Air INTAKE !!!

FerpaJ

Đi bộ
Biển số
OF-19222
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
9
Động cơ
502,990 Mã lực
Cái này có tác dụng lấy và làm tăng độ gió từ ngoài vào máy,làm cho máy mát hơn trong chu kì hoạt động và có thể tăng công suất từ 5-10 sức ngựa ( horsepower).
Thôi đi cha ơi ! Không biết thì thôi đừng có nói .
Cái này thông thường gọi là "Pô E" (SupperCharge) để tăng lương oxy vào máy cho xăng đốt.Gắn vào là xe tăng HP lên rất nhiều. Những chiếc xe đua hoặc đam mê tốc độ thì ai cũng gắn cả.
...
 

Khoaimy

Xe tăng
Biển số
OF-17892
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
1,177
Động cơ
517,970 Mã lực
Civic 2.0 của em mới lắp pô thể thao Mugen và bộ Air Intake thửa, hôm nay vừa chạy đường trường, cảm giác lúc đề pa tăng tốc, tua máy khoảng 3000-3500 thì thật đã, có độ vọt nhất định. Nhưng nhược điểm của cái này là hầu như ko có tác dụng nếu đi trong phố, tốc độ chậm và 1 cái nữa đương nhiên là hao xăng (do cách chạy thể thao và do air intake)
 

VLC

Xe hơi
Biển số
OF-13632
Ngày cấp bằng
1/3/08
Số km
146
Động cơ
505,021 Mã lực
Cái này thông thường gọi là "Pô E" (SupperCharge) để tăng lương oxy vào máy cho xăng đốt.Gắn vào là xe tăng HP lên rất nhiều. Những chiếc xe đua hoặc đam mê tốc độ thì ai cũng gắn cả.
...
Chính xác! Một dạng "turbo" lợi dụng áp lực cao của dòng khí phía trước xe mà không cần quạt/máy nén turbo. Nguyên lý thì chẳng khác gì!
 

VLC

Xe hơi
Biển số
OF-13632
Ngày cấp bằng
1/3/08
Số km
146
Động cơ
505,021 Mã lực
Post bài rồi mới chợt nhớ ra là cái air intake bác OF-Defender post được lắp vào con máy Daewoo ở trong khoang động cơ thì không áp dụng được nguyên lý tăng áp lực dòng khí nạp, nên nguyên lý "turbo" thông thường không áp dụng vào cái air intake này được!
Nó được dùng trong trường hợp này có lẽ là nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ, thay vì tăng công suất động cơ.

Thực ra động cơ oto hay chính xác hơn là bộ ECU của oto được lập trình để điều khiển hoạt động của quá trình hút-nén-nổ-xả dựa trên hai nguyên lý đối với dòng khí nạp, hai nguyên lý này ngược nhau 180 độ:102::

1- Nguyên lý CAI - Cold Air Intake (khí nạp lạnh). Với nguyên lý này thì dòng khí lạnh sẽ có mật độ cao hơn, do vậy cùng một đơn vị thể tích khí nạp vào thì sẽ chứa nhiều oxy hơn, nên quá trình đốt triệt để hơn, đốt được nhiều nhiên liệu hơn nên công suất động cơ cũng được cải thiện. Mấy cái turbocharger hay các xe có turbo là quạt/máy nén lắp trên đường khí nạp hoạt động theo nguyên lý này, hay chính xác hơn là làm việc với ECU được lập trình theo nguyên lý CAI.

2- Nguyên lý WAI - Warm Air Intake (dòng khí nạp nóng) thì lợi dụng các điểm sau:
- ECU của xe được lập trình để điều chỉnh hỗn hợp khí/nhiên liệu dựa trên việc đo nhiệt độ của dòng khí nạp. Nhiệt độ khí nạp càng "ấm" thì hỗn hợp đốt đó càng "gầy" do: ECU sẽ cố gắng đưa động cơ làm việc với một hỗn hợp "gầy" ở mức tối ưu ở một nhiệt độ nào đó (do nhà sản xuất đã nghiên cứu), nếu nhiệt đọ khí nạp cao hơn nhiệt độ tối ưu đó thì sẽ có ít nhiên liệu hơn được bơm vào và ngược lại.

