Lâu rồi mới quay lại thớt này,
Trong 1 thời gian nhất định chạy AirBlade nói riêng và xe tay ga nói chung, em luận ra 1 điều để lưu ý cùng các cụ, các mợ chạy xe tay ga cho vững vàng hơn.
Đã có nhiều bài/thớt nói đến độ trượt/ lết của bánh trước xe AB nói riêng và xe tay ga nói chung. Nếu để ý ta sẽ thấy, khác với xe số có đĩa phanh trước luôn ở bên phải còn của xe ga luôn ở bên trái bánh trước. Đều này dẫn đến việc trong khi phanh/thắng gấp:
Xe số bị lệch trọng tâm và ngả sang bên trái, chúng ta hay đưa chân trái xuống để chống và chân phải vẫn có thể đạp phanh sau.
Còn ở xe ga đĩa phanh bên trái nên khi phanh gấp trọng tâm lệch sang phải và xe có xu hướng nghiêng sang bên phải để giữ độ ổn định ma sát bánh trước. Do vậy, hãy thay đổi thói quen khi chạy xe tay ga, nếu khi phanh gấp - nhất là khi có tác động phanh của bánh trước - chúng ta nên thay đổi thói quen, chống chân phải để giữ thăng bằng cho xe, ko bị trượt bánh trước.
Trường hợp nhiều người bị trượt bánh trước khi phanh gấp - đôi lúc gây hậu quả đáng tiếc - là do theo thói quen tự nhiên cố gắng nghiêng xe sang trái (để chống chân trái xuống) nên gây xung lực dưới lốp/vỏ xe khiến bị trượt trong khi phanh.
Chốt lại, các cụ các mợ nên tập thói quen chống chân phải khi chạy xe tay ga để giữ độ cân bằng của xe ạ.
Ngay chiều nay khi vặn lên 60-80km phanh 1 cái thật mạnh và thò chân phải xuống, ai bị lết bánh trước thì liên hệ với em :-|