[Thảo luận] Airbag bao giờ thì nổ ???

crazyfanBentley

Xe tải
Biển số
OF-43820
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
422
Động cơ
468,420 Mã lực
Chất lượng chỉ thế thôi, muốn nổ túi thì đi mà mua xe nhạp, tránh ra cho làng nghề VAMA còn bán hàng, người mua đông quá
 

duongthu1006

Xe hơi
Biển số
OF-50854
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
173
Động cơ
457,330 Mã lực
em nghĩ xe LD của mình lắp, mấy cái cảm biến toàn đồ lởm nên khó nổ túi lắm ợ, chứ xe nhập em thấy nổ như pháo luôn
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Nguyên lý hoạt động của túi khí?



Nguyên lý hoạt động của túi khí về cơ bản khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực của hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.



Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản: Lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe); Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên).
Túi khí chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi hành khách thắt dây an toàn.

Trên hầu hết các xe, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ trên 20 km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.



Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa = 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.



Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.



Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Motor Honda Golden - Wing được trang bị túi khí.



Túi khí sử dụng thử nghiệm trên ôtô từ đầu những năm 80 của thế kỷ 20 nhưng chỉ được hoàn thiện và lắp đặt phổ biến cho dòng xe du lịch từ năm 1998. Theo thống kê, túi khí đã làm giảm được 30% số người tử vong do tai nạn đâm xe chính diện.

Hiện nay, túi khí được lắp đặt chủ yếu trên tay lái và ghế trước, và đang được nghiên cứu để lắp bên hông xe và trên trần xe. Kết cấu cơ bản của túi khí gồm 3 phần chính:

Túi chứa khí: được làm bằng loại vải ni-lông đặc biệt, rất mỏng nhưng có độ bền cao. Túi chứa khí được gấp gọn đặt trong ngăn hộp vô-lăng, trong bảng điện phía trước hàng ghế đầu hoặc trong khoang trống bên sườn xe…

Cảm biến va chạm: cảm biến nhận tín hiệu va chạm của xe khi bị đâm trực tiếp với tốc độ lớn hơn 20 km/h. Hệ thống cảm biến va chạm sẽ điều khiển cho túi khí bung ra.

Hệ thống tạo khí: khí trong túi khí là khí nitơ được sinh ra tức thời từ phản ứng hóa học của NaN3 và KNO3. Hai hợp chất hóa học này được chứa trong túi khí, khi cảm biến va chạm mở túi khí, phản ứng hóa học xảy ra và khí nitơ sẽ làm căng phồng túi khí trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 1/25 giây.

Các hãng sản xuất ôtô đều thử nghiệm túi khí bằng phương pháp va chạm: cho xe chạy với tốc độ 20 km/h đâm thẳng vào bức tường chắn phía trước. Xe do rôbốt lái và hình ảnh túi khí bung ra được ghi hình đầy đủ.

Đối với người mua xe, việc thử nghiệm túi khí không thể thực hiện được mà hoàn toàn tin tưởng ở uy tín của hãng sản xuất xe hơi và chế độ bảo hiểm kèm theo khi mua.

đọc được một tí em nghỉ ... mà thế nào kéo xuống lại vấp :))



cảm ơn cụ về bài viết hay và bổ ích (b)(b)(b) dưng cứ tin tưởng vào hãng như hãng Tòy mà có bài của cụ Noza đề cập bên này

http://otofun.net/showthread.php?t=133217 thì chắc lên nóc tủ ăn hoa quả để tin tưởng tiếp :21::21::21:
 

Dập ghim

Xe tải
Biển số
OF-49688
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
326
Động cơ
460,180 Mã lực
Nơi ở
đồng không mông quạnh
túi khí chỉ hoạt động khi đeo đai an toàn cụ ạ. Chắc mấy trường hợp này là không đeo, chả sao, càng đỡ tốn tiền

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=0ZCoIege8oM[/ame]​
 

Nhẻm

Xe tải
Biển số
OF-35050
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
268
Động cơ
476,880 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
Nghich.ORG

anhthu2904

Xe tải
Biển số
OF-52181
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
238
Động cơ
455,880 Mã lực
em không hiểu lắm về cấu tạo airbag, nhưng em nghĩ để nổ túi khí quan trọng là cái cảm biến và chất lượng cảm biến. nếu không nổ chắc do cảm biến không hoạt động thôi
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
May hơn khôn thôi bác à. Mỗi xe lấy về đều không giống nhau đâu. Nhiều xe bị tốn xăng hơn BT, hôc bánh xe cao xe thấp, Airbag lúc gặp chuyện rồi thì mới biết nó có hoạt động tốt ko?
Em mua xe mới thì đầu tiên em bắt họ chọn số VIN phải đẹp chút, hốc bánh phải thấp như tiêu chuẩn, nhiều cái hơi cao hơn BT. Rồi mới lái thử.
Còn việc về sau nó đến đâu thì đến :6:
Em đã ở bãi giải quyết xe hiện trường tai nạn, vì hôm đấy hội bọn em dính chưởng.
Nói chung tiền nào của đấy thôi, mấy ông Bim7 va sườn thì túi bên sườn bung, rất chuẩn.
Còn loại trung bình thì cũng khó nói lắm, xắc xuất chỉ đc 80-90% thôi.
Bên em tai nạn toàn trên 80km/h cùng chiều hết, thường là đâm vào xe cùng chiều hoặc giải phân cách rồi văng lung tung.
Vì sự an toàn nếu tốc độ nhanh thì người đằng sau cũng nên đeo dây an toàn vào.
Hôm đó em ngồi sau mà đeo dây an toàn đấy ạ. Vẫn còn may mắn ngồi đây type với các bác. 160km/h đâm vào đuôi xe khác đang chạy 100km/h, văng đập lung tung vào 2 bên lan can khoảng 90m, túi khí mazda6 bung hết. Nói chung dòng xe Nhật em thấy Mazda làm vỏ cứng phết
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
em nghĩ xe LD của mình lắp, mấy cái cảm biến toàn đồ lởm nên khó nổ túi lắm ợ, chứ xe nhập em thấy nổ như pháo luôn
Em tưởng VN lắp bằng tay, đang mải buôn chuyện hút thuốc nên quên ko lắp bộ cảm biến vào chứ ạ :102:
Bác sỹ vào phòng mổ mà vẫn nghe DTDD thì em nghe kể mấy vụ rồi ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top