[Thảo luận] Airbag bao giờ thì nổ ???

Nhẻm

Xe tải
Biển số
OF-35050
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
268
Động cơ
476,880 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
Nghich.ORG
Em thấy dạo này nhiều tai nạn kinh mà hình như chưa thấy có vụ nào chụp ảnh xe bật túi khí cả ???
Đâm chưa đủ mạnh hay sao ạ ???

Vd1 :




vd2 :Titanic



vd3 :


vd4 :



Chẳng nhẽ những vụ như thế này mà Túi khí ko bật ra nổi ạ ??? *-)



phải để thế này túi khí mới bung ... :(

vd1 :



vd2:


:77:
 

Nhẻm

Xe tải
Biển số
OF-35050
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
268
Động cơ
476,880 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
Nghich.ORG
Nguyên lý hoạt động của túi khí?



Nguyên lý hoạt động của túi khí về cơ bản khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực của hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.



Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản: Lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe); Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên).
Túi khí chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi hành khách thắt dây an toàn.

Trên hầu hết các xe, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ trên 20 km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.



Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa = 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.



Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.



Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Motor Honda Golden - Wing được trang bị túi khí.



Túi khí sử dụng thử nghiệm trên ôtô từ đầu những năm 80 của thế kỷ 20 nhưng chỉ được hoàn thiện và lắp đặt phổ biến cho dòng xe du lịch từ năm 1998. Theo thống kê, túi khí đã làm giảm được 30% số người tử vong do tai nạn đâm xe chính diện.

Hiện nay, túi khí được lắp đặt chủ yếu trên tay lái và ghế trước, và đang được nghiên cứu để lắp bên hông xe và trên trần xe. Kết cấu cơ bản của túi khí gồm 3 phần chính:

Túi chứa khí: được làm bằng loại vải ni-lông đặc biệt, rất mỏng nhưng có độ bền cao. Túi chứa khí được gấp gọn đặt trong ngăn hộp vô-lăng, trong bảng điện phía trước hàng ghế đầu hoặc trong khoang trống bên sườn xe…

Cảm biến va chạm: cảm biến nhận tín hiệu va chạm của xe khi bị đâm trực tiếp với tốc độ lớn hơn 20 km/h. Hệ thống cảm biến va chạm sẽ điều khiển cho túi khí bung ra.

Hệ thống tạo khí: khí trong túi khí là khí nitơ được sinh ra tức thời từ phản ứng hóa học của NaN3 và KNO3. Hai hợp chất hóa học này được chứa trong túi khí, khi cảm biến va chạm mở túi khí, phản ứng hóa học xảy ra và khí nitơ sẽ làm căng phồng túi khí trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 1/25 giây.

Các hãng sản xuất ôtô đều thử nghiệm túi khí bằng phương pháp va chạm: cho xe chạy với tốc độ 20 km/h đâm thẳng vào bức tường chắn phía trước. Xe do rôbốt lái và hình ảnh túi khí bung ra được ghi hình đầy đủ.

Đối với người mua xe, việc thử nghiệm túi khí không thể thực hiện được mà hoàn toàn tin tưởng ở uy tín của hãng sản xuất xe hơi và chế độ bảo hiểm kèm theo khi mua.

đọc được một tí em nghỉ ... mà thế nào kéo xuống lại vấp :))
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
Bài này hay quá. Tóm lại là lên xe là phải đeo dây an toàn các cụ nhể (b)
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Không nổ, "tiết kiệm" thêm được chi phí:77:
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Bác muốn nhìn thấy túi khí nổ à? Hôm nào lượn lờ qua mấy gara, thấy có cái xe xịn xịn nào (xịn mới có túi khí, chọn ngay Uoat thì em chịu! :21:) đang sửa phải tháo bađờ sốc trơ *** satxi ra ngoài. Bác tìm quanh quẩn đó có cái búa nào không, nếu thấy thì cầm cái búa đó, sau đó xem ở đầu satxi có miếng sắt nào vuông vuông nhỏ nhỏ trông có vẻ hơi lạ mắt thì dơ cao búa đập một phát mạnh mạnh vào đó (chuẩn bị đập thì nhìn vào trong xe nhé! xem có thấy gì không?) :))
 

AnhNB

Xe buýt
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
992
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê

lastmem

Xe buýt
Biển số
OF-22009
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
614
Động cơ
502,100 Mã lực
Tuổi
31
đến đâu thì đến các cụ nhể, xông pha anh hùng :))
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Vấn đề thứ 2 nữa là khi đâm phải đâm đúng kỹ thuật, đủ lực và đúng vị trí cảm biến. Hãng sẽ không chịu trách nhiệm khi lái xe đâm không đúng kỹ thuật và sai vị trí đặt cảm biến :6: :6: :6:
 

KM8513

Xe đạp
Biển số
OF-27907
Ngày cấp bằng
27/1/09
Số km
23
Động cơ
484,830 Mã lực
Đấy là nhiều vụ không nổ túi khí chứ không phải tất cả các vụ gần đây không nổ túi khí nhá cụ
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
đến lúc nó bật ra mới tiếc tại sao bật sớm thế . mất oan mấy chục triệu
 

tungcalo

Xe điện
Biển số
OF-30800
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
3,280
Động cơ
512,550 Mã lực
Nơi ở
trong tim các mợ
Cụ Nhẻm có biết bao giờ i30 của cụ mới nổ túi khí không ạ? :))
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Thực ra mấy pha như này đều đâm tầm tầm thôi, chưa nổ củng không có gì lạ :^), (y)
 

Nhẻm

Xe tải
Biển số
OF-35050
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
268
Động cơ
476,880 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
Nghich.ORG
đến lúc nó bật ra mới tiếc tại sao bật sớm thế . mất oan mấy chục triệu
Em cũng hiểu và cũng biết nó tốn kém. Cái chính ko phải là em hỏi là tại sao nó ko bật mà em hỏi là mức độ và tại sao nhiều vụ khá lớn mà nó ko nổ thôi ạ .

Điển hình cái Vụ SantaFe gần đây nhé ạ, nó đâm cá trực diện và đâm khá nhiều luôn ạ .Vì bạn thân của em là nạn nhân nên em mới biết rõ bị đâm cỡ nào ạ, nếu nó nổ có khi thằng tài xế phải dừng lại chứ ko còn bỏ chạy đc nữa ạ :102:
 

speedman

Xe tải
Biển số
OF-36391
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
208
Động cơ
474,480 Mã lực
Nơi ở
VQ
Siêu xe của Tiger Wood túi khí cũng không nổ các cụ nhỉ?
 

truong39

Xe tải
Biển số
OF-28537
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
380
Động cơ
487,400 Mã lực
ko ai mong muốn là được nổ túi khí và cũng ko muốn thử.nhưng nếu chẳng may đâm mạnh mà túi khí ko bung thì đặt câu hỏi tại sao.thì được 1 câu trả lời là đâm ko đúng kiểu hoặc đâm chưa đủ lực.mấy lần em nhìn thấy những chú toy.đâm rụng hết cả răng ra rôi mà túi vẫn ko bung.thì em cũng ko hiểu là đâm thế nào mới bung nữa.
 

rockcandy

Xe hơi
Biển số
OF-48784
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
130
Động cơ
459,810 Mã lực
Chuẩn đấy cụ ạ, muốn nổ túi khí, ko phải chuyện dễ, người làm nổ đc túi khí phải là nghệ sĩ :69:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top