- Nhiệt độ khí nạp cao thì công suất động cơ sẽ giảm tại cùng một độ mở của bướm ga (so với động cơ sử dụng CAI). Do vậy để duy trì cùng một công suất thì động cơ sử dụng WAI sẽ có độ mở của bướm ga lớn hơn, điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của động cơ (do giảm được tổn thất về áp suất và lưu lượng của khí nạp gây bởi bướm ga).

- Nhiệt độ khí nạp cao sẽ giúp nhiên liệu hóa hơi trộn lẫn với khí tốt hơn rất nhiều.

- Khí nạp nóng sẽ giúp "làm nóng" động cơ nhanh hơn do vậy giảm được nhiên liệu tiêu thụ trong giai đoạn từ khi khởi động động cơ nguội đến khi đạt được nhiệt độ làm việc thông thường

Tóm lại:
1- Với những ống nạp lắp trong khoang động cơ (không phải loại hở/tăng tiết diện lấy khí) lợi dụng khí nạp nóng chỉ lắp được với các xe có ECU được lập trình làm việc theo nguyên lý WAI (thường là xe Honda) nhằm mục đích cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu. Nó hay được áp dụng trên các xe chạy ở vùng có khí hậu lạnh.

2- Còn với ống nạp dạng lợi dụng áp lực đầu vào dòng khí nạp (tự nhiên như turbocharger, hay sử dụng quạt/máy nén turbo) thì dùng để tăng công suất động cơ theo nguyên tắc cung cấp nhiều oxy hơn, nên đốt được nhiều nhiên liệu hơn, công suất cao hơn và về mặt lý thuyết thì quá trình đốt cũng sẽ triệt để hơn.

Loằng ngoằng quá phải không? Gõ mỏi tay quá các bác ợ, hơn nữa sắp xếp ý và diễn đạt thế nào khi viết quả là khó đối với tôi. Các bác đọc tham khảo thôi, chứ còn luận bàn động cơ đốt trong và các yếu tố ảnh hưởng đến đường đặc tính, hiệu suất của nó thì mất thời gian lắm :^):^):^)
 
Chỉnh sửa cuối:

FerpaJ

Đi bộ
Biển số
OF-19222
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
9
Động cơ
502,990 Mã lực
Hình bác Defender post là xe của bác hay của ai thế ạ? Không biết có phải xe của bác không nhưng em cứ nói thế này, không lọt tai thì bác cũng bỏ qua. Ông nào lắp cái intake đấy chẳng biết cái đếch gì. Nếu như các bác để ý thì xe bình thưởng thôi, cái lọc gió nó cũng nằm kín trong hộp, rồi từ cái hộp đấy mới nối thêm cái ống hút gió ra ngoài, thường là nằm hẳn bên dưới xe. Thiết kế như vậy để đảm bảo khí đi vào trong máy là khí mát. Nhưng ông nào lắp cái lọc gió như trong hình là hút ngay khí nóng trong buồng máy vào. Công suất của máy trong trường hợp này không những không được nâng lên mà còn bị hạ xuống.
VÌ sao mà loại Cold Air Intake này nâng được công suất xe thì nó cũng có nhiều lý do lắm, nhưng lý do chính là nó cho phép lượng khí mát đi vào buồng đốt nhiều hơn, khiến hỗn hợp cháy tốt hơn. Thiết kế dạng phễu cho phép không khí được hút vào nhiều hơn so với lọc gió thông thường, bên cạnh đó thì chất liệu của lọc gió loại này thường là vật liệu tổng hợp tẩm dầu, có bề mặt thoáng hơn so với lọc gió bằng giấy cho nên không khí sẽ được lưu thông dễ dàng hơn.
Nhược điểm của loại lọc gió này là:
- Gây tiếng ồn
- Nếu không lắp đúng cách (như hình trên) thì sẽ cho hiệu quả ngược lại
- Lọc gió tẩm dầu sẽ bị khô, nếu không được thay mới thì những lỗ trống do dầu bị khô để lại sẽ cho phép bụi bẩn đi vào máy
- Có rất nhiều lọc gió rởm (made in China hoặc Taiwan), loại này có hình dáng giống hàng xịn nhưng không được thiết kế (tính toán) chuẩn và được sản xuất bằng vật liệu kém chất lượng. Nếu ham rẻ mà mua phải loại này thì không đem lại hiệu quả và có thể ảnh hưởng đến độ bền của xe
- Lọc gió kiểu này thường không nâng công suất của xe lên mấy (5-10 sức ngựa như bác Accord nói là hơi nhiều) nó thường mang lại hiệu quả âm thanh cho xe thể thao thì đúng hợn Máy kêu to, giòn sẽ cho ta có cảm giác xe khoẻ lên.
Hay qúa ! Nếu như vậy thì cái hãng K&N nó ế rồi,nó mà tăng công suất nhiêu đây thì thà ra ngoài chợ trời mua còn hơn.
 

