (~1.5%) nên nhiệt sinh ra nhỏ. Giai đoạn này diễn ra hoàn toàn trước khi piston lên DCT.
Giai đoạn cháy nhanh: Bắt đầu từ khi hình thành những trung tâm cháy đầu tiên cho đến khi áp suất đạt tối đa. Màng lửa lan tràn với tốc độ rất lớn, phần lớn hòa khí được đốt cháy hết trong giai đoạn này và áp suất đạt cực đỉnh ở cuối giai đoạn này.
Giai đoạn cháy rớt: Tốc độ cháy giảm vì chỉ chay nốt những phần hỗn hợp còn sót lại, lượng oxi còn lại ít và pison đi càng xa DTC. Hiệu quả sinh công ít và chủ yếu làm nóng chi tiết.

Để tăng công sinh ra cần phải giảm thời gian của cả 3 giai đoạn (càng gần với chu kỳ lý tưởng càng tốt). Việc làm cho quá trình cháy kéo dài rõ ràng là đi ngược với việc tăng công sinh ra sau mỗi chu trình làm cho xe yếu và máy nóng (do tăng thời gian cháy rớt ).

Để đạt được "Tại thời điểm tay biên và trục khuỷu hợp với nhau một góc 90độ là lúc lực sinh công từ hỗn hợp nhiên liện cháy tác dụng mặt pít-tông đến tay biên tác động lên trục khuỷu hiệu quả nhất" thì người ta sử dụng trục khuỷu lệch tâm (Tâm trục khuỷu không nằm trên đường tâm xi lanh). Các xe máy như là Ex, Funeo, wave110 mới đã áp dụng cái này
Hỏi:

Vậy câu hỏi thực tế đặt ra là: 108cc hỗn hợp khí được nén với tỷ số 11:1 (với AB) sẽ bị đốt cháy trong vòng bao nhiêu thời gian?

Trong khi máy luôn làm việc với tốc độ vòng quay trục cơ 3.600 vòng/phút, tức là 60 vòng/giây và động cơ phải trải qua 30 kỳ nổ và mỗi kỳ nổ chỉ vẻn vẹn 1/120 giây. Nói cách khác là trục cơ quay 1/2 vòng = 180 độ hết 1/120 giây, vậy suy ra khoảnh khắc mà piston "đậu lại" ở điểm chết trên +/-5độ (cung 10 độ) chỉ có mỗi 1/(120x18) = 1/2160 giây. Để đốt cháy 10cc hỗn hợp khí nén 11bar trong từng đó thời gian quả là không tưởng.

Hơn nữa đặt giả sử khối HHNL nếu được đốt cháy hoàn toàn và giãn nở đạt áp suất cực đỉnh khi piston tại ĐCT làm pítonn qua tay bien tác động 1 lực đóng thẳng vào trục khuỷu mà không tạo mô-mem quay cho trục cơ.

Còn vấn đề xy-lanh lệch tâm chỉ giải quyết vấn đề giảm ma sát của piston và xy-lanh khi piston sinh công ở kỳ nổ.

Tạm thế đã, đến giờ cao điểm rồi, hẹn gặp cụ tiếp đêm nay :69:

Rất vui khi được tranh biện cùng cụ (b)
trả lời:

Bác không phải lo về tốc độ cháy, xe ô tô đường kính xi lanh to hơn mà còn đốt được hết nữa là, hay ví dụ các động cơ xe đua có thể chạy với tua máy 18.000 rpm (gấp 5 lần 3.600rpm mà đường kính xi lanh lớn hơn AB nhìu). em chưa tìm được tốc độ của di chuyển của màng lửa để dẫn chứng nhưng thực tế tốc độ cháy là rất lớn. để hình dung rõ về sự thay đổi áp suất và thể tích trong động cơ thì tốt nhất là nhìn trên đồ thị công p-v. Đáng tiếc là trong khuôn khổ topic này rất khó trình bày.
Theo em Xi lanh lệch tâm không những chỉ giải quyết vấn đề giảm ma sát đâu. Ma sát giảm là do lực ép lên thành xi lanh giảm, nhưng đi kèm theo nó là lực tác động vào tay biên cũng tăng.

(b) (b)
Coi như vấn đề xy-lanh lệch tâm chúng ta đã thống nhất theo giải thích của nhà sản xuất:

Xi lanh lệch tâm - Tâm của xi lanh và trục khuỷu đặt lệch nhau. Với thiết kế này làm giảm lực cản của píttông và xy-lanh trong quá trình đốt cháy giúp truyền công suất tối đa.