VDViet

Đi bộ
Biển số
OF-30610
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
4
Động cơ
480,940 Mã lực
cái này lắp vào có khác j cái lọc gió nguyên bản đâu.*-)
theo em được bít thì "Supercharging" có nghĩa là "Nạp cưỡng bức". Nạp cưỡng bức không giống như nạp tự nhiên hoặc hút tự nhiên. Cơ cấu nạp này phải dùng năng lượng ngoài để dẫn động. Năng lượng đó có thể từ điện (máy nén do động cơ điện lai) hoặc lai trực tiếp từ động cơ diesel thông qua dây cua-roa hoặc hộp số. Năng lượng đó có thể là năng lượng khí xả. Trường hợp dùng năng lượng khí xả thì khí xả sẽ làm quay tua bin khí, về phần mình, tua bin khí lại lai máy nén gió ly tâm để cấp gió nạp cưỡng bức vào trong xi lanh.
nhìn vào hinh của bác em co thấy cái j đâu.:43:
em có ý kiến như vậy có j ko đúng các bác bỏ wa nhé
 

tranhongphuoc

Xe đạp
Biển số
OF-30676
Ngày cấp bằng
6/3/09
Số km
41
Động cơ
481,210 Mã lực
ở vn mình chắc ít ai xài cái này, xem phim mĩ thường thấy có turbo với air intake
 

FerpaJ

Đi bộ
Biển số
OF-19222
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
9
Động cơ
502,990 Mã lực
Pô e hiểu ngắn gọn là : lấy kk nhiều thì mấy sẽ đốt xăng nhiều.
Không gắn pô e : Máy lấy ít kk nên sẽ đốt ít nhiên liệu
Chiếc exiter tui có gắn 1 cái-cái thiện sứm mạnh và vòng tua đáng kể
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hơ hơ sao lại gọi là pô e??? nó có phải là cái pô đâu. gọi bằng air intake là đúng nhất hè hè. air intake cũng chẳng liên quan gì đến supercharge và turbo charge. nếu xài 2 cái đó thì o cần dùng Cold air intake hay Short ram intake làm gì. còn nếu như độ máy theo kiểu natural inspired thì Aftermarket intake 0 thể thiếu được
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,811
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Pô e hiểu ngắn gọn là : lấy kk nhiều thì mấy sẽ đốt xăng nhiều.
Không gắn pô e : Máy lấy ít kk nên sẽ đốt ít nhiên liệu
Chiếc exiter tui có gắn 1 cái-cái thiện sứm mạnh và vòng tua đáng kể
cái thiện sứm mạnh là cái gì thế bác?
air intake e thấy với xe thông thường thì ko cần thay đổi độ thêm làm gì. xe Bác nào độ xe mới cần quan tâm thôi.
 

FerpaJ

Đi bộ
Biển số
OF-19222
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
9
Động cơ
502,990 Mã lực
Các bạn có hiểu gì về vấn đề này ko thế ?
Độ công suất thông thường và hiệu quả nhất gồm có Supercharge và Tubocharge
Supercharge theo mấy tên độ xe máy gọi là pô-e
Lắp vào tăng công suất đánh kể
Tác dụng của nó là tăng lượng oxy nạp vào buồng đốt
Tuy nhiên lượng oxy khi vào buồng đốt có sạch hay không còn tùy vào đồ thật hay nhái
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Các bạn có hiểu gì về vấn đề này ko thế ?
Độ công suất thông thường và hiệu quả nhất gồm có Supercharge và Tubocharge
Supercharge theo mấy tên độ xe máy gọi là pô-e
Lắp vào tăng công suất đánh kể
Tác dụng của nó là tăng lượng oxy nạp vào buồng đốt
Tuy nhiên lượng oxy khi vào buồng đốt có sạch hay không còn tùy vào đồ thật hay nhái
vụ gì đây trời. hình như cụ này cũng 0 hiểu gì nốt LOL

aftermarket air intake chẳng qua chỉ là tăng air flow và giảm restriction==> mục đích chỉ là tăng lượng O2 hút vào máy ==> tăng công suất nhưng 0 nhiều. SC với TC là force induction ==> khác hoàn toàn
 

KHOA HOTBOY

Xe hơi
Biển số
OF-21045
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
172
Động cơ
500,120 Mã lực
cái đó còn gọi là nạp khí lạnh đấy bác.có tác dụng tốt để nâng công suất đấy:69:
 

-Kenny-

Đi bộ
Biển số
OF-51040
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
8
Động cơ
455,380 Mã lực
cái loại này có 2 loại
+Cold air intake(hút hơi lạnh): là đường ống dài hơi và sẽ nằm ở chỗ có hơi mát hơi, cái này giúp xe khi ở tốc độ cao
+Short ram intake(ngắn hơn): đường ống ngắn và ồn hơn, cái ngày giúp xe tăng tốc nhanh hơn,
 

iphong

Xe máy
Biển số
OF-51314
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
74
Động cơ
455,640 Mã lực
Nơi ở
Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội
cái đó còn gọi là nạp khí lạnh đấy bác.có tác dụng tốt để nâng công suất đấy:69:
Nạp khí lạnh phải là cái intercooler chứ nhỉ? cái air intake thì thiết kế thoáng hơn cái gốc của xe, và qua ít lớp che đậy hơn, cho nên nó lấy được không khí mát hơn tí. một khi đã dùng cái này thì phải dùng đồ hiệu, chứ không bụi vào xy lanh là mệt lắm đấy.
 

300zx TT

Xe đạp
Biển số
OF-51713
Ngày cấp bằng
28/11/09
Số km
33
Động cơ
454,530 Mã lực
Nơi ở
Kansas, USA
Cái air intake không có gì giống như Supercharger hay là turbo charger cả. Air intake chỉ là mở rộng đường vào của gió, không đi lòng vòng giống như đồ original. Giống như bác deplao89 nói. Khác hoàn toàn đối với Force Induction (supercharger và turbocharger).
Các bác chỉ cần nhìn vào cấu trúc của nó cung tự hiểu. Đường ống vào thẳng thóm hơn và bự hơn. Nhưng cái này có tăng được tầm 5hp thôi tại vì công dụng thì chỉ là thêm một ti gió, không đủ làm được gì nhiều.

Đa số dân độ xe sử dụng loại này là vì thêm được một chút mã lực, và đặc biệt là tiếng xe nghe hay hơn. Chính tiếng xe làm cho người chủ cảm thấy xe mạnh hơn trước rẩt nhiều. Đây cũng gọi là mã lực "cảm giác", không phải là mã lực thật. So với tỷ lệ mã lực/tiền thì cách này rẻ nhất.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
tăng HP hay không còn tùy xe. civic này nọ tăng được chừng 2 ==> 5hp thôi. máy càng mạnh thì công suất tăng càng cao.
 

Car Tuner

Xe đạp
Biển số
OF-47557
Ngày cấp bằng
28/9/09
Số km
19
Động cơ
460,390 Mã lực
Tăng HP hay ko còn tùy vào chất lượng của Air Intake nữa,Air Intake của K&N dành cho civic 1.8 tăng 5,71HP.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top