Đọc lại phần lý giải của cụ ở trên về quan điểm Thời sinh công hiệu quả nhất của động cơ ở Điểm chết trên (ĐCT) hay khi góc hợp trục khuỷu và tay biên vuông 90độ?

Theo chủ quan của em thì giải thích trên chưa thoả đáng. Để bảo vệ luận điểm của mình em xin đưa ra phần bảo vệ luận điểm của mình:


  1. Thời điểm sinh công lớn nhất của động cơ là thời điểm khi góc hợp trục khuỷu và tay biên vuông 90độ.
  2. Chế độ làm việc chuẩn của động cơ đạt hiệu suất cao là thế nào?
Tất cả những gì là kinh nghiệm và khảo cứu của em sẽ nằm trong bài port ngay sau đây và hân hạnh tiếp kiến bất cứ phản biện nào.

Chút ít kiến thức vọc vạch hầu các cụ, mong các cụ nén đá nương tay nhá :21:
 
Chỉnh sửa cuối:

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
644
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Động cơ đốt trong - tổng quát vận hành hiệu suất cao

Động cơ đốt trong - tổng quát vận hành hiệu suất cao

I. Đặt vấn đề

Như chúng ta đã biết, nguyên lý cơ bản của động cơ đốt trong là đốt cháy nhiên liệu để sinh nhiệt được chuyển hoá nhờ hệ chuyển động của piston trong xy-lanh, tay biên và trục khuỷu tạo nên chuyển động quay để sinh công có ích.

Đây là hệ chuyển động rất phức tạp:

  • piston: giao động tịnh tiến trong lòng xy-lanh với vận tốc phi tuyến tính và gia tốc biến thiên kiểu con lắc.
  • trục khuỷu: chuyển động xoay với tác động lực cộng hưởng từ tay biên nên có cường độ lực ly-tâm biến thiên không đều
  • tay-biên: 1 mình nó thực hiện đồng thời 2 chuyển động vừa tịnh tiến theo piston vừa giao động con lắc theo tay quay trục khuỷu.
Để động cơ hoạt động êm ái với hiệu suất cao, nhà thiết kế (NTK) đã tính toán phối hợp đồng đều về định hình, kích thước, trọng lượng và vật liệu cấu thành thích hợp cho các chi tiết máy kể trên.

Bên cạnh đó, NTK điều chỉnh các thời điểm mở sớm / đóng muộn của xúp-páp ở các kỳ nạp,xả; và thời điểm đánh lửa của bugi sớm ở cuối kỳ nén. Bugi được lựa chọn để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu (HHNL) sao cho nhiệt năng sinh ra chuyển hoá sinh công với hiệu suất càng cao càng tốt.

Nghĩa là động cơ phải đạt đúng nhiệt độ hoạt động theo thiết kế. Không nguội quá làm giảm khả năng giãn nở của HHNL hoặc không nóng quá do nhiệt năng sinh ra ít chuyển hoá thành cơ năng.

Như vậy, bugi không hẳn là phải đốt thật nóng hay quá nguội điều này sẽ được chứng minh ở phần sau đây...

(còn tiếp)
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
644
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Động cơ đốt trong - tổng quát vận hành hiệu suất cao

II.Vai trò của bugi - tia lửa tối ưu cho kỳ nổ

1. Thời điểm sinh công hiệu suất cao nhất của hệ chuyển động sinh công

Xét trong kỳ nổ, HHNL cháy giãn nở nén lên bề mặt piston khiến nó tác động 1 lực Fo lên tay biên đẩy tay quay trục khuỷu (TQTK) quay từ Điểm chết trên (ĐCT) đến Điểm chết dưới (ĐCD)


Hình 1
Các vị trí tay quay trục khuỷu (TQTK) trong kỳ nổ


Tạm thời, giả sử Fo không thay đổi trong cả kỳ nổ, tại vị trí bất kỳ, Fo được phân tích thành 2 lực

  • FB đẩy dọc tay biên tác động lên tay quay sinh công có ích
  • Fe nén piston ép mạnh vào thành xy-lanh Fn và thắng lực cản chuyển động Fc dựa trên phân tích phản lực Fpe
Lực FB từ tay biên tác dụng lên TQTK được phân thành 2 lực biến thiên theo hướng tác dụng lực của tay biên theo quỹ đạo quay của TQTK:

  • Fw theo phương tiếp tuyến và cùng chiều với chuyển động TQTK, trực tiếp sinh công.
  • FLt cùng phương chiều với lực ly tâm của TQTK không sinh công
Gọi:

  • Góc hợp bởi tay biên và hưởng chuyển động của piston là Anfa (Anfa MAX tuỳ thuộc vào độ dài của tay biên và đường kính chuyển động của tay quay - chính là thông số hành trình piston)
  • Góc chuyển động của tay quay là w (ômêga). Trong kỳ nổ theo hình 1: w biến thiên từ +90độ qua 0độ đến -90độ
Bằng chứng minh hình học chuyển động quĩ đạo, tính được:
Fw=FB.cos(w-anfa) [1] và FB=Fo.cos(Anfa) [2] thế vào được:
Fw=Fo.cos(anfa).cos(w-anfa)

Do đó, khi và chỉ khi tay biên nằm đúng phương tiếp tuyến tay quay hay góc hợp giữa tay biên và TQTC = 90độ thì w = anfa (vì 2 góc nhọn có cạnh vuông góc với nhau từng đôi 1) => w-anfa=0 và cos(w-anfa)=cos0=1Tức là tại thời điểm đó: Fw=Fo.cos(anfa) hiệu quả sinh công lớn nhất.

Để điều chỉnh góc Anfa, NTK có thể chọn tay biên càng dài thì góc anfa càng nhỏ và hiệu suất sinh công càng cao. Tuy nhiên, tay biên dài quá lại trở thành 1 vấn đề lớn vì phải hạn chế quán tính và độ biến dạng ngang (bẻ cong) của nó trong quá trình làm việc với tốc độc cao. Vì thế NTK buộc phải lựa chọn độ dài tối ưu cho tay biên.

Vấn đề còn lại là đốt sao cho Fo tại thời điểm trên lớn nhất. Phần sau sẽ đề cập đến.

Hệ quả:
Động cơ xy-lanh lệch tâm giảm thiểu ma sát là vì xy-lanh nghiêng về phía nửa vòng TQTK sinh công ở kỳ nổ nên góc anfa nhỏ, làm giảm cường độ lực Fe cũng như các phản lực Fpe ; Fc và Fn

2. Đồ thị Áp suất buồng đốt và cường độ lực Fo tại ắc piston trong động cơ 4 kỳ theo tiêu chuẩn tối ưu trong thực tế

(còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

vuthang100

Xe đạp
Biển số
OF-35432
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
40
Động cơ
474,100 Mã lực
em cũng rất bồ kết em này, chúc bác nhanh cưới được em nó.
Đi mấy cái loại xe của pi thì phải chiến một chút, không thì hơi phí xe.
Cứ làm một chiếc Iridium của Denso or NGK là ổn, không phải thêm gì nữa đâu.
Cám ơn bác! Em thấy khi thay buji thì việc siết chặt như thế nào cũng rất quan trọng. Vậy làm thế nào để biết được rằng siết buji thế là chuẩn rồi vậy ạ? Em cám ơn nhiều!
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
644
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Oh... không có câu hỏi nào được đặt ra. Coi như các cụ đã đồng ý với em quan điểm ở các bài post trên đây.

Vậy em xin tiếp tục hầu chuyện các cụ nhé... (b)
 

series3

Xe tăng
Biển số
OF-3568
Ngày cấp bằng
1/3/07
Số km
1,121
Động cơ
564,543 Mã lực
Cụ lo không có ai hỏi thì em hỏi vậy :21: Thế AB mua về em muốn vứt béng cái buzi của nó đi thì thay loại nào ngon bổ rẻ hở cụ, chắc là NGK rồi nhưng còn thông số kỹ thuật thế nào cụ chỉ giáo cho em với nhé (b)
 

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,084
Động cơ
509,997 Mã lực
Oh... không có câu hỏi nào được đặt ra. Coi như các cụ đã đồng ý với em quan điểm ở các bài post trên đây.

Vậy em xin tiếp tục hầu chuyện các cụ nhé... (b)
vì cụ ghi là "còn tiếp" nên em không dám ngắt lời cụ

Theo em khi xi lanh lệch tâm với trục khủy còn có vai trò làm tăng Fw do góc anpha nhỏ đi (có vai trò như kaoe dài tay biên nhưng lại không làm tăng nhiều kích thước và trọng lượng) chỉ ko chỉ làm giảm ma sát
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top